เคยรู้สึกเหนื่อยกับความรักบ้างไหม ตอบไปเลยว่า " เคยค่ะ " จะมีใครบ้างที่แฮปปี้ตั้งแต่วันแรกจนถึงวาระสุดท้ายของความรัก คงไม่มี!" ความรักก็เหมือนการเดินทางไกล ระหว่างทางมันต้องมีหลุมมีบ่อบ้างเป็นธรรมดา "บ้างก็น้ำมันหมด ยางรั่ว แอร์เสีย แดดร้อน สารพัดเรื่องราวที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อ หงุดหงิด และเหนื่อยกับมัน ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับความรักที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้วันนี้ถ้าใครรู้สึกว่าเหนื่อยกับความรักที่เป็นอยู่ เราจะมาพักให้หายเหนื่อยกันค่ะ ด้วยการเปลี่ยนมุมมองความรัก ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายกับมันมากยิ่งขึ้น ไม่เครียด ไม่เหนื่อย สัญญาว่าห้ามหนีไปบวชชีล่ะ


ลดความคาดหวัง


รูปภาพ:http://i168.photobucket.com/albums/u195/kerryberry14_photos/lonely.jpg

ยิ่งคาดหวัง ก็ยิ่งเหนื่อย บางครั้งเราคบใครสักคน เรามักจะคาดหวังเสมอว่าเขาจะต้องเป็นอย่างนั้น เป็นแบบนี้ ต้องทำในสิ่งที่เราอยากให้ทำ ( เอ่อ...นี่แฟนหรือลูกกันแน่ ) สาวๆ คนไหนที่เคยเป็นแบบนี้ หรือกำลังเป็นอยู่ ได้โปรดหยุดความคิดหรือการกระทำนี้นะคะ เพราะการคาดหวังนอกจากจะทำให้เราผิดหวังแล้ว คนรักของเราก็จะรู้สึกอึดอัด และเหนื่อยในสิ่งที่เราคาดหวังในตัวของเขาอีกด้วย เพราะฉะนั้นจงหยุดหรือลดความคาดหวังในเรื่องของความรักลงบ้าง อาจจะช่วยทำให้ความรักของเราเหนื่อยน้อยลง และเจ็บน้อยลงด้วยค่ะ


ให้เวลาซึ่งกันและกัน


รูปภาพ:http://www.oknation.net/blog/home/user_data/file_data/201302/10/623624727.jpg

เมื่อรักมันเหนื่อยนัก การอยู่ด้วยกัน เจอกันทุกๆ วัน มันก็ต้องรู้สึกอึดอัดบ้าง หงุดหงิดบ้างใช่ไหม เหมือนยิ่งพูด พยายามอยากจะแก้ ก็ยิ่งเกิดปัญหาและไม่จบสักที บางครั้งการอยู่เงียบๆ คนเดียว หรือการให้เวลาตัวเองมากๆ เราและคนรักอาจจะได้ครุ่นคิดเรื่องราวหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น ทบทวนอย่างใจเย็น เมื่อกลับมาเจอกัน สถานการณ์จะต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ดีขึ้นมากนัก อย่างน้อยเราก็ได้พักเหนื่อยกับความรักแล้วล่ะค่ะ สู้ สู้


ทำในสิ่งที่ถูกต้อง อย่าเอาแต่ใจตัวเอง


รูปภาพ:http://teen.mthai.com/wp-content/uploads/2013/01/page.jpg

รู้ไหมคะว่า การเอาแต่ใจตัวเองนั้นเป็นการทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนที่เรารัก ตัวเองเหนื่อยและยังทำคนรอบข้างเหนื่อยอีกด้วย ไม่เชื่อก็ลองถามคนข้างๆ ดูสิคะ ไม่ดีเลยว่ามั้ย เหนื่อยคนเดียวไม่ว่าแถมยังพาลพาคนอื่นเหนื่อยไปอีก เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่อยากเหนื่อย ก็ลดความเอาแต่ใจตัวเองลงบ้างนะคะ ไม่มีใครที่อยู่กับคนที่เอาแต่ใจแล้วมีความสุขหรอก จริงไหมคะ ^^


อย่าเอาเมื่อวานมาตัดสินทุกอย่างในวันนี้


รูปภาพ:http://www.siamok.com/uppic/04/2fe49fa04.jpg

คนที่ชอบเอาเรื่องวันวาน ประเด็นเก่าๆ ขุดคุ้ยมาพูดนี่น่าปวดใจจริงๆ ค่ะ ยิ่งคนเป็นแฟนกันแล้ว มันเป็นการบั่นทอนจิตใจของคนที่รักกัน สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป หากเรายังเก็บมาใส่กล่องความทรงจำไว้ นึกได้เมื่อไรก็ขุดเอามาใช้เมื่อนั้น บอกเลยว่าเส้นทางรักนี้ช่างมืดมน และเหนื่อยจริงๆ สาวๆ คนไหนที่เป็นแบบนี้ เลิกเสียเถอะนะคะ ไม่เป็นเรื่องดีแถมเราเหนื่อยเขาก็เหนื่อย หากย้อนเวลากลับไปได้ เรื่องเก่าๆ ที่ไม่ดี คงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นหรอกค่ะ


ยอมรับตัวตนของกันและกัน


รูปภาพ:http://www.thlady.com/uppic/6f/9c19bff6f.jpg

สาวๆ คนไหนเคยไม่ชอบพฤติกรรม หรืออะไรบางอย่างในตัวชายหนุ่มที่เรารักบ้างไหมคะ ยิ่งรู้จักกันไปนานๆ ก็ยิ่งไม่ชอบ แต่ก็ยังคบกับเขาอยู่ และพยายามจะเปลี่ยนแปลงตัวเขาด้วยอีกต่างหาก ให้ทายว่าแบบนี้ใครจะเหนื่อยกว่ากัน ก็คงหนีไม่พ้นสองเราอีกตามเคย ถ้าคิดว่าเรารักกัน จะอยู่ด้วยกันไปจนถึงอนาคตแล้วล่ะก็ มองข้ามสิ่งที่เราไม่ชอบไปเถอะคะ ยอมรับตัวตนในสิ่งที่เขาเป็นเขาและเราเป็นเรา อะไรๆ ก็จะดีขึ้น เชื่อเถอะค่ะว่าไม่มีใครเกิดมาเพอร์เฟกต์ไปหมดทุกอย่าง อย่าลืมว่าก็มีบางอย่างในตัวเรา ที่เขาไม่ชอบเหมือนกันค่ะ


รักเขาแล้วอย่าลืมรักตัวเองด้วย


รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/natentertain/picture/1192760475.jpg

และสิ่งสุดท้ายที่จะทำให้เราหายเหนื่อยกับความรักได้คือ รักตัวเองให้มากขึ้น แต่ไม่ใช่รักแบบเห็นแก่ตัวนะคะ เป็นการรักที่ไม่ทำให้เราและคนรักต้องเจ็บปวด หรืออึดอัดกับสิ่งที่เราทำอยู่ ต้องรู้จักรัก และรักเข้าใจรักด้วย ข้อแนะนำ >> บางครั้ง...หากเรามีนิยามความรักของตัวเองที่ชัดเจน ( ออกแนวโลกสวยนิดๆ )  เราก็อาจจะรู้ถึงวิถีทางในการดูแลและอยู่กับคนที่เรารักได้ง่ายขึ้น ราบรื่นและมีความสุขกว่าเมื่อก่อน แถมยังเหนื่อยน้อยลงอีกด้วย รักเขาแล้วก็ต้องรักตัวเองด้วยนะคะ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เคล็ดลับที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ มันคือการปรับความคิดล้วนๆ เกี่ยวกับความรักที่กำลังเจอกับอุปสรรคที่ทำเราเหนื่อยมาตลอด หากเราทำความเข้าใจกับมัน เรียนรู้ เปิดใจให้กว้างแล้วเราจะรู้ว่า เราจะรับมือกับความรักอย่างไรดี ที่จะทำให้เราและคนรักเหนื่อยน้อยลง แต่รักกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้นค่ะ  บทความนี้อาจจะตอบคำถามสาวๆ ที่กำลังเหนื่อยและท้อกับความรักไม่มากนัก แต่หากลองนำไปใช้ดู ก็อาจจะช่วยให้ความรักของคุณดีขึ้นได้บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ แล้วเจอกันบทความหน้านะคะ สู้ๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง