ฮัลโหลลลลลววว *เคาะประตูเรียกก๊อกๆ* สวัสดีค่ะสาวซิสต้าผู้น่ารักทุกคน!

ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า เมืองไทยเรานั้น ประชากรหญิงส่วนใหญ่มักเป็น

" สาวตัวเล็ก "


( แต่จะน่ารักเท่าเน็ตไอดอลไหม...เป็นอีกเรื่องหนึ่ง )

ความสูงไม่ถึง 155 ซม. จะเอื้อมหยิบอะไรบนชั้นก็ต้องยื้อให้สุดแขน จับราวโหนรถเมล์ก็ไม่ถึง ทักใครเขาก็ไม่มองเพราะไม่อยู่ในระดับสายตา //เสียใจหนักมาก!

ถ้าเป็นคนตัวเล็กที่ผอม แขนขาเล็กเรียวโดยกรรมพันธุ์เหมือนดารา เน็ตไอดอลทั่วไปก็ดีสิ แต่ถ้าตัวเล็กแต่น้ำหนักเกินเกณฑ์ จะถูกยกระดับให้เป็น" ยัยอ้วนเตี้ย "ทันที โฮฮฮฮ อยากดูผอมเพรียวบ้าง จะทำยังไงดีนะ!?!?

ไม่ต้องกังวลค่ะ สาวตัวเล็กสามารถดูผอมเพรียว ขายาวได้ถ้าเลือกสไตล์เสื้อผ้าเป็น! แค่มี

" 10 แฟชั่นไอเทม เสื้อผ้าที่สาวตัวเล็กต้องมีติดตู้ไว้เสมอ "

เท่านี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะดูเตี้ยตันอีกต่อไป จะเป็นสาววัยรุ่น วัยทำงาน หรือวัยคุณแม่ก็นำมาประยุกต์ใช้ได้

ถ้าพร้อมแล้วก็...เลื่อนลงมาอ่านกันเลย

1. Wrap Dress

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/14/e4/b2/14e4b263ca80482a22b39879783e2db6.jpg

มาเริ่มที่แฟชั่นไอเทมชิ้นแรกกับเสื้อเดรส " Wrap dress " เป็นเดรสที่ตัดเป็นชิ้นเดียว มีสายพันด้านข้าง ส่วนใหญ่เป็นคอวี สวมใส่ได้หลายโอกาส หลายสถานการณ์ เป็นไอเทมยอดฮิตติดอันดับสำหรับสาวตัวเล็ก ต้องมีติดตู้เสื้อผ้าไว้ นี่คือภาคบังคับค่ะ!

ถ้าต้องมีเดรสติดตู้ไว้แค่ตัวเดียว จงเลือก wrap dress เพราะช่วยแก้ไข อำพรางจุดด้อยของสาวตัวเล็กได้ดีที่สุด เช่น เป็นคอวี ทำให้ดูไม่เตี้ยเกินไป ลักษณะเป็นผ้าพันทับกัน ดูมีลูกเล่น ยิ่งใส่กับกระโปรงทรงดินสอหรือเอไลน์ ( และรองเท้าส้นสูง ) ยิ่งดูสูงเพรียวกันไปยาวๆ

2. เสื้อเชิ้ตสีขาวติดกระดุมผ่าหน้า ( white button-down shirt )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/63/c1/08/63c108ac64f43e0d131749f5f0de0af6.jpg

แฟชั่นไอเทมสุดเบสิค " เสื้อเชิ้ตสีขาวกระดุมผ่าหน้า ( white button-down shirt ) " ที่ใส่ได้เนกประสงค์สุดๆ จะใส่ไปทำงานหรือไปเที่ยวก็คูลๆ ชิคๆ แมทช์กับท่อนล่างได้ทุกแบบ กระโปรง กางเกงทุกชนิด ไม่มีวันตกยุคตกสมัย ใส่ได้ตลอด

ถ้าอยากมีสักตัวติดตู้เสื้อผ้าไว้ เลือกแบบที่เรียบๆ ไม่มีลวดลาย ปกเสื้อแหลมๆ แขนยาว กระดุมผ่าหน้า เนื้อผ้าฝ้ายหรือผ้าฝ้ายผสม ( cotton blend ) มีเทคนิคง่ายๆ คือตอนติดกระดุม ไม่ต้องติดสองเม็ดด้านบน จะไม่รู้สึกอึดอัดด้วยค่ะ

3. เสื้อสายเดี่ยว / เสื้อกล้าม ( Camisole )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/27/5b/b1/275bb188cedd2be330a1d87f7ea6cd67.jpg

เสื้อกล้ามก็มา! เพราะการใส่เสื้อคอวีที่ปาดลึกเกินไป สาวๆ บางคนอาจไม่โอเคเพราะดูโป๊ ให้ใส่เสื้อกล้ามแบบเลื่อมๆ หรือประดับด้วยลูกปักคู่กับกระโปรงทรงดินสอ คอจะดูไม่โล่งเกินไป ทำให้เธอรู้สึกมั่นใจมากขึ้นด้วย

หรืออีกลุคคือ ใส่เสื้อกล้ามลูกไม้ใต้เสื้อท่อนบนแบบคอวี ทำให้เห็นขอบลูกไม้โผล่เล็กน้อย เซ็กซี่ไปอีก! ข้อดีของเสื้อกล้ามคือมีแบบเข้ารูป เน้นสัดส่วน ( shapewear ) จึงทำให้บุคลิกดูดีขึ้นได้

ไม่จำเป็นต้องหาเสื้อกล้ามสั้นๆ ที่เหมาะกับสาวตัวเล็ก เพราะจะสั้นหรือยาวก็ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน และสามารถตัดให้สั้นลงได้หากจำเป็นค่ะ

4. เสื้อคอวี

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/18/1a/38/181a38144da32a65dbc729106aa60ec8.jpg

แฟชั่นไอเทมชิ้นที่สี่ เสื้อคอวีนี่แหละดีที่สุด! ตามปกติแล้ว เสื้อท่อนบนหรือเสื้อยืดที่เป็นคอวี มักเป็นไอเทมพื้นฐานของการแต่งตัวอยู่แล้ว ใส่ได้ทุกวัน ( แนว casual ) จะใส่คู่กับกางเกงยีนส์หรือกระโปรงแบบไหนก็ได้ กฎเหล็กที่ต้องจำคือ ให้เลือกแบบคอวีเท่านั้น เพราะทำให้สาวตัวเล็กดูสูงขึ้นค่ะ

ถ้าอยากได้ลุคสบายๆ ให้เลือกเสื้อที่มีเนื้อผ้าฝ้ายหรือผ้าฝ้ายถักเนื้อเบา แต่ถ้าอยากได้ลุคหวาน โก้หรูขึ้นมาอีกนิด ให้เลือกแบบผ้านุ่มลื่นอย่างผ้าไหมหรือผ้าแคชเมียร์ค่ะ

5. เสื้อกันหนาวสเวตเตอร์ / คาร์ดิแกน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/8f/af/95/8faf95e6789a26bcf44d11969c17a074.jpg

แฟชั่นไอเทมในช่วงฤดูหนาวที่สาวๆ ต่างรู้จักดี " เสื้อสเวตเตอร์ " และ " คาร์ดิแกน " นั่นเอง ( แม้จะไม่ใช่ฤดูหนาว ก็ไว้คลุมในร้านอาหาร ออฟฟิศที่เปิดแอร์แรงๆ ได้เช่นกัน -.- )

คาร์ดิแกน / สเวตเตอร์ที่เหมาะกับสาวตัวเล็กที่สุดคือแบบที่ " แขนยาว " และ " น้ำหนักเบา " ความยาวระดับสะโพก ควรเป็นคอวีหรือคอ Jewel ( ลักษณะคล้ายคอกลม แต่ตื้นและชิดลำคอมากกว่า ) ทำให้ได้ V-shape ดูสูงเพรียวขึ้น

หลีกเลี่ยงสเวตเตอร์ถักตัวใหญ่ๆ หนาๆ พองๆ เป็นอันขาด จะยิ่งทำให้ดูอ้วนค่ะ

6. เสื้อแจ็คเก็ตคล้ายสูท ( tailored jacket )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/c9/43/12/c943122d0a2b35adf75e5d0506b78627.jpg

แฟชั่นไอเทมชิ้นที่หก เราขอนำเสนอ " เสื้อสูท ( tailored jacket ) " มีลักษณะเป็นเสื้อนอกตัวใหญ่ๆ ที่มีกระดุมแถวเดียว ใส่ได้หลายโอกาส อเนกประสงค์ได้อีก! จะไปทำงานหรือไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อนก็ได้ เพราะเข้ากับทั้งกางเกงทำงาน ยีนส์ กระโปรงและเดรส

จะใส่กับเสื้อกล้าม เสื้อตัวบน เสื้อยืด เสื้อเชิ้ตสีขาวติดกระดุมหรือท่อนบนแบบไหนก็ได้ เช่น อยากให้ดูทางการก็ใส่สูทกับเสื้อและกางเกงสูทเข้าชุด หากต้องประชุมงานกับหัวหน้าในออฟฟิศ *-* แบบที่ดีที่สุดสำหรับสาวตัวเล็กคือความยาวระดับสะโพก เลือกสีกลางๆ เรียบๆ แอบบอกว่า เสื้อแบบนี้ช่วยอำพรางหน้าท้องได้เป็นอย่างดีด้วยล่ะ หมดปัญหาพุงออกแน่นอนค่ะ

7. กางเกงสูทผู้หญิง ( dress pants )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/45/53/c2/4553c2649e855c5fbd51ba6fe5cac268.jpg

เสื้อสูทมีแล้ว ก็ต้องมีกางเกงสูทด้วย! กับ " Dress pants " หรือ " Suit pants " ซึ่งมีลักษณะเป็นกางเกงสาววัยทำงาน สุภาพเรียบร้อย ใส่ในงานทางการได้ เลือกซื้อสีเข้มๆ อย่างสีน้ำเงินแก่และสีดำ เพราะสามารถ mix and match ได้กับทุกสีค่ะ

สำหรับสาวตัวเล็กที่อยากดูสูง ผอมเพรียว ให้ใส่กางเกงสูทสีดำเรียบๆ เป็นสีกันตาย ใส่ยังไงก็รอด! แต่ถ้าไม่ชอบสีดำ สีดำถ่าน ( ชาร์โคล ), สีน้ำเงินแก่และสีน้ำตาลเข้มก็ใช้ได้เช่นกัน เลี่ยงกางเกงที่เน้นช่วงข้อเท้า เพราะทำให้ยิ่งดูเตี้ยเข้าไปใหญ่

แนะนำให้เลือกแบบที่พอดีตัว คัตติ้งเนี้ยบๆ มีซิป ไม่เหลือช่องว่างช่วงเอวและสะโพก เท่านี้ก็ผ่านฉลุยแล้ว! *อย่าใส่แบบยางยืด จะยิ่งดูอ้วนค่ะ*

8. กางเกงยีนส์ขาตรง ( Straight-leg jeans )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/77/03/a9/7703a94531d381e9bbb419e768a7efcf.jpg

มาถึงแฟชั่นไอเทมชิ้นที่แปด " กางเกงยีนส์ขาตรง ( straight-leg jeans ) " เลือกสีเข้มๆ อย่างสีน้ำเงินเข้มและสีดำเข้าไว้ จะทำให้สาวตัวเล็กดูสูงเพรียวขึ้นถนัดตา!

ถ้าไม่แน่ใจว่ากางเกงยีนส์ที่ซื้อมาเป็นทรงตรงหรือเปล่า ลองพับขากางเกงขึ้นมาถึงหัวเข่า ถ้าความกว้างของช่วงขาเท่าเดิม แปลว่าเป็นทรงตรง เป็นไปได้ให้เลี่ยงกางเกงยีนส์รัดรูป ( ทรงสกินนี่ ) และยีนส์สีอ่อน / สีสดใส เพราะจะยิ่งทำให้ดูอ้วนเตี้ยค่ะ

9. กระโปรงทรงดินสอ ( Pencil Skirt )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/4d/d1/8a/4dd18ab9902ecfbee22da121254239c6.jpg

แฟชั่นไอเทมชิ้นที่เก้าคือ " กระโปรงทรงดินสอ ( pencil skirt ) " เป็นกระโปรงทรงเข้ารูป ลักษณะตรงๆ ชายกระโปรงแคบ มักมีความยาวระดับเข่า ถือเป็นไอเทมอีกชิ้นที่ผู้หญิงควรมีติดตู้ไว้ เพราะสามารถใส่ได้หลายสถานการณ์และโอกาส ยิ่งถ้าเป็นสาวตัวเล็ก ต้องมีไว้สักตัวนะจ๊ะขอบอก

ถ้าอยากซื้อแค่ตัวเดียว ให้เลือกสีเข้มๆ หน่อย เช่น สีดำ สีน้ำเงินเข้มหรือสีถ่าน เพราะสีเรียบๆ เหล่านี้เข้ากันได้กับทุกสี ถ้าใส่ถุงน่องพร้อมกับกระโปรงดินสอ ให้ใช้สีเดียวกันเพื่อให้ขาดูยาวและเรียวขึ้นนะคะ

10. กระโปรงทรงเอ ( A-line Skirt )

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/e3/da/78/e3da78b73d7902165ca43699e4f25bed.jpg

ปิดท้ายด้วยแฟชั่นไอเทมสุดท้ายกับ " กระโปรงทรงเอไลน์ ( A-Line Skirt ) " คือกระโปรงที่เน้นช่วงเอว เหมาะกับสาวสะโพกใหญ่ เป็นแนวกระชับช่วงเอวแต่ชายกระโปรงจะบานออกคล้ายกระโปรงเทนนิส ช่วยอำพรางสะโพกให้ดูเล็กลงได้

ข้อดีของแฟชั่นไอเทมชิ้นนี้คือ เหมาะกับรูปร่างผู้หญิงทุกแบบ โดยเฉพาะหุ่นนาฬิกาทรายและทรงสามเหลี่ยมเพราะช่วยพรางสะโพก เลือกสีกลางๆ ที่ออกเข้มหน่อยติดตู้เสื้อผ้าไว้สักตัว เพราะสามารถ Mix and match ได้กับเสื้อผ้าอีกหลายชิ้น เช่น ใส่คู่กับเสื้อลายดอกไม้

ถ้าใส่แล้วเข้ากันดี จะซื้อสีสดใสเก็บไว้ด้วยก็ยิ่งดีงาม แนะนำให้เลือกแบบที่มีซิปดีกว่ายางยืด เพราะจะช่วยเน้นสัดส่วนมากกว่าค่ะ

==============================

เห็นหรือยังว่า เป็นสาวตัวเล็กไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไป! เราสามารถอำพราง แก้ไขจุดด้อยของเราได้ด้วยเสื้อผ้าเพียงไม่กี่ชิ้น ซึ่งเราก็ได้แนะนำอย่างหมดเปลือกไปในบทความนี้เรียบร้อยแล้ว *-* แค่ใส่ไอเทมอย่างเสื้อคอวี, กระโปรงดินสอ, กระโปรงทรงเอไลน์ หรือกางเกงยีนส์ขาตรง ก็ช่วยเพิ่มความสูง เพิ่มความมั่นใจได้แล้ว

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ดังนั้นสาวๆ ต้องไม่หยุดหาสไตล์การแต่งตัวที่เหมาะกับตัวเอง ช่วยพัฒนาบุคลิกตัวเอง นอกจากจะดูสวยขึ้นแล้ว ยังอาจมีโอกาสรับสิ่งดีๆ ในชีวิตด้วยนะคะ จำไว้ สวยขึ้น ชีวิตเปลี่ยน!!

แล้วพบกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ ^-^

==============================


บทความที่เกี่ยวข้อง