" สิบเท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง "มีหรือที่นักช้อปออนไลน์ทั้งหลายจะไม่พลาดบ้าง ไม่ว่าการโอนเงินผิดบัญชีของเราจะเป็นเพราะเราประมาทไม่เช็คให้ดีก่อนโอน หรือเป็นเพราะเรามือไวไปซะเอง อย่าเพิ่งตกใจค่ะว่าเงินหายพี่อาร์ตขอแชร์ประสบการณ์ความโก๊ะของตัวเองที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายนิดหน่อย แต่ก็ได้เงินคืนค่ะ


#1 แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ในกรณีที่นัดแนะกับแม่ค้าว่าจะโอนเงินให้


รูปภาพ:http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/02554/judith-shop_2554094b.jpg

ในกรณีที่นัดกับแม่ค้าไว้แล้วว่าเดี๋ยวโอนเงินซื้อเดี๋ยวนั้นเลย ภายในกี่นาที กี่ชั่วโมงก็ตาม แต่พอทำธุรกรรมไปปุ๊บแล้วพบว่า' โอนผิดบัญชี ผิดตัวเลข 'จากเลขบัญชีของแม่ค้าเป็นเลขนั่นนี่ ที่ดันเป็นบัญชีคนอื่นที่ไม่ใช่แม่ค้า ทั้งเลขบัญชี ทั้งชื่อบัญชี แนะนำว่าให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนค่ะ เพื่อไม่ให้เสียคำพูดแม่ค้าเยอะ

-  ลองคุยกับแม่ค้าก่อนว่า" ตัวเอง เราโอนเงินผิดบัญชี "พร้อมทั้งโชว์หลักฐานเป็นแคปภาพสลิปให้ดู เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า เราไม่ได้กะจะเบี้ยวนะ เราเซ่อเอง แต่ขอเวลาแป๊บ 555

- ในกรณีที่เงินไม่พอในบัญชีเรา เจรจาต่อรองกับแม่ค้าว่าจะใช้บัญชีอื่นโอนให้ หรือไม่ก็ไปหายืมเงินคนอื่นมาเติมในบัญชี แล้วโอนซื้อของที่แม่ค้าไปก่อน

- ในกรณีที่เงินในบัญชียังพอจ่ายค่าสินค้า คราวนี้ก็โอนไปใหม่ แต่ใจเย็นๆ ช้าๆ ตรวจทานความถูกต้องอยู่เรื่อยๆ เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดซ้ำ

#2 โทรหาคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารที่เราถือบัญชีอยู่


รูปภาพ:http://www.mastercarrental.com/images/bg_callcenter.jpg

เคลียร์กับแม่ค้าเสร็จแล้ว รีบโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารที่เราถือบัญชีอยู่ เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นกับทางโอเปอเรเตอร์ ( เบอร์จะอยู่ด้านหลังบัตร ATM ของเรา หรือในสมุดบัญชีเรา ) โดยจะต้องเตรียมดังนี้

-  ถือสมุดบัญชีมาด้วย เพราะทางโอเปอเรเตอร์จะถามเลขบัญชีของเรา

-  ปริ๊นท์ภาพหน้าจอที่เราได้ทำธุรกรรมโอนเงินผิด ( หรือจดในสมุดก็ได้ค่ะว่า เราโอนไปบัญชีที่ผิดคือเลขบัญชีอะไร เลขบัญชีที่ตั้งใจจะโอนแต่แรกคือเลขอะไร ธุรกรรมดังกล่าวเราได้ทำในเวลาเท่าไหร่ ไม่ตอบเป็นประมาณนะคะ ให้ตอบเป็นกี่โมง กี่นาที เช่น 8.30 น. )

-  เตรียมสมุดจดข้อมูลที่โอเปอเรเตอร์จะบอกขั้นตอนให้เราไปดำเนินการ ตรงไหนที่เราฟังไม่ทัน ขอให้ทางโอเปอเรเตอร์ทวนได้ค่ะ อย่าเพิกเฉย แต่ต้องใจเย็นๆ และมีสติมากๆ

และข้อต่อไปนี้ก็คือสิ่งที่โอเปอเรเตอร์แนะนำค่ะ ตามกันมาเลย!

#3 แจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน


รูปภาพ:http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000014342401.JPEG

อย่าเพิ่งตกใจค่ะว่า หูย! เรื่องแค่นี้ต้องถึงกับโรงพักเลยหรอ? ต้องไปค่ะ เพราะเรื่องอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวเรา แล้วมันเกี่ยวพันกับธนาคาร การเงิน เช่น เอกสารหาย, ซิมมือถือหาย, ธุรกรรมบัญชีธนาคารผิดปกติ การที่เราไปลงบันทึกแจ้งความมันเป็นเรื่องที่ปกติมากๆ และถูกต้องที่สุดแล้วที่เราได้ทำตามกระบวนการกฎหมาย

ไปแจ้งความเพื่ออะไร?

-  เพื่อเราจะได้ใบแจ้งความเป็นเอกสารหลักฐานไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ธนาคารได้ทราบว่า เงินที่ถูกโอนไปน่ะ เราไม่ได้ตั้งใจจริงๆ นะ ถ้าปลายทางเขาถอนเงินไปโดยพละการ ถือว่ามีความผิดนะ

-  เพื่อเราจะได้ใบแจ้งความเป็นเอกสารหลักฐานให้ธนาคารทราบว่า เราเดือดร้อนจริงๆ ไม่ได้จู่ๆ มาสร้างเรื่องโกหกเพื่อจะเคลมเอาเงินจากคนอื่น

เอาอะไรไปบ้าง?

-  บัตรประชาชนต้องพกไปแน่นอนค่ะ สำหรับการติดต่อราชการ

-  สำเนาหลักฐานที่แสดงว่าเราโอนผิด จะแคปจากหน้าจอแอปพลิเคชั่นธนาคาร หรือปริ๊นท์จากหน้าเว็บที่เราโอนผิด หรือเป็นสลิปธนาคารก็ได้ ( ถ้าเป็นแอปพลิเคชั่นให้ปริ๊นท์มานะคะ ไม่ยื่นมือถือนะคะ )

-  จดเลขบัญชีที่เราตั้งใจจะโอนให้ถูกต้อง พร้อมชื่อบัญชี ( ยิ่งรู้ชื่อนามสกุลของคนที่เราจะโอนให้ถูกต้อง ยิ่งดีค่ะ )

-  สมุดธนาคาร ( เตรียมเผื่อไว้ค่ะ )

บอกพี่ตำรวจยังไงดี?

ก็บอกไปตามตรงค่ะว่ามาแจ้งความเรื่องโอนเงินผิดบัญชีเล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น พี่ตำรวจก็จะขอบัตรประชาชนเรา หลักฐานการโอนของเรา แล้วเขียนใบแจ้งความให้ ไม่เกิน 10 นาทีก็ได้ใบแจ้งความไปยื่นให้ธนาคารแล้ว ( อย่าลืมซีร็อกซ์เก็บไว้ที่ตัวเองสัก 1 - 2 ฉบับนะคะ )

อ่านมาถึงขั้นนี้บางคนอาจจะคิด ไม่ตามเงินคืนละ ช่างมัน เงินไม่กี่ร้อย เดือดร้อนไปถึงโรงพักอีก หรือไม่ก็คิดว่าหาเฟซบุ๊ก หาเบอร์โทรของคนที่เราโอนผิดจากกูเกิ้ลได้มั้ย? พี่อาร์ตขอตอบเลยค่ะว่าควรทำตามกฎหมายสบายใจที่สุดแล้ว เงินจะได้คืนหรือไม่มันคือเรื่องรอง เพราะเรื่องหลักคือ เราควรใช้สิทธิเรียกร้องตามกฎหมาย และป้องกันไม่ให้ปลายทางเขาชะล่าใจ เข้าใจผิดว่าเงินใครก็ไม่รู้โอนมาง่ายจัง มันเป็นเรื่องของการ" รักษาสิทธิของทุกฝ่าย "ค่ะ ไม่ควรปล่อยให้ลอยนวลไปโดยที่คนใดคนหนึ่งยังค้างคา มีความสงสัยในความไม่ชอบมาพากลจะดีกว่าเนอะ

#4 ติดต่อธนาคารที่เราถือบัญชีอยู่


รูปภาพ:http://images.wisegeek.com/man-and-woman-read-documents.jpg

ถือใบแจ้งความ, บัตรประชาชนตัวจริง, สำเนาสลิปหลักฐานที่แสดงว่าเราทำธุรกรรมผิด

หลังจากแจ้งความ ติดต่อธนาคารที่เราถือบัญชีอยู่ สาขาไหนก็ได้ ( แต่ถ้าเป็นสาขาที่เราถือบัญชีอยู่ จะโอเคที่สุดค่ะ )บอกเจ้าหน้าที่เขาไปค่ะว่าเรามาทำเรื่องโอนเงินผิดบัญชีเจ้าหน้าที่ก็จะเชิญเราไปนั่งโต๊ะพิเศษเพื่อให้เราเล่าเหตุการณ์โดยคร่าวๆ พร้อมทั้งขอเอกสาร ได้แก่ สมุดบัญชีตัวจริง, บัตรประชาชน, ใบแจ้งความ, สำเนาหลักฐานการทำธุรกรรม ( ปริ๊นท์จากหน้าแอปพลิเคชั่น / หน้าเว็บ หรือสลิปธนาคาร )

โดยขั้นตอนมีดังนี้

-  ให้เราเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง พร้อมยื่นหลักฐาน

-  ทางเจ้าหน้าที่จะนำเอกสารทั้งหมดที่พี่อาร์ตบอกข้างต้นนี้ไปซีรอกซ์ไว้

-  ระหว่างนั้นทางสาขาจะโทรหาคอลเซ็นเตอร์ให้ เพื่อให้เรารายงานว่า เราได้มาถึงที่สาขาแล้ว เตรียมเอกสารทั้งหมดมาพร้อมทำเรื่องขอเงินคืนแล้ว ทางโอเปอเรเตอร์จะนัดแนะให้เราส่งเอกสารทั้งหมดไปส่วนกลางของธนาคาร ( ประมาณศูนย์ใหญ่ หรือฝ่ายกฎหมายทางกรุงเทพฯ ) โดยจะถามว่าเราสะดวกจะส่งเอกสารทั้งหมดทางแฟ็กซ์หรืออีเมล์ ( ที่พี่อาร์ตเคยทำ คือเลือกแฟกซ์ค่ะ เพราะคิดว่าเป็นช่องทางที่เร็วที่สุด )

- ถ้าเลือกส่งแฟกซ์ จดให้ดีว่าทางโอเปอเรเตอร์ขอให้ส่งทางหมายเลขอะไร ผู้รับแฟกซ์ชื่ออะไร ( ถึงแม้ว่าโอเปอเรเตอร์จะบอกว่าส่งแฟกซ์จากที่ไหนก็ได้ เลือกส่งจากธนาคารดีกว่าค่ะ ฟรีด้วย มีปัญหาอะไรก็เคลียร์ตรงนั้นได้ด้วย )

**********************************************************************************************************พอจบการสนทนา เราก็เขียนคำร้องลงบนสำเนาบัตรประชาชนดังนี้ ( ไม่มีแบบฟอร์ม และเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่เขียนให้นะคะ เขียนตรงไหนก็ได้ค่ะที่ว่างๆ ตอนที่พี่อาร์ตเขียน พี่อาร์ตเลือกเขียนด้านล่างๆ ค่ะ กะระยะซักเลยครึ่ง A4 ไปหน่อยนึงย้ำชัดๆค่ะว่า" เขียนลงสำเนาบัตรประชาชนเท่านั้น "( เชื่อฟังโอเปอเรเตอร์เถอะค่ะ เพราะโอเปอเรเตอร์คือคนที่ประสานงานที่แท้จริง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ธนาคารที่สาขา ที่ทำได้เพียงแต่อำนวยความสะดวกหน้างานให้เล็กน้อย )


/ ข้าพเจ้า น.ส. ... เจ้าของบัญชีธนาคาร .... สาขา ... เลขบัญชี ... ได้ทำธุรกรรมโอนเงินจำนวน .... บาท ( เขียนเป็นเศษสตางค์ด้วยยิ่งดีค่ะ เช่น 550.00 ) เมื่อวันที่ ... เวลา ... ( ไม่เอาเป็นประมาณนะคะ เขียนตามที่สลิปบอกเลย เช่น 9.13 น. หรือ 9:13:43 น. ) เข้าเลขบัญชี ... ( เขียนเป็นเลขบัญชีที่โอนผิด ) ชื่อบัญชี ... ( ชื่อบัญชีที่โอนผิด ) แต่ทราบภายหลังว่า มิใช่เลขบัญชี ... ( เขียนเป็นเลขบัญชีที่ตั้งใจจะโอนแต่แรก ) ... ชื่อบัญชี... ( ชื่อบัญชีที่ต้องการจะโอน ) ที่ตั้งใจไว้แต่แรก จึงมีความประสงค์ที่จะขอเงินจำนวนดังกล่าวคืน

โดยในการนี้ ข้าพเจ้าได้แนบเอกสารหลักฐาน ได้แก่ สำเนาใบแจ้งความ, สำเนาหลักฐานการทำธุรกรรม, และสำเนาสมุดบัญชี ประกอบกับใบคำร้องฉบับนี้ด้วย

ขอแสดงความนับถือ

( ลงชื่อ ลายเซ็น )

( ลงชื่อ นางสาว ... ตัวบรรจง ) /

แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะนำเอกสารทั้งหมดส่งแฟกซ์ไปตามที่เบอร์ที่เราจดไว้ตอนคุยกับโอเปอเรเตอร์เมื่อสักครู่นี้ค่ะ ( หรือส่งทางอีเมล์ ในกรณีที่เรานัดกับโอเปอเรเตอร์ว่าจะส่งทางอีเมล์ ) แค่นี้ก็เรียบร้อย กลับไปรอฟังผลที่บ้านได้อ้อ!อย่าลืม โทรหาคอลเซ็นเตอร์ เพื่อรายงานโอเปอเรเตอร์ด้วยนะคะว่า เราได้ส่งเอกสารไปแล้ว ทางโอเปอเรเตอร์จะได้เช็คว่าเอกสารส่งถึงแล้วหรือยัง เพื่อเตรียมดำเนินการต่อไป โดยเบื้องต้น ทางธนาคารจะให้ปลายทางที่เป็นบัญชีที่เราโอนผิดนั้นโดนล็อคไม่ให้ถอนเงินได้ แล้วแจ้งว่ามีเงินจำนวนหนึ่งจากเราเข้าบัญชีเขาไป ให้ทำการโอนเงินคืนกลับมาหาเราโดยด่วน

Q&A

ทางปลายทางจะโอนมาเร็วแค่ไหน?อันนี้ก็ต้องขึ้นกับความเร็วของเราในการรีบติดต่อแจ้งความ ติดต่อทางธนาคารให้เร็วที่สุดค่ะ ขึ้นกับธนาคารของเราว่าจะจัดการได้เร็วแค่ไหนด้วย รวมไปถึงขึ้นกับปลายทางด้วยว่าเขารับรู้แล้วจะโอนเงินคืนให้เราเร็วช้าแค่ไหน บางคนก็ได้ภายใน 15 วัน บางคนก็ข้ามไปเป็นเดือน

แล้วทำไมธนาคารไม่ควักเงินให้เราไปเลยจะได้จบ?

ต้องอธิบายก่อนค่ะว่า ในธุรกรรมที่ผิดพลาดนี้ เป็นธุรกรรมที่สมบูรณ์แล้ว ไม่ใช่เพราะพนักงานหรือระบบธนาคารที่ผิดพลาด แต่เป็นเพราะเราทำเอง โอนเอง เราถึงต้องตามเรื่องเองไงคะ

แล้วถ้าปลายทางไม่โอนเงินมาสักทีจะทำไง?

ถ้ารู้สึกนานเกินไป เขารับรู้ก็ดี หรือไม่รับรู้ก็ดี ไปแจ้งความอีกครั้งแต่เปลี่ยนเป็นฐานยักยอกทรัพย์ได้ค่ะ เพราะเงินจำนวนนั้นไม่ใช่ของเขา เขาไม่มีสิทธิเอาไปได้ ต่อให้ไม่กี่ร้อยบาทก็มีความผิดทางกฎหมายแน่นอน

แล้วถ้าปลายทางโอนเงินมาแล้ว เราแจ้งความไปแต่แรกจะทำยังไง?

ไม่ต้องไปทำอะไรก็ได้ค่ะ เพราะถือว่าเป็นโมฆะ เราได้เงินคืนแล้ว เขาไม่ได้ทำผิดกฎหมายในการเอาเงินเราไป หรือจะไปถอนแจ้งความก็ได้ เพื่อความสบายใจ

*********************************************************************************************************ยังไงก็ลองอ่านแล้วทำตามกันดูนะคะ จะเงินกี่ร้อยกี่พัน จะเป็นคนมีฐานะขนาดไหน พี่อาร์ตไม่อยากให้คิดว่ามันเรื่องจิ๊บจ๊อยที่จะปล่อยมันไปโดยไม่ได้ดำเนินการอะไรสักอย่างก่อน จะกี่บาทกี่สตางค์ ขึ้นชื่อว่าเงินมันก็มีค่านะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง