เคยกันไหมคะ? เวลาก่อนสอบเราจะต้องขอพรหรืออวยพรสิ่งศักด์สิทธิ์ต่างๆ ให้เราได้แคล้วคลาดและสอบผ่าน  ในประเทศอื่นโดยเฉพาะญี่ปุ่นนั้นก็มีการขอพรและมีความเชื่อในแบบของเค้าเหมือนกันค่ะซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูเหล่าความเชื่อน่ารักๆของคนญี่ปุ่นที่หากว่าทำแล้วจะสอบผ่านกันค่ะ!

1. เครื่องรางนำโชค

หากเราเคยดูการ์ตูนหรือหนังของญี่ปุ่น สิ่งที่เรามักจะเห็นก็คือเครื่องรางนั่นเองค่ะ เพราะว่าชาวญี่ปุ่นนั้นชอบมาขอพรและพกเครื่องรางนำโชคในเรื่องต่างๆ ไว้ติดตัวเพื่อขอให้โชคดีในเรื่องนั้นๆ ซึ่งเครื่องรางที่ขอให้สอบผ่านก็เป็นที่นิยมมากๆ เลยค่ะ!

รูปภาพ:https://assets-tetote.akamaized.net/tetote/upfiles/productimage/201501/2ee010dc-22bf-4c73-8c73-866e8e69c81c/612x460_wlimited.jpg

2. ใช้หรือนำของที่มีลักษณะเป็น 5 เหลี่ยมไปถวายศาลเจ้า

ในภาษาญี่ปุ่นนั้นคำว่าห้าเหลี่ยม gokaku  จะใกล้เคียงกับคำว่า goukaku  ที่แปลว่าสอบผ่านค่ะ ดังนั้นคนญี่ปุ่นจึงมักจะหาของที่มีลักษณะ 5 เหลี่ยมมาใช้งาน หรือถวายให้กับศาลเจ้าเพื่อเอาเคล็ดให้สอบผ่านนั่นเองค่ะ ซึ่งของนั้นก็จะมีหลายอย่างเลยอาทิเช่น ตะเกียบ, ส้ม ฯลฯ

รูปภาพ:http://teen.mthai.com/app/uploads/2014/06/531.jpgรูปภาพ:http://jeducation.com/main/wp-content/uploads/2015/07/hachi.jpg

3. กินทงคัตสึ

ด้วยความที่คำว่าคัตสึในภาษาญี่ปุ่นนั้นมีความหมายว่า " ชนะ " ทำให้คนญี่ปุ่นมักจะกินกันเพื่อเอาเคล็ดว่าจะผ่านพ้นสิ่งที่ยากลำบากไปให้ได้นั่นเองค่ะ โดยความเชื่อนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นทงคัตสึ ( ข้าวหน้าหมูทอด ) ก็ได้ขอเพียงแค่มีคำว่า คัตสึ ก็พอค่ะ

รูปภาพ:http://emunoranchi.com/wp-content/uploads/2007/04/20070421193340.jpgรูปภาพ:http://www.toretabi.jp/gourmet/local_vol06/images/image_01.jpg

4. กิน 'คิทแคท'

อ่านไม่ผิดหรอกค่ะกินเจ้าคิทแคทจริงๆ! เพราะว่าสำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเจ้าชื่อของขนมนี่มันไปพ้องกับคำว่า kitto katsu หรือชนะแน่นอนนั่นเองค่ะ ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตขนมชนิดนี้เองก็ลงมาเล่นกับเขาด้วย โดยการผลิตขนมในเวอร์ชั่นเอาใจคนสอบโดยเฉพาะเลยค่ะ!

รูปภาพ:http://www.toretabi.jp/gourmet/local_vol06/images/image_01.jpgรูปภาพ:http://www.toretabi.jp/gourmet/local_vol06/images/image_01.jpg

5. กินขนมปังกรอบ

เจ้าขนมปังกรอบอย่าง Pocky หรือ Toppa นั้นเป็นที่นิยมมากๆ เลยล่ะค่ะสำหรับนักเรียนทีกำลังจะสอบ เพราะว่าคำว่า Pocky ในแบบญี่ปุ่น ถ้าอ่านกลับหัวจะเป็น kippou ที่หมายถึงข่าวดี

ส่วน Toppa นัันเป็นขนมเจ้าเดียวกับ Toppo แต่จะทำขึ้นมาพิเศษในช่วงสอบ โดยใช้คำว่า Toppa ที่หมายถึงฝ่าฝันนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/4ulP2F4GYOQ/maxresdefault.jpgรูปภาพ:https://www.tfm.co.jp/lock/ouen/toppa/img/0103/top.jpg

เป็นยังไงกันบ้างคะกับความเชื่อในการขอให้สอบผ่านแบบญี่ปุ่น เรียกได้ว่าถ้าไม่ใช่ญี่ปุ่นทำไม่ได้แน่ๆ เลยนะเนี่ย! ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ลองสังเกตดู คนญี่ปุ่นส่วนมากจะมีความเชื่อเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆ มากๆเลยล่ะค่ะและจริงๆ แล้วความเชื่อในเรื่องการสอบผ่านของคนญี่ปุ่นยังมีอีกมากจนนำเสนอในนี้ไม่หมดเลยค่ะ ถ้าหากว่ามีโอกาสหน้าล่ะก็เราจะมานำเสนอให้เพื่อนๆ ชมกันใหม่นะคะ บ๊ะบายยย

บทความที่เกี่ยวข้อง