สวัสดีค่ะสาวๆ SistaCafe ทุกคน วันนี้ขอสวมวิญญาณเป็นครูระเบียบเล็กน้อยนะคะ อะ อะ อย่าเพิ่งหนีไปไหนน้าา ^ 0 ^"  เพราะเรื่องที่ครูระเบียบจะมาเล่าสู่กันฟังวันนี้เป็นเรื่องเบสิกๆ ที่ผู้หญิงเราควรรู้ค่ะ เป็นเรื่องมารยาทของผู้หญิงเราซึ่งไม่ว่าจะป็นหญิงไทยหรือหญิงเชื้อชาติไหนก็ต้องรู้จักมารยาทสากลตรงนี้ไว้ ไม่งั้นเดี๋ยวจะหาว่าเราเป็นผู้หญิงไร้มารยาทไม่รู้จักกาลเทศะ ใครรู้เข้าเดี๋ยวจะอายเค้าไม่รู้น้าาา


ผู้หญิงที่มีมารยาทคือผู้หญิงที่น่ารัก ใครๆ ก็อยากเข้าหา?

มารยาทที่จะนำมาบอกต่อกันนี้เป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงเราหรือใครๆ ต้องรู้ ซึ่งเป็นมารยาทที่หลายคนคงได้รับการปลูกฝังมาแล้วตั้งแต่ยังเด็กๆ วันนี้เราจะนำกลับมาเล่าใหม่ในแบบฉบับสาวยุคใหม่สไตล์ SistaCafe ค่ะ จะเป็นแบบไหนนั้น เลื่อนลงไปอ่าน ณ บัดนาวได้เลยค่ะ

1. ชี้นิ้วให้เป็น

รูปภาพ:http://www.altfg.com/film/wp-content/uploads/images/oscar-nominations-amy-adams-american-hustle.jpg

ยิ่งอยู่กับคนหมู่มาก แต่ละคนย่อมมีความถือสาแตกต่างกัน เพราะการชี้นิ้วนั้นสื่อความหมายได้หลายอย่าง และต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย

การชี้นิ้วที่ทำให้เข้าใจผิด

>> ดูเหมือนว่าเธอนั้นกำลังสั่ง ซึ่งคงไม่มีใครชอบ แม้ว่าเค้าคนนั้นจะอายุเท่ากัน หรือน้อยกว่าก็ตาม ทุกคนต้องการการให้เกียรติค่ะ อันนี้สำคัญ

การใช้นิ้วชี้ที่ถูกต้อง

>> ชี้เพื่อบอกทิศทาง บอกตำแหน่ง สถานที่ ชี้บอกตำแหน่งบนเนื้องาน เช่น กระดาษ จอคอมพิวเตอร์ หรือบางอย่างที่จำเป็นต้องชี้นิ้ว แต่อย่าเผลอไปชี้หน้าใครสุ่มสี่สุ่มห้านะจ๊ะสาวๆ เดี๋ยวงานเข้าเอาไม่รู้ด้วยนะ ^^"


2. ยิ่งไม่รู้จักกัน ยิ่งต้องรักษาสีหน้า

รูปภาพ:http://f2.jarm.com/news/00/1c/h5/1470203363_3.jpg

การรักษาสีหน้าเป็นเรื่องยากสำหรับสาวๆ หลายคนที่ต้อง '

ปั้นหน้า

' ยิ่งเป็นสถานการณ์ที่เรารู้สึกอึดอัดไม่โอเคเกิดขึ้นแล้ว เช่น มีคนพูดจาเหน็บแนมหรือมีคนพูดจาข่มเรา โอ้อวดจนเรารู้สึกหมั่นไส้ขึ้นมา เก็บอาการเอาไว้ไม่อยู่ อาจจะทำให้คนรอบข้างมองเราว่าเป็นคนไม่รู้จักข่มอารมณ์ ไม่รู้จักกาลเทศะ ดังนั้น

หากเรารู้สึกว่าไม่โอเคกับเหตุการณ์ตรงหน้า สิ่งแรกที่ควรทำคือ ยิ้มค่ะ ปรับสีหน้าให้ปกติ นับ 1- 10 ในใจ เดินออกมาจากตรงนั้น หรือขอตัวไปเข้าห้องน้ำ แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ' ความล้มเหลวในการรักษาสีหน้า จะเปลี่ยนสายตาและความรู้สึกของคนอื่นที่มองเราไปโดยตลอดกาล '


3. มารยาทการพูดเป็นสิ่งสำคัญมาก

รูปภาพ:https://daily.rabbitstatic.com/wp-content/uploads/2016/02/iStock_000067203423_Small.jpg

' พูดดีเป็นศรีแก่ตัว '

สำหรับการอยู่กับคนหมู่มากนั้น คำพูดก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญ ยิ่งไม่ใช่คนรู้จัก ก็ต้องยิ่งระมัดระวังคำพูดมากขึ้น แล้วคำพูดลักษณะไหนล่ะคะที่สาวๆ ต้องระมัดระวัง

1. พูดเสียงดัง

2. พูดแต่เรื่องของตัวเอง

3. พูดพร่ำเพรื่อ ไม่มีสาระ


4. พูดแทรกขณะที่คนอื่นกำลังพูดอยู่

5. พูดถึงคนอื่นในทางที่ไม่ดี

6. พูดโอ้อวด ยกตนข่มท่าน

7. พูดคนเดียวไม่เว้นช่วงให้คนอื่นได้พูดด้วย

8. พูดคำหยาบคาย

9. พูดไม่สบตาคู่สนทนา

สำหรับการพูดที่ดีนั้นคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนัก เพราะหากสาวๆ ระมัดระวังการพูดตาม 9 ข้อที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นรับรองหายห่วงคะ


4. อย่าเคี้ยวอาหารเสียงดัง ห้ามมูมมามโดยเด็ดขาด

รูปภาพ:http://www.horonumber.com/upload/uppic/1413713551.gif

เวลาหิวตาลายแล้วเรามักจะมองไม่เห็นอะไรนอกจากอาหารที่วางอยู่ตรงหน้าจริงมั้ยคะสาวๆ และหญิงละมุนก็เป็นอีกหนึ่งนางที่เป็นแบบนั้น ^^" เอาล่ะค่ะเมื่อรู้ตัวแล้วก็ให้อภัยมาแก้ไขไปพร้อมๆ กันค่ะ


1. ค่อยๆ เคี้ยวอาหาร และไม่ควรอ้าปากกว้างขณะเคี้ยว เพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง

2. อย่าพูดขณะเคี้ยวอาหารเพราะเศษอาหารอาจหกจากปาก ดูไม่ดีเอาเสียเลยค่ะ

3. เมื่อเป็นโต๊ะจีนควรตักแต่พองาม ไม่ใช่ว่าขาหมูอร่อยก็ตักกินแค่ตัวเองคนเดียวไม่แบ่งคนอื่น

4. ช้อนกลางเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งเราอาจจะไม่รู้สึกรังเกียจหากใช้ช้อนร่วมกับผู้อื่นแต่อย่าลืมว่าคนอื่นอาจจะไม่สะดวกใจที่จะใช้ร่วมกับเรา ( ป้องกันการรับหรือการแพร่เชื้อโรคจะดีที่สุด )

5. อย่าโน้มตัวเอื้อมมือไปตักอาหารผ่านหน้าหรือข้ามศีรษะผู้อื่นเชียวนะคะ ต้องอดทนและรอให้อาหารจานนั้นว่างจากการตักแล้วจึงค่อยเดินไปตักใกล้ๆ เพราะเป็นการรักษามารยาทและเป็นการป้องกันอาหารตกลงมาโดนคนอื่นที่นั่งร่วมโต๊ะ หรือคนที่ยืนอยู่ใกล้กับโต๊ะวางอาหาร

แค่กินก็กลายเป็นเรื่องใหญ่เชียว แต่จริงๆ แล้วไม่ยุ่งยากเลยนะคะสาวๆ เพียงแค่เราหัดทำให้เป็นนิสัย  มารยาทบนโต๊ะอาหารก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ไปเลยค่ะ


5. กลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในร่างกาย

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/2016/wanchalerm/Health_03_59/Mouth_1.jpg

เรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ไม่เข้าใครออกใครจริงไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นปาก กลิ่นรักแร้ กลิ่นตัว หรือแม้กระทั่งกลิ่นเท้าด้วยแล้ว ปัญหาเหล่านี้สร้างความรำคาญใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นกับตัวเราเสียจนขาดความมั่นใจในการอยู่กับคนหมู่มากไปเลย เพราะฉะนั้นเราจึง

ควรสำรวจตัวเองทุกครั้ง อาจจะถามคนใกล้ตัว หรือหากเรารู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาในเรื่องกลิ่นก็ควรหาวิธีปรับปรุงหรือแก้ไขคะ อย่าปล่อยไว้นานเช่น บ้วนปากทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร พกลูกอม ลองหันมาใส่น้ำหอม หรือใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มให้เสื้อผ้าที่สวมใส่หอมขึ้น หรือยากแก่การแก้ไขแล้วแนะนำให้ไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยตรงค่ะเพราะปัญหาเรื่องกลิ่นอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องภายนอกแต่อาจบ่งบอกถึงโรคภายในที่กำลังเป็นอยู่ก็ได้ค่ะ


6. มารยาทในการใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้อื่น

รูปภาพ:http://www.thailandoffroad.com/jeep/board/picture%5C36255323204.jpg

สาวๆ บางคนเมื่อเข้าห้องส้วมแล้วมักจะทิ้งร่องรอยของตัวเองไว้ โดยการลุกขึ้นแล้วไม่เหลียวกลับไปมองข้างหลังโดยเฉพาะตรงบริเวณฝารองนั่งของชักโครก อ๊ะ อ๊ะ อย่าได้มั่นใจไปเชียวนะคะ

เพราะว่าหยดเล็กหยดน้อยนี่เองที่อาจทำลายมิตรภาพของเธอและคนที่กำลังรอใช้อยู่ก็เป็นได้ เธอจะถูกมองว่าเป็นคนไร้มารยาท ทำให้คนอื่นเดือดร้อนกับการใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ไม่รู้จักรับผิดชอบของเธอ

( อ้าวก็ไม่มีทิชชู่นี่นา ) เป็นปัญหาสากลสำหรับการเข้าห้องส้วมแล้วไม่มีกระดาษชำระ เพื่อเป็นการกันไว้ก่อนแก้ และไม่อยากถูกมองว่าไร้มารยาทก็จงรู้จักพกซองทิชชู่เล็กๆ ไว้คู่กายนะจ๊ะสาวๆ อ้อ! และที่สำคัญอย่าลืมหันกลับไปมองฝารองนั่งทุกครั้งก่อนออกจากห้องส้วมด้วยล่ะสาวๆ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

มารยาทการอยู่กับคนหมู่มากเบื้องต้นที่ได้บอกสาวๆ ไปอาจจะยังไม่ครบหมดทุกอย่างนะคะ ยังมีรายละเอียดยิบย่อยมากมายไปหมด แต่ขอให้มั่นใจกับ 6 ข้อนี้ได้เลยค่ะว่าหากปฏิบัติตามแล้วสาวๆ ก็จะกลายเป็นคนที่สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ได้อย่างมีความสุข ใครเห็นก็อยากรู้จักอยากเข้าใกล้ สาวๆ ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ ^^


บทความที่เกี่ยวข้อง