เวลาที่ต้องอยู่ในกลุ่มคนหมู่มาก ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการจับกลุ่มพูดคุยกัน แต่ถ้าการสนทนากลับกลายว่าเราเป็นเหยื่อ ที่โดนดูถูกซะเอง! แบบนี้จะทำอย่างไร อย่าได้แคร์ค่ะ เพราะเรามี

9 วิธีรับมือสถานการณ์แบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

1. ตลกกลบเกลื่อน


รูปภาพ:http://www.pooyingnaka.com/images/picture2012/group_talking.jpg

ถ้าคนที่เริ่มการถากถางคุณเป็นเพื่อนที่คุณคุยด้วยทุกวัน แต่กลับเอาเรามาพูดหักหน้ากลางวง ให้ลองตลกกลบเกลื่อนไปเลยค่ะ ไม่ว่าเพื่อจะพูดอะไรมาก็ทำให้เป็นเรื่องขำน้ำตาแตกกันไปเลย วิธีนี้นอกจากจะทำให้เพื่อรู้ว่า

“ ฉันไม่แคร์ ”

แล้ว ก็ยังไม่ก่อให้เกิดสถานการณ์กดดันที่อาจจะทำให้ทะเลาะกันเองกลางวงได้อีกด้วยนะคะ

2. ทำตัวเนียน


รูปภาพ:http://www.girlsfriendclub.com/wp-content/uploads/2014/12/c42.jpg

เวลาที่คนอื่นดูถูกหรือพูดกระทบเรา เขาย่อมไม่เอ่ยชื่ออยู่แล้วว่าหมายถึงใคร ทำตัวเนียนไปเลยค่ะ เข้าไปร่วมวงแล้วพูดเรื่องเดียวกับเขาประหนึ่งว่า

“ เอ๊ะ! เธอพูดถึงใครนะ ไม่รู้จริง ๆ นะเนี่ย ”

แล้วทำตัวแบบข้อแรกคือตลกกลบเกลื่อนไปเลย หรือถ้าไม่ได้อยู่วงสนทนาก็ทำเสียว่าคนพวกนั้นเป็นอากาศ ทำงานของเราไปตามปกติแล้วหาเพื่อนข้าง ๆ พูดคุย หัวเราะ สนุกสนาน แค่ทำ 2 วิธีนี้ เดี๋ยววงก็สลายไปเองค่ะ

3. เวอร์เกินจริงไปประมาณ 30%


รูปภาพ:http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2010/02/A8896717/A8896717-31.jpg

เมื่อเริ่มสนทนากันแบบสนุก ๆ แต่เพื่อนกลับมาว่ากระทบ สิ่งที่ทำได้คือตลกและสนุกไปกับเรื่องที่เขาว่า แล้วทำท่าหัวเราะ ตกใจ สนุกแบบเวอร์เกินจริงไปประมาณ 30% อย่างเช่น

“ ฮ้า!! จริงหรือ ”

พร้อมเอามือทาบอกทำตาโต ทำให้รู้ว่าฉันรู้นะ! แต่ฉันไม่แคร์และไม่สนใจ แถมการทำเวอร์ใส่มาก ๆ ยังสร้างความขำขันให้เพื่อน พร้อมบอกให้เพื่อนรู้ว่าคุณมีภูมิคุ้มกันมาดีแค่ไหน

4. อย่าดึงเข้าดราม่า


รูปภาพ:http://images.thaiza.com/34/34_20101221175749..jpg

เมื่อเกิดการสนทนาที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองโดนกระทบกระเทียบ อย่าดึงเข้าดราม่าด้วยการพูดเรื่องน่าเศร้าของตัวเอง หรือภาวะที่กดดันต่าง ๆ ที่ตัวคุณได้รับในทุกวัน เพราะนอกจากจะไม่ทำให้ใครสงสารคุณแล้ว ยังไปเพิ่มเรื่องให้พวกเพื่อน ๆ ตัวร้ายของคุณเอาไปนินทาหรือเอาเรื่องมาว่าเพิ่มไปอีก เพราะ

ฉะนั้นยิ้มใส่แล้วอย่าเอาเรื่องส่วนตัวไปเล่าให้ใครฟังค่ะ จะถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด

5. เดินหนีดีกว่า


รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/547/006/000/1372074076-KeepWalkin-o.jpg

ถ้าการว่ากระทบมันเริ่มมากจนเกินไป ทางที่ดีที่สุดคือการเดินหนีออกจากกลุ่มแล้วไปปล่อยอารมณ์สบาย ๆ ที่โต๊ะทำงานของเรา หรือออกไปข้างนอกสูดอากาศสักนิด แล้วก่อนที่จะเดินออกมาก็หาเรื่องสวย ๆ อย่างเช่น อุ้ย!! ฉันลืมทานยาน่ะ หรือ เผอิญฉันปวดท้องน่ะ ขอตัวเข้าห้องน้ำก่อนนะ!

6. เชื่อไปเลยทุกเรื่อง


รูปภาพ:http://btgsf1.fsanook.com/weblog/entry/185/929177/love.jpg

วงสนทนาที่พูดกันสนุกปากที่สุดคือเรื่องของคนอื่นค่ะ แต่ถ้าเรื่องนั้นเริ่มกลายเป็นเรื่องของเรา จนต้องโดนดูถูกหรือกระทบกระเทียบไปด้วย ก็ให้ตั้งใจฟังคนที่พูดแล้วทำไม่รู้เรื่อง พร้อมกับทำเป็นเชื่อไปซะทุกเรื่องที่เขาพูด โดยที่เราก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อจริงหรอกค่ะ แค่แสดงออกให้เห็นว่า ฉันสนใจที่เธอพูดอยู่นะ! เมื่อทำแบบนี้หลายครั้งเข้า คนที่พูดจะรู้สึกประหม่าแล้วหยุดพูดไปเองค่ะ เพราะเห็นดวงตาที่มุ่งมั่นในการฟังของเรามาก ๆ เข้า

7. แตกต่างไปเลย


รูปภาพ:http://images.thaiza.com/24/24_20071126144827..jpg

ในเมื่อเม้าไม่ยอมหยุด เราก็ทำตัวแตกต่างไปเลยค่ะ เม้าเรื่องคนอื่นเราก็เนียนไปคุยเรื่องที่มีสาระ หรือคุยเรื่องงานไปเลยก็ได้ ถ้าหันมาว่ากระทบเราก็ให้เปลี่ยนไปพูดเรื่องอื่นด้วยเช่นกัน ทำตัวให้แตกต่าง หรือดูโดดเด่นไปเลย อาจจะมีคนมาหมันไส้บ้างแต่เชื่อเถอะว่า ถ้าเราทำตัวแตกต่างไปทาง Friendly ไม่มีใครกล้ามาพูดอะไรใส่เราแน่นอน

8. ว่ามาก็ว่ากลับแบบน่ารัก ไม่โกงนะ!


รูปภาพ:http://www.fitnea.com/wp-content/uploads/2013/08/10428340_s.jpg

ถ้ากำลังทำงานแล้วโดนเพื่อนร่วมงานวิจารณ์การแต่งตัวว่าเราแต่งตัวแก่ หรือดูไม่มีสไตล์ ก็ให้บอกแบบติดตลกไปค่ะว่า “ จริงหรือ? ไม่บอกไม่รู้นะเนี่ย ” หรือ “  อ๋อ! ฉันมาทำงานน่ะ เลยไม่รู้ว่าแฟชั่นวีคเข้าใส่อะไรกัน ” อย่างน้อยก็ทำให้เพื่อนร่วมงานได้รู้ว่าคุณก็มีพิษสงเหมือนกันนะ

9. เพิ่มทักษะการพูดให้ดูน่าสนใจ


รูปภาพ:http://www.wegointer.com/wp-content/uploads/2015/06/woman_speaking_getty_crop2_aug_2014.jpg

การพูดติดขัด ตะกุกตะกัก จนทำให้คุณกลายเป็นคนดูขาดความมั่นใจ ก็ยิ่งทำให้คุณดูน่าล้อเลียน หรือไม่ก็อาจจะทำให้ดูเป็นคนที่เถียงไม่ทัน จึงทำให้คุณอาจจะโดนดูถูกและโดนว่ากระแทกได้เรื่อย ๆ แน่นอน ลองเปลี่ยนวิธีการพุดให้ดูมั่นใจและคล่องขึ้น เพราะผู้หญิงที่พูดคล่อง ไหลลื่น และไม่ติดขัด พร้อมด้วยการแสดงออกในการพูดแบบสบาย ๆ ดูไม่ใส่ใจอะไรมากนัก มักจะไม่ค่อยมีใครกล้าเถียงในวงสนทนา เพราะฉะนั้นกลับไปหัดพูดให้คล่องกันค่ะ

*************************************************************************************************************

ความมั่นใจคือสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนประเภทที่ชอบดูถูก หรือพูดเสียดสีเราซึ่งหน้า ไม่ค่อยกล้าเข้าใกล้หรือมาพูดให้ระคายหูค่ะ นอกจากนี้ก็ยังช่วยทำให้เรากลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี และอาจจะโดดเด่นเข้าตาหนุ่ม ๆ บางคนในออฟฟิศที่ชื่นชอบผู้หญิงที่มองโลกในแง่ดีอีกด้วยนะจ๊ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง