สวัสดีจ้าเพื่อนๆSistaCafeทุกคนช่วงนี้ใกล้จะเข้าเทศกาลปีใหม่เข้าไปทุกที วันหยุดก็เยอะ อีเวนท์ก็แยะ ปาร์ตี้กันบ่อยมาก แต่ไม่ว่าจะดึกเพราะเที่ยวหรือทำงานแค่ไหน พวกเราก็ยังคงต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาทำหน้าที่ของตัวเองให้ครบแบบมีสติ 555+ รวมไปถึงคนที่ชอบคิดมาก คิดนู่นนี่นั่นจนนอนไม่หลับ มาหลับอีกทีก็เกือบเช้าแล้ว แบบนี้จะตื่นแต่เช้าไปทำงานไหวมั้ยเนี่ย >///<วันนี้เราจึงนำรับรองว่าได้ผลชะงัดนักแล... จะมีวิธีไหน แล้วเพื่อนๆ เคยลองใช้วิธีไหนมาบ้างแล้ว เราลองไปดูกันเลยดีกว่า เอ้าเริ่ม!!


1. วางนาฬิกาปลุกให้ห่างจากเตียง


รูปภาพ:http://www.thaiware.com/upload_misc/news/2015_07/728x409/16082618501710.jpg

จะบอกว่าวิธีนี้เด็ด วิธีการง่ายมากค่ะ คือวางนาฬิกาปลุกหรือมือถือที่ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ให้ห่างจากเตียง และตั้งระดับเสียงที่เพื่อนๆ คิดว่าถ้าได้ยินแล้วต้องตื่น และเมื่อถึงเวลาเสียงที่อยู่ห่างไกลนี้จะบังคับให้เพื่อนๆ ต้องลุกจากที่นอน ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ร่างกายได้ขยับ ลุก เดิน ผิดกับการที่วางนาฬิกาปลุกหรือโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัวพร้อมที่จะเอามือไปปิดและนอนต่อ ซึ่งการที่ร่างกายได้ขยับจะทำให้รู้สึกตื่น พร้อมที่จะไปอาบน้ำให้สดชื่นกันแล้วล่ะ


2. ให้ลุกทันทีที่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/wanchalerm/Sleep_Health_1.jpg

วิธีนี้ต้องมีวินัยกันหน่อย เมื่อไหร่ที่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก ก็ไม่ควรที่จะล้มตัวลงนอนอีก เพราะไม่งั้นคราวนี้ยาวแน่ๆ ลองเปลี่ยนเป็นการยืด เหยียด บิดขี้เกียจแทน จะช่วยทำให้ร่างกายตื่นอย่างง่ายๆ ค่ะ


3. เปิดม่านให้แดดส่องเข้ามา

รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/singlenurse/picture/1475588804.jpg

การตื่นโดยไม่ใช้นาฬิกาปลุกจะทำให้ร่างกายตื่นเองอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มึนและปวดหัวเท่ากับมีสิ่งอื่นๆ มาปลุกกะทันหัน วิธีนี้ก็ง่ายมากแค่เปิดม่านรับลมเย็นๆ นอกจากจะช่วยให้ห้องได้ถ่ายเทอากาศแล้ว แสงแดดยามเช้าที่สาดส่องมาที่เตียงของเพื่อนๆ จะช่วยทำให้เพื่อนๆ ตื่นได้เองโดยไม่ใช้นาฬิกาปลุก ก็เพราะโดนแดดเผาหน้าจนร้อนจนนอนต่อไม่ไหวก็เท่านั้นเองจ้า 555+


4. ดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอน

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/2016/saranya/health/food/drinkwater_600.jpg

ลองหาน้ำเปล่าและแก้วมาวางไว้ในห้องนอน พอตื่นนอนปุ๊บ บิดขี้เกียจสักทีสองที ก็ตามด้วยการดื่มน้ำนี่แหละค่ะ สัก 3-4 แก้วก่อนแปรงฟัน รับรองว่าจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น แถมการดื่มน้ำหลังตื่นนอนมีข้อดีมากมายกับตัวเพื่อนๆ ด้วย ที่แน่ๆ ก็ทำให้ตื่นละกัน ^^


5. เข้านอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

รูปภาพ:http://wm.thaibuffer.com/o/u/2015/pree/pet13/x_5.jpg

วิธีนี้จะบอกว่าดีที่สุด แต่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าใครหลายๆ คนอาจจะทำไม่ได้ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าถ้าทำได้แล้วจะดี ลองบริหารจัดการเวลาตัวเองซะใหม่ งดเล่นมือถือและตัดขาดจาก Social ก่อนเข้านอน และปรับเวลาเข้านอนให้เร็วขึ้น ค่อยๆ ปรับพฤติกรรมตัวเอง การนอนหลับอย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายของฟื้นฟูจากสิ่งที่เหนื่อยล้าสะสม และทำให้ร่างกายพร้อมที่จะตื่นแต่เช้ามาทำสิ่งดีๆ ค่ะ


6. พยายามอย่าหลับระหว่างวัน

รูปภาพ:http://p2.s1sf.com/he/0/rp/r/w600/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AyLnMxc2YuY29tL2hlLzAvdWQvMC80MzQ1L2lzdG9ja183OTQ2Njc0X21lZGl1bS5qcGc=.jpg

การที่เราฝืนร่างกายตัวเองไม่ให้หลับระหว่างวัน โดยเฉพาะหลังจากตื่นนอนมาแล้ว 7 ชั่วโมง จะช่วยทำให้เราหลับเป็นเวลามากขึ้น เมื่อถึงเวลาก็จะรู้สึกง่วงและเข้านอนตามปกติ แต่ถ้าได้มีการนอนระหว่างวันมา กลางคืนคงตาลุกวาวอย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าเพื่อนๆ จะง่วงสักแค่ไหนก็ต้องฝืน และหากิจกรรมต่างๆ ทำให้เพื่อให้ร่างกายตื่นตัวหายจากอาการง่วงระหว่างวันแทนจะดีกว่าค่ะ


7. ออกกำลังกายในช่วงเย็น

รูปภาพ:http://ichef-1.bbci.co.uk/news/660/media/images/80748000/jpg/_80748739_jog464584343.jpg

หลังจากกลับมาจากโรงเรียน หรือหลังเลิกงาน ลองหาเวลาไปออกกำลังกายที่เพื่อนๆ ชอบหรือถนัด เช่น วิ่ง ตีแบดฯ หรือเต้นเพลงสนุกๆ ให้ร่างกายได้ขยับและเรียกเหงื่อกันหน่อยสัก 15 นาที – ครึ่งชั่วโมงกำลังดี แต่ถ้าทำได้มากกว่านั้นจะเริ่ดมากๆ ค่ะ การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว จะช่วยให้เรานอนหลับสนิทมากยิ่งขึ้น และเมื่อร่างกายเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ จะตื่นเช้าแค่ไหนก็ไม่มีหวั่นค่ะ


รูปภาพ:http://kenh14cdn.com/2016/skin-1472919999706.png

จบไปแล้วกับ 7 เคล็ดลับเด็ดๆ อีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้เพื่อนๆ ทำก็คือ การทำซ้ำให้เกิดเป็นนิสัย จะทำให้เพื่อนๆ กลายเป็นคนตื่นเช้าได้ในระยะยาว และการตื่นเช้ากว่าคนอื่นๆ จะทำให้เพื่อนๆ ได้มีเวลามาทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าคนอื่น ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์กับเพื่อนๆ ทั้งนั้นค่ะ หากใครมีเคล็ดลับในการทำให้ตัวเองตื่นเช้าแม้จะนอนดึก ก็สามารถแชร์เข้ามาได้นะคะ วันนี้ขอตัวไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย>3<



บทความที่เกี่ยวข้อง