การดูแลผิวนั้น ไม่ใช่หมายความเพียงแค่ผิวหน้าและผิวกายเท่านั้น หากความจริงมันหมายถึงการดูแลผิวให้มีสุขภาพดีทั่วทั้งเรือนร่าง รวมไปถึงจุดสำคัญส่วนต่างๆ ที่สาวๆ ของเราหลายคนมักจะละเลยลืมดูแลไป ทั้งที่เป็นจุดสำคัญไม่แพ้ผิวหน้าหรือผิวกายของเราเลย อีกทั้งหากมันได้รับการดูแลอย่างดี ยิ่งจะทำให้สาวๆ อย่างเราดูดีขึ้นได้อีกด้วย วันนี้เราลองมาดูดีกว่าว่าจุดที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

1. ผิวบริเวณลำคอ

รูปภาพ:http://www.praew.com/wp-content/uploads/2016/02/neck1-1.jpg

ทั้งที่อยู่ห่างจากใบหน้านิดเดียว หากแต่ผิวบริเวณลำคอนั้นกลับถูกละเลย และมักจะถูกทิ้งเอาไว้ให้เกิดริ้วรอย รวมถึงจุดด่างดำ ผิวคล้ำหมอง และไม่สดใส ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสาวๆหลายๆคนมัวแต่สนใจการดูแลบำรุงผิวหน้านั่นเอง

ผิวบริเวณลำคอสำคัญอย่างไร??

หากผิวบริเวณลำคอเหี่ยวย่นก็ทำให้เราดูแก่ก่อนวัยอันควรได้ ทั้งหากผิวบริเวณลำคอหมองคล้ำ หรือมีสิว มีจุดด่างดำก็ทำให้เราดูสกปรก และแสดงให้เห็นว่าเราไม่ใส่ผิวพรรณให้ครบถ้วน ดังนั้นการดูแลผิวบริเวณลำคอจึงสำคัญไม่แพ้ผิวหน้าเลยทีเดียว

รูปภาพ:http://img.tlcdn1.com/women/2016/01/positif_cream.png

การดูแลผิวบริเวณลำคอทำได้อย่างไร ?

การดูแลผิวบริเวณลำคอไม่แตกต่างจากการดูแลผิวหน้าเลย คือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เราใช้ล้างหน้าอยู่เป็นประจำ บำรุงด้วยครีมที่เหมาะกับผิว หากสาวๆ คนไหนเริ่มมีริ้วรอยหรือผิวไม่แข็งแรง ก็ควรเลือกใช้ครีมที่มีคุณสมบัติในการลดริ้วรอย และควรพอกบำรุงด้วยมาร์ก เพื่อการบำรุงเป็นพิเศษให้ผิวบริเวณลำคอยังสดใสเต่งตึง

ที่สำคัญ!!

ห้ามลืมทาครีมกันแดดบริเวณผิวลำคอเด็ดขาด!

และหากต้องการสครับผิวบริเวณลำคอ ต้องใช้ผลิตภัณพืที่อ่อนโยน เพราะผิวบริเวณลำคอนั้นบอบบางไม่แพ้ผิวหน้าเลยทีเดียว

การมีผิวบริเวณลำคอที่เต่งตึง จะทำให้สาวๆ ดูดี และไม่ดูแก่กอนวัยด้วย!

2. ผิวบริเวณหน้าท้อง

รูปภาพ:http://www.bcsclinic.com/images/body/body07.jpg

เมือ่ก่อนสาวๆ อาจจะไม่ค่อยใส่ใจนัก ด้วยเห็นว่ามันอยู่ภายใต้เสื้อผ้าที่เราสวมใส่ จะปล่อยปละละเลยบ้างก็คงจะไม่เป็นไร ไม่มีใครเห็นนี่นา แต่เดี๋ยวนี้ไมไ่ด้แล้วล่ะ! เพราะแฟชั่นเสื้อยืดเอวลอย เสื้อครอปกำลังเย้ายวนใจสาวๆที่ชอบแต่งตัวจนต้องหันมาใส่ใจสุขภาพผิวบริเวณหน้าท้องกันเป็นแถวเลยทีเดียว ขืนใส่เสื้อครอปแล้วเห็นผิวแตกลาย หรือหน้าท้องคล้ำ เต็มไปด้วยขี้ไคล คงอายเขาตายแน่ๆ

และจะใช้ดีปั้นหน้าท้องแบนราบคู่กับผิวเนียนเรียบ รับรองว่าเกิดแน่นอนมาดูดีกว่าว่าจะดูแลผิวบริเวณหน้าท้องได้อย่างไร ถึงจะเนียนสวย..

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/f8/2c/c7/f82cc7fa0c6d143413bcd97a5f1751ac.jpg

การสครับผิวบริเวณหน้าท้อง สามารถใช้สูตรสครับเดียวกับผิวกายได้เลย แต่ดีที่สุดคือ

สูตรมะขาม + โยเกิร์ตหรือนมสด

ขัดหรือพอกไว้อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง หรือสองอาทิตย์ครั้ง

จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด บำรุงด้วยครีมบำรุงผิวที่เราใช้เป็นประจำ เพียงแค่นี้เราก็มีหน้าท้องเนียนๆ เอาไว้อวดสายตาหนุ่มๆ กันแล้ว

3. ผิวบริเวณข้อศอกและหัวเข่า

รูปภาพ:http://www.pooyingnaka.com/images/picture2014/baking%20soda%20elbows.jpg

เป็นอีกจุดที่เหมือนสาวๆ รู้ดีแก่ใจ แต่ก็ยังจะละเลยแบบซึ่งๆหน้า ทั้งที่ความจริงแล้ว ต่อให้ผิวกายเราดีแค่ไหน แต่หากเรามีข้อศฮกที่หยาบกร้าน คือหัวเข่าที่แห้งลอกเป็นขุย ก็ทำให้ผิวโดยรวมดูแย่ไปได้ทันที รวมไปถึงการมีข้อศอกที่ดำกร้าน แตกต่างจากผิวตัวมากเกินไปด้วย

ดังนั้นสาวๆจึงห้ามละเลยผิวบริเวณนี้เด็ดขาด

และทางที่ดีควรจะดูแลเป็นพิเศษด้วย

เพราะหากเรามีผิวบริเวณข้อศอกและหัวเข่าที่เนียนนุ่ม จะช่วยให้เราดูสะอาดสะอ้าน เป็นการสร้างบุคลิกที่ดีได้

รูปภาพ:http://www.never-age.com/article/2015/02/4759/images/Article-Template762.jpgรูปภาพ:https://daily.rabbitstatic.com/wp-content/uploads/2016/01/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89-%E0%B8%A8%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B3-feature-1.jpg

การดูแลผิวบริเวณข้อศอกและหัวเข่า

ควรสครับผิวบริเวณข้อศอกและหัวเข่าอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง โดยการ

ใช้เปลือกมะนาวถูวนเบาๆ บริเวณข้อศอกและหัวเข่า จากนั้นทิ้งไว้ราวสามนาทีก่อนจะล้างออก

เพื่อให้ผิวบริเวณดังกล่าวเนียนนุ่ม และไม่หมองคล้ำ หรือ

ใช้น้ำตาลทรายขัดเบาๆ จะช่วยเพิ่มความนุ่ม ลดความหยาบกระด้างลงได้

สำหรับหัวเข่า ควรหลีกเลี่ยงการคุกเข่าโดยปราศจากผ้านุ่มหรือพรมรอง เพราะจะทำให้หัวเข่าด้านได้

ทาครีมบำรุงชนิดเข้มข้นเป็นประจำ เพื่อให้ผิวเนียนนุ่ม

และไม่ลืมทาครีมกันแดดทุกครั้ง!

เพื่อไม่ให้ผิวบริเวณดังกล้าวหมองคล้ำที่หยาบกระด้างได้อีก

4. บริเวณหลังและบ่า

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/bl/0/wo/up/2015/08/1.1-skin.jpg

ส่วนหนึ่งที่สาวๆละเลยการดูแลผิวบริเวณหลังและบ่า นั่นก็เพราะมันอยู่ด้านหลัง ค่อนข้างจะลำบากในการดูแลบำรุงรักษา แต่หลายครั้งสาวๆเราก็มีความจำเป็นที่ต้องเผยให้เห็นผิวบริเวณนี้ เช่น การต้องออกงานยามค่ำคืน การใส่เสื้อปาดไหล่ เสื้อสายเดี่ยวเป็นต้น


เพราะฉะนั้นคงไม่ดีแน่หากจะเผยผิวส่วนนี้ด้วยภาพลักษณ์ที่เต็มไปด้วยสิวและจุดด่างดำ ดังนั้นการดูแลผิวบริเวณหลังและบ่าให้เนียนนุ่ม จึงเป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้ส่วนไหน

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/23370/1438324615-_E0_B8_AA_E0_B8_84_E0_B8_A3_E0_B8_B1_E0_B8_9A_E0_B8_82_E0_B8_B1_E0_B8_94_E0_B8_9C_E0_B8_B4_E0_B8_A7diy.jpegรูปภาพ:http://cp.lnwfile.com/a28udg.jpg

การดูแลรักษาผิวที่หลังอาจจะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเสียหน่อย เช่น

แปรงอาบน้ำที่มีด้ามจับ เพื่อจะได้ทำความสะอาดหลังได้อย่างทั่วถึง เลือกที่ขนอ่อนนุ่ม หรือเป็นฟองน้ำขัดหลังที่บรรจุด้ามก็ได้

ขัดผิวอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หรือสองสัปดาห์ต่อครั้ง สูตรที่ดีที่สุดในการขัดผิวคือมะขามเปียกผสมนมสด หอกไว้รามห้าถึงสิบนาทีแล้วล้างออก

ทาครีมบำรุงที่หลังและบ่าทุกครั้ง ใครไม่สะดวกทาเองอาจจะให้แม่หรือน้องทาให้ก็ได้ โดยเฉพาะหน้าหนาวสาวๆต้องระวังอย่างปล่อยให้ผิวบริเวณบ่าแห้ง

แต่หากสาวๆคนไหนมีงบประมาณ จะเข้าสปาขัดผิวที่หลังและบำรุงด้วยน้ำมันเป็นพิเศษก็ผ่อนคลายดีเหมือนกัน แถมผิวที่หลังยังเนียนสวยอีกด้วย!

5. รักแร้

รูปภาพ:http://www.securemiddleware.com/wp-content/uploads/2015/08/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg

คงไม่ดีแน่ ถ้าเราชูแขนครั้งหนึ่งแล้วเผยให้เห็นรักแร้ที่ไม่เนียนเรียบ เต็มไปขนและผิวหนังไก่ หรือการที่ผิวรักแร้ดำคล้ำก็ทำให้เสียบุคลิกภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นสาวๆ ไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลยผิวบริเวณนี้เด็ดขาด

เพราะมันไม่เพียงแสดงถึงบุคลิกภาพ ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการใส่ใจทำความสะอาดร่างกายอีกด้วยจุดแรกที่ควรทำคือการกำจัดขนรักแร้เพราะขนรักแร้ไม่เพียงไม่น่ามอง แต่ยังทำให้เกิดการหมักหมมของเงหื่อและแบคทีเรีย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/photo.wongnai.com/photos/2016/05/07/60b7e49f343a4c4d9081b01407be8c84.jpg

ใช้สบู่สูตรอ่อนโยนฟอกบริเวณรักแร้เป็นประจำ เพื่อกำจัดความสกปรก พอกผิวบริเวณรักแร้ด้วยมะขามผสมนมสดหรือผสมโยเกิร์ตอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง เพื่อกำจัดเซลล์เสื่อมสภาพ และช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มด้วย

การใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นควรเลือกใช้สูตรที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ป้องกันผิวบริเวณรักแร้หยาบกระด้างเพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สาวๆเรามีผิวบริเวณรักแร้ที่เนียนนุ่มและดูดีได้!

รูปภาพ:http://cg.lnwfile.com/wppqqq.jpg

แม้จะเป็นห้าจุดที่เหมือนจะเล็ก แต่เป็นจุดเล็กๆที่ช่วยส่งเสริมบุคลิกและภาพลักษณ์ของเราให้ดูดีได้ ดังนั้นสาวๆ ไม่ควรที่จะละเลยใส่ใจดูแลจุดเล็กๆดังกล่าวเด็ดขาด ! จะได้สวยทั้งตัวแบบไร้ข้อกังขาและเฉิดฉายได้ทุกสถานการณ์แน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง