การใช้ชีวิตแต่ละวันของคนเรามันเต็มไปด้วยเรื่องชวนปวดหัวต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เงิน เรียน และอื่นๆ อีกมากมายเลยที่สามารถกลายมาเป็นปัญหาทำให้เรารู้สึกกลุ้มใจกันอยู่บ่อยครั้งเอาเป็นว่าในทุกวันเราต้องเจอกับเรื่องที่ทำให้เครียดนั่นแหละ

ดังนั้นเราจำเป็นต้องค้นหาวิธีผ่อนคลายอารมณ์ของเราให้รู้สึกสงบหรือกลับมาสดใสได้อีกครั้ง เพื่อที่ในวันถัดมาจะได้สามารถรับมือกับปัญหาเหล่านั้นได้อย่างถูกต้องแต่คำถามคือมีวิธีไหนบ้างที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายได้บ้างล่ะ?

หลายคนอาจจะตอบว่าหาเพลงมาฟัง ดูหนังที่ชอบ หรือทำอะไรก็ได้ที่คิดว่ามันช่วยทำให้เราผ่อนคลาย ถ้าอย่างนั้นไม่ลองอะไรที่ดูเป็นธรรมชาติกันหน่อยล่ะอย่างการหาชาดีๆ สักถ้วยมาดื่มแบบนี้ก็สามารถช่วยทำให้จิตใจของเรารู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกันนะ

รูปภาพ:http://cdn-img.health.com/sites/default/files/styles/400x400/public/styles/main/public/gettyimages-502015273.jpg?itok=csUmx5DK

แล้วชาแบบไหนมันช่วยทำให้จิตใจรู้สึกสงบหรือผ่อนคลายกันได้บ้าง?

หลายคนที่เริ่มให้ความสนใจคงนึกสงสัยกัน งั้นเราก็มาดูคำตอบด้วยสองตาตัวเองกันเลยดีกว่า ว่าเหล่าชาที่สามารถช่วยในเรื่องเหล่านี้ได้ มันมีชาประเภทไหนกันบ้าง


Green Tea

รูปภาพ:http://www.teamajesty.com/wp-content/uploads/2014/03/Green-Tea-Side-Effects.jpg

ชาเขียวที่ว่ากันว่าดื่มแล้วช่วยทำให้จิตใจรู้สึกสงบกันได้ นั่นเป็นเพราะมันมีกรดอะมิโนที่เรียกกันว่า L-theanine อยู่นั่นเอง และกรดตัวที่ว่ามานี้ มันก็ช่วยลดความวิตกกังวล แถมทำให้มีสมาธิทำอย่างอื่นได้ดีมากขึ้นอีกด้วยค่ะ ขอเพียงแค่ดื่มชาเขียวเข้าไป ก็จะได้รับกรดดังกล่าวเข้ามาในร่างกายอย่างเพียงพอแล้วค่ะ


Chamomile Tea

รูปภาพ:http://www.medikforum.ru/news/uploads/posts/2015-06/1433506338_romashka-chay.jpg

ช่วงนี้ใครมีอากาศวิตกกังวลหรือกระวนกระวายใจกันอยู่บ่อยๆ งานนี้ชาดอกคาโมไมล์สามารถช่วยคุณได้กันอย่างแน่นอนค่ะ เพราะด้วยสารที่ได้รับจากชาชนิดนี้อย่าง Apigenin ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มันมีความสามารถในการทำให้จิตใจของเราสงบลงได้ค่ะ


Hops

รูปภาพ:http://cdn-img.health.com/sites/default/files/styles/400x400/public/styles/400x400/public/styles/main/public/anxiety-hops-400x400.jpg?itok=Ot5paUmW

ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมสำคัญที่เอามาใช้ในการชงชาได้เป็นอย่างดี แต่เพราะมันมีรสชาติที่ขมมาก! ดังนั้นจึงต้องเอาไปผสมกับคาโมไมล์หรือมิ้นท์ เพื่อทำให้รสชาติของมันดีขึ้นนั่นเอง สรรพคุณด้านยาของมันจะช่วยทำให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างสบาย สำหรับคนที่เครียดจนนอนไม่หลับหลายวันค่ะ


Valerian

รูปภาพ:http://cdn-img.health.com/sites/default/files/styles/400x400/public/styles/400x400/public/styles/main/public/anxiety-valerian-400x400.jpg?itok=eZYipFK0

Valerian เป็นสมุนไพรลดความวิตกกังวล และไม่ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนได้อีกด้วย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยพบว่าเอามาใช้ผสมกับชาเสียเท่าไรนัก เราจะพบมันในรูปแบบของแคปซูลหรือทิงเจอร์กันเสียมากกว่า แต่แบบชาเองก็มีการเอาไปผสมกับสมุนไพรชนิดอื่นเพื่อทำออกมาเป็นชาก็มีเช่นกันค่ะ


รูปภาพ:

ทำจิตใจให้สงบด้วยการดื่มชาที่เต็มไปด้วยสมุนไพรแสนมีประโยชน์!

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีคลายความเครียดและช่วยทำให้หลับสบายได้อีกทางหนึ่ง ที่สาวคนไหนชื่นชอบการดื่มชาเป็นพิเศษอยู่แล้ว ก็สามารถเอามาประยุกต์ใช้กันได้ค่ะ เพื่อทำให้สุขภาพจิตของเรากลับมาแจ่มใสได้อีกครั้งหนึ่ง^^



บทความที่เกี่ยวข้อง