เพื่่อนๆ ทราบไหมคะ? ว่าทุกวันนี้คนไทยเราทานหวานกันเยอะขึ้นมากๆ จากการที่ขนมขบเคี้ยวนั้นสามารถหาได้ง่ายๆ อีกทั้งเครื่องดื่มต่างๆ ตามร้านสะดวกซื้อก็ทำมาเอาใจคนชอบหวาน ซึ่งนั่นเองค่ะทำให้คนไทยเราบริโภคน้ำตาลกันสูงถึง 20-26 ช้อนชาต่อวันเลยล่ะค่ะ ( ค่าโดยเฉลี่ย ) ซึ่งอันตรายของการทานหวานมากเกินไปก็มีอยู่เยอะเลยทีเดียว โดยจะมีอะไรบ้างนั้นเราขอยกตัวอย่างคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ

1. ทำให้อ้วน

น้ำตาลนั้นส่วนใหญ่แล้วจะให้พลังงานเยอะมากๆ ดังนั้นการที่เราทานหวานมากเกินไปนั้น แน่นอนว่าย่อมจะส่งผลให้ร่างกายของเราได้พลังงานมากเกินไป และทำให้อ้วนได้ค่ะ!

รูปภาพ:http://www.boldsky.com/img/2014/09/08-1410173808-fatwoman.jpg

2. อาจทำให้เกิดโรคร้าย

หากร่างกายของเรามีน้ำตาลอยู่มากเกินไป จะทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เราเป็นสารพัดโรคเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นโรคฟันผุ, โรคหัวใจ, โรคอ้วน, โรคเบาหวาน ฯลฯ

รูปภาพ:http://images.indianexpress.com/2015/02/heart-attack-main.jpg

3. ทำให้เสพติดรสหวาน

ในสมองของคนเรานั้นเมื่อได้รับน้ำตาลเข้าไปจะรู้สึกเหมือนได้รับรางวัล ดังนั้นเมื่อเราทานน้ำตาลมากเกินไป สมองของเราก็จะต้องการน้ำตาลมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นอาการติดโรคหวาน ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายอื่นๆ ต่อไปค่ะหากเราทานหวานต่อเนื่อง

รูปภาพ:http://ell.h-cdn.co/assets/cm/14/52/549baeb80ac1e_-_elle-sugar-rush-h-elh.jpg

วิธีการลดน้ำตาลแบบง่ายๆ

เมื่อเพื่อนๆ รู้ถึงอันตรายของการทานหวานที่มากเกินไปแล้ว เราจะมาพูดถึงวิธีการลดการติดหวานและลดการทานน้ำตานกันค่ะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

รูปภาพ:http://www.mthai.com/en/wp-content/uploads/2015/07/sweet-addict.jpg

1. ค่อยๆ ลดน้ำตาล

หากเราทานหวานมากเกินไปจนรู้สึกว่าเยอะเกินไปแล้ว ให้เราใช้วิธีการหักดิบค่อยๆ ลดปริมาณน้ำตาลที่ทานในแต่ละวันลงทีละหน่อยค่ะ เพราะการหักดิบเลยนั้นจะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และอาจมีปฎิกิริยาตอบสนองเช่นหน้ามืดหรือเวียนหัวได้ค่ะ

รูปภาพ:http://img.medscape.com/thumbnail_library/dt_150311_cut_sugar_sign_800x600.jpg

2. เลี่ยงการดื่มน้ำหวาน

ปัจจุบันน้ำหวานหาดื่มได้ง่ายมากๆ แต่ก็นั่นแหล่ะค่ะ น้ำหวานส่วนใหญ่นั้นมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่เยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งน้ำผลไม้หรือน้ำอัดลม ดังนั้นหากเลี่ยงได้ก็ควรลดค่ะ หรือหากอยากทานจริงๆ ให้หาแบบหวานน้อย หรือมีส่วนผสมของหญ้าหวานแทนการใช้น้ำตาลค่ะ

รูปภาพ:http://renegadehealth.com/blog/wp-content/uploads/2015/03/Juices.jpg

3.หากิจกรรมอย่างอื่นทำ

เมื่อเรารู้สึกอยากทานของหวานมากๆ ให้ลองหากิจกรรมอื่นทำ เช่นการเล่นเกม, อ่านหนังสือ, ออกกำลังหาย ฯลฯ เพื่อให้ลืมความอยากกินของหวานค่ะ

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/11/girl-stretching.jpg

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับบทความนี้ หวังว่าเพื่อนๆ จะรู้ถึงความอันตรายของการทานหวานกันนะคะ และก็สำหรับคนที่ชอบทานหวานมากๆ แต่เลิกไม่ได้ เราก็ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ รับรองว่าถ้าตั้งใจก็เลิกได้แน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง