สวัสดีค่ะสาวๆ

วันนี้เราจะเข้าสู่โหมดมีสาระกันค่ะ เพราะเราจะมาพูดถึงเรื่องของหนังสือ และไอดอลนักอ่าน ซึ่งถ้าพูดถึงประเด็นนี้ต้องมีหลายๆ คนนึกถึงแฮชแทก

#จินยองอ่าน

ที่มาจากหนุ่มหน้าหวานอย่าง

พัค จินยอง


GOT7

อย่างแน่นอน

จินยองเนี่ยก็เป็นผู้ชายหน้าตาดีมีสาระรักการอ่าน และมักชอบแนะนำหนังสือดีๆ ให้กับแฟนๆ อยู่เสมอ ถือว่าเป็นไอดอลในการอ่านคนนึงเลยล่ะค่ะ ทำให้ได้รับคำชมมากมายจากคนดังในเมืองไทย เช่นคุณ

โหน่ง วงทนงค์

,

ครูทอม

ที่เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้เด็กไทยหันมาอ่านหนังสือกันมากขึ้น

หนังสือที่จินยองอ่าน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/CvLoWfCWgAA2hQ4.jpg

NEVER LET ME GO

รูปภาพ:http://readery.co/media/catalog/product/cache/1/thumbnail/040ec09b1e35df139433887a97daa66f/9/7/9786169069669.jpg

Never Let Me Go

เป็นนิยายที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าสร้างสรรค์ที่สุดเรื่องหนึ่งในยุคปัจจุบัน คาสึโอะ อิชิงุโระ นักเขียนเจ้าของรางวัล Man Booker Prize ปี 1989 ได้สร้างเรื่องราวของนักเรียนกลุ่มหนึ่งซึ่งเติบโตขึ้นมาในเฮลแชม โรงเรียนแสนพิเศษที่ซุกซ่อนความลับดำมืดแห่งยุคสมัยไว้มากมายผ่านการบรรยายและย้อนทวนความทรงจำของ แคธี เอช. หญิงสาววัย 31 ปี ก่อนเรื่องราวความรัก มิตรภาพ และชะตากรรมจะคลี่กางออกมาให้เห็นอยู่ตรงหน้า ก่อนความรู้แจ้งตระหนักเห็นจะหวนคืนกลับมาให้แลประจักษ์ชัด นี่คือนิยายที่บีบคั้น สะเทือนอารมณ์ และทดสอบความเปราะบางของมนุษย์ และพาเราเข้าไปในเขตแดนที่เราเองอาจจะยังไม่พร้อมที่จะล่วงรู้

"นิยายดีที่สุดในรอบทศวรรษ" -

นิตยสารไทม์

"นิยายล้ำเลิศ ผลงานชิ้นเยี่ยมสุดที่อิชิงุโระเขียนขึ้น นับตั้งแต่ เถ้าถ่านแห่งวารวัน"

- วอชิงตัน โพสต์


Me Before You

รูปภาพ:http://readery.co/media/catalog/product/cache/1/small_image/360x/17f82f742ffe127f42dca9de82fb58b1/m/e/mebeforeyou.jpg

" ลู คลาร์ก " เป็นหญิงสาวที่ไม่ชอบไปไหนไกล เธอพอใจกับการใช้ชีวิตอยู่ในละแวกบ้าน พอใจแล้วกับการเป็นบริการในคาเฟ่เล็ก ๆ แถวปราสาท แต่เมื่อถึงคราวที่คาเฟ่ต้องปิดตัวลง ลูจึงต้องหางานใหม่เพื่อมาจุนเจือครอบครัว "วิลล์ เทรย์เนอร์" เป็นนักธุรกิจหนุ่มที่ประสบความสำเร็จ ชอบความท้าทาย ชอบการผจญภัย และชอบการไปท่องโลกกว้าง ชีวิตของเขาต้องพลิกผันเมื่อวิลล์ประสบอุบัติเหตุ ทำให้เขาเคลื่อนไหวไม่ได้ ต้องติดอยู่ในรถเข็นตลอดไป แล้วลูก็ถูกว่าจ้างมาให้ดูแลวิลล์ ทั้งสองเรียนรู้ซึ่งกันทีละน้อย เขาสอนให้เธอใช้ชีวิต ส่วนเธอก็ทำให้ชีวิตที่เหลือของเขาดูสดใสกว่าที่เป็น " Me before You " เป็นผลงานเด่นของ " โจโจ้ มอยส์ " ซึ่งเล่าเรื่องเรียบง่ายถึงหญิงสาวที่รับงานเป็นผู้ดูแลชายหนุ่มผู้เป็นอัมพาต ด้วยการเขียนที่ตราตรึงใจคน และแฝงอารมณ์ความหมายที่ลึกซึ้งเข้าไปในฉากและสถานการณ์ จึงทำให้ " Me before You " เป็นมากกว่านิยายรักทั่วไป แต่สอนให้เราเรียนรู้การใช้ชีวิตให้คุ้มค่า และออกไปแสวงหาศักยภาพในตัวตน ผู้อ่านที่ชื่นชอบนวนิยายรักที่สอดแทรกทัศนะคติในการดำเนินชีวิต ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้!


To Kill a Mocking Bird

รูปภาพ:http://readery.co/media/catalog/product/cache/1/small_image/360x/17f82f742ffe127f42dca9de82fb58b1/t/o/to_kill.jpg

ในปี 1930 ช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรงในสหรัฐฯสเกาท์เด็กหญิงกำพร้าแม่วัย 6 ขวบอาศัยอยู่กับพ่อ ซึ่งเป็นทนายความวัยกลางคน กับเจ็ม พี่ชาย ในเมืองเมย์คอมบ์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ในรัฐแอละแบมา ทางภาคใต้ของสหรัฐฯ สองพี่น้องกับเพื่อนชื่อดิลล์ ทั้งสนใจอยากรู้และหวาดกลัวเพิ่อนบ้านผู้ลึกลับ ชื่ออาร์เธอร์ แรดลีย์ หรือบูซึ่งแทบไม่เคยปรากฏตัวให้ใครเห็น ในขณะที่พวกผู้ใหญ่ก็ไม่เต็มใจพูดถึงเขา ทำให้พวกเด็กๆ พากันแต่งเติมจินตนาการของตนเกี่ยวกับบู และคิดหาทางล่อให้บูออกมาปรากฏตัว

แอตติคัส ฟินช์ พ่อของสเกาท์และเจ็มได้รับแต่งตั้งจากผู้พิพากษาให้เป็นทนายแก้ต่างให้ทอม โรบินสันหนุ่มผิวดำที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนหญิงผิวขาวคนหนึ่งชื่อเมย์เอลลา ยูเวลล์แม้ชาวเมืองเมย์คอมบ์จำนวนมากจะไม่เห็นด้วย แต่แอตติคัสก็ตกลงรับทำงานนี้ ทำให้ลูกๆทั้งสองถูกเด็กคนอื่นๆ ล้อเลียนที่พ่อไปช่วยคนผิวดำ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามได้ในTo Kill a Mockingbird


人間失格 No Longer Human

รูปภาพ:http://readery.co/media/catalog/product/cache/1/small_image/360x/17f82f742ffe127f42dca9de82fb58b1/9/7/9786164134539.jpg

ผลงานชิ้นเอกจาก ดะไซ โอซามุ นักเขียนผู้มีบทบาทสำคัญต่อวงวรรณกรรมญี่ปุ่นสมัยใหม่ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นเสมือน ‘ พินัยกรรม ’ สะท้อนชีวิตของเขาผมผ่านชีวิตอันมากด้วยความอัปยศ...เพียงประโยคขึ้นต้นของบันทึกฉบับแรกก็สร้างแรงดึงดูดมหาศาล ให้ข้าพเจ้าสนใจใคร่รู้ว่าเจ้าของบันทึกมีเส้นทางชีวิตเป็นมาเช่นไร ถึงได้ยอมเปิดเปลือยบาดแผลและรอยมืดหม่นในอดีตร้อยเรียงเป็นตัวอักษรให้ปรากฏแก่สายตาคน ซ้ำยังรวบสรุปชีวิตของตนด้วยถ้อยคำบาดลึกเช่นนี้


Le Pettit Prince

รูปภาพ:http://readery.co/media/catalog/product/cache/1/small_image/360x/17f82f742ffe127f42dca9de82fb58b1/f/i/file_3_2.gif

" เจ้าชายน้อย " จากวรรณกรรมระดับโลก สู่การ์ตูนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เจ้าชายน้อย ฉบับการ์ตูน เป็นหนังสือการ์ตูนสี่สีที่นำวรรณกรรมอมตะเรื่อง " เจ้าชายน้อย " ของ " อองตวน เดอ แซงต์-เตกซูเปรี " มาทำใหม่โดยการออกแบบและวาดภาพของ " โจอันน์ สฟารฺ " ซึ่งยังคงมีเนื้อหาและเรื่องราวเหมือนต้นฉบับ ที่เป็นเรื่องราวของเจ้าชายจากดาวดวงหนึ่ง ซึ่งมีดอกกุหลาบผู้แสนเย่อหยิ่งอยู่บนดาว

แม้เขาจะรักดอกกุหลาบมาก แต่ความเย่อหยิ่งของดอกกุหลาบทำให้เขาสับสน เขาจึงออกตระเวนไปตามดวงดาวต่างๆ เพื่อเสาะหาความหมายของมิตรภาพจนมาถึงดาวโลก และได้พบสุนัขจิ้งจอกที่สอนให้เจ้าชายน้อยเข้าใจความหมายของมิตรภาพ ซึ่งสามารถทะลวงผ่านพรมแดนระหว่างประเทศ กำแพงทางภาษา ศาสนา วัฒนธรรม เพศ ผิว ชนชั้น และเส้นแบ่งใดๆ


My Sweet Orange Tree

รูปภาพ:http://readery.co/media/catalog/product/cache/1/small_image/360x/17f82f742ffe127f42dca9de82fb58b1/u/n/untitled-scanned-07_16__2.png

ต้นส้มแสนรักเป็นเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งนามว่าเซเซ่ ผู้มีจินตนาการเปี่ยมไปด้วยความฝันที่สวยงามเป็นเด็กฉลาด เกิดในครอบครัวที่ยากจน มีพี่น้องหลายคน ด้วยความที่เขาดื้อและซน ชอบก่อเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน จึงทำให้เขาโดนทำโทษแรงๆ อยู่บ่อยครั้ง ทำให้เขาอดคิดไม่ได้ว่าไม่มีใครรรักเขา เพราะเขาเป็นส่วนเกินของครอบครัว เขาจึงสร้างโลกส่วนตัวของเขาขึ้นมาคือโลกแห่งความฝัน ที่ทำให้เขามีความสุขอยู่ตามประสาเขา เพราะเขาไม่ใช่คนที่มีเพื่อนมาก ทุกคนต่างคิดว่าเขาคือเด็กแสบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อบ้าน ซึ่งทุกคนต่างก็เอือมระอา

ต่อมาครอบครัวของเซเซ่ได้ย้ายบ้านใหม่ จึงได้พบกับต้นส้มต้นหนึ่งซึ่งพูดได้ทำให้เขาได้เพื่อใหม่ที่รู้ใจที่สามารถพูดคุยและเป็นเพื่อนเล่นกับเขาได้ยามที่ถูกกักบริเวณไม่ให้ออกไปข้างนอก ทุกเรื่องได้ทำให้เขามีความสุขมาก โลกแห่งจินตนาการเปี่ยมไปด้วยความสดใสแห่งชีวิตของวัยเด็ก แต่อีกไม่นานเมื่อเขาต้องรับรู้ว่าเพื่อนที่ดีที่สุดของเขาต้องจากเขาไปตลอดกาล โลกที่สดใดของเขาพลันมืดสลัวลง เขารู้สึกเจ็บปวดและเสียใจมากกับการจากลากในครั้งนี้


1 cm+ ที่ยาวที่สุดในโลก

รูปภาพ:http://nstore.net/image/cache/Other_Pub/Amarin/1000115193-700x700.jpg

ถ้าเปรียบชีวิตเป็นไม้บรรทัดยาว ที่ยาวเท่ากับ 1 cm ที่จำเป็นกับเรา จะมีอะไร บ้าง...ซึ่งได้นำเสนอเรื่องราวทั้ง 123 เรื่องนี้จะทำให้เอ็นโดรฟีนพรั่งพรู และจังหวะการเต้นของหัวใจของคุณคงที่ ตัวละครหลัก ตัวละครประกอบ และตัวหนังสือในเล่มนี้ ร่วมกันเรียงร้อยเรื่องเล่าเล็กๆ ที่แสนพิเศษ อีกทั้งหนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนของขวัญที่มอบความสนุกเเละประทับใจอยู่ในความทรงจำของคุณตราบนานเท่านานเลยทีเดียวหนังสือเล่มนี้ได้ผูก " ความร่าเริง " และ " ความมีชีวิตชีวา " เข้าด้วยกัน...ขอปรบมือให้กับความจริงที่ว่า " ถ้าไม่มีความรัก ก็ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ " และความจริงที่ว่า " ถ้าไม่มีชีวิต ก็ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้เหมือนกัน " ทำให้เราได้ย้อนกลับมาพิจารณาชีวิตที่ยังคงดำเนินเรื่อยเปื่อยภายใต้ความสัมพันธ์ที่มีมากเกินไป หนังสือเล่มนี้ได้ปลุกความรู้สึกแสนสดชื่นกลับคืนมา เพื่อให้รู้สึกขึ้นอีกสักนิดแล้วใช้ชีวิตต่อ รั้งความรู้สึกนั้นไว้อีกสักหน่อยแล้วใช้ชีวิตต่อไปเถอะ ฉันมักอยากจะตะโกนออกไปอย่างลืมตัวในเวลาที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย หรือเวลาที่รู้สึกว่า " มีชีวิตไปเพื่ออะไรนะ " แต่หากแค่เปิดหนังสือเล่มนี้เพียงสามสี่หน้า ฉันก็จะรู้สึกปลดปล่อยและกลับมาเป็นปกติอย่างไม่ทันได้รู้สึกตัวลี บยองลยูน - ผู้เขียนหนังสือ " กึลลิม " (ดึง)

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/C1vfzHjVIAALqiN.jpg

ในที่สุดเราก็ได้แรงบันดาลใจที่จะผลักเราออกจากหน้าจอโทรศัพท์กันแล้วล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้แสงสีฟ้าทำร้ายตาเรามากเกินไป คำว่าหนังสือ หลายๆ คนชอบคิดถึงความยุ่งยากเหมือนอ่านหนังสือเรียน จริงๆแล้วหนังสือ ให้ความรู้กับคุณได้ทุกรูปแบบค่ะไม่ว่าจะมาแบบนวนิยายหรือการ์ตูน ในแต่ละเล่มย่อมให้ความบันเทิง ความรู้ ข้อคิด หรืออาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจหลายๆ อย่างในชีวิตคุณ

แหมมมม สุดหล่อมาชวนขนาดนี้แล้ว ไปเถอะค่ะ ไปเปย์หนังสือกันน  >//<

บทความที่เกี่ยวข้อง