1. SistaCafe
  2. เทรนด์คนยุคใหม่ Skingestibles แค่ทายังไม่พอ ขอบำรุงเพิ่มเริ่มจากทางปาก

Skingestibles

เมื่อการรักสุขภาพไม่ใช่แค่ทางเลือกแต่กลายมาเป็นไลฟ์สไตล์💃 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่าเทรนด์การดูแลสุขภาพและความงามมาแรงแซงทางโค้งมาก โดยเฉพาะในด้านการดูแลผิว ยิ่งวงการสกินแคร์คือออกโพรดักส์มากันฉ่ามม และแน่นอนว่าชาวซิสอย่างเราที่เลิฟการดูแลผิวก็ไม่พลาดที่จะซื้อมาประโคมสกินแคร์กันเข้าไป ทำวนอยู่นั่นทำทุกวัน แต่ก็ไม่เห็นผล จนต้องบ่นว่าโอ้ยยย..เหนื่อยจะทาสกินแคร์อยากเอาเข้าปากไปให้มันจบๆ ซึ่งใช่ค่ะ ปิ๊งป่อง นี่แหละจุดเริ่มต้นของ “Skingestibles” เทรนด์ดูแลผิวแบบคนยุคใหม่ ส่งต่อความสวยจากผิวสู่ปาก เติมในสิ่งที่ขาดด้วยการกินวิตามินเสริมเข้าไปให้ผิวมันจึ้ง


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202833%2F61sO0LmOpVYp3m7DDQxZ4F3JJQwxVDtK4IZD58Yb.jpg?v=1729249231

Skingestibles คืออะไร?

Skingestibles เป็นคำที่รวมคำว่า “skin” (ผิวหนัง) และ “edibles” (อาหาร) ไว้ด้วยกัน ซึ่งจะหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่สามารถบริโภคได้ เพื่อเสริมสุขภาพและความงามของผิวจากภายในสู่ภายนอก จะบอกว่าเทรนด์นี้ไม่ใช่แค่กระแสชั่วคราวที่เข้ามาแปบๆ แล้วก็ไป แต่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการดูแลผิวและสุขภาพของคนยุคใหม่ที่จะมุ่งเน้นไปที่สุขภาพและโภชนาการเพื่อเสริมการดูแลผิวในระยะยาวแทน

สาเหตุที่ Skingestibles กลายเป็นที่นิยม

  • ความใส่ใจด้านสุขภาพ : ปัจจุบันผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพในระยะยาว โดยมองหาวิธีที่ธรรมชาติและยั่งยืนในการดูแลร่างกายและผิวหนัง ซึ่งการบริโภคผลิตภัณฑ์ Skingestibles เองก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีในการบำรุงผิวเพิ่มเติมด้วย
  • ความรู้ด้านโภชนาการที่เพิ่มมากขึ้น : มีงานวิจัยและข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโภชนาการและประโยชน์ของอาหารที่มีต่อผิวหนัง ทำให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการทานอาหารเพื่อช่วยบำรุงผิวจากภายในสู่ภายนอก
  • นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ : ปัจจุบันแบรนด์ไม่ได้หยุดอยู่แค่ขายสกินแคร์หรือเมคอัพแล้ว แต่เค้าต่อยอดไปถึงขั้นมีการผลิตและแข่งกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ Skingestibles รวมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อผิว ที่มีคุณภาพสูงและมีประสิทธิภาพออกมาด้วย ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับปัญหาผิวได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น HyaCera ออกสินค้ากลุ่มกินเพื่อบำรุงผิวที่บอกว่ากินวันละ 1 แคปซูลทุกวันควบคู่กับการทาครีม จะช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวดูกระจ่างใสมากขึ้น หรือแบรนด์ฝรั่งเศส Aime ที่เปิดตัวว่าเป็นอาหารเสริมกินบำรุงผิวมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว ก็ได้ขยายสินค้ากลุ่มสกินแคร์มาเพิ่มเข้าไปด้วย เพื่อเป็นการต่อยอดโปรโมทว่าทั้งกินทั้งทาจะยิ่งดีต่อผิว
  • อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย: แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Skingestibles เป็นเทรนด์มากขึ้น จากการที่เราเห็นว่าอินฟลูเอนเซอร์หลายๆ ท่านได้ออกมารีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่กำลังทานกันอยู่ มาโชว์ผลลัพธ์ว่าก่อนและหลังทานผิวดีขึ้นยังไง เป็นการกระตุ้นให้ผู้ติดตามได้ลองใช้บ้าง หรือจากผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ที่ออกมาให้คำแนะนำในการทานอาหารเสริมให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะผ่านทาง Instagram, Tiktok, X เป็นต้น ก็มีส่วนที่ทำให้เทรนด์ Skingestibles เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเป็นวงกว้างนั่นเอง

ประโยชน์ของ Skingestibles ต่อผิว

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202833%2Fu0IpfnrZQ1EGjZAP8epAHzKVRV9r3NLd1ULFnX1q.jpg?v=1729249249

Skingestibles มีสารอาหารที่สามารถช่วยบำรุงสุขภาพผิวได้อย่างหลากหลายด้าน ตัวอย่างเช่น:

  • Astaxanthin สารสกัดสาหร่ายสีแดง ที่ถ้าพูดถึงสารต่อต้านอนุมูลอิสระ Astaxanthin ก็จะเป็นตัวแรกที่หลายคนนึกถึง เค้าจะช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว ช่วยป้องกันร่างกายส่วนต่าง ๆ จากอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและป้องกันกระบวนการออกซิเดชั่นที่ทำให้เกิดริ้วรอยและการเสื่อมของเซลล์​ และช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นด้วย
  • Vitamin C ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน บำรุงผิวพรรณ ช่วยเรื่องความกระจ่างใสและป้องกันความหมองคล้ำ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน *ไม่ควรทานเกิน 1000mg/วัน
  • Pycnogenol สารสกัดเปลือกสนฝรั่งเศส เป็นอีกตัวที่มาแรงและโดดเด่นมากในด้านคุณภาพ สามารถช่วยเรื่องความกระจ่างใส ลดการสร้างเม็ดสี และลดฝ้า แอบกระซิบว่าควรระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มี Pychogenol ต้องเลือกตัวที่เป็นสารสกัดเปลือกสนแต่ต้องเป็นเปลือกสนฝรั่งเศส และ Phycogenol เค้ามีราคาค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นถ้าเจอแบบที่ราคาถูกเกินไปอาจจะต้องระมัดระวังหรือเช็กให้แน่ใจ ไม่อย่างนั้นอาจจะกลายเป็นว่าเราเสียเงินฟรีเพราะทานแล้วไม่เห็นผลลัพธ์
  • Resveratrol สารสกัดจากเปลือกองุ่น ช่วยเรื่องความกระจ่างใสโดยการยับยั้งเม็ดสี ลดจุดด่างดำ รวมถึงช่วยลบเลือนริ้วรอยด้วย
  • Biotin มีส่วนสำคัญที่ช่วยบำรุงผิว เล็บให้แข็งแรงสุขภาพดี เและช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้รากผมแข็งแรง บำรุงให้สุขภาพผมดี
  • N-Acetylcysteine (NAC) ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ และยังเป็นสารตั้งต้นในการสร้างกลูต้าไธโอนอีกที ซึ่งกลูต้าจะช่วยเข้าไปยับยั้งการเกิดเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ทำให้เม็ดสีอ่อนลง จึงช่วยปรับผิวให้ขาวและกระจ่างใสขึ้น สามารถทานคู่กับวิตามินซีได้เพื่อช่วยเสริมในกระบวนการผลิตกลูต้าได้
  • Coenzyme Q10 มีส่วนช่วยในกระบวนสร้างพลังงานในทุกเซลล์ของร่างกาย ทำให้ร่างกายนำสารอาหารต่าง ๆ ไปใช้งานได้ดีมากขึ้น ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ทำให้ผิวแข็งแรงและป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

การเลือกผลิตภัณฑ์ Skingestibles

  • เลือกจากแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ : ควรตรวจสอบข้อมูลบนฉลากของผลิตภัณฑ์ก่อนการซื้อและบริโภค เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา มีที่อยู่ของผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่ายชัดเจน บอกวันผลิต วันหมดอายุและวิธีเก็บรักษา
  • ศึกษาก่อนใช้ : ควรศึกษาคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง หากมีโรคประจำตัวหรือกำลังมีโรคประจำตัวอยู่ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสม
  • ศึกษาวิธีการรับประทานที่ถูกต้อง : เพราะผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดจะมีวิธีรับประทานที่แตกต่างกัน เช่นบางชนิดต้องรับประทาน หลังอาหาร ก่อนอาหาร ก่อนนอน หรือต้องทานทุก ๆ กี่ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีที่สุดนั่นเอง
  • ดูรีวิวจากผู้ใช้จริง: ดูรีวิวความคิดเห็นจากผู้บริโภครายอื่นเพื่อดูประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ประกอบการตัดสินใจก่อนที่เราจะซื้อ

ข้อควรระวัง

  • คนตั้งครรภ์ ให้นมบุตร มีโรคประจำตัว ต้องปรึกษาแพทย์ก่อน
  • ร่างกายของแต่ละคนมีปฏิกิริยาที่แตกต่างต่ออาหารเสริมแตกกต่างกันไป ดังนั้นบางคนทานอาจจะเห็นผลแต่อีกคนอาจจะไม่เห็นผลก็ได้
  • อาหารเสริมไม่สามารถทดแทนอาหารหลักได้ ถึงวิตามินจะมีประโยชน์แต่ก็ยังมีสารอาหารอีกหลายอย่างที่วิตามินไม่สามารถทดแทนได้ ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนเป็นอันดับแรก แล้วจึงค่อยเสริมวิตามินในส่วนที่ไม่สามารถรับประทานได้เพียงพอ รวมถึงควรทาสกินแคร์อยู่สม่ำเสมอเพื่อช่วยบำรุงผิว
  • ไม่ควรทานอาหารเสริมหลายชนิดพร้อมกัน หรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป หรือต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจส่งผลเสียให้กับตับได้ ควรทำการศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียด หรือสอบถามรายละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน และที่สำคัญควรหยุดใช้ทันทีหากพบอาการผิดปกติ

รวม 7 วิตามิน Skingestibles


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F202833%2FMne3OvqlQ5Bv40ylitOaiZkAgFC9pXYZ53SZPV5N.jpg?v=1729249266

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแต่ละยี่ห้อ ถึงแม้ว่าจะใช้ชื่อเดียวกันแต่คุณภาพต่างกันได้ เพราะสูตรและปริมาณสารสำคัญรวมถึงวิธีการผลิต ฟอร์มของส่วนผสมใดๆ ก็จะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของวิตามินด้วยนั่นเอง วันนี้ซิสหยิบเอา 7 วิตามิน Skingestibles ที่ช่วยบำรุงผิวของเราในด้านต่างๆ มาให้เลือกดูกันเป็นตัวอย่าง ใครขาดอะไรไปก็สามารถลองไปศึกษาและเลือกซื้อตามกันได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ควรอ่านฉลากให้ละเอียดและปรึกษาแพทย์ก่อนทานกันนะ

  • Pharma Nord Bio-Pycnogenol ลดการสร้างเม็ดสี ลดฝ้า
  • DR.PONG Astaxanthin 6 mg ชะลอการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวชุ่มชื้น
  • Blackmores Bio C 1000 mg ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นคอลลาเจน
  • SWISSE GRAPE SEED ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นคอลลาเจน ปกป้องผิว
  • Now Foods Nac 600 mg สารตั้งต้นของกลูต้า ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องความกระจ่างใส
  • Blackmores CoQ10 150 mg ชะลอความเสื่อมเซลล์ ป้องกันริ้วรอย
  • Biotin Life Extension Biotin 600 mcg บำรุงผิว ผม เล็บ

🩷🤍🩷🤍🩷🤍🩷

ท้ายสุดนี้ซิสขอฝากทิ้งท้ายถึงชาวซิสไว้ว่าถึง Skingestibles จะมีประโยชน์มากมายและกลายเป็นเทรนด์ที่ไม่ว่าใครๆ ก็ทานวิตามินเสริม แต่ถ้าเราไม่ได้ขาด ก็ไม่จำเป็นต้องกินอะไรเข้าไปเพิ่มเติม เพราะนอกจากประโยชน์มากมายที่เค้ามีอย่าลืมด้วยว่าเค้าก็มีข้อเสียด้วยเหมือนกัน ถ้าเราอยากจะดูแลผิวจริงๆ ซิสว่าเราลองให้ความสำคัญกับการทานอาหารให้ครบดูก่อน ลองปรับอาหารการกิน หรือลองทาสกินแคร์ดูก่อนก็ได้ เพราะบางปัญหาผิวแค่เราทาสกินแคร์ให้ครบ เลือกสกินแคร์ที่แก้ให้ตรงจุด ก็ช่วยแก้ปัญหาผิวที่เรามีได้มากพอแล้ว แต่ถ้าเกิดว่าทำทุกอย่างลองทุกทางแล้วยังไม่ได้ผลจริงๆ เราค่อยไปหวังพึ่งพลังจากวิตามินอาหารเสริม แต่อย่าลืมว่าต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนนะ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราขาดอะไรไปแล้วต้องกินอะไรเสริม จะได้กินเฉพาะตัวที่ขาดและมีอาการชัดเจนจริงๆ จะได้เป็นการเซฟตับไตให้เค้าอยู่กับเราไปได้นานๆ นั่นเอง ก่อนจะจากกันไปขออวยพรให้ชาวซิสผิวดี ผิวสวย สุขภาพแข็งแรงกันด้วยทุกคนน้า

🩷🤍🩷🤍🩷🤍🩷

Designer : tt.

Writer : Babypeachy


อ้างอิง

https://www.makeup-in.com/newyork/conference/skingestibles-or-how-in-and-out-beauty-and-changing-the-beauty-landscape/

https://www.makeup-in.com/newyork/show/beauty-beyond-borders-explore-wellness-and-longevity-throughout-our-conference-sessions/

https://everydaymarketing.co/trend-insight/10-beauty-trends-2024-2025-from-the-future-100-vml/#:~:text=Skingestibles%20%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD,%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%9B%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/supplements-for-better-skin

บทความแนะนำเพิ่มเติม

Vitamin C วิตามินยอดฮิตคู่บ้าน ที่ไม่ได้ดีแค่กับสุขภาพ!

ปัญหาสุขภาพผู้หญิง แต่ละช่วงวัยดูแลยังไง วิตามินอะไรที่ควรกิน?

How To กินวิตามินซี ประโยชน์ดี ๆ เพื่อสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

อาหารเสริม รักษาฝ้า 2024 วิตามินช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดำ บำรุงผิวใส

อาหารเสริม ลดสิว 2024 รวมดาววิตามินลดสิว ยับยั้งการเกิดสิว คืนผิวใส


เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้