สวัสดีค่ะสาวๆ ที่น่ารักทุกคน ทุกวันนี้หลายๆ คนหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้นโดยเฉพาะสลัดที่สามารถหาทานได้ง่ายเพียงแค่มีผักสดๆ กับน้ำสลัดสักหน่อย หรือจะใส่เนื้อสัตว์ไปนิดๆด้วย แค่นี้ก็อิ่มท้องได้แล้วล่ะค่ะ!!แต่ว่า... เพื่อนๆ เคยสังเกตกันไหมคะว่าน้ำสลัดเนี่ยมันมีอยู่หลายประเภทเลย แล้วแต่ละประเภทเนี่ยแตกต่างกันแบบสุดๆ เลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแคลอรี่หรือข้อมูลทางโภชนาการ

ซึ่งบางครั้งคนที่ชอบทานน้ำสลัดพร้อมกับผักมากๆ เนี่ยจากที่หวังว่าจะลดน้ำหนัก บางทีจะกลายเป็นเพิ่มน้ำหนักเอาได้ง่ายๆ เลยค่ะ!ดังนั้นวันนี้เราไปทำความรู้จักกับน้ำสลัดประเภทต่างๆ แบบคร่าวๆ กันดีกว่า โดยในบทความนี้มี 7 ประเภทด้วยกัน เวลาทานคราวหน้าจะได้ตัดสินใจถูกว่าจะทานแบบไหนค่ะ!

รูปภาพ:http://wholefully.com/wp-content/uploads/2016/08/salad-dressings-you-should-make-5-800x533.jpg

1. น้ำสลัดอิตาเลียน

รูปภาพ:http://assets.epicurious.com/photos/57630c0542e4a5ed66d1df54/master/pass/basic-italian-salad-dressing.jpg

น้ำสลัดที่มีส่วนผสมหลักคือน้ำมันมะกอก และปรุงรสด้วยกระเทียม, พริกไทยหรือเครื่องเทศต่างๆ ซึ่งน้ำสลัดประเภทนี้จะค่อนข้างให้พลังงานน้อย และสามารถทานได้กับผักหลายประเภทค่ะ โดยน้ำสลัดอิตาเลียนจะให้พลังงานเพียงแค่ 43 Kcal ต่อหนึ่งช้อนโต๊ะเท่านั้นเอง!

2. น้ำสลัดงา ( น้ำสลัดญี่ปุ่น )

รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/jekyll-and-hyde/picture/1137577008.jpg

น้ำสลัดที่มีส่วนประกอบสำคัญคือโชยุกับน้ำมันงา รสชาติจะออกหวานๆ เปรี้ยวๆ ซึ่งมีการปรุงรสด้วยน้ำเชื่อมและเกลือ ฯลฯ ตามสูตรของแต่ละคน  โดยรวมแล้วมีคุณค่าทางอาหารสูงมากๆ และมีกลิ่นที่หอมอีกทั้งยังให้พลังงานที่ค่อนข้างน้อยเพียงแค่ 1 ช้อนโต๊ะต่อ 55 Kcal เท่านั้นค่ะ

3. น้ำสลัดฝรั่งเศส

รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/jekyll-and-hyde/picture/1137577008.jpg

อีกหนึ่งประเภทน้ำสลัดที่ให้พลังงานไม่เยอะมาก เพียงแค่ 73 Kcal ต่อ 1 ช้อนโต๊ะค่ะ โดยข้อดีของมันคือปริมาณไขมันไม่ค่อยสูงมากนักและสามารถทำได้ง่าย เพราะส่วนผสมหลักจะมีแค่น้ำมันมะกอก, น้ำส้มสายชู, มัสตาร์ด, เกลือ และน้ำเชื่อมค่ะ!

4. น้ำสลัดบัลซามิค

รูปภาพ:http://www.elizabethrider.com/wp-content/uploads/2014/06/Homemade-Balsamic-Vinaigrette-Elizabeth-Rider.jpg

น้ำสลัดที่ให้พลังงานน้อยสุดๆ ด้วยน้ำมันมะกอกสูตร Extra Vigin Olive Oil ,เกลือ, น้ำส้มสายชู, พริกไทย ฯลฯ ตามสูตร โดยเจ้าน้ำสลัดประเภทนี้ให้พลังงานน้อยมากๆ ค่ะอีกทั้งข้อดีของมันคือเรายังสามารถใส่อะไรเข้าไปเพิ่มเติมตามชอบได้ง่ายด้วย ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่สูตรใครสูตรมันแล้วค่ะ!

5. น้ำสลัดครีม

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/HlbuFmHs5DI/maxresdefault.jpg

น้ำสลัดที่เราเห็นกันโดยทั่วๆ ไปมีส่วนผสมหลักคือน้ำมัน, มายองเนส และน้ำตาลค่ะ! แต่ด้วยความหวานอร่อยของมันทำให้หลายๆ คนติดใจกับรสชาติของเจ้าน้ำสลัดตัวนี้ โดยที่หารู้ไม่ว่าเจ้าน้ำสลัดชนิดนี้เนี่ยให้พลังงานสุงมากกกกก ถึงช้อนโต๊ะละ 70-100 Kcalเลยล่ะคร่าาาา ดังนันหากใครอยากทานจริงๆ ก็ใส่น้อยๆ หน่อยนะคะ

6. น้ำสลัดซีซาร์

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/3TnsPMZMeAc/maxresdefault.jpg

น้ำสลัดที่มีที่มาจากประเทศอิตาลี  ซึ่งเราอาจจะคุ้นเคยกันดีตามร้านสลัดบาร์ โดยเจ้าสลัดประเภทนี้จะมีการใส่น้ำมันเมล็ดพืชไปด้วยเช่นเมล็ดองุ่นหรือเมล็ดมะกอก รวมไปถึงปรุงรสด้วยน้ำเชื่อมและชีส ( แล้วแต่สูตรคะ มีหลายประเภทมากๆ ) ทำให้โดยรวมแล้วน้ำสลัดประเภทนี้ให้พลังงานสูงมากค่ะแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยความที่ว่ารสมันค่อนข้างจัดจ้านอยู่แล้ว ถ้าหากอยากทานจริงๆ ให้เหยาะน้อยๆ เอาละกันนะคะ เพราะถ้าทานไปเยอะอย่าหาว่าเราไม่เตือนน้าาาโดยพลังงานที่เราจะได้รับจากน้ำสลัดประเภทนี้ตกแล้วอยู่ที่ประมาณ 80 Kcal ต่อ 1 ช้อนโต๊ะเลยล่ะค่ะ

7. น้ำสลัดเทาซัน ไอร์แลนด์

รูปภาพ:http://food.fnr.sndimg.com/content/dam/images/food/fullset/2013/10/7/0/FNK_Thousand-Island-Dressing_s4x3.jpg.rend.hgtvcom.1280.960.jpeg

น้ำสลัดชื่อสุดเก๋ที่มีรสชาติออกเปรี้ยวนิดๆ และมีสีชมพูหน่อยๆ ด้วยการใส่มะเขือเทศลงไปเป็นส่วนผสมด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการใส่มะเขือเทศที่มีประโยชน์ลงไปก็จริง แต่พลังงานที่ได้รับนั้นก็ไม่น้อยไปกว่าน้ำสลัดด้านบนๆ เลยค่ะโดย1 ช้อนโต๊ะจะมีพลังงานอยู่ที่ประมาณ 80 Kcalเลยค่ะ

----------------------------เป็นยังไงบ้างคะกับบทความดีๆ เกี่ยวกับน้ำสลัด  ซึ่งคร่าวๆ แล้วพวกน้ำสลัดที่เป็นครีมจะให้พลังงานที่ค่อนข้างสูงกว่าแบบน้ำใสค่ะ! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนผสมเราก็สามารุปรับเปลี่ยนได้ ถ้าทำเอง ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่เพื่อนๆ ว่าจะทำยังไงแล้วล่ะค่ะหวังว่าคราวหน้าเพื่อนๆ จะเลือกทานน้ำสลัดกันได้แบบหายห่วงมากขึ้นนะคะ!! ส่วนวันนี้เราคงต้องขอตัวไปก่อน เอาไว้เจอกันใหม่คราวหน้าค่าาาา บ๊ะบายยย!!

----------------------------