สวัสดีค่ะ สาวๆ SistaCafe ทุกคน

เทรนด์ที่ควรรู้ของ หญ้าหวาน

หญ้าหวาน สารสกัดน้องใหม่มาแรง ว่าแต่ว่า หญ้าหวานคืออะไร? ดีจริงหรือ? มีอะไรบ้างที่เราควรรู้เกี่ยวกับหญ้าหวาน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักหญ้าหวานให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

วันนี้เราจะมาด้วยแนวมีสาระนิดนึงนะคะ แต่จะพยายามใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายๆ ไม่วิชาการเกินไป ไม่ให้น่าเบื่อเหมือนบทความทั่วไป  เอาละมาเริ่มกันเลย เพื่อนๆ คงเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับหญ้าหวานมาบ้าง บ้างก็สงสัยว่า หญ้าหวานคืออะไร วันนี้เราจะมาคุยกันถึงหญ้าหวาน สารสกัดมาแรงชนิดนี้กันค่ะ


รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/HehnpV3LA90/maxresdefault.jpg

หญ้าหวานคืออะไร?


หญ้าหวานหรือสตีเวีย ( Stevia ) ก็คือสมุนไพรชนิดหนึ่ง ลักษณะลำต้นเป็นพืชตระกูลเดียวกับใบกะเพราค่ะ ขณะที่หญ้าหวานยังสดไม่ผ่านการแปรรูปนั้นจะมีความหวานมากกว่าน้ำตาล 25 เท่า เป็นตัวเลขที่สูงใช่ไหมคะ?? แต่เทียบไม่ได้กับเมื่อถูกสกัดแล้ว หญ้าหวานที่ถูกสกัดจะมีความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 200-300 เท่าเชียวล่ะค่ะ ว้าวววววววว เยอะมากๆเลย ><นั่นหมายความว่า เราใช้ปริมาณเพียงแค่น้อยนิดก็หวานแล้ว  แถมข้อดีของหญ้าหวานก็คือ เชื่อกันว่า ไม่ให้พลังงาน ( แคลอรี่ เท่ากับ 0 ) ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักส่วนเกิน หรือพลังงานส่วนเกินค่ะ


รูปภาพ:https://draxe.com/wp-content/uploads/2014/04/Stevia-Good-or-Bad.jpg

หญ้าหวานดีจริงหรือ?


หญ้าหวานนั้น เป็นเพียงสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลเท่านั้น ซึ่งจะไม่ถูกดูดซึมในระบบย่อยและไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ จึงเหมาะกับบุคคลที่ติดทานรสหวาน บุคคลที่ควบคุมน้ำหนักและบุคคลที่เป็นโรคเบาหวาน รวมถึงโรคประจำตัวที่ถูกจำกัดปริมาณการทานน้ำตาลค่ะ ดังนั้นแล้ว ผู้ป่วยก็จะมีทางเลือกในการบริโภคมากขึ้นนะคะ ดีมากๆ เลย ><

ส่วนจะดีหรือไม่นั้นเคยมีงานข่าวออกมาว่าเกี่ยวกับการป่วยเมื่อรับประทานหญ้าหวานออกมาเหมือนกันในสหรัฐฯ ทำให้ช่วงหนึ่งหญ้าหวานนั้นถูกแบนไปเหมือนกันค่ะ แต่หลังจากนั้นก็มีงานวิจัยออกมารองรับแล้วว่าหากไม่รับประทานเกินกว่าปริมาณที่กำหนดก็จะไม่เป็นอันตราย ทำให้หญ้าหวานกลับมาบูมอีกครั้งหนึ่ง ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยในการบริโภค ควรบริโภคในปริมาณที่ไม่เกินกำหนด และศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจใช้สินค้าใดๆ ก็ตามนะคะ


รูปภาพ:http://blogs.studentlife.utoronto.ca/lifeatuoft/files/2016/11/stevia-leaves-and-sugar-cubes.jpg

หญ้าหวานที่เรารับประทานกันนั้นเราใช้ในรูปสารสกัดเท่านั้นนะคะซึ่งสารสกัดนี่ก็คือ สติวิโอไซด์/สตีวิออลไบโอไซด์( Stevioside/ Steviobioside ) หรือ รีบาวดิโอไซด์( Rebaudioside ) หรือ ดัลโคไซด์ ( Dulcoside ) สารสกัดทั่งสามตัวนี้ มีลักษณะเป็นของเหลว ผงสีขาว ละเอียดและสีขาวใส มักใช้ปรุงอาหารแทนใบสดที่มีข้อห้ามทางกฏหมาย

ดังนั้นหากมีแบรนด์ไหนเคลมว่า

ใช้ใบสดจากธรรมชาติ ถือว่าผิดกฏหมายนะจ๊ะ

อันตรายด้วย ( สาวๆ อย่างเราอย่าตกเป็นทาสการตลาดนะคะ ) เนื่องจากการใช้ใบสดในทางการค้าถือเป็นเรื่องต้องห้ามและผิดกฏหมาย ( ในประเทศไทย ) เนื่องจาก หากเกิดอาการ Overdose  จะไม่สามารถคำนวนหาปริมาณสารที่เกินกำหนดมาได้อย่างแท้จริง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง หลีกเลี่ยงกันนะคะ

รูปภาพ:https://cdn.authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2016/06/stevia-sign.jpg

เมื่อก่อนนั้นหญ้าหวานถูกห้าม จำหน่าย นำเข้า มาในเมืองไทย จะทำได้เพียงแค่ ผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น แต่หลังจากมีงานวิจัยออกมาคอนเฟิร์มว่าปราศจากจากอันตรายแล้วจึงเปิดกว้างยอมรับมากขึ้นทั้งใน ยุโรป อเมริกา และเอเชีย ทำให้ปัจจุบันเราเห็นสินค้าที่ใช้สารสกัดหญ้าหวานอย่างแพร่หลายมากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ป่วยและบุคคลทั่วไปนั่นเองค่ะ

เป็นไงกันบ้างค่ะ สาระน่ารู้ที่เอามาฝากวันนี้ อาจจะน่าเบื่อนิดหน่อยเพราะต้องอธิบายในเชิงความรู้วิชาการร่วมแต่เราก็หวังว่าบทความที่เขียนขึ้นมานี่จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ

*เพื่อนๆ สามารถพูดคุย คอมเมนต์แลกเปลี่ยนความเห็นกับดาวไว้ใต้บทความนี้ได้นะคะ หรือหากใครอยากให้เขียนเรื่องไหนสามารถทิ้งข้อความไว้ได้เลยค่ะ*