ผมร่วงเป็นปัญหาที่น่าสะพรึงกลัวของผู้หญิง และเชื่อว่าสาวๆ ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่จะต้องเคยเจอกันทุกคนใช่ไหมคะ บางคนหวีผมแล้วผมร่วงตามมาเป็นกำมือเลย หรือบางคนกวาดห้องนอน อ้าว รวมๆ แล้วมีแต่เส้นผมของเรานี่น่า แบบนี้เป็นใคร ใครก็กลุ้ม ถูกไหมคะ เพราะเส้นผมคือเสน่ห์ของผู้หญิงนั่นเอง หากใครต้องการแก้ปัญหานี้แบบด่วนๆ ตามมาดูกันเลยค่ะว่าเพราะอะไรนะ ผมเราจึงร่วงมากมายขนาดนั้น


1. จัดแต่งผมบ่อยเกินไป

รูปภาพ:http://img2.thelist.com/img/gallery/surprising-reasons-your-hair-is-falling-out/over-styling-hair-and-using-too-many-products.jpg

การจัดแต่งทรงผมมากเกินไปอาจจะทำให้ผมแตกปลายได้ และก็ทำให้เรารู้สึกได้ว่าผมของเราร่วงมากกว่าเดิม  ซึ่งจริงๆ แล้วก็เพราะว่าปัญหาผมเสียมาจากรากผมนั่นเอง สำหรับการปกป้องเส้นผมที่ดีคือไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมบ่อยเกินไป และเวลาหนีบหรือไดร์ผมให้ใช้ความร้อนปานกลางก็เพียงพอแล้ว ไม่อย่างนั้นผมร่วงไม่รู้ตัวได้นะคะ


2. ทำผมทรงเดิมตลอดทั้งวัน

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/surprising-reasons-your-hair-is-falling-out/wearing-the-same-hairstyle-all-the-time.jpg

การทำผมทรงเดิมๆ อยู่ตลอดทั้งวันเป็นอันตรายต่อรากผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ที่ทำผมหางม้า คุณจะพบว่าผมบริเวณด้านข้างของหน้าผากหลุดร่วงไปได้บ่อยๆ ส่วนการถักผมก็ทำให้ผมของเราร่วงได้ไม่แพ้กัน ทางที่ดีที่สุดให้คุณเลือกทำผมแบบต่างๆ กันไปในแต่ละวัน อย่างการปล่อยผมบ้าง เพื่อไม่ให้รากผมถูกทำร้ายจนเกินไป


3. ฮอร์โมน

รูปภาพ:http://home.bt.com/images/why-is-my-hair-falling-out-136405051168603901-160407144642.jpg

ฮอร์โทนที่ไม่สมดุลจะทำให้เส้นผมของเราหลุดร่วงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นโรคร้ายแรงก็ได้เช่นกันค่ะ ยกตัวอย่างเช่นผู้หญิงบางคนมีปัญหาเกี่ยวกับโรคของฮอร์โมนรังไข่ ยาที่รับประทานเพื่อรักษาอาการจะไปทำให้ผมร่วงก็เป็นไปได้เช่นกัน


4. มีความเครียด

รูปภาพ:http://blog.eoffice.net/wp-content/uploads/2016/08/stress-level-statistics.jpg

ความเครียดจะเป็นตัวการเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ( ฮอร์โมนเพศชาย ) ฮอร์โมนตัวนี้จะไปขัดจังหวะการเจริญเติบโตของเส้นผม และทำให้เส้นเลือดฝอยไหลเวียนไม่สะดวก การดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีสิทธิ์ก่อให้เกิดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้


5. ลดความอ้วนจนขาดสารอาหาร

รูปภาพ:http://i4.mirror.co.uk/incoming/article3918065.ece/ALTERNATES/s615/MAIN-Diet.jpg

การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วทำให้ผมร่วงได้ รวมไปถึงลักษณะนิสัยการกินอาหารแบบผิดๆ ก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นการขาดสารไบโอติน เหล็ก โปรตีน สังกะสี นอกจากนี้ยังขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการดูดซึมโปรตีนอีกด้วย ใครที่ผมหลุดร่วงบ่อยๆ ลองสังเกตการกินของเราบ้างว่ากินอาหารครบห้าหมู่หรือไม่


6. มลภาวะ

รูปภาพ:https://static.independent.co.uk/s3fs-public/styles/article_small/public/thumbnails/image/2015/04/28/18/pg-16-china-pollution-getty.jpg

มลพิษในอากาศและน้ำก็เป็นตัวการที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นการสัมผัสกับโลหะหรือแร่ธาตุบางชนิดบ่อยๆ ครั้ง ล้วนแล้วแต่เป็นตัวการทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุลได้ และเมื่อฮอร์โมนไม่สมดุล เส้นผมของผู้หญิงก็จะหลุดร่วงได้อย่างง่ายดาย การได้รับรังสียูวีจำนวนมากก็เช่นกัน เพราะว่ารังสียูวีไปทำให้เซลล์ของหนังศีรษะแก่ก่อนวัยอันควร และทำให้เส้นผมเกิดความเสียหายได้


7. สระผมไม่เพียงพอ

รูปภาพ:http://img3.thelist.com/img/gallery/surprising-reasons-your-hair-is-falling-out/not-shampooing-enough.jpg

บางคนที่สระผมเพียงสองครั้งต่อสัปดาห์จะผมร่วงมากกว่าคนที่สระผมบ่อยๆ เนื่องจากว่าหนังศีรษะของคุณกำลังเกิดปัญหาผิวหนังอยู่ ยกตัวอย่างเช่นปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นต้น ดังนั้นอย่าปล่อยให้เกิดปัญหาหนังศีรษะเหล่านี้ เพราะผมร่วงเป็นปัญหาแก้ยากนะคะ


อยากให้สาวๆ ลองเช็คลิสต์ดูว่าเส้นผมของเราเกิดปัญหาผมร่วงเพราะการกระทำเหล่านี้หรือเปล่า หากเป็นเพราะปัญหาเหล่านี้ ขอให้สาวๆ ลองเปลี่ยนการปฏิบัติตัวขึ้นมาใหม่นะคะ หากว่าเปลี่ยนแล้วยังไม่หายแบบนี้คงต้องปรึกษาแพทย์แล้วค่ะ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ