สวัสดีค่ะ สาวๆ SistaCafe

คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่เรานั้นกินอาหารใดๆ เข้าไป ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนประกอบของร่างกายเราทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบใด หากเราไม่เลือกกินเราก็ไม่มีวันผอมได้เลยนะคะ ดังนั้นสาวๆ ที่กำลังลดความอ้วนอยู่แล้วล่ะก็ เราลองมาดูเมนูดีๆ ที่สามารถสั่งได้ตามร้านอาหารตามสั่ง แต่โซเดียมน้อยและแคลอรี่ต่ำ กันดีกว่านะคะ พร้อมมั้ย พร้อมแล้วไปกันเลย


เราจะแบ่งเป็นเมนูที่ควรสั่งและไม่ควรสั่งดีกว่านะคะ เพราะสาวๆ จะได้รู้ว่าอะไรที่ดีและไม่ดีกันค่ะ

เมนูที่แคลอรี่น้อย

1. สุกี้น้ำ

รูปภาพ:http://rachelcooksthai.com/wp-content/uploads/2011/11/sukiyaki-2-21.jpg

เมนูแรกที่ขอแนะนำได้แก่ สุกี้น้ำค่ะ เพราะสุกี้น้ำเนี่ย เป็นอาหารที่ไม่ใช้น้ำมันเลย ผักก็มีมากมาย ทั้งผักกาดและผักบุ้ง โดยเคล็ดลับหุ่นดีอีกประการได้แก่การไม่กินน้ำจิ้มสุกี้ และไม่เติมน้ำปลาอีกนั่นเองค่ะ ตอนปรุงก็พยายามอย่าใส่น้าปลาหรือเกลือให้มากเกินไปนะคะ


2. แกงจืดเต้าหู้

รูปภาพ:http://blog.takemetour.com/wp-content/uploads/2016/09/thai-soup-gaeng-tofu.jpg

อีกหนึ่งเมนูน่าสนใจได้แก่แกงจืดเต้าหู้ ซึ่งเป็นอาหารที่มากไปด้วยผัก ไม่มีน้ำมันและไม่อ้วน เคล็ดลับการปรุงลดโซเดียมและแคลอรี่ได้แก่การที่เราไม่ใส่กระเทียมเจียว ไม่ปรุงน้ำปลาเพิ่ม แค่นี้ก็กินได้สบายใจแล้วนะคะ


3. ยำปลากระป๋อง

รูปภาพ:http://www.cookasianfood.com/wp-content/gallery/salads/thai-yum-pla-grapong.jpg

ยำปลากระป๋องเป็นเมนูยำที่หาทานได้ง่ายมากๆ โดยคุณจะพบได้ที่ร้านอาหารตามสั่ง หรือจะทำกินเองก็อร่อยแซ่บลื้มได้ไม่แพ้กัน ส่วนมากแล้วยำปลากระป๋องจะไม่ปรุงอะไรเพิ่ม นอกจากหั่นตะไคร้ใส่ลงไป บีบมะนาว หั่นพริกใส่ เท่านี้เราก็มีเมนูอร่อยที่ไม่ต้องกังวลแคลอรี่แล้วค่ะ


4.ยำปลาทู

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/6xDWHO-PA0g/maxresdefault.jpg

ยำปลาทูเป็นเมนูยำที่ทำไม่ยากอย่างที่คิด แค่ซื้อปลาทูนึ่งจากตลาดสดมาแกะเอาแต่เนื้อ จากนั้นหั่นตะไคร้ซอย หอมซอย พริกซอย เติมน้ำมะนาวลงไป ใส่ใบสะระแหน่โรยหน้า เท่านี้ก็ได้เมนูอร่อยไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรี่แล้วนะเนี่ย


5. ยำวุ้นเส้นรวมมิตร

รูปภาพ:http://wilddonna.com/wp-content/uploads/2016/07/glass-noodle-salad.jpg

อีกหนึ่งเมนูที่ไม่มีน้ำมัน ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำมันมากเท่าไรนักก็ได้แก่เมนูยำวุ้นเส้นนั่นเองค่ะ เนื่องจากว่าเมนูนี้ใช้แค่น้ำปลานิดหน่อย พริก และมะนาว ใครชอบหวานก็ไม่ควรใส่น้ำตาลนะคะ เพราะปกติยำเราไม่เน้นน้ำตาลกันค่ะ อาจจะมีบางคนบอกว่าเส้นวุ้นเส้นก็ไม่ควรทานเพราะทำให้อ้วน แต่การทานคาร์โบไฮเดรตสำคัญกับชีวิตนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าให้ลด ละ เลิก เกินไปดีกว่า


6. ลาบไก่

รูปภาพ:http://www.realthaisantacruz.com/images/larb.jpg

เมนูลาบไก่เป็นเมนูที่พอจะวางใจได้ว่ากินแล้วไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรี่ค่ะ เพราะลาบไก่ก็ทำจากอกไก่สับ ส่วนเครื่องปรุงก็มีแค่พริกป่น มะนาว น้ำปลานิดหน่อย เรียกได้ว่ากินได้แบบวางใจ แถมเนื้อไก่ยังมีโปรตีนสูงและอิ่มนานด้วยนะเนี่ย


เมนูที่ไม่ควรกิน

สำหรับเมนูที่ไม่ควรกินก็ได้แก่  เมนูที่มีความหลากหลายของน้ำมัน หรือประกอบด้วยอาหารแปรรูป ( ไส้กรอก ลูกชิ้นต่างๆ ) พวกผัดต่างๆ ก็ไม่ควรสั่งนะคะ อย่างข้าวผัด ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว ลืมไปได้เลยว่าเคยรักกัน เพราะน้ำมันเยอะจริงๆ ค่ะซิส กระเพราไก่ไข่ดาวแบบนี้ก็ห้ามสั่งค่ะ เพราะกว่าจะผัดได้ใช้น้ำมันเยอะจริงๆ หากเราทำกับข้าวเองก็ปลอดภัยหายห่วงได้หน่อยว่าเรากำหนดปริมาณน้ำมันไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:http://wishfulchef.com/wp-content/uploads/2012/04/PadThai_ready.jpgรูปภาพ:https://c.o0bg.com/rf/image_960w/Boston/2011-2020/2014/11/28/BostonGlobe.com/Lifestyle/Images/NoodleBarn06.jpgรูปภาพ:https://fthmb.tqn.com/25OLZswD6n2ZBvomMuj0SOgWzRM=/960x0/filters:no_upscale()/about/shrimpfriedrice400-56a9499d3df78cf772a5724b.jpg

เชื่อได้เลยว่าสาวๆ หลายคนคงได้ไอเดียการทำอาหารไปมากมายเลยใช่ไหมคะ อย่าให้ความอร่อย มาขัดขวางหุ่นดีๆ ของเรา เพราะผลลัพธ์น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ไม่คุ้มกับที่เราอดทนออกกำลังกายเลยค่ะ ข้อสำคัญอย่าอดจนท้องหิวแล้วเป็นลมนะคะ ทำแต่พอดี เท่านี้สุขภาพก็จะดีแล้วค่ะ