อาการขาดวิตามินดี นับเป็นเรื่องอันตายสำหรับผู้หญิงหลายๆ คนอย่างมาก เพราะนอกจากวิตามินจะมีความสำคัญต่อร่างกายยังขาดไม่ถึงแล้ว วิตามินดีเองก็มีส่วนช่วยในเรื่องต่างๆ ไม่จำกัดเฉพาะในวัยเด็กเท่านั้น แต่วัยผู้ใหญ่หรือผู้หญิงวิตามินดีก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน  สำหรับอาการขาดวิตามินดีเป็นอย่างไร มาดูไปพร้อมๆ กัน


วิตามินดีคืออะไร

รูปภาพ:http://static1.squarespace.com/static/546c9ecfe4b05dcff10ad7b0/546d3d9fe4b0f2d5dc80f42e/56e966aba3360ca7c0e3d961/1458139802306/vitamin-d.jpg

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าวิตามินดีคืออะไร เรามาดูคำตอบไปพร้อมกันค่ะ โดยวิตามินดีไม่ใช่เพียงวิตามินที่สร้างกระดูกเท่านั้น แต่จากผลการวิจัยในปัจจุบันจะพบว่าทุกเซลล์ในร่างกายล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องใช้วิตามินดีด้วยกันทั้งสิ้น และที่น่าตกใจก็คือคนส่วนใหญ่ไม่ได้รับวิตามินดีที่พอเพียง  ซึ่งบางคนไม่มีอาการบ่งบอกเลยว่าขาดวิตามินดีจนกว่าจะตรวจเลือดแล้วพบว่าตนเองนั้นขาดวิตามินดี


1.อารมณ์แปรปรวน

รูปภาพ:https://drinks-dvq6ncf.netdna-ssl.com/wordpress/wp-content/uploads/2012/06/moody_woman.jpeg

วิตามินดีมีหน้าที่ในการกระคุ้นยีนที่ควบคุมสารสื่อประสาท ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของสมองและการพัฒนาสมอง จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หากว่าเรามีวิตามินดีในร่างกายต่ำเราจะรู้สึกแปรปรวนทางอารมณ์ นอกจากนี้ยังรู้สึกซึมเศร้าอีกด้วย สังเกตได้จากในช่วงฤดูหนาวที่ไม่มีแสงแดด เราจะพบว่าอารมณ์ของเราหม่นหมองมากกว่าปกติ มีผลการวิจัยหลายชิ้นเลยว่าหากอารมณ์ของมนุษย์หม่นเศร้าลงอารมณ์ก็เพราะว่าวิตามินดีในร่างกายน้อย ซึ่งวิตามินดีจะช่วยลดอารมณ์เศร้า และเหมาะสมกับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า


2.ระบบย่อยอาหารแปรปรวน

รูปภาพ:http://fitforwork.org/wp-content/uploads/2017/03/digestion_mentalhealthblogimage.jpg

อาการลำไส้แปรปรวนเป็นโรคในระบบทางเดินอาหารที่มีคนจำนวนถึง 45 ล้านคนป่วยอยู่ หรือในผู้หญิงก็จะคิดเป็น 67% โดยอาการที่เรามีวิตามินดีครบถ้วน จะทำให้อาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีกว่าเดิม


3.ป่วยบ่อยมาก

รูปภาพ:http://cdn.hercampus.com/s3fs-public/2015/03/07/Sick-Leave-Law-in-NYC.jpg

หากว่าสาวๆ มีอาการป่วยบ่อยครั้ง เป็นนู่นนิด เป็นนี่หน่อย แถมยังป่วยในช่วงเวลาติดๆ กัน นั่นอาจแสดงให้เห็นว่าระดับวิตามินดีในร่างกายของคุณต่ำก็เป็นได้ โดยโค้ชด้านสุขภาพได้กล่าวไว้ว่า มักจะมีคนทั่วไปซึ่งมีอาการขาดสารอาหารวิตามินดีแล้วป่วยด้วยการเป็นเบาหวานประเภทสอง บางคนเป็นโรคความดันโลหิตสูง บางคนเป็นโรคหอบหืด หากว่าคุณป่วยหลายๆ โรค ป่วยบ่อยครั้ง การทดสอบระดับวิตามินดีในเลือดอาจจะทำให้คุณหายป่วยได้


4.ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก

รูปภาพ:http://thechalkboardmag.com/wp-content/uploads/2012/09/muscle-strain.jpg

ผู้ที่ขาดวิตามินดีแบบเรื้อรังจะทำให้เกิดโรคอย่างการปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูกเรื้อรัง แถมหากบางคนที่เป็นโรคขาดวิตามินดีนานๆ ก็ทำให้เป็นโรคอ่อนเพลียเรื้อรังได้อีกเช่นกัน ใครที่ปวดกล้ามเนื้อบ่อยๆ อาจจะเป็นเพราะว่าคุณขาดวิตามินดีก็เป็นไปได้


5.สมองไม่แจ่มใส

รูปภาพ:https://www.rodalewellness.com/sites/rodalewellness.com/files/articles/2017/02/confused-brain-fog-1000.jpg

อาการร้ายแรงที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวิตามินดีเป็นเวลานานได้แก่การที่เราสมองของเราไม่แจ่มใส นอกจากนี้ยังเกิดความรู้สึกที่ว่าเราคิดอะไรไม่ออก วิธีแก้คือให้สาวๆ ไปตรวจระดับวิตามินดีในเลือดก่อน จากนั้นจึงค่อยกินวิตามินดีเสริม


6.รู้สึกเหนื่อยล้าสะสม

รูปภาพ:http://blog.ultimatemats.com/wp-content/uploads/2013/12/woman-fatigued-at-office-with-laptop.jpg

ระดับวิตามินดีส่งผลอย่างเห็นได้ชัดในการสร้างพลังงานของร่างกาย เนื่องจากว่าระดับวิตามินดีที่อยู่ในร่างกายล้วนแล้วแต่ส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าในระดับเซลล์ได้ ซึ่งวิธีการที่แก้ไขก็ง่ายมากๆ ได้แก่การที่เราเสริมวิตามินดีในอาหารหรือการกินวิตามินสำเร็จก็ช่วยได้เช่นกัน ยกตัวอย่างอาการขาดวิตามินดีได้แก่การอ่อนเพลียในหน้าหนาว และสดชื่นกระปรี้กระเปร่าในหน้าร้อน


เชื่อได้เลยว่าจะต้องมีคนที่อ่านบทความนี้อยู่แล้วพบว่าอาการของคุณตรงกับอาการขาดวิตามินดี แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากว่าสำรวจแล้วอาการใช่ เราก็ไม่ควรซื้อวิตามินดีมาทานเองนะคะ เราจะต้องไปตรวจเลือดเสียก่อนว่าเราขาดวิตามินดีจริงหรือเปล่า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเรานั้นมีอาการป่วยเพราะอะไร วันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย