สวัสดีค่าสาวๆSistaCafe

ช่วงนี้มีฝนตกเกือบทุกวันเลยนะคะสาวๆ การที่ฝนตกแบบนี้ทำให้อาจจะรู้สึกเย็นสบายแต่ก็จริงอยู่ แต่ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะ  เพราะบางครั้งการที่เราโดนฝนเพียงเล็กน้อยอาจจะทำให้ เราไม่สบาย ป่วยขึ้นมาได้ง่ายๆ

ดังนั้นเราจึงต้องคอยดูแลตัวเองอยู่เสมอโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนแบบนี้

แต่จะมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรกันบ้างนั้น วันนี้เรามี 6 วิธีดีๆ มาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย >///<

1. สระผมทันทีที่โดนฝน

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-9xqprFrcbx0/U7BX7FWEtVI/AAAAAAAABgw/s8eP8LbH3xE/s1600/ducha+agua+fria.jpg

สระผมทันทีที่โดนฝน หลังจากที่โดนน้ำฝนควรจะสระผมอาจจะสระด้วยน้ำอุ่นก็ได้ เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่นและเช็คผมให้แห้ง ใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นตลอดเวลา

เพราะหากไม่สระ เข้านอนไปทั้งที่ผมชื้นๆ อาจทำให้ติดเชื้อ เป็นโรคต่างๆ ได้ เช่น ไข้หวัดยังไงล่ะ


2. การดูแลรักษาเท้า

รูปภาพ:http://www.health2click.com/private_folder/media_for_health/89.jpg

โรค ที่มากับหน้าฝน โรคเชื้อราที่เล็บเท้า โรคน้ำกัดเท้า เพราะน้ำที่กักขังไม่ระบายออกตามท่อระบายน้ำ ผสมกับฝุ่น และเศษขยะ ทำให้เกิดเชื้อโรค เราควรทำความสะอาดเท้าโดยการ ล้างเท้าก่อนทุกครั้งเมื่อเข้าบ้าน หรือเข้าสถานที่ใดๆ ที่ต้องถอดรองเท้า เพื่อสุขอนามัยส่วนตัวของเราค่ะ


3. ทานผลไม้รสเปรี้ยว

รูปภาพ:http://datomujer.com/wp-content/uploads/2016/01/5-beneficios-del-pomelo.jpg

ทานผลไม้รสเปรี้ยวประเภท ส้ม มะนาว หรือผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีอย่าง ฝรั่ง มะขามเทศ มะขามป้อม และลูกพลับ เราก็ควรต้องกินผลไม้ที่มีวิตามินซีเหล่านี้ จะช่วยรักษาอาการหวัด ไอ

ลองนำสูตรน้ำมะนาว+ เกลือ ขับเสมหะ :นำมะนาวมาคั้นจนได้น้ำมะนาว ใส่เกลือลงไปสักช้อนชาต่อน้ำมะนาว 1 แก้ว ทานจะลดอาการไอได้


4. อยู่ให้ห่างจากยุง

รูปภาพ:http://blog.big4.com.au/wp-content/uploads/2015/12/Mosquito-coil.jpg

เรารู้กันดีว่ายุงจะชุกชุมในช่วงฤดูฝนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศ ความชื้น อุณหภูมิที่เหมาะสม และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญพันธุ์ของยุง อีกทั้งยุงในฤดูฝนก็จะเป็นพาหะนำโรคร้ายอย่างไข้เลือดออกมาให้เราอีกด้วย

ดังนั้น จงหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มียุงเยอะๆ เข้าไว้ เข้าบ้านเมื่อไหร่ก็ปิดหน้าต่าง ปิดเหล็กดัด มุ้งลวดให้เรียบร้อย ยุงจะได้เข้ามาไม่ได้นะคะ


5. พกร่ม

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/84/fe/bc/84febc9aa38c44ed0b5b5e4db3488715.jpg

เสื้อกันฝนและผ้าขนหนู ในช่วงฤดูฝนที่ฝนตกไม่แน่นอนอย่างนี้ เราก็ควรต้องพกร่ม เสื้อกันฝน หรือผ้าขนหนูติดตัวไว้ตลอด เผื่อต้องลุยฝนขึ้นมาจะได้กางร่มหรือใส่เสื้อกันฝนป้องกันได้

หากส่วนไหนของร่างกายเปียกฝน โดยเฉพาะส่วนหัว ก็จะได้ใช้ผ้าขนหนูซับผมให้แห้งให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันอาการปอดบวมนั่นเองค่ะ


6. รองเท้าแตะฟองน้ำ

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/summary/image/11423/13724825_10154422388652376_1620361389054489079_o.jpg

เลือกกันดูสักคู่ เตรียมพร้อมลุยฝน เพราะปีนี้อาจเป็นไปได้ว่าฝนจะตกนาน ได้เวลาเปียกชุ่มฉ่ำกันแล้ว ควรจะหารองเท้าแตะหรือรองเท้าฟองน้ำ เอาไว้เดินลุยน้ำกัน แต่ต้องระวังโรคน้ำกัดเท้ากันด้วยนะคะ หลังจากลุยน้ำเฉอะแฉะแล้วต้องล้างด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งทุกครั้งด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะ 6 เคล็ดลับดูแลตัวเองในฤดูฝนที่จะมาเยือน สาวๆ ควรเตรียมความพร้อมให้ดีเลย การดูแลตัวเองให้สุขภาพดีแข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญ จะได้มีความสุขได้ในทุกๆ วัน ไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดที่ร่างกายตัวเองอ่อนแอและเจ็บป่วยยังไงล่ะอย่าลืมใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นตลอดเวลานะคะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ฤดูฝนค่ะ ^^