สวัสดีค่าสาวๆ

SistaCafe

สาวๆ เคยมีอาการแบบนี้บ้างไหม ทานอาหารเสร็จก็จะรู้สึกว่าง่วงนอนสุดๆ....อย่างที่เคยมีคำกล่าวไว้ว่า หนังท้องตึง หนังตาหย่อน!!! ประโยคนี้คิดว่าสาวๆ หลายคนคงเคยได้ยินกันอยู่เป็นประจำ แต่รู้หรือไม่จ๊ะว่าการนอนหลังทานข้าวอิ่มๆ เนี่ย เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำจะส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราด้วยนะ นอกจากการนอนแล้วยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จ เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลยดีกว่าว่า 6 ข้อที่ไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จนั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย >///<


ห้ามอาบน้ำทันที

รูปภาพ:http://womenways.club/wp-content/uploads/2015/01/woman_health2.jpg

เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เต็ม และทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง และยังส่งผลให้ระบบความดันโลหิตในร่างกายไม่สมดุลกัน จากปัญหาดังกล่าวอาจทำให้นำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา ถ้าจะอาบน้ำควรจะรอสักประมาณ ครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยอาบจะดีกว่า


ห้ามนอนทันที

รูปภาพ:https://img.kapook.com/image/health/sleep_9.jpg

เพราะการทานอาหารเสร็จใหม่ๆ แล้วนอน นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังจะทำให้การย่อยอาหารไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ อาจทำให้เกิดลมหรือแก๊สในกระเพาะอาหาร หลอดลมอับเสบ อาการแสบคอ เรอเปรี้ยวทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้


ห้ามทานผลไม้ตามทันที

รูปภาพ:https://img-s2.onedio.com/id-50b07e8dbe77833b4c00bb95/rev-0/raw/s-df4906da09133875f0eb1e951781a3e3e58e9831.jpg

เพราะจะทำให้ไม่ได้รับคุณค่าจากผลไม้อย่างเต็มที่ ควรต้องรอการย่อยของอาหารก่อน ถ้าทานผลไม้ทันทีจะเกิดการหมักหมมระหว่างอาหารและผลไม้ ส่งผลให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และมีลมในกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบการย่อยทำงานหนักอีกด้วย


ห้ามออกกำลังกายทันที

รูปภาพ:http://www.med.cmu.ac.th/hospital/opd/health/de159c228b5b197.jpg

ถ้ารับประทานอาหารแล้วออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาทันทีอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดท้อง อาหารไม่ย่อยและทำให้การดูดซึมของสารอาหารมีประสิทธิภาพน้อยลงได้ เนื่องจากอาหารที่รับประทานนั้นยังอยู่ในกระเพาะและยังย่อยไม่หมดอาหารต้องการเวลาในการย่อยหลังจากทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วค่อยไปออกกำลังกายนะคะ


ห้ามดื่มน้ำชาทันที

รูปภาพ:http://www.videomaquiagem.com.br/wp-content/uploads/2015/10/cha-de-jasmim.jpg

ชา คือเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายอยู่ไม่น้อย แต่ว่าต้องดื่มให้ถูกเวลาการดื่มชาทันทีหลังจากทานอาหารเสร็จ จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ได้เพราะสารโพลีฟีนอลที่อยู่ในชาจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็กและโปรตีนที่อยู่ในอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปทำให้ระบบย่อยทำงานได้ไม่ดี


ห้ามดื่มน้ำอัดลมทันที

รูปภาพ:http://www.vcharkarn.com/uploads/sites/5/2013/08/06-2.jpg

เพราะจะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี ในน้ำอัดลมมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่มากและยังมีแก๊สเยอะเป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงมากๆ ถ้าไม่อยากให้ท้องอืด แน่นท้อง มีลมในกระเพาะ จุก เสียดท้อง ปวดท้องหลังทานอาหารเสร็จ ควรเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีแก๊สเยอะๆ ไปได้เลย


เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 6 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จใหม่ๆ ให้เวลากับกระเพาะอาหารที่ต้องใช้เวลาในการจะย่อยอาหารประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งถ้าไปทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ดี มีผลกระทบต่อการย่อย ก็จะทำให้สุขภาพเสียและเป็นโรคต่างๆ ได้เพื่อสุขภาพที่ดีควรใส่ใจดูแลสุขภาพกันนะคะ