สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

ใครเคยเป็นบ้างคะ มือหยาบแห้งกร้าน เวลาที่ให้ใครจับมือก็แสนจะอาย เพราะว่ามือของเราไม่นุ่มเหมือนมือของผู้หญิงทั่วไป สาเหตุที่ทำให้มือของสาวๆ แห้งอาจไม่ใช่เพราะว่าสาวๆ ทำงานหนักแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ เพราะอาการแพ้หรือพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราก็มีส่วนด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นการขี่รถมอเตอร์ไซค์แล้วไม่ได้ใส่ถุงมือ หรือว่าการที่เราล้างจานบ่อยๆ ซักผ้าด้วยมือบ่อยๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นตัวการกระตุ้นให้ผิวของเราอ่อนแอและแห้งกร้านได้ วันนี้เราเลยมีสูตรดีๆ ในการบำรุงผิวที่มือมาฝากสาวๆ กันค่ะ


1. แช่มือด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

รูปภาพ:http://d39ziaow49lrgk.cloudfront.net/wp-content/uploads/2016/02/coconut-oil.jpg

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมีคุณสมบัติที่ช่วยในการดูแลผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื่นค่ะ การดูแลผิวที่มือก็ไม่ต่างกัน สาวๆ ควรเลือกผสมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกับน้ำอุ่น จากนั้นจึงแช่มือไว้ในนั้นเป็นเวลาประมาณ 15 นาที จึงค่อยๆ ล้างออก ทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ผิวมือจะค่อยๆ นุ่มขึ้นจนคุณรู้สึกได้


2. ใช้น้ำตาลทรายแดงขัด

รูปภาพ:http://thefamilydinnerbook.com/wp-content/uploads/brownsugar.jpg

อีกหนึ่งสูตรที่หาได้ง่ายๆ ใกล้ๆ ครัวของสาวๆ คือการนำเอาน้ำตาลทรายแดงมาขัดค่ะ แต่เราไม่ได้ขัดธรรมดานะคะ เราจะนำเอาน้ำตาลทรายแดงผสมกับน้ำมะนาวในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน แล้วจึงนำมาถูไปมาบนฝ่ามือ การถูไปมาด้วยน้ำตาลทรายแดงและน้ำมะนาวจะทำให้สาวๆ รู้สึกได้ทันทีว่าเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนฝ่ามือนั้นถูกขจัดออกไป เซลล์ผิวใหม่ก็จะเกิดขึ้น ทำให้ผิวของเราดูดีและมีความอ่อนเยาว์แน่นอนค่ะ


3. ใช้ข้าวโอ๊ตขัด

รูปภาพ:https://diybeautydiva.com/wp-content/uploads/2013/09/Hand_OatChamomileMask02-small.jpg

สำหรับสูตรดีๆ ที่น่าสนใจได้แก่การใช้ข้าวโอ๊ตขัดค่ะ เนื่องจากว่าถ้าสาวๆ เคยสัมผัสข้าวโอ๊ตก็คงจะพอเข้าใจว่าข้าวโอ๊ตมีเนื้อสัมผัสหยาบๆ ทำให้สามารถทำหน้าที่เป็นสครับได้เลยทีเดียว แต่หากว่าเราต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการขัดผิว ก็ควรเพิ่มไข่แดงและเพิ่มน้ำผึ้งไปด้วย ไข่แดงเราแยกระหว่างไข่แดงและไข่ขาวนะคะ โดยไข่แดงจะมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว ส่วนไข่ขาวจะทำหน้าที่ลดความมัน ด้วยเหตุนี้เราจึงเลือกไข่แดงนั่นเอง นอกจากจะมีไข่แดงแล้ว ก็ยังมีน้ำผึ้งอีกด้วยค่ะ เมื่อได้ส่วนผสมครบถ้วนแล้ว เราค่อยขัดผิวเป็นเวลานานประมาณ 10-15 นาทีแล้วล้างออกนะคะ


4. โยเกิร์ตก็ดีนะ

รูปภาพ:https://i0.wp.com/www.diyhealthremedy.com/wp-content/uploads/2014/11/Greek-Yogurt.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ไม่ชอบการสครับผิวเท่าไรนัก อยากปล่อยมือว่างๆ ลองใช้สูตรพอกมือดูค่ะ โดยสูตรพอกมือทำได้ง่ายมาก แค่เราเริ่มต้นด้วยการนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาพอกทิ้งไว้ที่ฝ่ามือ 15 นาที ระหว่างนี้ก็ดูทีวีชิลล์ๆ ไปได้เลยค่ะ การทำสูตรโยเกิร์ตนี้ต้องถี่นิดหน่อยนะคะ สัก 3 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ถือว่ากำลังดี รับรองว่าหากทำบ่อยๆ ผิวที่มือจะนุ่มเนียน ไม่แห้งกร้านเลยค่ะ


การป้องกันมือไม่ให้ถูกทำร้ายมากไปกว่านี้

เมื่อเราสครับผิวที่มือของเราแล้ว ก็อย่าได้ชะล่าใจค่ะ เราควรจะดูแลมือของเราไม่ให้ถูกทำร้ายอีก ด้วยการใส่ถุงมือทุกครั้งที่มีกิจกรรมซักล้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการซักผ้า ล้างจาน หรือทำงานบ้าน ทำสวน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวที่มือของเราแห้งกร้านกว่าเดิมทั้งสิ้น

การบำรุงผิวที่มือก่อนนอนก็สำคัญไม่แพ้กัน ให้สาวๆ บำรุงผิวที่มือด้วยการทาเบบี้ออยล์หรือแฮนด์ครีมที่มือก่อนนอนทุกคืน ผิวที่มือจะกลับมาเนียนนุ่ม สวย มือไม่ดูแก่เลยค่ะ สำหรับวันนี้ขอนำเคล็ดลับมาฝากแค่นี้ก่อนนะคะ บ๊ายบาย