สวัสดีค่ะ สาวๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับในการดูแลเส้นผมด้วย8 สารอาหารที่เรานำมาแนะนำกันให้เส้นผมของสาวๆ แข็งแรงและเงางาม

เช่นเดียวกับสภาพผิวของเส้นผมซึ่งเป็นสัญญาณภายนอกของสุขภาพภายใน เซลล์ที่สร้างเส้นใยของผมแต่ละเส้นต้องการสารอาหารหลักอยู่เป็นประจำ การรับวิตามินและแร่ธาตุอย่างถูกต้องและเพียงพอต่อความต้องการของเส้นผมก็จะช่วยทำให้ผมของเราเป็นประกายเงางามและแข็งแรงได้ค่ะ...

อยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะว่ามีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย!

#โปรตีน

รูปภาพ:http://www.medicalnewstoday.com/content/images/articles/310/310118/food-products-containing-protein.jpg

ในฐานะที่เส้นผมนั้นทำมาจากโปรตีนทุกคนจะต้องแน่ใจว่าทุกวันนี้คุณรับโปรตีนเพียงพอจากการรับประทานอาหาร เพราะโปรตีนนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำให้ผมแข็งแรงและมีสุขภาพดี ถ้าได้รับโปรตีนไม่เพียงพอเส้นผมของอาจแห้ง เปราะและอ่อนแอการได้รับอาหารที่มีโปรตีนต่ำมากๆ อาจทำให้ผมร่วงได้ เราจึงสามารถเลือกรับประทานไก่ ไก่งวง ปลา ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ และถั่ว ที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม เพื่อช่วยบำรุงเส้นผม

#เหล็ก

รูปภาพ:https://www.bbcgoodfood.com/sites/default/files/high-iron-main.jpg

เหล็เป็นแร่ธาตุที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับผมและการได้รับธาตุเหล็กที่น้อยเกินไป เป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียเส้นผมรูขุมขนของหนังศีรษะและรากผมจะได้รับสารอาหารจากโลหิต เมื่อระดับของธาตุเหล็กนั้นลดลงต่ำเกินไป คุณอาจจะพบภาวะโลหิตจาง ภาวะนี้จะรบกวนการจัดส่งสารอาหารไปยังรูขุมขนของหนังศีรษะที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เราสามารถรับธาตุเหล็กได้จากผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่น เนื้อแดงไก่และปลานั้นมีธาตุเหล็กที่มีความสามารถในการดูดซึมสูง รวมถึงถั่วเลนทิล ผักขมและผักใบเขียวอื่น ๆ เช่น ผักคะน้าและผักสลัด

#วิตามินซี

รูปภาพ:http://www.nafizati.com/mediafiles/articles/img-20161030112631-8062.jpg

วิตามินซีนั้นจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ ดังนั้นอาหารที่มีวิตามินซีสูงจึงเหมาะที่จะรับประทานร่วมกับอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายต้องการใช้ แหล่งอาหารที่ดีที่สุดของวิตามินซี ได้แก่ แบลคเคอร์แรน บลูเบอร์รี่ บรอคโคลี่ ฝรั่ง กีวี่ ส้ม มะละกอ สตรอเบอร์รี่และมันหวาน อีกทั้งวิตามินซียังช่วยในการผลิตคอลลาเจนที่เสริมสร้างเส้นเลือดฝอยที่ให้อาหารกับเส้นผมค่ะ


#โอเมก้า 3

รูปภาพ:https://bebrainfit.com/wp-content/uploads/2016/05/omega3-foods-720x480.jpg

กรดไขมันโอเมก้า 3เป็นไขมันที่สำคัญ เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถสร้างเองได้ ดังนั้นจึงต้องได้รับผ่านทางอาหาร โอเมก้า 3 จะถูกพบในเซลล์ของหนังศีรษะและยังให้น้ำมันที่ช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมของคุณชุ่มชื้นอาหารที่มีโอเมก้า 3 จะเป็นผลิตภัณฑ์จากปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาปลาซาร์ดีน ปลาเทราท์และปลาทู และยังมีอะโวคาโด เมล็ดฟักทองและวอลนัท

#วิตามินเอ

รูปภาพ:http://www.180theconcept.com/wp-content/uploads/2016/10/comer-por-colores-naranja.jpg

วิตามินเอนั้นจำเป็นสำหรับร่างกายในการสร้างไขมัน ซึ่งเป็นน้ำมันที่สร้างขึ้นโดยเส้นใยต่อมไขมันของเราที่มีสารบำรุงสำหรับหนังศีรษะให้แข็งแรง หากไม่มีไขมันอาจทำให้หนังศีรษะของเรานั้นคันและแห้งแหล่งรวมวิตามินเอนั้นพบได้ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และผักสีส้ม/เหลืองที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เช่นแครอท ฟักทอง และมันฝรั่งหวาน

#สังกะสีและซีลีเนียม

รูปภาพ:http://heartinsight.heart.org/images/cache/cache_f/cache_a/cache_f/12375131-16x9-800w-web-c8c10faf.jpeg?ver=1479749556&aspectratio=1.7777777777778

สังกะสีและซีลีเนียมนั้นช่วยป้องกันเส้นผมและหนังศีรษะ การขาดสังกะสีอาจทำให้ผมร่วงและหนังศีรษะที่แห้งแตกแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสีและซีลีเนียม ได้แก่ ธัญพืช จำพวกwholegrains เป็นแหล่งสังกะสีที่ดี รวมไปถึงหอยนางรม เนื้อวัว และไข่


#วิตามินอี

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-H-ZfNAUDe0c/U23x2yLWEmI/AAAAAAAAnOU/Ht6LXvcSYp0/s1600/peanuts.jpg

แสงจากดวงอาทิตย์นั้นสามารถทำลายเส้นผมของเราได้เช่นเดียวกับทำลายผิวของเรา การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินอีจะช่วยป้องกันเส้นผมของคุณได้เป็นอย่างดี โดยอาหารจำพวกถั่วถือเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงค่ะ เพราะถั่วจะให้สังกะสีและซีลีเนียมรวมทั้งวิตามินอี ดังนั้นควรที่จะพยายามรวมเอาอาหารเหล่านี้ไว้เป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารในแต่ละวันด้วย

#ไบโอติน

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/patcharin/Food/Egg/egg.jpg

ไบโอตินเป็นวิตามินบีที่ละลายน้ำได้ การได้รับไบโอตินที่น้อยเกินไปอาจทำให้เส้นผมเปราะและอาจทำให้ผมร่วงได้ ดังนั้นเราควรได้รับไบโอตินอย่างเพียงพอ แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไบโอติน ได้แก่ wholegrains ตับ ไข่แดง แป้งถั่วเหลือง และยีสต์

สารอาหารที่เรานำมาแนะนำกันนั้นจะช่วยดูแลรักษาและป้องกันเส้นผมจากมลภาวะจากแสงแดด ทำให้เส้นผมของคุณผู้หญิงนั้นแข็งแรง เงางาม สุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นสาวผมสั้นหรือยาว ผมตรงหรือหยักศก ก็ควรได้รับการบำรุงจากภายในควบคู่กับการบำรุงจากภายนอก ใช้ครีมนวดผม หมักผมแล้ว ก็อย่าลืมให้อาหารเส้นผมกันด้วยนะคะ