ท้องผูกได้กลายเป็นปัญหาที่พบบ่อยของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันค่ะ สาเหตุของอาการท้องผูกส่วนใหญ่เกิดจากวิถีชีวิตสมัยใหม่ของคนเรานี่เอง โดยมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารขยะ การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และการรับประทานอาหารที่มากเกินไป คนที่ท้องผูกนั้นจะมีอาการท้องป่องบวม อึดอัดตัว ขับถ่ายลำบาก แต่อาการท้องผูกในแต่ละคนนั้นจะมีอาการที่แตกต่างกัน มีทั้งอาการท้องผูกแบบครั้งคราวและอาการท้องผูกแบบเรื้อรัง อาการท้องผูกนั้นเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต อายุ หรือการตั้งครรภ์ นอกเหนือจากนั้นอาจเกิดจากปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้

1.

การรับประทานอาหารที่เปลี่ยนไปจากเดิม

- การที่เรารับประทานอาหารที่มีไขมันมากขึ้นกว่าปกติหรือการเริ่มลดน้ำหนักในช่วงแรกที่มีการรับประทานที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงอาหาร อาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ มีอาหารบางชนิดที่เป็นสาเหตุของอาการท้องผูก เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารแปรรูป แอลกอฮอลล์ หรือแม้แต่อาหารที่มีคาเฟอีนมากเกินไป


2.

การขาดน้ำ

-

ทุกวันนี้คุยดื่มน้ำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายหรือยัง? ในวันที่เราไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอ อาจจะทำให้เรามีอาการท้องผูก เพราะฉะนั้นเราจะต้องดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก


3.

การขาดการออกกำลังกาย

-

ด้วยวิถีชีวิตของบางคนที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการออกกำลังกายหรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำที่อาจทำให้เกิดการเผาผลาญที่น้อยลงนั้นเป็นอุปสรรคต่อการย่อยอาหารซึ่งอาจทำให้มีอาการท้องผูก


4.

ยา

-

การที่เรารับประทานยาแก้ปวดหรือยาบางชนิดนั้นสามารถทำให้ระบบขับถ่ายของคุณหยุดชะงักและทำให้ท้องผูกได้ แม้กระทั่งวิตามินและอาหารเสริมธาตุเหล็กก็อาจก่อให้เกิดปัญหาได้เช่นเดียวกัน


จากปัจจัยต่างๆ ที่เราได้บอกไปนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมที่ทำกันอย่างเป็นประจำ เมื่อมีอาการท้องผูก หากเปล่อยไว้นานๆ มันคงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ถ้าจะให้พึ่งยาถ่ายมันก็ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวเช่นกัน ดังนั้นวันนี้เรามีน้ำผลไม้คั้นสดที่สามารถทำกินเองได้หรือหาซื้อได้ไม่ยาก ยังสามารถช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้อีกด้วย มีน้ำผลไม้อะไรบ้างนะ! ตามไปดูกันได้เลย


o น้ำสับปะรด o

สับปะรดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ช่วยอาการท้องผูกได้ เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะสามารถช่วยให้ขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น สับปะรดยังมีเอนไซม์ที่เรียกว่า bromelain ซึ่งช่วยในการปรับปรุงและควบคุมการทำงานของลำไส้

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2016-05/pineapple-juice_625x350_61464003149.jpg

o น้ำแตงโม o

แตงโมเป็นผลไม้ที่สามารถหาได้ง่ายในบ้านเราโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากแตงโมเปผลไม้ที่มีน้ำเป็นจำนวนมากเป็นส่วนประกอบซึ่งจะช่วยทำให้การย่อยอาหารของคุณดียิ่งขึ้นและช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของอุจจาระในลำไส้

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2016-05/watermelon-juice_625x350_81464002799.jpg

o น้ำมะนาว o

มะนาวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร สำหรับคนที่มีอาการท้องผูกนั้นการดื่มน้ำมะนาวอย่างน้อย 2 แก้วต่อวัน จะช่วยให้อุจจาระอ่อนลงและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2017-05/lemon-juice_620x350_71496215933.jpg

o น้ำแอปเปิ้ล o

แอปเปิ้ลนั้นสามารถช่วยในการรักษาอาการท้องผูก เพราะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เพราะมีซอร์บิทอลซึ่งจะช่วยในการควบคุมการย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเรา

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2016-05/apple-juice_650x400_71462173205.jpg

o น้ำสัม o

น้ำส้มนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีและมีเส้นใยจำนวนมาก ไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเรานั้นทำงานง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นวิตามินซียังช่วยในการปรับปรุงระบบย่อยอาหารของเราได้อีกด้วย

รูปภาพ:http://i.ndtvimg.com/i/2016-05/orange-juice_625x350_51464003528.jpg

o น้ำสตรอว์เบอร์รี่ o

สตรอว์เบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ มีไฟเบอร์และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนซึ่งจะช่วยในเรื่องการขับถ่าย อีกทั้งสตรอว์เบอร์รี่ยังสามารถช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

รูปภาพ:http://www.cookforyourlife.org/wp-content/uploads/2015/08/iStock_000023687386_Medium-min-min.jpg

อาการท้องผูกนั้นเป็นปัญหาที่เราไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เป็นอันขาด หากเราปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้เกิดอาการท้องผูกเรื้อรังได้มันคงไม่ดีเท่าไหร่นัก ท้องจากนี้ยังทำให้เรารู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว  ดังนั้นเมื่อเรามีอาการก็ควรหาทางแก้ไขในทันที น้ำผลไม้ 6 อย่างที่เรานำมาฝากนั้นก็สามารถช่วยดูแลเรื่องการขับถ่ายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตนเองไปด้วย