สวัสดีสาวๆ SistaCafe นักเรียนนักศึกษาทุกคนค่ะ

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เปิดเทอมมาได้สักระยะหนึ่งแล้วใช่ไหมเอ่ย เชื่อได้เลยว่าสิ่งที่สาวๆ มุ่งมั่นอยู่ก็คือการเก็บคะแนนสะสมให้ได้เกรดสี่ในช่วงปลายเทอมใช่ไหมคะ แต่เชื่อหรือเปล่าว่า บางครั้งการที่เราเผลอทำนิสัยไม่ดีบางอย่างก็ส่งผลให้เกรดของเราตกได้วันนี้ เราก็เลยขอนำเอานิสัยต่างๆ ที่จะเป็นตัวฉุดเกรดของสาวๆ มาฝากกัน พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ

1. งีบหลับในห้องเรียน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/db/49/02/db4902dfe6c2c2c9f62fd5c50c083ab5.jpg

สาวๆ คนไหนที่ชอบนั่งหลังห้องแล้วแอบงีบในห้องเรียนขอให้เลิกนิสัยนี้โดยด่วนเลยค่ะ เพราะว่าการที่เรางีบหลับในห้องเรียน หรือแอบหลับขณะที่อาจารย์สอนเนี่ย จะทำให้เราพลาดเนื้อหาสาระโดยสำคัญของการเรียนไปอย่างน่าเสียดาย

หากว่าสาวๆ อยากให้การเรียนของตัวเองได้ผลดี ก็ไม่ควรละเลยการที่อาจารย์สอนในห้องเด็ดขาด บางคนอาจจะคิดว่า ไม่ต้องตั้งใจเรียนก็ได้เพราะเรียนพิเศษมาแล้ว แต่จริงๆ เป็นความคิดที่ผิดค่ะ เพราะเกร็ดความรู้ต่างๆ บางทีก็สอดแทรกอยู่ในคำพูดของอาจารย์ที่สอนในห้องนั่นเองค่ะ


2. แอบเล่นโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน

รูปภาพ:http://data.whicdn.com/images/34760280/large.png

สำหรับสาวๆ ที่ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน ควรเปลี่ยนพฤติกรรมโดยด่วนเลยนะคะ เพราะว่าการที่เราเล่นโทรศัพท์ในห้องนอกจากจะเป็นการไม่ให้เกียรติอาจารย์ที่กำลังสอนเราแล้ว ยังก่อให้เกิดนิสัยไม่ดีติดตัวอีกด้วยค่ะ

การเล่นโทรศัพท์บ่อยๆ จะทำให้เราไม่มีสมาธิในระหว่างการเรียน เวลาเรียนวิชาที่สำคัญหรือเวลาที่อาจารย์ติวสอบ เราก็จะยังคงเสียสมาธิอยู่บ่อยๆ เพราะฉะนั้นหากว่าไม่จำเป็นไม่ควรหยิบโทรศัพท์มือถือมาเล่นในห้องนะคะ เพราะว่าทำให้เสียการเรียนได้อย่างแน่นอนค่ะ


3. ลอกข้อสอบเพื่อนโดยที่ตัวเองไม่ทำความเข้าใจ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/a8/06/60/a806606a17c8c6b405fa2cdca38fa885.jpg

การถามวิธีทำแบบฝึกหัดกับเพื่อนที่เรียนเก่งๆ ไม่ใช่วิธีที่ผิดค่ะ แต่การที่เราลอกข้อสอบเพื่อน ลอกแบบฝึกหัดของเพื่อนโดยไม่ถามก่อนเลยเนี่ยล่ะค่ะ ที่สร้างนิสัยไม่ดีติดตัวเราไป

การลอกโดยไม่ทำความเข้าใจจะทำให้เมื่อเราเจอข้อสอบจริงเราก็จะไม่สามารถทำได้เลย หากว่าเรามัวแต่ลอกเพื่อน อย่าลืมให้เพื่อนอธิบายให้เข้าใจด้วยนะคะ อย่าหวังว่าเราจะลอกเพื่อนได้ตลอด เพราะไม่มีใครช่วยเราได้ตลอดชีวิตนะคะซิส


4. ไม่ยอมช่วยงานกลุ่ม โยนให้เพื่อนทำตลอดๆ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/CLNd0hiUMAEv4Tu.jpg

อาจจะมีบางคนที่ไม่ชอบช่วยงานกลุ่ม เพราะคิดว่าถึงเราไม่ทำเพื่อนก็ทำอยู่ดี เพราะได้คะแนนเป็นกลุ่ม แต่จริงๆ แล้วเป็นนิสัยที่ไม่ดีมากเลยค่ะ การโยนงานให้เพื่อนทำเป็นการเพาะบ่มนิสัยเห็นแก่ตัว และทำให้การทำงานกลุ่มคราวหน้าอาจไม่มีใครรับเราเข้ากลุ่มเลยก็เป็นได้

การทำงานกลุ่มพร้อมๆ กับเพื่อนนอกจากจะทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่กำลังเรียนมากยิ่งขึ้นแล้วยังเป็นการฝึกการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นอีกด้วยนะคะ


5. กลับบ้านไปก็ติดโซเชียล

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/profile_images/868851240486051840/70q0SGCS.jpg

สำหรับใครที่ชีวิตติดโซเชียลมากเกินไป กลับถึงบ้านยังไม่ทันทำการบ้านเลย แต่ว่าเปิดคอมเล่นโซเชียลแล้ว ก็ขอให้สาวๆ เปลี่ยนนิสัยเสียใหม่ดีกว่าค่ะ การเล่นโซเชียลไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย แต่หากว่าเราแบ่งเวลาไม่เป็น ไม่ช้าโซเชียลก็อาจเป็นพิษกับการเรียนของเราได้


6. โดดเรียน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/d4/37/3c/d4373ccc7f672ea269a206bbf15d8885.jpg

โดดเรียนคือภาวะฉุดเกรดเลยค่ะ เพราะว่าเราจะไม่ได้รู้เนื้อหาทั้งหมดที่อาจารย์สอนในคาบนั้นๆ สาวๆ ที่อยากให้เกรดตัวเองงดงามก็อย่าโดดเรียนเป็นอันขาดนะคะ นอกจากจะไม่ได้รับความรู้ในโรงเรียน ตามไม่ทันเพื่อนแล้ว อาจโดนสารวัตรนักเรียนจับ ( หากโดดในเวลาเรียน ) และถูกแจ้งความประพฤติกับคุณครูและพ่อแม่ได้ด้วยนะ ไม่โอเคเลย!

สาวๆ ที่อยากได้เกรดสี่ อย่าทำนิสัยแบบนี้เป็นอันขาด เพราะแทนที่จะได้เกรดสูงก็ได้เกรดน้อยกระจ้อยร่อยแทน บอกได้คำเดียวว่าแย่มากเลยค่ะ ชีวิตวัยรุ่นมีหนเดียว ชีวิตในโรงเรียนก็เรียนได้ครั้งเดียวเหมือนกัน ตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตเถอะค่ะ เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลากลับมาเรียนได้อีกแล้วนะสำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ