สวัสดีค่ะสาวๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคนี้เป็นยุคที่อาหารนั้นเริ่มจะก้าวเข้าสู่วัฏจักรเช่นเดียวกับเครื่องแต่งกาย ที่มีเรื่องของแฟชั่น กระแสเข้ามาเกี่ยวข้อง

ไม่เพียงแต่เครื่องแต่งกายเท่านั้นค่ะ แต่อาหารก็เป็นกับเค้าด้วย  เรียกได้ว่าอาหารนั้นเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตผู้คน ฤดูกาล นวัตกรรม และการค้นพบสิ่งใหม่ๆ

ในปัจจุบันที่อาหารไม่เพียงแต่ทำให้เราอื่ม แต่ยังรวมไปถึงรสชาติความรื่นรมย์ทางใจด้วยแล้ว ค่านิยมของอาหารจึงไปเพียงแต่เป็นเรื่องของรสชาติและความอิ่ม แต่ยังรวมไปถึงเทสต์ ไลฟ์สไตล์และรสนิยมอีกด้วยค่ะ

รูปภาพ:http://www.mellaart-trainingen.nl/wp-content/uploads/2016/11/Boodschappen-doen-met-OneNote-compp.jpeg

ด้วยความที่โลกเราเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าแทบไม่มีใครวิ่งตามทัน และไม่มีอะไรจะคงอยู่ยาวตั้งแต่เริ่มจนจบ

ผู้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารต้องปรับปรุงคุณภาพและเปลี่ยนแปลงสินค้าของตัวเองอยู่สม่ำเสมอเพื่อให้ได้สินค้าที่ดีขึ้นกว่าเดิม

และตอบสนองความต้องการของตลาดโลก

วันนี้เราจึงได้รวบรวมหัวข้ออาหารในอนาคตมาฝากทุกคนกันค่ะ

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2015/09/21/14/23/supermarket-949912__340.jpg

กระแสอาหารที่จะมาแน่ๆ ในอนาคตและเกี่ยวกับสุขภาพก็มีดังนี้ค่ะ

1. อาหารเพื่อสุขภาพ วัตถุดิบจากธรรมชาติ

รูปภาพ:http://media.npr.org/assets/img/2016/02/26/wefood1_custom-1f42d7f22b87a5ccfbd1c6a1389f4a00bf8d627d-s900-c85.jpg

เปลี่ยนจากแป้งขาวเป็นโฮลวีต  เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นดูเหมือนกระแสนี้ได้ก้าวเข้ามาอยู่ในตลาดแล้ว และยังคงอยู่ในตลาดต่อไปนะคะ ซึ่งดูเหมือนจะมีแนวโน้มทางการตลาดและความต้องการที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ผลิตพยายามปรับปรุงรสชาติอาหารให้มีรสชาติที่ดีรับประทานง่ายมากขึ้น

2. อาหารเพื่อผู้สูงอายุ

รูปภาพ:http://www.most.go.th/main/images/ManagerNews/62-b.jpg

แนวโน้มอัตราผู้สูงอายุในอนาคตนั้นมีสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตนั้นเราจะเห็นอาหารที่ผลิตมาเพื่อสนองความต้องการ และเหมาะกับผู้สูงอายุมากขึ้นในตลาดค่ะ ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ เพราะว่าผู้สูงอายุเองก็จะมีทางเลือกที่มากขึ้น และอาหารที่ผลิตมานั้นก็ถือว่าได้ผ่านการคัดกรอง เรื่องความเหมาะสมต่อสภาพร่างกาย และคุณค่าทางสารอาหารมาดีแล้วนั่นเองค่ะ

3. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและวิตามิน

รูปภาพ:http://p4.isanook.com/me/0/ud/1/5333/323.jpg

อันนี้เริ่มเข้ามาเป็นกระแสในตลาดและเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตจากการที่มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเพิ่มวิตามิน เคลมเรื่องประโยชน์ออกมามากมายในตลาด ซึ่งยังเป็นกระแส ณ ปัจจุบันและยังจะมีตลาดเพิ่มมากขึ้นในอนาคตแน่นอน

4. อาหารที่ได้รับรองจากมาตรฐานสากล ( GMP )

รูปภาพ:http://www.cdipthailand.com/images/sampledata/ourservice/GMP.jpg

อาหารที่ได้รับรองมาตรฐาน ไม่ว่าจะเรื่อง GMP, HACCP  ซึ่งตลาดอาหารทั่วโลกล้วนต้องการและมองหาสินค้าอาหารที่มีความปลอดภัยจาอันตราย ไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพ ทางเคมี และทางชีวภาพ กำลังจะเป็นเทรนด์ และในปัจจุบันตลาดของไทยนั้น เรื่องนี้ยังไม่ค่อยเติบโต ( ในเรื่องของร้านอาหาร )

5. อาหารที่ช่วยให้ออกกำลังกายดีขึ้น

รูปภาพ:http://www.prevention.com/sites/prevention.com/files/styles/article_main_image_2200px/public/images/news/featured_images/workout-hunger-628x363.jpg?itok=6Fk2YZokรูปภาพ:http://www.bilgiustam.com/resimler/2015/06/6621_protein-shake.jpg

กระแสการออกกำลังกายและรักสุขภาพที่กำลังมาแรงนั้น ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องการโชว์รูปร่างและผลลัพธ์การออกกำลังกายที่ดี และสิ่งที่มาควบคู่กับการออกกำลังกาย คือ อาหาร และเครื่องดื่มที่ช่วยให้การออกกำลังกายนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบัน คุ้นเคยกับโภชนาการทางกีฬา รวมถึงอาหารช่วยให้พลังงาน โปรตีน ซึ่งเหล่านี้สร้างโอกาสในการสื่อสาร และ การขยายไลน์สินค้าให้แตกต่างเหมาะกับเป้าหมาย ระดับการออกกำลังกายของผู้บริโภคในแต่ละช่วงมากขึ้น

รูปภาพ:http://images.alobacsi.vn/Images/Uploaded/Share/2015/01/28/Sai-lam-can-tranh-khi-tap-the-duc_3.jpg

และนี่ก็เป็นบทความดีๆ ที่เราได้ศึกษาและนำมาแบ่งปันเพื่อนๆ กันนะคะ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี :)