หลายคนที่ศึกษาเกี่ยวกับการลดน้ำหนักคงเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับชีทมีลกันบ้างนะคะ ซึ่งแค่ในอินเทอร์เน็ตเองก็มีหลายบทความที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ศึกษาไหนจะบทความบนนิตยสารและหนังสืออีกซึ่งหากเราเป็นมือใหม่ที่ไม่รู้อะไรเลยไปอ่านเข้าหลายๆบทความก็พาลจะเกิดความสับสนและสงสัยว่า แล้วอันไหนคือข้อเท็จจริงล่ะ? เราควรเชื่อบทความไหน

วันนี้เราก็มีบทความดีๆ ที่ดาวได้ศึกษาด้วยตัวเองและพยายามเรียบเรียงให้เข้าใจง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่องการ รับประทานชีทมีล มาฝากค่ะ

รูปภาพ:http://power-beauty.com/wp-content/uploads/2016/09/13259609_241823822860774_666349079_n.jpg

หลายๆ คนทีพบกับปัญหาว่า กินชีทมีลแล้วอ้วนขึ้น เราอยากให้ลองสำรวจตัวเองด้วยข้อผิดพลาดเหล่านี้ดูค่ะ

1. คุณกินไม่ยั้ง ไม่คำนวณแคลอรี่ใดๆ ทั้งสิ้น

รูปภาพ:http://s.eatthis-cdn.com/media/images/ext/815747659/people-eating-pizza.jpg

หลายคนพอเห็นเป็นชีทมีลแล้วกินไม่ยั้ง ยัดจนแน่นให้สมกับที่งดมาทั้งอาทิตย์ ไม่มีสติในการควบคุมตัวเองเลย อย่างที่บอกค่ะ การที่คุณกินดีมาทั้งอาทิตย์ แต่มาพลาดเพราะมื้อเดียว น่าเสียดายมากค่ะ

ดังนั้นถึงแม้จะเป็นชีทมีล คุณก็ต้องคำนวณแคลอรี่ไม่ให้รับประทานเกินความสามารถที่ร่างกายจะนำไปใช้ได้ ไม่งั้นต่อให้ทำดีขนาดไหนก็ต้องมาแพ้ความต้องการของตัวเองในมื้อเดียวนะคะ

2. คุณชีทมีลบ่อยมากไปรึเปล่า

รูปภาพ:http://www.sweatlikeapig.com/wp-content/uploads/2014/08/Its-My-Cheat-Meal.jpg

การที่ต้องห้ามใจตัวเองจากสิ่งที่ต้องการนั้นยากเสมอ ข้อนี้ดาวเข้าใจค่ะ แต่ถ้าตามใจตัวเองบ่อยๆ อย่างนี้ เราจะเป็นคนไม่มีวินัยในตัวเอง และสุดท้ายจะทำไม่สำเร็จในที่สุด

3. ชีทมีล หรือ ชีทเดย์

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/cc/8b/4f/cc8b4f4ede9b2f36648be11572d861b2.jpg

หลายคนยังเข้าใจผิดว่า ชีทได้ทั้งวัน นั่นทำให้กินไม่หยุด กินทั้งวันทั้งคืนอย่างนี้ก็อ้วนขึ้นสิค่ะ ความจริงนั้นชีทมีลนั้นมีแค่มื้อเดียวค่ะ กินอะไรที่อยากกินให้หายอยาก มื้อเดียวต่ออาทิตย์กำลังดีค่ะ หากทนไม่ไหวก็ 2 ครั้งต่ออาทิตย์ แต่ปริมาณการกินแต่ละครั้งก็ควรลดลงไปด้วย ( หารสอง ) เพราะเรากินบ่อยขึ้นนั่นเอง

4. คิดว่ากินเยอะๆ ไปเลยเดี๋ยวค่อยไปออกกำลังกาย

รูปภาพ:http://www.carlagoldenwellness.com/wp-content/uploads/2014/09/Cheat-Day.jpg

หลายคนบอกว่า หยุดกินไม่ได้ แต่เรื่องออกกำลังกายเราสู้ไม่ถอย  ดีค่ะเราชอบคนใจสู้ แต่จะดีกว่านี้และให้ผลลัพธ์เร็วกว่านี้ถ้าควบคุมอาหาร เคยได้ยินไหมคะว่า การควบคุมน้ำหนักให้ได้ประสิทธิภาพนั้น 70-75%อยู่ที่การกิน อีก20-25% อยู่ที่การออกกำลังกาย

แค่ตัวเลขที่ยกมาเป็นตัวอย่าง ก็อธิบายได้ง่ายๆ แล้วค่ะว่าควรจะโฟกัสเรื่องไหน ถึงออกไปแต่กินมากกินเกินก็ไม่ช่วยอะไรอยู่ดี นอกจากเราจะกลายเป็นหมูที่แข็งแรง

มีวิธีทานชีทมีลให้ไม่อ้วนไหม? ตอบเลยว่ามีค่ะ! ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. วันไหนที่เรากินชีทมีล วันนั้นเรายิ่งต้องระวังการกินมากกว่าปกติ

รูปภาพ:https://www.bodybuilding.com/fun/images/2014/10-valuable-diet-habits-for-bikini-model-results_07.jpg

คือ คำนวณไว้เลยว่า ก่อนกินชีทมีลนั้น เรากินไปกี่แคลอรี่แล้ว และร่างกายเราสามารถรับได้อีกเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้วางแผนมื้อชีทให้เหมาะสมกับแคลอรี่ที่เหลือที่ร่างกายต้องการและกำจัดได้หมดค่ะ

2. มีสติ!

รูปภาพ:https://lifefitnessbydane.files.wordpress.com/2016/07/holidayeating1.jpg

ข้อนี้คือกุญแจสำคัญ หลายคนพอเห็นคำว่า ชีทแล้ว กินทั้งวัน และกินไม่ยั้ง ยัดได้เท่าไหร่ยัดให้หมด ชั้นห้ามใจมาทั้งอาทิตย์และ ขอเอาคืนทีเถอะ เพราะความคิดแบบนี้แหละค่ะ ผลสุดท้ายน้ำหนักไม่ลดไม่พอยังอ้วนขึ้นอีก นั่นก็เพราะพฤติกรรมตัวเองนั่นเอง

3. กินสิ่งที่อยากกินจริงๆ ในปริมาณเหมาะสม

รูปภาพ:http://images.shape.mdpcdn.com/sites/shape.com/files/styles/slide/public/cheat-meal-700_0.jpg

กินให้พอหายอยากเพื่อไม่ให้ทรมานตัวเอง ไม่ใช่กินให้อิ่ม เอาให้จุใจ เอาให้สมกับที่อดกินมาทั้งอาทิตย์ ถ้าห้ามใจตัวเองไม่ได้ เราขอบอกเลยว่าผลลัพธ์ก็ไม่ต่างจากเดิมค่ะ

4. หั่นชีทมีลเป็นมื้อย่อยๆ

รูปภาพ:http://www.sheildcatering.com/theyxjjxqfql9eha9tp9.jpg

หลายๆ คนคือ ทนไม่ไหวจริงๆ ห้ามใจตัวเองไม่ไหว มื้อเดียวต่ออาทิตย์นี่ตบะแตกแน่ๆ เรามีเคล็ดลับมาฝากคือ หั่นชีทมีลเป็นมื้อย่อยๆ สมมุติให้เห็นภาพง่ายๆ นะคะว่า เราชีทมีลวันอาทิตย์คำนวนว่าจะชีทมื้อนั้น 1000 Kcal หั่นเลยค่ะอาทิตย์นั้นเราจะชีท 2 มื้อ

ทำไมจะทำไม่ได้ ถ้าเราควบคุมดีๆ ทำได้ค่ะ ชีทไปเลยสองมื้อ มื้อละ 500 Kcal ข้อดีมีหลายต่อเลย ได้ทานของที่อยากบ่อยขึ้น แต่น้ำหนักยังไม่ขึ้นเพราะเราควบคุมดีนั่นเองค่ะ

เป็นไงกันบ้างคะ บทความเกี่ยวกับชีทมีลที่เราได้ศึกษาเรียบเรียงและเขียนเพื่อเอามาฝาก หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ พบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี :)