สำหรับคนที่ออกกำลังกายที่บ้านหรือที่พักแล้วละก็ อาจมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่จึงทำให้ไม่สามารถออกกำลังได้อย่างเต็มที่ วันนี้เราจะมาแชร์การออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายๆ ใช้อุปกรณ์น้อย และให้ผลจริง โดยทุกจุดรับรองว่า กระชับ เฟิร์ม แน่นอนค่ะ

สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องพื้นที่จำกัด และข้อต่อต่างๆไม่สามารถยกน้ำหนักได้แล้วละก็การใช้ยางยืดออกกำลังกายเป็นตัวเลือกที่ดีมากค่ะ เพราะนอกจากเราใช้น้ำหนักตัวเองในการออกไม่ต้องใช้แรงหนักจากอุปกรณ์ ใช้เพียงยางยืดในการเพิ่มความยากให้ร่างกายใช้แรงเยอะกว่าเดิม ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงและเห็นผลไวขึ้นนั่นเองค่ะ

นอกจากนั้น 6 ท่าบริหารร่างกายด้วยยางยืด ฟิตหุ่นสวยทั่วร่างที่เราจะนำเสนอในวันนี้ยังเหมาะกับผู้ที่เริ่มออกกำลังกาย เพราะแต่ละท่าไม่ได้ยากมาก และจากที่ไม่มีการกระโดด ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่าด้วยค่ะ

ในท่าบริหารร่างกายด้วยยางยืดที่จะทำต่อไปนี้ เราจะเน้นการโฟกัสกล้ามเนื้อแต่ละส่วนให้ใช้แรงต้านยางยืดค่ะ ดังนั้นทำช้าๆเกร็ง ไม่ต้องรีบค่ะเรื่องการหายใจ จะหายใจออกทุกครั้งที่ต้องออกแรงค่ะ ตัวอย่างเช่นท่าแรกจะหายใจออกตอนยกตัวขึ้นเข้าหาเข่าเป็นต้น

พร้อมเเล้วมาเริ่มกันเลย..

1. Knee Crunches

รูปภาพ:

ท่า knee crunches

ท่านี้นะคะ เริ่มจากเรานอนราบไปกับพื้น วางมือสองข้างไว้หลังศีรษะ จากนั้นยกเข่าขึ้นให้ตั้งฉากกับพื้น จากนั้นงอตัวเข่าหอเข่า โดยใช้แรงจากหน้าท้องไม่ใช่จากคอเกร็งหน้าท้องตลอดเวลาที่ทำ หายใจออก จากนั้นหายใจเข้ากลับมาในท่าเดิมนับ 1 ครั้ง ทำจนครบทั้งหมด 15 ครั้ง นับเป็นหนึ่งเซต โดยอยากแนะนำให้ทำทั้งหมด 2-3 เซ็ตค่ะ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

2.Flutter Kicks

รูปภาพ:

เริ่มจากนอนราบกับพื้น วางแขนไว้ข้างลำตัว หรือจะสอดแขนไว้ใต้สะโพกแล้วแต่ถนัด จากนั้นยกขาทั้งสองข้างขึ้นลอยเหนือพื้นเล็กน้อย เกร็งหน้าท้องพร้อมกับออกแรงยกขาขึ้นและลงสลับกันไปเรื่อยๆซ้ายขวา นับเป็นหนึ่งครั้ง ทำจนครบ 15 ครั้งนับเป็นหนึ่งเว็ต ทำทั้งหมด 2-3 เซ็ตต่อวันกำลังดีค่ะ

3.Single arm rolls

รูปภาพ:

เริ่มจากนั่งชันเข้า ให้ตั้งฉากกับพื้น ปลายเท้าและหัวเข่าอีกข้างอยู่ในแนวเดียวกัน ใส่ห่วงของยางไว้ที่บริเวณปลายเท้าจากนั้นดึงแขนไปข้างหลังและบีบหลังเข้าหากัน ท่านี้จะบริหารแขนหน้าและหลังไปพร้อมๆ กันค่ะ ในขณะที่ทำพยายามให้หลังตรงไม่งอนะคะ เมื่อดึงแขนและข้างนับ 3 วิ แล้วกลับมาในท่าเดิมนับเป็น 1 ครั้ง ทำสลับกันข้างละ 15 ครั้ง นับเป็นหนึ่งเซต ทำวันละ 2-3 เซ็ตจะได้แขนสวยๆ แน่นอนค่ะ

4.Donkey Kicks

รูปภาพ:

ท่านี้เริ่มจากวางฝ่ามือสองข้างห่างประมาณหัวไหล่ หลังตรงไม่งอ วางหัวเข่าทั้งสองไว้กับพื้น จากนั้นยกขาขวาขึ้นจนรู้สึกตึงบริเวณข้างเดียวกันกับขาที่ยกขึ้นค้างไว้ แล้วกลับมาในท่าเดิมนับเป็น 1 ครั้ง ทำสลับกันข้างละ 15 ครั้ง นับเป้น 1 เซ็ต ทำวันละ 3-4 เว็ตกำลังดีเลย ได้กล้ามขาสวยๆ แน่นอน

5.Squat with Leg Lifts

รูปภาพ:

เพิ่มความฮาร์ดคอให้สควอทธรรมดาด้วยยางยืด เพิ่มความยากและแรงต้านรับรองว่าได้บั้นท้ายสวยๆ แน่นอน เริ่มจากวางเท้าทั้ง 2 ข้างกว้างกว่าหัวไหล่เล็กน้อยแล้วยืนให้เท้าทั้งหมดติดกับพื้น จากนั้นเมื่อดันตัวขึ้นในท่ายืนให้ยกขาไปข้างๆ สูงที่สุดที่ทำได้ แล้ววางขาลง นับ 1 ครั้ง ทำสลับกันทั้งสองข้างจนครบ 15 ครั้ง นับเป็นหนึ่งเซ็ต ทำวันละ 4-5 เซ็ตกำลังดีเลยค่ะ

6.Triceps Extensions

รูปภาพ:

เริ่มจากจับยางยืดต้านแรงไว้ด้วยมือสองข้างโดยให้ข้างที่ต่ำกว่าอยู่บริเวณตรงกลางของแผ่นหลังจากนั้นตรึงมือไว้กับที่แล้วให้มืออีกข้างออกแรงดึงขึ้นพยายามให้แขนตรงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในขณะที่ทำมืออีกข้างจะไม่ดึงพร้อมๆ กัน ปล่อยมือกลับมาที่ท่าเริ่ม นับ 1 ครั้ง ทำให้ครบทั้งหมด 15 ครั้ง นับเป็นหนึ่งเซต เพื่อแขนสวยๆ จัดไปเลย 4 เซ็ตค่ะ

ได้ข้อมูลและท่าออกกำลังกายดีๆ ไปแล้ว ที่เหลือก็แค่ทำตาม และแชร์ไปให้ไกลถึงคนที่คุณรักนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี