สวัสดีค่ะ ชาวซิสต้าแฟนคลับบบบบ เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยหวังว่าทุกคนจะสบายดีและสุขภาพดีกันถ้วนหน้านะคะ บทความที่เราจะนำมาฝากเถพื่อนๆ วันนี้ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างระบบเผาผลาญนั่นเอง ซึ่งหลายๆ คนมั่นใจว่าทานน้อยยิ่งดี ผอมเร็ว สำหรับคนที่ศึกษาเรื่องราวสุขภาพมาซักพักแล้วก็อาจจะมีความเข้าใจที่ถูกต้องแต่สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยเราจะบอกว่า ยิ่งทานน้อยแล้วทานไม่ดีเนี่ยจะส่งผลเสียมากกว่าค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจึงมาเสนอหนทางที่ทำให้สาวๆ ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปด้วยการพัฒนาระบบเผาผลาญร่างกายนั่นเอง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

รูปภาพ:https://img.grouponcdn.com/deal/h98oTq5Bbkp94zRuu4wz/1U-2048x1229/v1/c700x420.jpg

ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกันก่อนว่า ระบบเผาผลาญร่างกายเนี่ยสำคัญอย่างไร

การทำงานของระบบเผาผลาญของมนุษย์เรา เป็นกระบวนการทางเคมีที่เกิดขึ้นในร่างกาย ที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ต่อไปได้ หายใจได้ การสูบฉีดเลือดคล่องตัว ส่งเสริมการทำงานของสมองและเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน แต่ถ้าพูดถึงอัตราการเผาผลาญขั้นพื้นฐานนั้น จะหมายถึงจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายใช้ไปในแต่ละวัน เพื่อสนับสนุนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายนั่นเองค่ะ พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเปรียบเสมือนเตาเผาแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวันนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:http://tipsoye.com/wp-content/uploads/2016/09/How-Many-Calories-Do-You-Burn-While-Doing-Daily-Activities-lose-calories.jpg

อยากเผาผลาญดีๆ นี่คือทริคที่เราแนะนำ :)

1. Ramp it up

รูปภาพ:http://www.istylereview.com/wp-content/uploads/2016/05/gymtermsfitnesscenterhealthclub.jpg

พอพูดถึงเรื่องระบบเผาผลาญแล้วละก็หลายคนก็จะคิดถึง การวิ่งสักสองชั่วโมง คาร์ดิโอจนหายใจถี่ยิบ เข้า booty  camp ให้ผอมไปข้างนึง แต่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องการทานและการขยับร่างกาย และที่สำคัญคือ ระบบเผาผลาญเราไม่คงที่ค่ะ เราสามารถพัฒนามัน หรือ จะทำมันพังก็ได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาคุยเรื่องการเคี่ยวเข็ญระบบเผาผลาญ และจงมั่นใจได้เลยว่าเราพัฒนามันได้

2. ความคิดเป็นใหญ่

รูปภาพ:http://blog.myfitnesspal.com/wp-content/uploads/2017/03/6-Exercises-That-Burn-Calories-in-Overdrive.jpg

ฝึกคิดและลงมือท้าทายขีดความสามารถของร่างกายด้วยกิจกรรมใหม่ๆ อาทิตย์ละ 3 ครั้ง มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยว่า หากเริ่มเพิ่มความท้าทายในการออกกำลังกายวันละ 15 นาที จะทำให้ระบบการเผาผลาญเพิ่มขึ้น 100 kcal ในเวลา3 วัน ว้าววว รู้อย่างนี้แล้วลองปรับมุมมอง Think Strong กันดูนะคะ

3. Lift first then Cardio

รูปภาพ:https://media1.popsugar-assets.com/files/thumbor/7k3PWwtOMAeRAcAYtD_55_xXjZo/fit-in/2048xorig/filters:format_auto-!!-:strip_icc-!!-/2016/01/13/338/n/1922729/4086b697_edit_img_image_845321_1443906000_Weights/i/Which-Exercises-Burn-Most-Calories.jpg

การคาร์ดิโอก่อนยกเวทจะทำให้ไร้เรี่ยวแรง ดังนั้นทางที่ดีควรจะ เวทก่อนคาร์ดิโอเพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่เมื่อยล้าไปเสียก่อน โดยเวลาที่เหมาะสมในการเวทคือ ควรเวทซัก 20 นาทีค่ะ

4. เพิ่มรสชาติชีวิต

รูปภาพ:https://cdn-jpg2.thedailymeal.com/sites/default/files/1-add-spice-shutterstock_254202664.jpg

เพิ่มรสชาติมื้ออาหารด้วยเครื่องเทศที่มีรสจัด โดยเครื่องเทศนั้นจะช่วยเสริมสร้างระบบฮอร์โมนที่ช่วยเผาผลาญร่างกายและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

5. Include interval

รูปภาพ:http://images.shape.mdpcdn.com/sites/shape.com/files/styles/facebook_og_image/public/1200-grokker-hiit-workout.jpg

ออกกำลังกายหนักๆ แล้วพักสักหน่อย ลองออกกำลังกายหนักสลับเบาดูสิค่ะ เช่น วิ่งให้สุดความสามารถ 1 นาทีพัก 30 วินาที ทำทั้งหทด 5 นาที รับรองว่าเหนื่อยสุดๆ แน่นอน แถมยังช่วยกระตุ้นการเผลาผลาญอีกด้วยน้าาาา

6. ดื่มน้ำเยอะเย้อออออออ

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2014/12/10-Unusual-Side-Effects-Of-Drinking-Too-Much-Water1.jpg

การดื่มน้ำนอกจากจะช่วยดับกระหายแล้วยังช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายรวมไปถึงระบบเผาผลาญด้วยค่ะ ดังนั้นใครอยากผิวสวยสดใสและสุขภาพดี แถมยังมีระบบเผาผลาญพลังงานที่สุดยอด ลองฝึกตัวเองจิบน้ำบ่อยๆ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 12 แก้วนะคะ

7. ทานสแน็คหลังออกกำลัง

รูปภาพ:https://www.healthyfood.co.nz/wp-content/uploads/2017/07/Everyday-choices-nibbles-iStock-539205489-500x403.jpg

หมดยุดผอมกะโหร่งเพราะอดอาหารแล้วจ้าาา จะทำไปทำไมในเมื่อเราสุขภาพดี หุ่นสวยได้ด้วยการออกกำลังกายและรับประทาน  การทานสแน็คหลังออกกำลังกายนั้นเป็นการกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกายที่ดีอย่างหนึ่งค่ะ แต่ควรรอซัก 5 - 10 นาทีแล้วค่อยรับประทานจะดีกว่ารับประทานทันทีหลังออกกำลังกายนะคะ โดยขนมที่ทานนั้น ควรจะเลือกที่ดีและมีประโยชน์ เช่น เลย์ โดนัท แฮมเบอร์เกอร์งี้ เอ้ย ไม่ใช่ เช่น ขนมปังเนยถั่ว ประมาณนี้ค่ะ

รูปภาพ:http://www.sportfashion.in.th/wp-content/uploads/2016/10/orchid2-1.jpg

รับรองว่าถ้าทำได้ตามนี้แถมยังควบคุมการทานของตัวเองให้ดีและมีคุณภาพ

ไมใช่ทานน้อยคุณจะมีระบบเผาผลาญที่สุดเริศแน่นอนค่ะ ก็หวังว่าบทความที่เราได้รวบรวมมานี้จะเป็นประโยชน์ต่อชาวซิสต้าแฟนคลับทุกท่านนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี :)