สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafe

วันนี้เราขอพาสาวๆ มารู้จักกับโรคซึมเศร้า โรคที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกไป และรายล่าสุดก็คือเชสเตอร์ เบนนิงตันนักร้องนำวงLinkin Parkซึ่งตัดสินใจลาโลกนี้ด้วยเหตุผลของโรคซึมเศร้าเช่นกัน จะเห็นได้ว่าโรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคที่ไกลตัวของเราเลย และที่สำคัญใครๆ ก็มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าได้ มาดูกันดีกว่าว่าโรคซึมเศร้ามีอาการอย่างไร และเรากำลังป่วยโรคนี้อยู่หรือไม่

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

รูปภาพ:https://static.pexels.com/photos/247314/pexels-photo-247314.jpeg

-พันธุกรรมส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่เป็นบ่อย หรือเป็นๆ หายๆ เกิดจากกรรมพันธุ์ ( พ่อหรือแม่ป่วยโรคนี้ )

- สารเคมีในสมองอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ป่วยโรคซึมเศร้าก็คือสารเคมีในสมองของผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงไป ได้แก่ ซีโรโทนีนและนอร์เอพิเนฟรินลดต่ำลง

- ลักษณะนิสัยก็มีส่วนทำให้เกิดโรคซึมเศร้า เช่น คนที่มองโลกในแง่ลบ คนที่เห็นตัวเองไม่ดีเท่าคนอื่น คิดถึงอดีตตนเองที่เป็นด้านลบ หากว่าเผชิญกับภาวะวิกฤติของชีวิต เช่นเลิกกับคนรัก ตกงาน แล้วไม่ได้มีคนที่คอยให้ความช่วยเหลือทางใจก็อาจเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน

อาการที่บ่งบอกว่าเราอาจเป็นโรคซึมเศร้า

1. รู้สึกเบื่อหน่ายท้อแท้ซึมเศร้ากับทุกอย่าง

รูปภาพ:https://tr3.cbsistatic.com/hub/i/r/2016/11/22/f55959c9-aa4a-4bc4-9327-a1985b28fa5a/resize/770x/8b40a62716ce870943b55dc71f7bcfca/bored-woman.jpg

อาการเบื่อหน่ายทุกคนก็ต้องมี อาการซึมเศร้ายิ่งต้องมีเข้าไปอีก แต่อาการของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเนี่ยจะแตกต่างไปจากของผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าก็คืออาการจะเป็นต่อเนื่องและยาวนาน บางครั้งอาจเศร้าติดต่อกันราวสองอาทิตย์ “ โดยไม่เว้นพักเลยสักวัน ” โรคซึมเศร้ายังรวมไปถึงภาวะจมเตียง คืออยากนอนนิ่งๆ อยู่บนเตียง ไม่อยากทำอะไรหรือทำสิ่งใด แม้แต่ไปเที่ยวก็หายได้แค่สักพัก จากนั้นอารมณ์ซึมเศร้าก็กลับมาอีกครั้ง

2. ไม่เพลิดเพลินกับกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่เคยทำอยู่

รูปภาพ:http://cdn.images.express.co.uk/img/dynamic/130/590x/secondary/bored-503950.jpg

อีกหนึ่งอาการบ่งบอกว่าเป็นโรคซึมเศร้าคือ การเบื่อหน่ายกิจกรรมที่ตัวเองเคยชอบทำ เช่นอ่านหนังสือ ฟังเพลง เล่นเกมออนไลน์ สิ่งเหล่านี้แม้ว่าจะเคยเป็นความเพลิดเพลิน แต่สุดท้ายแล้วก็กลับเบื่อหน่ายไปได้ แต่อาการเบื่อหน่ายกิจกรรมต่างๆ นั้นก็จะต้องติดต่อกันประมาณสองอาทิตย์เช่นกันนะคะ

3. ระบบการกินผิดปกติ

รูปภาพ:http://www.womenshealthmag.com/sites/womenshealthmag.com/files/images/boredom-eating_0.jpg

การที่ระบบการกินผิดปกติ ได้แก่ บางคนอาจจะไม่อยากทานอะไรเลย หรือบางคนอาจจะทานมากเกินไปจนอ้วนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากว่าเรามีอาการแบบนี้ติดต่อกันสองสัปดาห์ ก็ต้องพิจารณาตัวเองแล้วค่ะ

4. นอนไม่หลับ หรือหลับมากเกินพอดี

รูปภาพ:http://iqpill.com/wp-content/uploads/2014/09/sleepless_1.jpg

อีกหนึ่งอาการที่บ่งบอกคือการนอนไม่หลับ หรือบางคนก็นอนหลับตลอด ซึ่งอาการเหล่านี้สัมพันธ์กับความคิด ความรู้สึกของเรา บางคนนอนหลับเพราะอยากหนีจากโลกความเป็นจริง ในขณะที่คนป่วยโรคซึมเศร้าบางคนนอนไม่หลับเพราะวิตกกังวล คิดทุกเรื่องไปราวกับไร้ที่สิ้นสุด

5. อ่อนเพลีย

รูปภาพ:http://d34gx5qo4rcf53.cloudfront.net/blog/wp-content/uploads/2016/07/08233413/455076.jpg

อาการอ่อนเพลีย อาจจะมาคู่กับการใจลอย ตัดสินใจอะไรไม่ได้ ซึ่งบางครั้งก็ทำให้การทำงานของเราเสื่อมประสิทธิภาพลง รวมไปถึงการเรียนเองก็เช่นกัน เมื่อไม่มีสมาธิการเรียนก็กลายเป็นเรื่องยากไปได้เลยค่ะ

6. รู้สึกว่าเราไร้ค่า

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/11/29/08/57/alone-1868559_960_720.jpg

บางคนอาจจะคิดไปว่าตัวเองไร้ค่า หรือคิดเรื่องอยากตายขึ้นมาได้ ซึ่งนั่นก็เป็นอาการของโรคซึมเศร้านั่นเองค่ะ หากว่าเรารู้สึกอยากตาย นั่นเป็นสัญญาณชี้ชัดว่าเราอาจจะต้องรักษาอย่างจริงจังก่อนจะสายเกินไป

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราอาจเป็นโรคซึมเศร้า อาจจะต้องสังเกตตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้ติดต่อกันเกินสองอาทิตย์หรือไม่ด้วยนะคะ  หรืออาจจะทำแบบคัดกรองผู้ป่วยโรคซึมเศร้าก่อนก็ได้เช่นกันค่ะ

หากว่าทำแล้วมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคซึมเศร้า รีบไปพบจิตแพทย์โดยด่วนเลยนะคะ วันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย