สวัสดีค่ะสมาชิกครอบครัวชาวซิสต้าที่น่ารักทุกๆ คน กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยเราก็หวังว่าทุกๆ คนจะสบายดีมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์กันถ้วนหน้านะคะ  เปิดมาเจอบทความของเราอย่างนี้แน่นอนค่ะว่าเรามีเรื่องราวดีๆ มาฝากเช่นเคย ว่าแต่เป็นอะไรบ้างนั้นเลื่อนเม้าส์ตามเราไปอ่านได้ข้างล่างนี้เลยค่ะ

รูปภาพ:http://www.realfoodhascurves.com/wp-content/uploads/2017/03/clean1.png

ในช่วงที่ต้องใช้งานสมองหนักๆ สังเกตไหมค่ะว่าร่างกายจะอ่อนล้าและไม่มีแรงได้มากกว่าปกติ แล้วถ้ายิ่งเราปล่อยปะละเลยไม่ยอมดูแลตัวเองแล้วละก็ แน่นอนว่าร่างกายของเราเนี่ยก็จะอ่อนแรง ไม่มีพลังงาน ไม่สดใสได้ง่ายๆ บทความของเราในวันนี้จึงเป็นเรื่องการดูแลตัวเองง่ายๆ เช่นวิธีการเลือกรับประทานอาหารในวันที่ต้องใช้งานหนักๆ กับสมองค่ะ

รูปภาพ:https://daily.rabbitstatic.com/wp-content/uploads/2016/08/750x560x13613668_1225009570845218_4293879799020124351_o.jpg.pagespeed.ic.1kThcyYdiY.jpg

เทคนิคการทานในวันที่ต้องใช้งานสมองหนักหน่วง

1. กินมื้อเช้า

รูปภาพ:http://pequenosgrandesaciertos.ufesa.es/wp-content/uploads/2016/06/desayunos-ufesa.jpg

จากผลวิจัยบอกว่านักเรียนที่กินมื้อเช้าไปสอบจะทำคะแนนได้ดีกว่านักเรียนที่อดมื้อเช้า พูดง่ายๆ คือสมองของเราต้องการพลังงานเพื่อที่จะทำงานได้ดี แต่ถ้าเราไม่กินเลยสมองก็ไม่มีพลังงานที่จะใช้ รู้สึกล้า มึนๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก ดังนั้นเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง อาหารเช้าที่ควรเลือกคือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮวีท, มูสลี่ หรือข้าวโอ๊ต เพื่อปลดปล่อยพลังงานช้าๆ ตอนที่เราทำข้อสอบ และเลือกโปรตีนเช่นนม โยเกิร์ต ไข่ จะรู้สึกอิ่มนานค่ะ แต่ถ้าตื่นสายไม่ว่างจริงๆ อย่างน้อยก็เข้าเซเว่นก็ยังช่วยได้ค่ะ

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

รูปภาพ:http://health.campus-star.com/app/uploads/2015/05/drink-water.jpg

จากการศึกษานักศึกษาจากมหาลัยหนึ่งพบว่านักศึกษาที่นำขวดน้ำเข้าห้องสอบจะได้คะแนนมากกว่านักเรียนคนอื่นๆอยู่ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่ได้เยอะไม่ใช่เพราะติดโพยไว้กับขวดน้ำนะคะ แต่เป็นเพราะว่าการที่สมองได้รับน้ำเพียงพอจะทำให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเช้าวันสอบอย่าลืมดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆ เพื่อให้สมองได้รับน้ำเพียงพอ แต่อ่านแบบนี้แล้วขอเตือนจากประสบการณ์ส่วนตัวคืออย่าดื่มใกล้ๆ ก่อนเข้าห้องสอบเพราะจะมัวแต่ปวดฉี่ไม่มีสมาธิทำข้อสอบค่ะ

สำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำระหว่างวันแนะนำให้ดื่มน้ำพวก Infused Water หรือน้ำหมักผลไม้แทนค่ะ

รูปภาพ:http://www.homedeedee.com/assets/bower_components/Filemanager/userfiles/2_Lifestyle/Infused_Water/homedeedee_lifestyle_healthy_Infused-Water_2.png

3. ไม่ควรกินแป้งเยอะเกินไป

รูปภาพ:http://www.dailysquat.com/wp-content/uploads/2016/09/man-eating-spaghetti-foods-make-you-hungrier-777x437.jpg

สังเกตไหมคะ ว่าทุกครั้งที่เรากินข้าวมากๆ เราจะรู้สึกอืดและง่วงมากโดยเฉพาะช่วงกลางวัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ไปง่วงในห้องสอบ ในวันสอบควรหลีกเลี่ยงพวกที่ทำจากแป้งขัดสีอย่าง  ขนมปังขาว, ขนมขบเคี้ยว, ข้าวขาว, ขนมเค้ก และของหวาน เช่น น้ำหวาน, ลูกอม, น้ำอัดลม  แต่แทนด้วยการกินผักผลไม้ อย่างสลัดผักเป็นต้น

4. แบ่งวิธีกินเป็นมื้อเล็กๆ

รูปภาพ:http://blog.imprettyfit.com/wp-content/uploads/2016/06/IMG_1231-e1465601481974.jpg

อย่ากินอาหารในปริมาณมากๆ ในทีเดียว เพราะพลังงานหลักของร่างกายแทนที่จะให้กับสมอง แต่กลับยุ่งอยู่กับการย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป ทำให้สมองไม่ปลอดโปร่ง ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นให้แบ่งย่อยเป็นมื้อเล็กๆ ให้รู้สึกอิ่มพอดีค่ะ

5. คิดให้ดีก่อนลองอาหารใหม่

รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/l/lalandia007/picture/1368983139.jpg

การทานอะไรที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน อาจเกิดอาการท้องเสียได้นะคะ  อย่าลองอะไรใหม่ๆ ที่ยังไม่แน่ใจหรือหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ท้องเสีย เพราะถ้าท้องเสียขึ้นมาในวันที่ต้องใช้งานสมองหนักๆ คงจะไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ค่ะ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ วันไหนที่ต้องออกไปต่อสู้กับงาน การเรียน ต้องใช้สมองหนักๆ อย่าลืมเอาทริคที่เรานำมาฝากนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดีถ้วนหน้าค่ะ