สวัสดีค่ะสาว ๆ ทุกคน

เล็บที่ขาดการดูแล หรือดูแลแบบผิด ๆ จะทำให้เล็บกุดบ้าง เล็บเหลืองบ้าง เล็บไม่สวยบ้างบลา ๆ ซึ่งแน่นอนว่าสาว ๆ หลายคนอาจมองข้ามที่จะดูแล ‘ เล็บ ’ กัน นอกจากนี้แล้ว ‘ เล็บ ’ ยังสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของเราได้อีกด้วย หรือจะเรียกได้ว่า ‘ เล็บบอกโรค ’ ก็ได้เช่นกันค่ะ ยิ่งถ้าสาว ๆ คนไหนที่เป็นคนที่ชอบทาเล็บอยู่ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ เข้าไปอีก>///<

วันนี้เราเลยอยากให้สาว ๆ หันมาใส่ใจดูแลเล็บหลังทาสีกันสักหน่อย กับ6 ข้อที่ควรหยุดทำ หลังทาเล็บเสร็จ ถ้าไม่อยากเล็บพัง!!มาฝากกัน ถ้าสาว ๆ คนไหนพร้อมแล้ว เรามาดูกันเลยค่ะ


#1 หยุด...ที่จะแกะเล็บที่ทาด้วยยาทาเล็บแบบเจล หรือต่อเล็บแบบเจล

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/06-1488297193.jpg

อันนี้เป็นเรื่องแรกที่อยากฝากสาว ๆ ที่ชอบทาเล็บ หรือต่อเล็บกันเลยนะคะว่า การที่สาว ๆ ทาเล็บแบบเจล หรือต่อเล็บมา แล้วหากเราเบื่อเล็บของเราแล้วแทนที่เราจะพยายามไปขูด ไปแกะออกมาเพื่อให้มันหลุดออก แน่นอนว่าเราขูดหรือแกะยังไงมันก็ออกไม่ได้หมด 100% ทำให้หน้าตาของเล็บเราดูขี้เหร่แบบสุด ๆ และที่สำคัญคือหากเราไปแกะไม่ถูกวิธีจะทำให้เนื้อเล็บของคุณสาว ๆ เสียหายและอ่อนแอได้

หากสาว ๆ ทำแบบนี้อยู่ก็ขอให้ ‘ หยุด ’ ซะนะคะถ้าอยากจะล้างออก หรือแกะออก แนะนำว่าให้แช่เล็บตัวเองลงในน้ำยาถอดเล็บที่มีส่วนผสมของ Acetone ซึ่งมีคุณสมบัติล้างสีเล็บเจลได้เพียงแช่เล็บเอาไว้ และทาน้ำมันบำรุงเล็บบริเวณรอบ ๆ เล็บไว้เพื่อที่จะทำให้ผิวหนังรอบ ๆ เล็บไม่แห้ง แล้วจึงนำเล็บไปแช่ในน้ำยาล้างเล็บต่ออีก 10 นาที หลังจากนั้นค่อยพยายามที่แกะออกโดยการกดเบา ๆ และใช้ที่แกะเล็บหรือที่หนีบเล็บที่มีปลายสีส้มมาช่วย สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Beauty Store ทั่วไปค่ะ เท่านี้เล็บของเราก็จะปลอดภัย และไม่เป็นการทำลายเล็บค่ะ


#2 หยุด...ที่จะใช้เล็บมืออีกเล็บ มาพยายามขูดสีเล็บอีกเล็บหนึ่ง

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/05-1488297314.jpg

เข้าใจค่ะ ว่ามันคันไม้คันมือ เวลาที่เราทาเล็บออกมาแล้วสักพักหนึ่งสีเล็บอาจจะมีการหลุดลอกบ้างอะไรบ้าง ทำให้เล็บดูไม่สวยเหมือนตอนทำเล็บใหม่ ๆ ทำให้สาว ๆ หลายคนคันมืออยากจะขูดสีเล็บออกให้หมดโดยการใช้เล็บอีกเล็บมาขูดสีเล็บอีกเล็บหนึ่ง หากทำแบบนี้อยู่สาว ๆ ควรหยุด! ซะนะคะ เพราะว่าหนึ่งเลย มันเป็นการทำลายผิวหน้าของเล็บ แม้จะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และสองอาจเกิดการบาดเจ็บ หรือทำบริเวณปลายเล็บที่เราใช้มาขูดสีอ่อนแอ หรือหักได้

ดังนั้นทางที่ดีสาว ๆ ควรใช้น้ำยาล้างเล็บ ( Nail Polish Remover ) เข้ามาช่วยเช็ดล้าง โดยเลือกน้ำยาล้างเล็บที่มีคุณภาพดีสักนิด นอกจากจะช่วยเช็ดล้างสีเล็บของเราได้อย่างสะอาดหมดจด ไม่ทำให้เล็บเหลือง แถมยังช่วยบำรุงเล็บให้สุขภาพดีด้วยค่ะ


#3 หยุด…ที่จะเอาเล็บที่ทาเล็บเสร็จแล้ว ไปจุ่มในน้ำนาน ๆ

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/01-1488297341.jpg

สาว ๆ ที่ทำเล็บมา อาจจะชอบนำเล็บไปจุ่มในน้ำเพื่อที่จะช่วยทำให้ผิวหนังบริเวณที่ตายแล้วรอบ ๆ เล็บมันนุ่มขึ้นและช่วยทำให้กำจัดผิวหนังบริเวณนั้นได้ง่ายกว่าเดิม แต่การที่เราทาเล็บ หรือต่อเล็บมาแล้ว การนำเล็บนี้ไปจุ่มน้ำไว้แบบนี้ ขอบอกเลยว่ามันจะทำให้เล็บที่ทำมาเนี่ยเสียหายได้เร็ว

ดังนั้นถ้าสาว ๆ ต้องการอยากจะทำความสะอาดผิวหนังบริเวณรอบเล็บล่ะก็ แนะนำว่าให้สาว ๆ ใช้น้ำมัน หรือ น้ำยา Cuticle Remover มาทาบริเวณรอบ ๆ เล็บเพื่อที่จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมถึงจัดแต่งทรงเล็บได้อย่างง่ายขึ้นค่ะ


#4 หยุด...กัดเล็บ

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/08-1488297582.jpg

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนติดพฤติกรรมการกัดเล็บแบบนี้อยู่ ถ้าเป็นอยู่ล่ะก็แนะนำว่าให้เลิกเถอะนะคะ เพราะว่าการกัดเล็บทำให้เราเสียบุคลิกภาพ และการที่เรากัดเล็บแบบนี้อาจทำให้เล็บ หรือเหงือกของเราเสียหายได้อีกด้วย รวมไปถึงน้ำลายที่สัมผัสกับเล็บจะทำให้เล็บและบริเวณผิวหนังรอบเล็บอ่อนแอได้ง่าย และอาจทำให้เกิดแผลได้ด้วย เล็บก็สั้นทู่ไม่สวย แถมดูเป็นคนขาดความมั่นใจแบบนี้ดังนั้นหยุดกัดเล็บกันเถอะค่ะ

วิธีการที่จะช่วยทำให้เราเลิกกัดเล็บก็คือ การหาน้ำยาทาเล็บสีใสมาทาที่เล็บไว้ เพื่อเพิ่มความหนาของเล็บ เวลากัดเล็บจะรู้สึกยากกว่าปกติ และจะทำให้เราค่อย ๆ เลิกกัดเล็บได้ในที่สุด หรืออีกวิธีก็คือหาปลาสเตอร์ปิดแผลมาพันรอบ ๆ ไว้ จะได้เป็นการป้องกันไม่ให้เรากัดเล็บ แถมเวลาเปิดปลาสเตอร์ออกมาทีจะได้ตกใจในความงามของเล็บที่งอกออกมาใหม่อย่างสวยงามค่ะ


#5 หยุด...ใช้สำลีก้อน ในการเช็ดล้างทำความสะอาดน้ำยาทาเล็บ

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/03-1488297683.jpg

สาว ๆ หลายคน เวลาที่อยากจะล้างยาทาเล็บออกจากเล็บของเรา หลายคนติดที่จะเลือกใช้สำลีแบบก้อนกลม ซึ่งขอบอกเลยว่าเมื่อเริ่มเช็ดแล้วความหายนะจะเกิดขึ้น เนื่องจากความที่เป็นสำลีก้อนจะมีความเป็นปุย รวมถึงมีเส้นฝอยของตัวสำลีติดบนเล็บเราเต็มไปหมด ทำให้พังแบบสุด ๆ

ดังนั้นเวลาที่สาว ๆ จะเช็ดล้างทำความสะอาดเล็บ แนะนำว่าให้ใช้เป็นกระดาษชำระแทนจะดีกว่า เพราะนอกจากจะเช็ดล้างทำความสะอาดเล็บได้ดีแล้ว ยังไม่ทิ้งพวกความเป็นเส้นปุยติดบนเล็บด้วยจ้า ชีวิตของเราก็จะง่ายและดีขึ้นค่ะ


#6 หยุด...ทาเล็บหนาเกินไป

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/02-1488297714.jpg

เชื่อว่าข้อนี้สาว ๆ อาจจะเคยพังกับเรื่องนี้มาก่อน นั่นก็คือการทาเล็บหลาย ๆ ชั้น ซึ่งผลที่ตามมาก็คือกว่าจะแห้งคือใช้เวลานานมาก อาจจะเป็นชั่วโมงก็มี พอแห้งมาแล้วผิวหน้าเล็บก็ดูเป็นก้อน เป็นชั้นหนาเตอะ ไม่เรียบเนียน ไม่สวย สุดท้ายก็ต้องเช็ดออกอยู่ดี 555+

ดังนั้นสาว ๆ ควรที่จะหยุดทาเล็บที่มีความหนาเกินไปหลาย ๆ ชั้น แนะนำว่าการทาเล็บแต่ละทีควรทาแล้วปล่อยให้แห้งสนิทก่อน จึงค่อยลงสีทับอีกครั้ง จะช่วยทำให้สีติดทน และสวยขึ้นค่ะ ไม่ควรลงน้ำยาทาเล็บเกินสองรอบ ไม่อย่างนั้นจะดูหนาเตอะ และแห้งช้าค่ะ เท่านี้เราก็จะได้เล็บเนียน ๆ สวย ๆ ที่สาว ๆ อยากได้กันแล้วจ้า


เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนอาจจะเคยทำสิ่งเหล่านี้ หรือกำลังทำอยู่

>///<ก็ไม่เป็นไรค่ะ ลองปรับพฤติกรรมกันใหม่ หยุดสิ่งเหล่านี้และลองทำตามคำแนะนำดู รับรองว่าการทาเล็บ รวมถึงการดูแลสุขภาพเล็บของเราจะดีขึ้นอย่างแน่นอนนอกจากเล็บจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นแล้ว ก็จะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นเวลาที่จะต้องโชว์เล็บของเราในที่สาธารณะ คราวนี้ผู้เห็นก็ไม่เบือนหน้าหนีแล้วล่ะค่ะ คริ ๆ วันนี้ไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ