เทศกาลบอลโลกมาถึงแล้ว สาว ๆ หลายคนที่อยู่กับแฟน และตัวเองก็ไม่ใช่คอบอลเหมือนแฟน อาจจะรู้สึกอึดอัดนิดหน่อยที่จะต้องมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปชั่วคราว นอนดึกบ้าง นอนไม่เต็มอิ่มบ้าง ไม่มีสมาธิในการทำงานบ้าง เพราะแฟนเชียร์บอลซะดึก ยิ่งอยู่ด้วยกันแบบไม่มีห้องแยกหรือไม่มีห้องเก็บเสียงเลย คงทรมานไม่ใช่น้อย ยิ่งวันไหนนึกสนุกชวนเพื่อนมาดูบอลด้วยคงลำบากใจมาก ๆ ความรำคาญใจต่าง ๆ อาจสะสมจนกลายเป็นปัญหาให้ทะเลาะกันใหญ่โตได้

แม้เราจะไม่ชอบดูบอล แต่เราก็สามารถอยู่ร่วมกับแฟนของเราได้อย่างสันติสุขด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะ

#1 ตกลงกันให้ดีถึงตารางงานของแต่ละวัน

รูปภาพ:https://o.aolcdn.com/images/dims3/GLOB/legacy_thumbnail/630x315/format/jpg/quality/85/http%3A%2F%2Fi.huffpost.com%2Fgen%2F1614023%2Fimages%2Fn-COUPLE-FIGHTING-628x314.jpg

ถ้าวันไหนที่เรามีกิจกรรมที่จริงจัง ต้องการสมาธิ ต้องการความสงบมาก ๆ เช่น จะอ่านหนังสือสอบ, จะทำงานตอนกลางคืน, จะนอนพักผ่อนเก็บแรงทำงานที่หนักหน่วงในวันต่อไป ควรนัดคุยกัน ขอความร่วมมือกันดี ๆ และไม่ควรเป็นการเสนอทางเลือกที่บังคับกันเกินไป ควรพูดเพราะ ๆ หาทางออกที่กลาง ๆ เช่น" พรุ่งนี้ฉันต้องทำงานหนักทั้งวัน คุณออกไปดูบอลกับเพื่อนคุณข้างนอกได้ไหม? ",  "ฉันจะอ่านหนังสือสอบ คุณหรี่เสียงทีวีลงหน่อยได้ไหม "

#2 พากันไปร้านอาหารบ้าง

รูปภาพ:http://redlineproject.org/bootstrap/images/worldcupglobepub.JPG

อยู่แต่บ้าน/ในห้องพัก อาจจะรู้สึกอึดอัด ตึงเครียด เปลี่ยนบรรยากาศชวนกันไปดูบอลนอกบ้านตามร้านอาหารก็ดี ทั้งเราและเขาจะได้ผ่อนคลายมากขึ้น จะบ่อยแค่ไหนก็แล้วแต่กระเป๋าตังค์เราและแฟนสะดวกนะคะ

#3 หาอุปกรณ์อุดหู/ปิดตา

รูปภาพ:https://www.jasminesilk.com/prodzoomimg345.jpg

ในกรณีที่ต้องหลับก่อนโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงเสียงและแสงรบกวนจากการดูบอลของแฟนเราได้ ต้องมีตัวช่วยอย่างผ้าปิดตา, สำลีอุดหู ( หาซื้อได้ในร้านสะดวกซื้อ ), หูฟังและเครื่องเล่นเพลงไว้ใกล้ตัว ถึงจะหลับแบบอึดอัดบ้าง แต่ก็ดีกว่าไม่ได้นอนเลยนะ

#4 ในเมื่อเขาชวนเพื่อนเขามาดูบอล เราก็ชวนเพื่อนเราด้วย

รูปภาพ:https://ak7.picdn.net/shutterstock/videos/1008723767/thumb/8.jpg

สาวบางคนอาจจะขี้อาย ทำตัวไม่ถูกเมื่ออยู่ต่อหน้าบรรดาเพื่อน ๆ ของแฟน ในเมื่อแฟนเราชวนเพื่อนมาดูบอลที่ห้อง เราก็ชวนเพื่อนเรามานั่งเล่นในห้องด้วยกันสิ! แต่ถ้ารู้สึกว่ายังไงก็อึดอัด เขิน ทำตัวไม่ถูกอยู่ดี เราก็ขออนุญาตแฟนไปหาเพือนข้างนอกหรือไปเดินเล่นข้างนอกก็ได้นะ

#5 เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้แฟน

รูปภาพ:https://us.123rf.com/450wm/jovanmandic/jovanmandic1803/jovanmandic180300131/97378228-happy-friends-or-football-fans-watching-soccer-on-tv-at-home-friendship-sports-and-entertainment-con.jpg?ver=6

หาหมอน, ผ้าห่ม, ขนม, เครื่องดื่ม มาเอาใจแฟนหน่อย การเอาอกเอาใจในสิ่งที่เขาชอบทำให้เราดูน่ารักขึ้นเยอะ ถือเป็นการอ่อยเบา ๆ ไปในตัวด้วยนะ

#6 อย่าฝืนที่จะทำความเข้าใจทั้งที่เราก็ไม่ไหว

รูปภาพ:https://d2v9y0dukr6mq2.cloudfront.net/video/thumbnail/HjH5lgeHeix7kfhup/videoblocks-two-young-people-watching-football-on-tv_sl-getwvpl_thumbnail-full01.pngรูปภาพ:https://d2v9y0dukr6mq2.cloudfront.net/video/thumbnail/HjH5lgeHeix7kfhup/videoblocks-two-young-people-watching-football-on-tv_sl-getwvpl_thumbnail-full01.png

ถ้าอยากรู้อยากเห็นว่าสิ่งที่แฟนเราชอบมันคืออะไร? เป็นอย่างไร? ก็ลองมาทำความเข้าใจเท่าที่เราพอไหว อย่าฝืนชนิดที่ว่าง่วงแค่ไหนก็ยอมอดนอนไปกับแฟน, อึดอัดแค่ไหนก็ทนเก็บความอึดอัดไปเรื่อย ๆ โดยที่แฟนไม่รู้ เราไม่จำเป็นต้องตามติดแฟนอะไรขนาดนั้นก็ได้ การที่เรางง ๆ ทำยังไงก็ไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาชอบ มันไม่ใช่เรื่องผิดอะไร คนเราบนโลกใบนี้ย่อมมีไลฟ์สไตล์และรสนิยมที่แตกต่างกันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว

#7 อย่าสนับสนุนให้แฟนเล่นพนันบอล

รูปภาพ:https://ak2.picdn.net/shutterstock/videos/16257712/thumb/1.jpg

การพนันเป็นอบายมุขที่ทำให้คนเราหมดตัวได้ง่าย ไม่แพ้กับไฟไหม้บ้าน อย่ายุยงหรือสนับสนุนให้แฟนเล่นการพนันเด็ดขาด แม้พนันกันเองแค่สองคนก็ไม่ได้

หากจับได้ว่าเขาแอบไปเล่นพนันบอลมา อย่าสนับสนุน หรือเสนอตัวเป็นฝ่ายช่วยล้างหนี้ให้ แต่ควรทำข้อตกลงกันโดยมีความรักเป็นเดิมพัน ถ้าเขาเลิกไม่ได้ ก็ควรพิจารณาชีวิตรักต่อไปว่าพร้อมที่จะอยู่กับคนที่อาจก่อหนี้ให้เราโดยไม่สิ้นสุดหรือไม่? อย่ารักเขาโดยที่ไม่รักตัวเองเลย

แม้จะมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน ฉันชอบแบบนั้น เธอชอบแบบนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ หรือเป็นต้นเหตุให้ทะเลาะกันเสมอไป ของแบบนี้อยู่ที่การตกลงกัน ถ้าเราสื่อสารกันเสมอ มีความห่วงใยกันเสมอ มีใจให้กันตลอด ต่อให้มีความต่างกันแค่ไหน เทศกาลอะไรจะเวียนเข้ามา รักก็ยังคงอยู่ได้นานแสนนานจ้า :))