พระนครศรีอยุธยาจังหวัดที่ไปง่าย ไม่ไกลจากกรุงเทพ แถมยังมีจุดเด่นในเรื่องของประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกมากมาย วันนี้เราอยากจะชวนสาว ๆไปเรียนรู้สิ่งที่น่าสนใจ รวมถึงไปแชะภาพสวย ๆ มาลงโซเชียลมีเดีย โชว์เสน่ห์ความสวยงามของสถาปัตยกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวของไทยไปอวดเพื่อน ๆ กันอีกด้วยวันนี้เราพาสาว ๆ มาอยู่กันที่ วัดมหาธาตุ วัดหนึ่งในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หนึ่งในวัดที่ใหญ่และเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายในสมัยอดีต อย่าไปกลัวว่ามันจะร้อน หรือเหนื่อยค่ะ เพราะบ้านเรา ไม่มีตรงไหนไม่ร้อนนะ จริง ๆ 555  แต่ถ้าเทียบอากาศกับการได้รูปสวย ๆ กลับบ้าน แถมได้รู้ประวัติศาสตร์ติดตัวกลับไปด้วย ขอบอกว่าคุ้ม ครบเครื่องทั้งสวยและมีความรู้อะ งั้นเราไปชมกันดีกว่าค่ะว่าที่ วัดมหาธาตุ นี้สวยและมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/df/a4/c5/dfa4c5d6131ee74ada24776b52689ae7.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7c/9a/a0/7c9aa0c6e9c0fcc5415f03162cdc7d38.jpg

วัดมหาธาตุ

รูปภาพ:

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นนะคะว่าวัดมหาธาตุเป็นวัดหนึ่งในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา(บริเวณรอบ ๆ มีวัดเยอะมากค่ะ) ที่นี่เป็นวัดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในสมัยกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากที่นี่เป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุใจกลางพระนคร อีกทั้งยังเคยเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆฝ่ายคามวาสี

หมายเหตุ*สมเด็จพระสังฆราชคือ ผู้ที่เป็นประมุขปกครองคณะสงฆ์ทุกนิกายในประเทศไทย โดยในปัจจุบันจะให้พระมหากษัตริย์เป็นผู้สถาปนาสมเด็จพระราชาคณะ (ตำแหน่งรอง) ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชค่ะ

*คามวาสี (คา มะ วา สี)คือ พระภิกษุที่พักอยู่ในวัดประจำหมู่บ้าน หรือประจำเมือง มีหน้าที่บิหารปกครอง เผยแผ่ธรรม และปฎิสังขรณ์วัดเป็นหลัก


รูปภาพ:รูปภาพ:

เพราะ

วัดมหาธาตุ

เป็นวัดที่เก่าแก่มีอายุกว่าหลายร้อยปี ถึงแม้ว่าจะหาข้อสรุปที่แน่นอนไม่ได้ว่าที่นี่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1917 หรือ พ.ศ. 1927 กันแน่ แต่ก็คงพอเดาได้ไม่ยากว่าที่นี่น่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างค่อนข้างนานเลยล่ะค่ะ เพราะบริเวณของวัดคือกว้างและใหญ่มาก แต่ในสมัยของ

สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม

เคยมีเหตุการณ์ที่ไม่ทราบสาเหตุพระปรางค์ที่สร้างด้วยศิลาแลงพังลงมาเกือบครึ่งองค์ และถูกซ่อมแซมและบูรณะใหม่ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง แต่ก็พังลงมาอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 5

หมายเหตุ

-

พระเจ้าทรงธรรม

คือพระโอรสองค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์สุโขทัย และเป็นกษัตริย์องค์ที่ 21 ของกรุงศรีอยุธยา

ชื่ออื่น ๆ คือ สมเด็จพระบรมราชาที่ 1 , สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงธรรม หรือ สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัวทรงธรรมอันมหาประเสริฐ

-

พระเจ้าปราสาททอง

คือกษัตริย์องค์ที่ 24 ของกรุงศรีอยุธยา เป็นผู้โปรดให้สร้างวัดไชยวัฒนาราม , วัดชุมพลนิกายาราชวรวิหาร และพระปรางค์วัดมหาธาตุ (บูรณะใหม่)


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

ที่วัดมหาธาตุมีจุดที่น่าสนใจมากมายเลยค่ะ ถึงแม้ในบางจุดจะกลายเป็นเพียงเศษซากโบราณสถานจากการถูกทำลายลงเมื่อตอนที่เสียกรุงเป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ยังคงเหลือบางส่วนไว้ให้ลูกหลานอย่างเรา ๆ ได้ดู ยกตัวอย่างเช่น-พระปรางค์ขนาดใหญ่ที่กล่าวถึงข้างต้น แต่ปัจจุบันพังทะลายลงมาหมดแล้วล่ะค่ะ

- เจดีย์แปดเหลี่ยม ชั้นบนมีปรางค์ขนาดเล็ก ลดหลั่นกัน 4 ชั้น เป็น 8 เหลี่ยม เป็นเจดีย์ที่รูปทรงแปลกตา พบเพียงองค์เดียวในอยุธยาค่ะ

- วิหารที่ฐานชุกชี กรมศิลปากรพบว่ามีคนลักลอบขุดลงไปข้างล่างลึกถึง 2 เมตร กรมจึงขุดต่อไปอีก 2 เมตร พบภาชนะดินเผาขนาดเล็ก 5 ใบ บรรจุแผ่นทองเบารูปต่างๆ

- วิหารเล็ก วิหารที่ถูกรากไม้แผ่เกาะเต็มผนัง รากไม้บางส่วนล้อมเศียรพระพุทธรูปไว้

- พระปรางค์ขนาดกลาง ด้านในมีภาพจิตกรรมเรือนแก้ว เป็นตอนหนึ่งในพุทธประวัติ

- ตำหนักพระสังฆราช ที่ตั้งพระตำหนักพระสังฆราช ฝ่ายคามวาสี


รูปภาพ:รูปภาพ:

เป็นอย่างไรบ้างคะสาว ๆ ประวัติของ วัดมหาธาตุ วัดชื่อดังในจังหวัดอยุธยา ต่อให้ผ่านไปนานกี่ปีที่นี่ก็ไม่เคยน่าสนใจน้อยลงเลย ใครมีเวลาว่างวันเสาร์อาทิตย์อย่าลืมแวะไปเที่ยวกันบ้างนะคะ โบราณสถานสวย ๆ  ที่สร้างโดยฝีมือของบรรพบุรุษ อย่าลืมแวะไปซึมซับความงดงามของที่นี่กันและถ่ายรูปมาอวดเพื่อน ๆ กันด้วยน๊าาา  สำหรับวันนี้เราต้องขอตัวก่อนนะคะ บ๊ายบายยย