หลายคนคงจะเคยมีสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า

" แฟนเก่า "

คิดอย่างไรกับคำคำนี้คะ?

เวลาที่พูดถึงอดีตคนรัก แต่ละคนคงมีความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะยังรู้สึกดี ยังรัก และพร้อมเสมอที่จะกลับไปใช้คำว่า

" แฟนกัน "

หรือบางคนอาจจะไม่อยากได้ยินแม้แต่ชื่อ ไม่อยากเจอ ไม่อยากพูดถึง หรือแม้กระทั่งอยากจะลบคนคนนี้ออกไปจากสารระบบกันเลยทีเดียว!!!

เราไม่รู้ว่าแต่ละคนมีความทรงจำกับแฟนเก่ากันอย่างไร แต่มันคงจะมีบ้างแหละที่เรายังนึกถึงเขาอยู่... อย่าปฏิเสธกันเลยว่าคุณไม่เคยนึกถึงอดีต ( แสนหวานหรือขมขื่นก็ไม่รู้ ) เอาเป็นว่าหากเรื่องของเขาคนนั้นมาทำให้คุณต้องลำบากใจ เรามีข้อเสนอแนะบางอย่างที่จะทำให้คุณจัดการกับตัวเอง และหลุดออกมาจากวงโคจรนั้นได้สักที ใครพร้อมจะลืมก็ตามเรามาได้เลยค่ะ ;)


เราเชื่อว่าคุณอาจจะนึกถึงเขาคนนั้นในโมเมนต์แบบนี้!

รูปภาพ:http://3.bp.blogspot.com/-JrJ_LDD7iwQ/VKSPymCqOvI/AAAAAAAAHzY/HEPJWw6Rx_o/s1600/7.png

แบบนี้!!

รูปภาพ:http://asianwiki.com/images/a/ab/My_Love_Eun-Dong-002.jpg

และแบบนี้!!!

รูปภาพ:http://koreandrama.today/wp-content/uploads/2014/09/105-its-okay-thats-love-episode-16-review-gong-hyo-jin-korean-drama-fashion.jpg

ใจร่ม ๆ เอาไว้ค่ะ เรารู้ว่าบางทีเราอาจจะโพสต์อะไรกระแทกตา กระแทกใจเกินไป ><

ตั้งสติให้ดี แล้วลงมาอ่านพร้อมกันนะคะ

1. ไม่ต้องพยายามลืม อยากระบายอะไร เขียนออกมาให้หมด


รูปภาพ:http://bestanimations.com/Books/writing/hand-writing-close-up-animated-gif.gif

เวลาไม่สบายใจเรื่องอะไรก็ตาม เราก็คงอยากหาที่ระบาย หรืออยากหาใครสักคนมานั่งปรับทุกข์ด้วย การมีที่ปรึกษาก็เป็นเรื่องดีค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะถ้าหากคุณยังวนเวียนกับความคิดเดิม ๆ พูดเรื่องเดิม ๆ ให้ใครฟังเป็นร้อยรอบ คนฟังก็ไม่น่าจะโอเคนะที่ต้องมาฟังคุณบ่นเรื่องเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา ทั้ง ๆ ที่เรื่องเหล่านั้นมันก็ผ่านมานานโขแล้ว

วิธีเลี่ยงที่ดีที่สุด ที่จะไม่ก่อความเดือนร้อน ( รำคาญ ) ให้คนอื่น เราขอแนะนำให้คุณเขียนมันออกมาเป็นตัวหนังสือจะดีกว่า ไม่แนะนำให้แสดงออกเป็นตัวหนังสือผ่านโลกโซเชียลนะจ๊ะ เพราะเดี๋ยวมันจะยิ่งเลยเถิดไปกันใหญ่ ให้เขียนออกมาเป็นลายมือของเราดีกว่า จะเป็นการจดไดอารี่สักเล่มก็ได้ พูดถึงความรู้สึกนิกคิดของเราออกมาให้หมด จะวาดรูปอะไรลงไปก็ตามใจเลย เมื่อใจสงบลงแล้ว กลับมาอ่านอีกที มันอาจจะกลายเป็นเรื่องน่าขันสำหรับเราไปเลยก็ได้


2. คิดถึงก็ติดต่อไปสิ ( แต่ระวัง ๆ หน่อยนะ )


รูปภาพ:http://www.hancinema.net/photos/photo599374.jpg

เป็นเรื่องง่าย แต่ทำใจยากเหลือเกิน ความสัมพันธ์ที่จบไปแล้ว ทำให้ทุกอย่างจบตามไปด้วย อยากจะพูดหรือบอกอะไรก็รู้สึกไม่สนิทใจ อมพะนำอยู่อย่างนั้น ไม่รู้ว่าทักไปแล้วอีกฝ่ายจะมีทีท่าอย่างไร คิดมากคิดเยอะกว่าตอนจะจีบกันเสียอีก

เราไม่อยากให้เธอคิดเยอะค่ะ หากคิดถึงก็ติดต่อไปเถอะ จะแชทหรือโทรหาก็ตามใจเลย แต่ไม่แนะนำให้สนทนากันด้วยเรื่องรักเก่า ๆ หรือความสัมพันธ์ในอดีตนะคะ ขุดคุ้ยไปมันก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาหรอก รังแต่จะสร้างความลำบากใจให้อีกฝ่ายด้วย ซ้ำร้ายถ้าเขามีใครคนใหม่แล้ว มันอาจจะเป็นเหตุสร้างความร้าวฉานต่อกันด้วย เราถึงได้วงเล็บแต่ต้นบอกให้ระวังยังไงล่ะ

หากจะคุยกัน ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ หน้าที่การงานตามแต่สมควรเถอะ อย่าไปเจาะลึกเรื่องละเอียดอ่อนอะไรมาก ไม่ดีหรอก สิ่งที่จบไปแล้ว ยังไงมันก็คือจบ!  ถึงเราอยากรีเทิร์นขนาดไหน แต่ถ้าอดีตคนรักของเราไม่ได้คิดเหมือนกัน ยังไงมันก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ค่ะ


3. อะไรที่เคยคิดว่าอยากทำให้เขา ก็ทำซะ จะได้ไม่ต้องรู้สึกติดค้างในใจ


รูปภาพ:https://jediprincess.files.wordpress.com/2013/08/monstar-korean-dramas-34780510-1280-720.jpg

บางคนอาจเคยวางแผนจะทำอะไรให้คนรัก แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ทำเพราะเลิกกันเสียก่อน ในกรณีนี้เราก็ไม่อยากให้คุณทรมานตัวเองค่ะ ถึงเขาจะจากเราไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าเราจะทำอะไรให้เขาไม่ได้สักหน่อย หรืออย่างน้อยคิดว่าทำเล่น ๆ เพื่อฆ่าเวลาก็ได้ อย่างเช่น มีเพลงที่เคยแต่งค้างไว้ แล้วยังแต่งไม่จบ , อยากวาดรูปเป็นของขวัญให้เขา แต่ก็ยังไม่ได้ทำสักที จนกระทั่งเลิกกัน , หรือแม้แต่การทำขนมที่เขาชอบไปให้เขากิน ( เป็นครั้งสุดท้าย ) เป็นต้น

หากคุณยังอยากทำสิ่งเหล่านี้ให้เขาอยู่ ทำเถอะค่ะ สุดท้ายคุณจะมอบให้เขาหรือไม่ มันก็ขึ้นอยู่กับใจคุณว่ากล้าพอมั้ย ( ถ้าเขายังไม่มีใครก็ทางสะดวกค่ะ ) ไม่ต้องไปหวังว่าทำแล้วจะได้ผลยังไง จะกลับมารักกันเหมือนเดิมรึเปล่า เอาเป็นว่าทำเพื่อความสบายใจของเรา จะได้ไม่มีอะไรมาค้างคาใจอีก


4. กลับมาดูแลตัวเองบ้าง


รูปภาพ:http://i1192.photobucket.com/albums/aa324/girlfridaydb/drama/2015/School2015/school03/school03-00410.jpg

การจมอยู่กับความคิดที่วกวนไปมาไม่ใช่เรื่องดี แม้ไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายแต่ก็ส่งผลต่อจิตใจเป็นอย่างมาก หาอะไรทำเพื่อลืมความคิดนั้นไปชั่วขณะดีกว่า ง่าย ๆ คือเริ่มจากการหันมาดูแลตัวเองค่ะ บางคนอาจมีความน้อยเนื้อต่ำใจที่ต้องเลิกกับคนรัก คิดว่าตัวเองไม่ดีพอ ไม่สวย ไม่สามารถมัดใจเขาได้...

ถ้าคิดในแง่ลบแบบฆ่าตัวตายขนาดนั้นก็ไปทำตัวเองให้สวยซะก็สิ้นเรื่อง! ไม่ถึงกับต้อง

" เปลี่ยนตัวเองใหม่เป็นคนละคน "

หรอกค่ะ แค่รู้จักแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม ปรับบุคลิกให้ดีขึ้นเท่านั้น เอาให้ใครต่อใคร รวมถึงแฟนเก่าตะลึงไปเลยก็ได้ แต่ก็นั่นแหละ แม้จะสวยแล้วก็อย่าคาดหวังว่าเขาจะกลับมาค่ะ

" ความสวยงามจากเปลือกนอก "

ไม่ใช่สิ่งที่มัดใจเขาได้อย่างเดียว หากคนมันไม่ใช่ยังไงก็ไปไม่รอดค่ะ แต่ไม่ต้องเสียใจไปนะ ที่เราเชียร์ให้คุณดูแลตัวเอง ก็เพื่อตัวคุณเอง ไม่ใช่เพื่อใคร จำไว้!


รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/3oGRFHgMHgTyRSoWFG/giphy.gif

5. ยอมรับซะว่ามันเป็นอดีตไปแล้ว


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/39/44/32/394432f263c90e93943384867e5a2c46.jpg

การคิดถึงเก่า ๆ คนเก่า ๆ มันไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ ถึงแม้ว่าในตอนนี้คุณจะมี

" คนของคุณ "

แล้วก็ตาม...

" คนเก่า "

และ

" รักเก่า "

คือห้วงหนึ่งในความทรงจำ ไม่แปลกหรอกที่ลืมยาก เพราะมันเป็นข้อผูกพัน พันธะสัญญาทางจิตใจของคนสองคน ที่แสดงออกว่าในอนาคตจะเดินทางไปด้วยกัน มีชีวิตที่สวยงามด้วยกัน แต่มันก็ต้องจบลงกลางคันแบบไม่คาดฝันเช่นกัน

ไม่ว่าคุณจะคิดถึงเขามาแค่ไหน จงอย่าลืมว่านั่นเป็นเพียงเรื่องราวในอดีตไปแล้ว หากเรากลับไปเริ่มต้นใหม่หรือแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ปล่อยมันไว้ในที่ในทางของมันแบบนั้นเถอะค่ะ จริง ๆ แล้วมันอาจเปรียบได้กับเล่นหรือดูละครจบไปหนึ่งเรื่อง แล้วเรายังอินกับละครเรื่องนั้นอยู่ สุดท้าย จงเดินหน้าต่อไปเถอะค่ะ อยู่กับปัจจุบัน ณ ตอนนี้ดีกว่า แล้วคุณจะพบว่ามีอะไรอีกหลายอย่างที่คุณต้องทำ ต้องพบเจอ ชีวิตไม่ได้หยุดแค่นี้ :)


รูปภาพ:http://media.tumblr.com/tumblr_m4g4ukr7YV1r8x3rs.gif

******************************************************

เราเชื่อว่าหลายคนคงจะเคยมีโมเมนต์นี้กันมาบ้าง หากยังไม่รู้ว่าจะจัดการกับความรู้สึกนี้ยังไง ลองอ่านสิ่งที่เราเขียนมาได้นะคะ เราอาจไม่ใช่ที่ปรึกษาเรื่องความรักได้ดีที่สุด แต่เราก็อยากช่วยให้คุณหาทางออกกันได้บ้าง จากประการณ์ของคนรอบข้างและตัวเราเอง มันไม่ใช่เรื่องง่าย เรายอมรับ แต่ทุกอย่างก็ต้องใช้เวลาค่ะ แล้วมันก็จะผ่านไปได้ เชื่อสิ :3

Sista Peony

บทความที่เกี่ยวข้อง