เป็นธรรมดาที่ฤดูฝนทีไร ตั๋วเครื่องบินและตั๋วโรงแรมจะถูกกว่าฤดูอื่น ๆ หลายเท่าตัว ยิ่งตั๋วไปลงภาคใต้ยิ่งถูกมาก ( บางทีลดตั้ง 60% จากราคาปกติ ) เพราะฤดูนี้ฝนตกเยอะ โดยเฉพาะแถว ๆ ทะเลแทบจะปิดหาดกันเลยทีเดียว

ไม่ว่าเจตนาของการจองทริปในหน้าฝนจะเป็นเพราะมันถูกดี หรือเพราะลางานได้ช่วงนี้พอดี หรือเพราะอะไรก็ตาม จงวางแผนก่อนออกเดินทาง เพื่อความสนุกและปลอดภัยดี ( ยิ่งเป็นผู้หญิงแล้ว ต้องยิ่งระวังเป็นพิเศษ )

#1 เตรียมร่มและเสื้อกันฝนไปด้วย

รูปภาพ:https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/I/61QdkkdMxWL._UL1500_.jpg

จะเป็นร่มหรือเสื้อกันฝน แบบไหน สไตล์ไหน แล้วแต่สะดวกค่ะ พกติดกระเป๋าไว้สักชิ้น แม้จะมีพยากรณ์อากาศ แต่ฟ้าฝนเอาแน่เอานอนไม่ได้ พกเข้าไว้ค่ะ จะได้ไม่เป็นหวัด

#2 ถ้าจะเที่ยวภาคใต้ หลีกเลี่ยงการท่องเที่ยวทะเล

รูปภาพ:https://cdn.fodors.com/wp-content/uploads/2018/03/Urban-Beaches-Banje-Beach.jpg

ทะเลหน้าฝนน่ากลัวกว่าฤดูอื่นเป็นที่สุดค่ะ เจอทั้งลมมรสุม คลื่นแรง และฝนตก ชายหาดหลาย ๆ แห่งจึงมักจะปิดหาดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ( เช่น จองตั๋วกะทันหันแบบไม่ได้ทำการบ้านมาเลย ) ก็คงได้แค่เดินริมหาดสวย ๆ แล้วนอนบังกะโลชิลล์ ๆ ดูฝนโปรยปราย

#3 อย่าลืมพกรองเท้าแตะ

รูปภาพ:http://galaxia.com.hk/wp-content/uploads/2017/10/2017-Fashion-Anti-slip-Slippers-Shoes-Fireworks-Flat-Sandals-Women-Flip-Flops-Women-Casual-Slippers-Pink.jpg_640x640.jpg

เราอาจเจอฝนตกหนัก น้ำท่วมขังระหว่างเดินทางได้ คงไม่เหมาะสักเท่าไหร่ที่จะพกบูทยางไป เพราะมันเกะกะเกินไป เอาแค่รองเท้าแตะยางธรรมดา ไม่ต้องฟรุ้งฟริ้งมากก็พอค่ะ ถ้าเจอฝน เจอน้ำขังเมื่อไหร่ จะได้ลุยน้ำได้สะดวก

#4 ลิสต์รายการร้านกาแฟเก๋ ๆ และที่พักสวย ๆ จะดีต่อใจเป็นที่สุด

รูปภาพ:http://www.lookbook.in.th/wp-content/uploads/2017/02/IMG_85091-1050x700.jpg

หน้าฝนไม่เหมาะสำหรับการออกทริปสายธรรมชาติ เพราะฝนเป็นอุปสรรคใหญ่ในการเดินทาง การที่จะอยู่นิ่ง ๆ ในที่ใดสักที่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นที่ที่รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ สมกับที่ลาพักร้อน ลางาน ลาความวุ่นวายสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับหน้าฝน จึงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้จิบชาร้อน ๆ ในร้านกาแฟเก๋ ๆ นอนเล่นในโรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ได้ไปทำสปาในร้านที่บรรยากาศดีเยี่ยม จะเลือกร้านไหน สไตล์ไหน เข้า google หาอ่านรีวิว แล้วจดไว้ตามใจชอบได้เลยค่ะ

#5 อย่าขาดการติดต่อกับคนที่บ้าน/คนใกล้ตัว

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/long-haired-girl-texting-on-her-mobile-phone_1139-171.jpg

ในบางพื้นที่ที่กันดารมาก ๆ สิ่งอำนวยความสะดวกกลับไม่ค่อยสะดวก สัญญาณโทรศัพท์อาจติด ๆ ดับ ๆ ก็อย่าลืมที่จะโทรรายงานคนที่อยู่ทางบ้านหรือแฟนเราให้รู้ว่าอยู่ไหน ทำอะไรอยู่ เผื่อว่าติดฝน ติดพายุนาน ๆ เขาจะได้คลายห่วงจากเราไปได้เยอะ

#6 ไฟฉาย เทียนไข ไฟแช็ค เป็นอุปกรณ์สำคัญ

รูปภาพ:https://www.lightingever.com/media/catalog/product/h/t/httpwww.lightingever.co.uk21-led-uv-led-torch.html-1_1.jpgรูปภาพ:http://bestdealsnepal.com.np/wp-content/uploads/2016/08/rBVaGlTDJnSAYXJ5AADqx9dEWrU311.jpg

ควรพกไฟฉาย, เทียน, หรือไฟแช็ค เผื่อว่าบางแห่งที่เราไปเยือนอาจมีระบบไฟไม่ดีเนื่องจากพายุพัดมารบกวนเสาไฟ จนทำให้ไฟกระชาก/ไฟดับ ในระหว่างที่ไฟดับจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ ทำอะไรก็สะดวกขึ้นค่ะ

#7 ไดร์เป่าผมเป็นสิ่งจำเป็น

รูปภาพ:https://cdn.shopify.com/s/files/1/0971/3082/products/BreezyBabe-Hand-Concentrator-Pink.jpg?v=1516692487

ต่อให้ขี้เกียจพกขนาดไหนก็ต้องพกค่ะ เพราะหน้าฝน อะไรก็เปียกชื้นไปหมด ทั้งผมทั้งเสื้อผ้า ถ้ามีไดร์เป่าผมไปด้วยถือว่าช่วยชีวิตได้มากกว่า 50% เลยทีเดียว

#8 กระเป๋ากันน้ำเป็นสิ่งสำคัญ

รูปภาพ:http://fb1-fe.lnwfile.com/9jm25k.jpg

ควรมีซองใสสำหรับใส่เอกสารสำคัญ เช่น กระเป๋าตังค์, พาสปอร์ต และกระเป๋าเดินทาง ควรเลี่ยงกระเป๋าแบบเป้ที่กันน้ำไม่ได้ มันอาจดูฟังแล้วโอเวอร์เกินไป แต่เป็นวิธีที่อยากฝากให้คิดและลองทำดูค่ะ ถ้าไม่สะดวกจริง ๆ ก็หลบฝนดี ๆ ละกัน

#9 เครื่องสำอางกันน้ำ

รูปภาพ:https://ae01.alicdn.com/kf/HTB1r14saMMPMeJjy1Xcq6xpppXax/Multifunctional-Woman-Toiletry-Makeup-Kit-Bag-Storage-Waterproof-Cosmetic-Bag-Picnic-handBag-Organizer-travel-Toiletry-bag.jpg_640x640.jpg

เน้นโดยเฉพาะส่วนตาอย่าง eyeliner เป็นสำคัญ เพราะส่วนนี้เป็นแบบธรรมดาหรือเกรดที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ ถ้าเปียกน้ำปุ๊บ อาจย้อยมาเหมือนเพิ่งร้องไห้มาใหม่ ๆ นอกเหนือจากนี้ ถ้าสะดวกจะจัดเต็ม waterproof ทั้งหน้าเลย ก็ไม่ว่ากันค่ะ

#10 ยาแก้หวัด แก้แพ้

รูปภาพ:http://blog.cushwake.com/wp-content/uploads/2017/01/Drugstore-1024x683.jpg

ยาแก้แพ้, ยาแก้หวัด, ยาแก้ไข้ เป็นยาสำคัญที่ควรติดกระเป๋าไปด้วยค่ะ เผื่อว่าตากฝนมาแล้วไม่สบายกะทันหัน เลือกยี่ห้อที่ใช้ประจำ พกติดไปด้วยเวลาไปเที่ยวจะดีมาก เพราะหากไปซื้อเอาข้างหน้า แล้วแพ้ยี่ห้อที่ไม่เคยกินโดยไม่รู้ตัว จะยิ่งอันตรายมากกว่าเดิมค่ะ

สภาพอากาศไม่ใช่อุปสรรคของการออกเที่ยวเสมอไป ถ้าเราวางแผนให้ดี แฮปปี้ทริปก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก สุดท้ายนี้ สาว ๆ ที่เที่ยวในหน้าฝนขอให้เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุกนะคะ อย่าลืมเช็คพยากรณ์อากาศก่อนออกเดินทางเสมอค่ะ