เล็บ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงสุขภาพร่างกายของเราได้ เมื่อเอ่ยถึงเล็บเราทุกคนมักจะนึกถึงในแง่ที่ว่าช่วยในการป้องกันการบาดเจ็บของมือเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วเล็บ กลับเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพที่เราควรดูแลเพื่อรักษาสุขภาพเล็บที่ดี เราจะต้องทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารอันสำคัญซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเล็บของเราสามารถสะท้อนถึงสุขภาพภายในอีกด้วยหากว่าสาวๆ อยากให้เล็บของเราสวยใส ไบรท์อมชมพูจนทุกคนต้องว้าวแล้วล่ะก็ มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารอะไรที่บำรุงเล็บบ้าง

1. ปลา

รูปภาพ:https://cms.splendidtable.org/sites/default/files/styles/w2000/public/salmon_steak.jpg

สำหรับใครที่อยากให้เล็บของตัวเองแข็งแรงกว่าเดิม อาจจะต้องเพิ่มการทานโปรตีนเข้าไป ซึ่งปลาก็เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งสามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพปลาอุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นแหล่งโปรตีนและกำมะถันที่ดีมากๆ หากคุณมีเล็บที่บางและเปราะปลาคือคำตอบค่ะ เนื่องจากปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 จำนวนมากจึงช่วยในการให้ความชุ่มชื่นแก่เล็บ นอกเหนือจากนี้ยังสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเล็บได้อีกด้วย

2. ไข่

รูปภาพ:https://tmbidigitalassetsazure.blob.core.windows.net/secure/RMS/attachments/37/1200x1200/Hard-Boiled-Egg-Casserole_exps4564_BB133217B05_31_9b_RMS.jpg

ไข่ไก่ฟองใหญ่ๆ หนึ่งฟองก็สามารถให้วิตามินดีในปริมาณที่เหมาะสมแล้วนะคะ โดยไข่ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเท่านั้น แต่ในไข่ยังมีวิตามิน B12 เหล็กและไบโอตินซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าหากทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารเหล่านี้แล้ว ความหนาของเล็บจะเพิ่มขึ้นดังนั้นอย่าลืมทานอาหารเหล่านี้กันด้วยนะคะ

3. ถั่วเขียว

รูปภาพ:http://cdn.mr-fothergills.co.uk/product-images/op/z/23792z.jpg

แม้จะมองว่าถั่วเขียวเป็นอาหารที่ดูไม่น่าจะช่วยบำรุงเล็บได้เลย แต่ทราบหรือไม่คะว่าถั่วเขียวนั้นเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเอามากๆ ถั่วเขียวอุดมไปด้วยโปรตีน เบต้าแคโรทีน และ วิตามินซีซึ่งหายากนะเนี่ยสำหรับอาหารที่จะมีครบทั้งหมดสามประการแบบนี้ สามสารนี้ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน เบต้าแคโรทีนและวิตามินซีจะทำให้เล็บของคุณยาวเร็วกว่าเดิม และเสริมให้เล็บแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

4. ข้าวโอ๊ต

รูปภาพ:https://www.fodmapeveryday.com/wp-content/uploads/2017/10/oats.jpg

สำหรับการบำรุงรักษาเล็บให้มีสุขภาพดี จำเป็นอย่างมากที่จะต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่นการทานข้าวโอ๊ตเป็นประจำทุกเช้านั่นเองค่ะข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยทองแดง สังกะสี แมงกานีสและวิตามินบีซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าส่งเสริมการเจริญเติบโตของเล็บ ทำให้เล็บยาวเร็วกว่าเดิมและแข็งแรงมากกว่าเดิม

5. ผักใบเขียว

รูปภาพ:https://www.cookforyourlife.org/wp-content/uploads/2015/08/shutterstock_294838064-min.jpg

ผักใบเขียวอุดมไปด้วย แคลเซียม เหล็กและสารต้านอนุมูลอิสระโดยผักใบเขียวเป็นแหล่งพลังงานของสารอาหาร ดังนั้นใครที่เห็นผักแล้วส่ายหน้าคงจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล้วนะคะ ลองเปลี่ยนมาทานผักจะดีกว่า โดยเริ่มต้นที่การทานผักคะน้า ผักขม บร็อคโคลี่ซึ่งนำไปผัดไข่หรือผัดน้ำมันหอยก็จะทำให้ทานง่ายกว่าเดิม และทำให้เล็บไม่เปราะหรือหักง่ายอีกด้วย

สำหรับใครที่ติดนิสัยกัดเล็บอยู่ก็เลิกโดยด่วนจะดีกว่านะคะ การกัดเล็บเป็นสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เล็บไม่แข็งแรง ซึ่งนอกจากจะมีผลเสียข้อนี้แล้วยังทำให้เราเสียบุคลิกอีกด้วย เมื่อเลิกกัดเล็บแล้วก็มาทานอาหารที่ช่วยในการบำรุงเล็บ และทานเป็นประจำ ไม่ใช่ว่าทานแค่มื้อเดียวจะช่วยบำรุงเล็บได้นะคะ

ข้อสำคัญหมั่นทาครีมบำรุงมือและเล็บกรณีของคนที่เนื้อรอบขอบเล็บแห้งและฉีกขาดเป็นแผล แสดงว่าผิวของคุณแห้งมากๆนานวันเข้าก็จะทำให้เกิดการเจ็บปวดได้เลยทีเดียว

เห็นไหมคะ ว่าเรื่องเล็บๆ ไม่ใช่ขี้เล็บเลยนะเนี่ยต้องอาศัยการบำรุงและดูแลไม่แพ้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเลยเชียว ว่าแล้วก็ขอตัวไปดูแลเล็บก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

บายๆ ขอให้สาวซิสต้า เล็บสวยทุกคน