ฮายยยค่ะซิส( โอ๊ยยยย ! เครียด ชีวิตต้องเจอเรื่องเครียดทุกๆ วัน น่าเบื่อๆๆๆๆๆๆๆ -_- )นี่คงจะเป็นเสียงในใจของใครหลายๆ คน เพราะเรื่อง' เครียดๆ 'มีมาได้ทุกวันไม่ซ้ำ ไม่จากตัวเอง จากงาน ก็ต้องมาจากคนด้วยกันนี่แหละ แต่จะทำไงได้ก็เราต้องมีชีวิตเดินหน้าต่อไปดังนั้นซิสอยากให้ทุกๆ คนยิ้มเข้าไว้ เพราะการรับมือเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเอง จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่างน้อยก็เป็นขั้นเบื้องต้นไม่เชื่อก็ลองดู กับบทความนี้เลยจ้า ...มันง่ายขนาดนั้นเลยล่ะ !!! กับ 8 Step รับมือ 'ความเครียด' ด้วยวิธีง่ายๆ #ฉบับหายได้ด้วยตัวเอง


#1 นับ 1 - 10 แล้วกำหนดลมหายใจเข้า - ออก

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/4nb7ZrBMAyu6A/giphy.gif

เริ่มต้นด้วย Step 1 รับมือ' ความเครียด 'ด้วยวิธีง่ายๆ เบสิคๆนั่นก็คือการคลายความกังวลก่อนเป็นอันดับแรกตั้งสติให้มั่น หยุดนิ่งไม่คิดอะไรสักเดี๋ยวเดียว แล้วนับ 1 - 10 ในใจหลังจากนั้น' กำหนดลมหายใจเข้า - ออก 'สูดเข้าไปเต็มๆ ปอด แล้วค่อยๆ ผ่อนออกมาทำติดต่อกันแบบนั้น 5 ครั้งให้ได้รับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายอย่างเต็มที่ข้อดีคือสมองจะปลอดโปร่ง โล่งสบาย และความเครียด ความโมโหทั้งหลายก็จะค่อยๆ จางลง

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#2 ระบายอารมณ์ลงไปใน ' ไดอารี่ '

รูปภาพ:https://pa1.narvii.com/6756/de535672046796046416f86bc9b8f33df1bf03a1_hq.gif

Step 2  ให้เราลองเขียนทุกสิ่งทุกอย่างที่เจอมาในวันนี้เรื่องที่แย่ที่สุด หรือเรื่องที่อัดอั้น' เขียนระบายอารมณ์ลงไปในไดอารี่ 'เพราะการเขียนจะช่วยดึงส่วนที่ลึกที่สุดของปัญหาออกมาได้อย่างเต็มที่ เผลอๆ อาจจะดีกว่าการพูดด้วยซ้ำ โดยเฉพาะกับเรื่องบางเรื่องที่เราไม่สามารถเล่าให้ใครฟังได้ และเมื่อเขียนเสร็จ เราก็จะพบว่าสมองของเราเบาหวิว เหมือนได้ระบายความหนักหน่วงต่างๆ ออกไป ทำให้ไม่ต้องคิดมาก สมองโล่ง

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#3 ฟังเพลงสนุกๆ แล้วร้องตาม

รูปภาพ:http://31.media.tumblr.com/tumblr_m8nnucttRg1r9y41io1_500.gif

Step 3 ใช้วิธี' ดนตรีบำบัด 'ถ้าจะให้ซิสแนะนำนะ' ฟังเพลงสนุกๆ แล้วร้องตาม 'จะทำให้เรารู้สึกแฮปปี้มากกว่าเพราะร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขที่มีชื่อว่า' เอ็นโดรฟิน 'ออกมา ในเวลาที่เรารู้สึกผ่อนคลาย และเพลิดเพลิน ท่อนไหนที่เราอยากปลดปล่อย ก็แค่ร้องตาม ใส่อินเนอร์ แล้วก็ตะโกนออกมาดังๆเพราะไม่เพราะนั่นไม่ใช่ปัญหา ขอเพียงแค่สลัดความเครียดออกไปได้ เท่านั้นก็พอใจแล้ว !

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#4 ว่าด้วยเรื่อง ' กลิ่นหอม ' ผ่อนคลายความเครียด

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/288318714/original.gif

Step 4 จะทำอะไรก็ตามแต่ ถ้ามีเรื่องของ' กลิ่น 'มาร่วมด้วย จะทำให้เราสามารถรับมือกับ' ความเครียด 'ได้อย่างง่ายดายกลิ่นที่ว่านี้คือ' กลิ่นหอมๆ 'กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นขิง กลิ่นกาแฟ และกลิ่นอื่นๆ อีกมากมาย เพราะช่วยโน้มน้าวระบบประสาทสมองให้รู้สึกผ่อนคลาย เรียกความสดชื่นกลับเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วหรืออาจจะใช้' วิธีหยดน้ำเย็นลงบนข้อมือผสมกับน้ำหอม 'ก็ได้  ช่วยให้เส้นเลือดใหญ่ใต้ผิวหนังเกิดการระบาย คลายความร้อนได้ดี

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#5 สร้างจินตนาการ ฟินอยู่กับตัวเอง

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/26BRKOtNgpAqlnxf2/giphy.gif

Step 5 โลกความจริงในแต่ละวัน ของคนแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันใครที่โชคร้ายหน่อยอาจจะต้องพบเจอกับ' ความเครียด 'แบบกะทันหัน และต้องนอยด์อยู่อย่างนั้นจนกว่าจะพ้นวันไป ทางออกที่ดีที่สุด และสร้างความสุขได้เร็วทันใจ คือการใช้เทคนิคฝันกลางวัน' สร้างจินตนาการ ฟินกับตัวเอง 'ไม่ว่าจะเรื่องใดๆ ก็แล้วแต่ทำให้มันกลายเป็นภาพ มโนถึงสิ่งดีๆ ทั้งอดีตที่หอมหวาน หรืออนาคตที่เรากำลังวางแผนจะทำอะไรบางอย่าง และรอให้มันมาถึงในเร็ววัน

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#6 จัดข้าวจัดของ มองแล้วสบายตา

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/308006605/original.gif

Step 6 แหม่ ! มันช่างขวางหูขวางตาไปหมด เกะกะจนอารมณ์ขุ่นมัวอารมณ์ไม่ดีอยู่แล้ว ก็ต้องมาหงุดหงิดกับของใกล้ๆ ตัวอีก อย่างนี้ต้องจัดซะหน่อย...' การจัดข้าวจัดของ ให้รู้สึกสบายตา 'เป็นอีกหนึ่งวิธีรับมือกับ' ความเครียด 'ที่ทำได้ง่ายมากๆ เพราะบางทีการที่เราลุกขึ้นมาหยิบโน่น จับนี่ ทำให้อารมณ์ของเราเย็นลงอย่างไม่รู้ตัว โดยแรงทั้งหมดจะถูกปล่อยไปกับการเก็บของ และโฟกัสในสิ่งที่ทำเพลินกว่านั่งนอยด์ๆ อยู่กับที่ พอของเรียบร้อย เป็นระเบียบ เราก็กลับมาอารมณ์ดีดังเดิม

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#7 เหนื่อยนัก ขอ ' งีบ ' หน่อย !!!

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/BigAccomplishedAmurminnow-size_restricted.gif

Step 7 เหนื่อยมากจริงๆ !!! ขอ ' งีบ ' หน่อยละกันบางปัญหาถ้าหากยิ่งแก้ ยิ่งเครียด แล้วมันไม่ไหวจริงๆ เอาไม่อยู่แล้ว T.T อย่าฝืน !'ขอให้พัก หรือนอนหลับสักงีบสองงีบก็ยังดี 'เพราะว่าการเอนตัวลงนอนบนหมอนนุ่มๆ เตียงนิ่มๆ จะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย ณ ช่วงเวลานั้นให้สมองได้หยุดทำงานสักครู่ประมาณสัก 15 - 30 นาทีก็พอ หลังจากตื่นขึ้นมา เราจะพบว่าร่างกายของเรานั้นสดชื่นขึ้นเหมือนได้รีเซ็ตเครื่องใหม่ สมองปลอดโปร่ง สบาย และมีสติ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

#8 ออกกำลังกาย แดนซ์ให้กระจาย

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/1b49a74e722e721019ecbc97edbfc11c/tumblr_oavjg5ZSNA1r92loso1_500.gif

Step 8แดนซ์ก่อนไม่รอแล้วนะ !เรื่องอะไรนักหนาไม่รู้หรอก แต่ถ้าเครียดมากๆ แล้วร่างกายห่อเหี่ยว ซิสๆ บางคนก็ไม่ขอทนดังนั้นวิธียอดนิยมอย่างการออกแรง' ออกกำลังกาย แดนซ์กระจาย 'ต้องขอยกให้เป็นสเต็ปสุดท้ายในการรับมือกับ' ความเครียด 'เลิกงาน เลิกเรียนปุ๊บอย่ารอช้าออกไปวิ่ง ออกไปฟิตเนส ออกไปว่ายน้ำบลาๆ เรียกเหงื่อ ให้สารแห่งความสุขหลั่งไหลไปทั่งทั้งร่างเอาให้ความทุกข์ทั้งหมดจางหายไปหรือถ้าถนัดเต้น เปิดเพลงดังๆ แดนซ์กระจายกันไปเลยจ้า วู้วๆๆๆ >.<

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

รู้แล้วแบบนี้ ^^ เลิกเครียดได้รึยัง ???บอกแล้วว่าการดูแลตัวเองไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิดดังนั้นถ้าสาวๆ ที่กลัวว่าจะรับมือกับ' ความเครียด 'ไม่ไหว ก็ลองเอา8 Step ดับเครียดง่ายๆ #ฉบับหายได้ด้วยตัวเองไปลองใช้กันดู แล้วสาวๆ จะรู้ว่ามันง่ายขนาดนั้นเลยล่ะ อิ_อิ

สำหรับวันนี้เวลาของซิสหมดลงแล้ว กลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้า รักนะคะ XoXo ^^