สวัสดีเจ้า เพื่อน ๆ>///<

อยากจะอู้เป็นภาษาเหนือ แต่ก็อู้บ่เป็น 555+ เอาหล่ะ ๆ เรากลับมาโหมดภาษากลางปกติกันดีกว่าค่ะ แน่นอนว่าทักทายมาเป็นภาษาเหนือแบบนี้ วันนี้เราจะพาเพื่อนไปเที่ยวที่ืิ' เมืองรอง 'อีกหนึ่งจังหวัดทางภาคเหนือ ที่เป็นจังหวัดเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ผู้คนเป็นกันเอง อย่างจังหวัดแพร่ในONE DAY TRIP IN “ แพร่ ”กันสักหน่อย โดยครั้งนี้เราจะไปเที่ยวแบบ 1 วันชิลล์ ๆ ในแพร่ จะมีที่ไหนน่าสนใจ น่าไปกันบ้างนั้น เราตามไปโต้ยกันเลยเจ้าาาาา>///<


รูปภาพ:

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าทริปนี้เป็นทริปที่ ออม ต้องไปแพร่ เพราะเป็นงานแต่งของพี่ชายนั้นเองค่ะ โดยออกเดินทางตั้งแต่ช่วงค่ำของวันศุกร์เวลาประมาณ 2 ทุ่ม ก็จะถึงที่แพร่ประมาณ ตี 4-5 ค่ะ(ใครที่อยากมา มาด้วยรถทัวร์ก็สามารถเลือกรอบที่ดึกกว่านี้นิดนึง ก็จะถึงเช้าพอดี)


รูปภาพ:

เรามาเริ่มทัวร์ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ (ออมจะเริ่มเที่ยวได้ตอนช่วยบ่าย ๆ ) แล้วสถานที่แรกที่เราจะไปกันเลยก็คือ

วัดพระธาตุช่อแฮ

ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมาก ๆ เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่ เป็นวัดคู่บ้าน คู่เมืองในจังหวัดแพร่เลยทีเดียว เรียกได้ว่าถ้าใครมาแพร่ แต่ไม่ได้มา นมัสการพระธาตุช่อแฮ ก็เหมือนมาไม่ถึงแพร่

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

วัดพระธาตุช่อแฮนี้เป็นวัดที่ตั้งอยู่เนินเขา องค์พระธาตุช่อแฮเป็นเจดีย์ศิลปะเชียงแสน แบบแปดเหลี่ยม ที่บุด้วยทองดอกบวบหรือทองจังโก และยอดฉัตรประดับตกแต่งด้วยเครื่องบนแบบล้านนา สวยงามมาก ๆ เลยค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

อ้อ....และยิ่งถ้าใครเกิดปีขาลด้วยแล้ว ยิ่งควรมา นมัสการพระธาตุช่อแฮ เลยค่ะ เพราะ

พระธาตุช่อแฮ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเสือ

(ปีขาล) จะช่วยดลบันดาล ทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานด้วย


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

บริเวณทางขึ้น จะเจอกับ

ตลาดต้องชม

มีร้านขายของพื้นเมืองมากมาย อย่างกระเป๋าผ้า เครื่องประดับต่าง ๆ เสื้อผ้ามัดย้อม ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเมืองแพร่ ในราคาน่ารัก ราคาถูกมาก ๆ เลยล่ะคะ ซึ่งเราสามารถแวะซื้อของได้ ตอนขาลง


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

มาต่อกันที่

วัดพระนอน

ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่งของเมืองแพร่ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองเก่าของเมืองแพร่ โดยเรียกว่าแถวนั้นว่าเป็นชุมชนพระนอน แถมในแถบย่านนี้ยังมีสถานที่สำคัญ ๆ ทางประวัติศาสาตร์ และของเก่าแก่มากมายด้วย


รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ จ.ศ. 236 โดยมีพระอุโบสถแบบเชียงแสน คือไม่มีหน้าต่าง แต่ทำเป็นช่องรับแสงแทน ตัววิหารตกแต่งชายคา ด้วยไม้ฉลุโดยรอบ ถ้าจะนับ ๆ แล้ว

วัดพระนอน

เป็นวัดโบราณสถานที่มีอายุนับพันปีเลยทีเดียว และยังเป็นศิลปะแบบผสมผสานสามยุค คือ เชียงแสน สุโขทัย และอยุธยาตอนปลาย


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

ออกมาดูบริเวณรอบกันบ้างซึ่งใกล้ ๆ กับวัดพระนอนนั้น

คุ้มวงศ์บุรี

หรือ

บ้านวงศ์บุรี

เป็นคุ้มของเจ้าพรหม วงศ์พระถาง หรือ หลวงพงษ์พิบูลย์ ผู้สืบเชื้อสายมาจากอดีตเจ้าหลวงนครแพร่ และเจ้าสุนันทา วงศ์บุรี

ก่อสร้างขึนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2443 โดยได้ช่างชาวจีนจากมณฑลกวางตุ้ง เป็น เรือนไม้สักทอง 2 ชั้นทรงไทยล้านนาผสมยุโรป โดยตัวเรือนนั้นเป็นโทนสีชมพูอ่อน ซึ่งเป็นสีแต่ดั้งเดิม โดยภายในได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลด้วยค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

มาปิดท้ายด้วยการพาเพื่อน ๆ มาเดินช้อปปิ้ง ซื้อของกลับบ้านกันสักหน่อย กับถนนคนเดินของชาวเมือง หรือกาดกองเก่านั้นเองค่ะ โดยเดินออกมาจากวัดพระนอนไม่ไกลเลย ซึ่งของในตลาดนี้ก็จะมีทั้งของใช้ ของกิน ขนม เครื่องดื่ม และเสื้อผ้า เครื่องประดับด้วย นอกจากนั้นจะมีดนตรีสดเล่นดนตรีเปิดหมวกกันด้วย มีความชิลล์สุด ๆ มีทุกวันเสาร์บ่ายสาม-สองทุ่ม

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:https://scontent.fbkk2-7.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/46409247_10157979075579829_4382764192831111168_o.jpg?_nc_cat=101&_nc_ht=scontent.fbkk2-7.fna&oh=a37d07c1bd5bed8e3a4ff6d89cb051b1&oe=5CA07F0E

จบหมดทริปกันไปแล้วค่า กับการพาเที่ยว พาช้อป กับการแอ่วภาคเหนือ ใน

ONE DAY TRIP IN “ แพร่ ”

ที่เป็นจังหวัดเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ผู้คนเป็นกันเอง อาหารอร่อยแล้วถูก เป็นทริปที่สนุก แถมเที่ยวครบหมดได้แบบชิลล์ในวันเดียวด้วย ใครที่กำลังหาที่เที่ยวในภาคเหนือ ก็อย่าลืมแวะเมืองรองอย่างเมืองแพร่ นี้ด้วยนะเจ้า แถมบิลใบเสร็จต่าง ๆ สามารถเอาไปลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะ (เช่นค่าที่พัก ร้านอาหาร)

สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า บ๊ายบายค่า

^///^