" กับเค้าคนนี้ จะนกหรือได้ไปต่อนะ? "

การเลือกคบกับใครสักคนเนี่ย มันต้องตัดสินจากอะไรหลายๆ อย่างเลยทีเดียว ไม่ใช่นิสัยใจคอ หน้าตา หรือเรื่องอะไรก็ตามแต่ที่เป็นพื้นๆ ภายนอกแบบนั้นหรอก มันต้องดูให้ลึกกว่านั้น! ความชอบ รสนิยม อะไรก็ว่าไป ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ อย่างสั้นสุด

เอาเป็นว่าระหว่างเธอกับเขา หากมี

บางสิ่งที่เหมือนกัน

มันก็อาจเป็นตัวช่วยทำให้ชีวิตคู่ยึดยาวยิ่งกว่าเส้นบะหมี่อีกนะ แล้วมันมีเรื่องอะไรบ้างล่ะ อยากรู้เหรอ

งั้นก็ไปส่องด้วยตัวเองกันเลยค่ะ

+ 1. เป้าหมายชีวิต +


รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/10/Screen-Shot-2019-01-02-at-4.04.09-PM.jpg

" เป้าหมายเดียวกัน เดินไปด้วยกัน รับรองรุ่ง! "

ในใจเธอมีเป้าหมายชีวิตชัดเจนอยู่แล้วว่า

' อยากมีครอบครัวอบอุ่นนะ '

หรือไม่ก็

' อยากมีชีวิตที่มั่นคงนะ '

เอาเป็นว่าเธอมีเป้าหมายอะไรก็ตามแต่ อยู่ในใจเด่นชัดในชนิดที่ว่าโลกถล่ม ฟ้าทลายก็ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนความคิดเหล่านี้ของเธอได้นั่นแหละ มันทำให้เธอเดินตรงไปข้างหน้า และพยายามทำทุกอย่างเพื่อไปให้ถึงจุดหมายของตัวเองกัน

แล้วหากคนที่เดินเคยงกันมีเป้าหมายเหมือนกันล่ะ?

รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/02/a2b2a7e651f540e1a47189085fbcbe75-e1487304946392.jpg

ไม่จำเป็นต้องใช้จินตนาการนึกภาพออกมาหรอกค่ะ ตัวอย่างก็มีให้เห็นทั่วไปในชีวิตประจำวันเลย ยกตัวอย่างเช่น งานกลุ่มค่ะ อาจารย์สั่งมาปุ๊บ ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน งานก็เลยออกมาสำเร็จ เป็นต้น ดังนั้นเมื่อนำเรื่องนี้มาดัดแปลงเข้ากับชีวิตรักแทน ผลที่ออกมาก็คงจะเหมือนกันนั่นแหละค่ะ เธอไม่ต้องพยายามทำเป้าหมายตัวเองให้สำเร็จเพียงลำพัง เพราะข้างๆ เธอมีคนคอยช่วยทำให้สำเร็จอยู่ยังไงล่ะ!

+ 2. ความชอบ +


รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/10/Screen-Shot-2019-01-02-at-4.08.54-PM.jpg

" เพราะมีอะไรคลัายกันหลายอย่าง เลยไปไหนไปกัน! "

รสนิยมส่วนบุคคล ความชอบ เรื่องเหล่านี้เอง หากเกิดว่าเธอกับเค้า ดันไม่มีอะไรสักอย่างเหมือนกันเลย หลุดโลกกันไปคนละแนว อย่างเธอชอบหมา เขาชอบแมว เธอชอบเพลงรักหวานๆ เขาชอบเพลงร็อค แล้วยิ่งเป็นพวกที่ไม่ค่อยยอมใครกันด้วยนะ ไม่ทันได้คบกันหรอก มองเห็นภาพอนาคตลอยมาแต่ไกลเลยว่าร่วง...

รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/02/fa3fa1d63dd88c1b527bc730d742eda9.jpg

ดังนั้นในเรื่องรสนิยมเอง ก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลยเช่นกันค่ะ อย่างน้อยๆ ก็

ต้องมีกันสักเรื่องสองเรื่องที่เหมือนกันบ้าง

ค่ะ แล้วชีวิตคู่ของเธอไปกันรุ่งแน่ เนื่องจากความชอบเหมือนกัน เวลาอยู่ด้วยกันก็จะหาเรื่องสนุกๆ มาแลกเปลี่ยนกันเสมอ ชีวิตก็จะไม่ได้ไร้สีสัน แล้วเหมือนได้รับสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้เธอรู้สึกดีตลอดเวลาค่ะ หรือจะเรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยประคองทำให้ชีวิตคู่ไปต่อได้เลยนะ!

+ 3. ศีลเสมอกัน +


รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/02/685efb36a208cc57efad8c4591f19018.jpg

" เลือกคนศีลเสมอกันเป็นคู่ "

ประโยคทำนองนี้ น่าจะมีใครหลายคนพอได้ยินผ่านหูกันมาไม่น้อยเลยเนอะ ส่วนความหมายล่ะคืออะไรกันแน่ ฉันนับถือศีล 5 เค้าก็ต้องนับถือศีล 5 อะไรด้วยแบบนี้เหรอ ไม่ก็ต้องนับถือศาสนาเดียวกันใช่ไหม คำตอบคือ โน! ความหมายของศีลเสมอไม่ได้เกี่ยวกับศาสนาขนาดนั้นหรอกค่ะ มันหมายถึงรูปแบบการใช้ชีวิต ศีลธรรม สังคม ฯลฯ ที่คล้ายกันค่ะ

รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/10/005x7Hmbgy1fwo5e44ezaj30k00p0goa.jpg

อะไรนะ? อธิบายกว้างไปเหรอ งั้นถ้าเป็นแบบนี้แทนล่ะ หมายถึงคนสองคนถ้ามีเรื่องอะไรที่ใกล้เคียงกัน ยอมรับกันได้ ไม่ใช่ว่าแย่งกันตลอดเวลา แต่ค่อยๆ ปรับเข้าหากัน พอได้ฟังแบบนี้แทนก็เริ่มเข้าใจขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ ว่าทำไมการเลือก

" คนที่มีศีลเสมอกันมาเป็นคู่ "

ควรเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนรักกันต้องมีคล้ายๆ กัน เพราะถ้าปรับตัวเข้าหากันได้ ไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน อนาคตชีวิตคู่เห็นๆ กันอยู่ว่ารุ่งแน่

+ 4. ความซื่อสัตย์ +


รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/10/Screen-Shot-2019-01-02-at-4.07.15-PM.jpg

" ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นก็ต้องบอกกันให้หมด "

ความลับไม่มีอยู่ในโลก แทบเป็นประโยคที่ได้ยินกันบ่อยครั้งเลยใช่ไหมคะ? แล้วขอบอกเลยว่า หากเธอต้องการใช้ชีวิตคู่กับใครสักคน ทั้งสองฝ่ายจะเป็นอย่างมากที่ต้องมี

" ความซื่อสัตย์ "

เหมือนกัน เกิดเรื่องอะไรขึ้นขอให้บอก อย่าได้เก็บซ่อนไว้จนไปรู้จากปากคนอื่นภายหลัง แบบนั้นจะทำให้เสียความรู้สึกกันง่ายๆ เลยนะคะ

+ 5. ความสามารถในการปรับตัว +


รูปภาพ:https://girls-image.presslogic.com/wp-content/uploads/2017/02/84d163b1580e0e652de3482d5d0cf839.jpg

" อยากรักกันยาวๆ ก็ต้องรู้จักปรับตัวเข้าหากัน "

ข้อนี้คงเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยค่ะ สองฝ่ายจำเป็นต้องมีเหมือนกัน เพราะหากคนหนึ่งไม่คิดปรับตัวเลย ปล่อยให้อีกคนปรับตัวเข้าหาตลอดเวลา บอกไว้ตรงนี้เลยนะจ้ะ ว่ามันสุดแสนจะเหนื่อย พลอยทำให้รู้สึกอ่อนล้า อยากจะเลิกให้จบๆ กันไปเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้าทั้งสองฝ่ายมีสิ่งนี้เหมือนกัน

คนหนึ่งปรับนิด อีกคนปรับหน่อย หาจุดที่อยู่ตรงกลางด้วยกัน

ได้ รับรอบว่าชีวิตคู่ของเธอไปรอดแน่ค่ะ!

+++++++++++++++++

อ่านจบแล้วก็ต้องทำเช็คลิสต์ให้กับตัวเองด้วยสิ!

เพราะบางทีอ่านผ่านตาเพียงรอบเดียว เธออาจจะทำบางเรื่องที่มีอยู่แล้วตกหล่นไปก็เป็นได้นะ หรือคิดว่าเรื่องไหนที่อยู่ ความจริงแล้วอาจจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นก็เป็นได้...

เพื่อชีวิตคู่ที่ยึดยาวของเรา มันต้องจริงจังกันหน่อยแหละ! อ่านย้อนอีกสักรอบ ข้อไหนที่มีหรือยังไม่อยู่บ้างกันนะ เธอจะได้ตัดสินใจได้ถูกว่าชีวิตคู่ตอนนี้ มันรุ่งหรือร่วงกัน ถ้าอย่างนั้นเราขอตัวลาไปก่อนเลยนะคะ พวกเธอจะได้มีเวลาคิดไตร่ตรองได้อย่างเต็มที่

เจอกันใหม่ครั้งหน้า บัยบาย