...หมอกจาง ๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้

อยากจะถามดู ว่าเธอเป็นอย่างหมอกหรือควัน...

รูปภาพ:https://media.giphy.com/media/xUn3BZ6Kgw3tcHtdw4/giphy.gif

โอ๊ยยย สภาพอากาศฟ้าปิดบดบังสายตาเบอร์นี้ มันไม่ใช่หมอกหรือควันทั้งนั้นแหละค่ะ แต่นี่มันเป็นสภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่กำลังปกคลุมไปทั่วกรุงเทพฯ และจังหวัดข้างเคียงต่างหากล่ะจ๊ะ พูดเลยว่าสาวซิสคนไหนที่ต้องออกไปเผชิญเจ้าฝุ่นตัวร้ายหรือสูดดมเข้าไปมาก ๆ ก็มีความเสี่ยงที่ร่างกายจะอ่อนแอและป่วยได้ ที่สำคัญยังทำร้ายผิวสวย ๆ ให้เกิดอาการอ่อนแอแพ้ง่ายได้อีกนะตัวเธอ#มันร้ายจริง ๆ นะคะหัวหน้า

แล้วถ้าจะมานั่งท่องคาถาสวดมนต์ไล่ฝุ่นก็คงจะไม่เวิร์กเท่าไหร่ในวันนี้เราเลยจะขอสวนซิสมาดูแลผิวให้สวยพร้อมสู้ทุกสถานการณ์ ด้วย5 ทริค ‘ ดูแลตัวเอง ’ ยังไงไม่ให้แพ้ มีผื่นคัน #งานรักผิวต้องมาท่ามกลางภาวะฝุ่นควันแน่นหนาที่ต้องเจอมาค่ะ ! อย่ามัวปล่อยให้น้องผิวถูกฝุ่นตัวร้ายทำลายจนกลายเป็นผิวเสีย รีบตามมาดูแลผิวไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า


1. ใส่ 'หน้ากากอนามัย' ป้องกันฝุ่นสัมผัสกับผิวหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1d/ff/a4/1dffa444360de7213872321ec2338f2f.jpg

สาว ๆ คะไอเทมสำคัญที่ต้องมีติดตัวเอาไว้ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสภาวะฝุ่นพิษปกคลุมแบบนี้ ก็คือ‘ หน้ากากอนามัย ’หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันจนติดปากว่า‘ แมสก์ ’นั่นเองค่ะ

ก็เพราะว่าในฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่เราต้องออกไปเผชิญในแต่ละวัน มีแก๊สพิษและสารอันตรายต่าง ๆ ผสมอยู่ด้วยแบบนี้สาวซิสอย่างเราเลยต้องปกป้องตัวเอง ด้วยการใส่แมสก์ทุกครั้งเวลาที่ต้องอยู่กลางแจ้งหรือออกไปนอกบ้าน ซึ่งเจ้าแมสก์ตัวดีตัวนี้นี่แหละค่ะ ที่จะช่วยกรองอากาศช่วยให้เราไม่สูดสารอันตรายเข้าไป แถมยังช่วยปกป้องผิวหน้าจากการสัมผัสกับฝุ่นควันและมลภาวะโดยตรงยังไงล่ะคะ แบบนี้เลยช่วยลดความเสี่ยงที่ผิวจะเกิดการระคายเคืองจนกลายเป็นผื่นแพ้ แถมยังดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วยนะ


2. 'งดแต่งเมคอัพหนา' ลดผิวหน้าระคายเคือง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c4/a1/1d/c4a11d17b8f315b168d5432db8d69098.jpg

อ๊ะ ๆ สาวซิสจ๋า รู้รึเปล่าว่าเจ้าฝุ่นพิษที่กำลังเป็นปัญหาต่อสุขภาพร่างกายของเราแล้วเนี่ย ยังเป็นภัยต่อผิวสวยใสได้อีกด้วยนะเออโดยเฉพาะสาวคนไหนที่สภาพผิวบอบบาง อ่อนแอ แพ้ง่าย พอเจอกับสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หรือผิวหน้าต้องสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอมที่ไม่เคยเจอมาก่อน น้องผิวก็จะออกอาการเซนซิทีฟจนเกิดการระคายเคือง จนกลายเป็นผื่นแดงขึ้นได้ง่ายกว่าคนอื่นเค้า แบบนี้เราเลยขอแนะนำให้คุณสาว ๆ งดแต่งหน้าหนา ๆ จัดหนักจัดเต็ม เพื่อไม่ให้ผิวเกิดการระคายเคืองหนักกว่าเก่า

ที่สำคัญหากซิสลงเมคอัพหนา ๆ แล้วต้องใส่หน้ากากอนามัยแทบจะตลอดทั้งวัน ก็อาจส่งผลให้ผิวหน้าเกิดการอุดตัน จนมีปัญหาสิวตามมาได้อีกด้วยเพราะฉะนั้นช่วงนี้ก็งดแต่งหน้าหนัก ๆ เพื่อให้ผิวได้พักหายใจบ้าง


3. ทา 'ครีมกันแดด' ปกป้องผิวให้แข็งแรง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/26/62/59/266259b8170f6de89995bd37b1df6bbc.jpg

ถึงแม้ว่าตอนนี้สาว ๆ หลายคนจะไปโฟกัสที่เรื่องของฝุ่นพิษ PM 2.5 กันเป็นพิเศษ แต่จะละเลยเรื่องการทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกายไปไม่ได้เด็ดขาดเลยนะคะ เพราะว่าท่ามกลางสภาวะฝุ่นพิษแบบนี้ ผิวของสาวซิสก็ยังคงต้องเผชิญกับแสงแดดที่อาจทำร้ายให้ผิวเกิดความหมองคล้ำและอ่อนแอลงได้เพราะฉะนั้นสเต็ปสำคัญที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันก่อนออกจากบ้านถ้าไม่อยากให้ผิวเกิดการระคายเคืองหรือมีผื่นคัน ก็คือการทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกายนั่นเองค่ะ

เพราะว่าเจ้าครีมกันแดดของเราจะเป็นฮีโร่หลักที่ช่วยปกป้องผิวไม่ให้โดนแสงยูวีทำร้าย แบบนี้ผิวเลยมีความแข็งแรงตั้งแต่ภายในต่อให้จะต้องเผชิญสภาพอากาศแบบไหนก็ไม่อ่อนแอแพ้ง่ายอีกต่อไปแล้วล่ะ


4. 'ล้างหน้าให้สะอาด' เคลียร์ผิวให้ใสกิ๊ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/62/9f/10629fb0f9b2292747b3bda35e6e09cd.jpg

ซิสคะ !ถึงแม้ว่าเราจะปกป้องดูแลผิว หรือหลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญกับฝุ่นพิษดีแค่ไหน แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่เจ้าฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 จะเกาะติดอยู่ตามเสื้อผ้า ผิวหน้า และผิวกายของเราอยู่ดีเพราะฉะนั้นเวลาที่สาว ๆ เดินทางกลับถึงบ้านแล้ว ก็อย่าเพิ่งทิ้งตัวลงนอนบนเตียงหรือนอนเล่นโทรศัพท์เพลิน ๆ ไปซะก่อนล่ะ ไม่งั้นเจ้าฝุ่นที่ติดตัวเรากลับมาอาจจะไปเกาะติดตามของใช้ต่าง ๆ ในบ้านไปด้วยสาวซิส ควรอาบน้ำชำระสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากร่างกาย และต้องล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้ผิวเคลียร์ใสด้วยนะ

จากเมื่อก่อนที่เคยใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดผิวเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปเราเลยขอแนะนำให้เช็ดหน้าด้วยรีมูฟเวอร์ ตามด้วยการทำความสะอาดผิวด้วยโฟมล้างหน้า แล้วใช้โทนเนอร์เช็ดผิวหน้าอีกรอบเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผิวของคุณสาว ๆ เคลียร์ใสขั้นสุดของแท้


5. ทา 'ครีมบำรุงผิว' เป็นประจำ ป้องกันผิวแห้งเสีย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/74/75/e47475bc6842de05b9904b261ce17e1f.jpg

สาวๆ คนไหนที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย เวลาที่ต้องเจอกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป หรือเจอมลภาวะที่ร่างกายไม่คุ้นเคยน้องผิวก็คงจะส่งสัญญาณให้รู้ว่าหนูไม่โอเค ผ่านผื่นคันหรืออาการผิวแห้งกร้านแน่ ๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวเกิดการระคายเคืองจนทำให้ขาดความสมดุล จนออกอาการผิวแห้งขาดน้ำนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สาว ๆ ควรหมั่นขยันทำเป็นประจำ ก็คือการทาครีมบำรุงผิวหน้าและทาโลชั่นผิวกาย เพื่อป้องกันสภาวะผิวแห้ง แตก ลอกจนกลายเป็นผิวแห้งเสียยังไงล่ะคะ

ซึ่งสาวซิสก็ควรจะเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สูตรที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว หรือมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์และปราศจากน้ำหอม / แอลกอฮอล์เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ผิวชุ่มฉ่ำเปล่งปลั่งได้ง่าย ๆ แล้ว


┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈

ขอเตือนเลยนะคะ ! ว่าในช่วงที่สภาพอากาศย่ำแย่แบบนี้ สาว ๆ อย่างเราก็ต้องให้ความสำคัญกับการบำรุงดูแลผิวมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันผิวสวยใส ไม่ให้เกิดการระคายเคืองหรือถูกทำร้ายจนกลายเป็นผิวเสีย โดยจะต้องใส่ใจกันตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว ไปจนถึงการขยันทาครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกาย เพื่อเพิ่มความสตรองให้ผิวสวยปัง พร้อมสู้ทุกสถานการณ์กันไปเลย (つ▀¯▀)つ