เซย์ไฮ!! ค่ะ สาวๆ ชาวซิสทุกคนต้องขอถามก่อนนะคะว่าใครบ้างที่อยากลดความอ้วนใครอยากผอมเพรียวเรียวโกะกันบ้าง ยกมือให้ดูหน่อยต้องบอกเลยนะคะว่าการลดความอ้วนและมีหุ่นที่สวย เป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต่างก็ปรารถนา แต่การลดความอ้วน ก็ยาก บางคนทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผอมแต่ยังไม่สำเร็จ เราแนะนำว่าการกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของเราลดน้ำหนักได้ดีกว่าเดิม แต่บางทีวิธีเก่าๆ ก็ไม่ค่อยได้ผลวันนี้เราเลยมีวิธีการลดความอ้วนแบบต่างๆ เหมาะสำหรับสาวยุคใหม่ มาฝากกันถึง 5 วิธีค่ะ

1. กินคลีน

รูปภาพ:https://cdn1.medicalnewstoday.com/content/images/articles/320/320865/various-fruits-and-vegetables-that-are-considered-clean-eating.jpg

มาถึงการกินแบบแรกที่เราว่าสาวๆ ต้องเคยกินกันบ้างล่ะเนอะ นั่นก็คือการกินคลีนนั่นเอง

การกินคลีนจะการเน้นให้ทานอาหารที่หลากหลายค่ะ

ผัก ผลไม้ที่ปลอดสารพิษ  ให้ลดการใช้เครื่องปรุงอย่างน้ำตาล เกลือ งดอาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ของขบเคี้ยว กินข้าวไม่ขัดสี กินน้ำมันที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่กินของมันของทอดและแอลกอฮอล์ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เห็นแบบนี้แล้วต้องลองกินบ้างเนอะ

2. กินลีน

รูปภาพ:https://cdn-ami-drupal.heartyhosting.com/sites/muscleandfitness.com/files/media/salmon-15-minute-feast.jpg

กินลีนกับกินคลีนต่างกันอย่างไรอ่ะ

สาวๆ หลายคนเข้าใจว่าเหมือนกัน แต่จริงๆ ไม่เหมือนกันเท่าไรนะคะ การกินเยอะ แต่หุ่นเป๊ะ เน้นกินโปรตีน แต่ลดแป้ง ลดน้ำตาล

และทานอาหารที่มีไขมันให้น้อยที่สุด เป็นการเอาไขมันให้ได้หุ่นลีนๆ มาที่เรา เน้นไปที่โปรตีนที่ไม่มีไขมัน กินโปรตีนให้ได้มาก 1.5 เท่าของน้ำหนักตัว ลดคาร์โบไฮเดรต หรือทานแค่หนึ่งมื้อ

ลดโซเดียม น้ำตาล งดของหวานทุกชนิด น้ำหวาน น้ำผึ้ง ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง อย่างส้มหวานๆ สัปปะรด กินได้แต่ต้องกินน้อยๆ อย่าให้น้ำตาลมากเกิน 16 ช้อนชาในแต่ละวัน ที่สำคัญ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็ต้องงดนาจา

3. กินแบบโลว์คาร์บ ( Low Carbohydrate Diet )

รูปภาพ:https://www.saltandlavender.com/wp-content/uploads/2018/03/low-carb-taco-salad-recipe-1-680x1020.jpg

ต้องบอกก่อนค่ะว่าร่างกายของเราใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักเลยนะคะการจำกัดคาร์โบไฮเดรต ทำให้ร่างกายมีน้ำตาลที่จะเผาผลาญเป็นพลังงานน้อยลง ร่างกายจะสลายไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทน ไขมันที่สะสมอยู่ถูกสลายออกมาก ทำให้น้ำหนักลดลงแต่อย่างไรก็ตาม การที่เราไม่กินแป้งเลย จะทำให้เกลือแร่ในเลือดเสียไป ทำให้เวียนหัวได้ ดังนั้นหากจะลดแบบโลว์คาร์บ ต้องปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ

4. กินแบบ อดอาหารเป็นเวลา ( Intermittent Fasting )

รูปภาพ:https://t1.daumcdn.net/thumb/R1280x0/?fname=http://t1.daumcdn.net/brunch/service/user/5bhx/image/iOKU-PTT4qdm5UwsnEpaNKuvxVE.jpg

หลักการของไดเอทวิธีนี้คือ เราจะจำกัดเวลากินอาหารค่ะ ให้รับประทานอาหารให้ถึงค่า BMR ( ค่าพลังงานพื้นฐานของร่างกาย ) และกินให้หลากหลาย เน้นสารอาหารครบ 5 หมู่ และช่วงเวลาที่สาวๆ Fast หรือเรียกว่าอดอาหารนั้น เราจะกินได้แค่ น้ำเปล่า กาแฟดำ ชาเขียว ที่ไม่มีพลังงาน ( 0 แคลอรี่ )

โดยการจำกัดเวลานั้นมีหลายแบบมาก แบบแรกคืองด 12 ชั่วโมง ทาน 12 ชั่วโมง

หรืออีกแบบที่นิยมมากก็คือ งด 16 ชั่วโมง ทาน 8ชั่วโมง อันนี้เป็นที่นิยมมากที่สุดค่ะ ซึ่งการงด 16 ชั่วโมงก็ไม่นานอย่างที่คิด

เพราะเรางดเวลาที่เรานอนหลับด้วย เช่นงดอาหาร 5 โมงเย็นไปจนถึง 9 โมงเช้าของอีกวัน เวลาที่เหลือกินได้ สบายมาก

5. กินแบบคีโตเจนิก ( Keto Diet )

รูปภาพ:https://www.dietdoctor.com/wp-content/uploads/2017/08/DD-481-ketoturkey2-800x1200.jpg

Ketogenic Dietคือรูปแบบการทานอาหาร ที่เน้นไขมันเป็นพลังงานหลัก ตามด้วยโปรตีน ผัก และแป้งจากผัก ไม่กินแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตจากข้าวและขนมปังเลยงดอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล รวมถึงงดทานผลไม้ด้วย ให้ทานเฉพาะผักใบเขียวเป็นหลักส่วนโปรตีนทานสัดส่วน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ทานไขมันดีมากๆ โดยให้ได้ปริมาณประมาณ 125 กรัมต่อวัน เป็นไขมันอิ่มตัวจากสัตว์และพืช เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน น้ำมันหมู น้ำมันมะกอก ชีส เนย เป็นต้น


โอ้โห ในการทานแต่ละแบบ แบบไหนใช่เราที่สุดคะ

สาวๆ ถามตัวเองกันได้เลยนะเนี่ย สำหรับใครที่ดูๆ แล้วตัวเองชอบการทานอาหารแบบไขมันมากอยู่แล้ว ก็ลองเลือกเป็นการทานแบบคีโต แต่หากว่าใครชอบทานผลไม้ ต้องทานทุกวันอาจจะกินคลีนก็ได้นะคะ ส่วนใครออกกำลังกายอยู่ ก็ทานแบบลีน จะได้เห็นกล้ามเนื้อชัด เอาล่ะ วันนี้ลาไปก่อนนะคะ บายๆ ค่า