เซย์ไฮค่าา สาวๆSistaCafeทุกคนค่ะ (.❛ ᴗ ❛.)

ถึงแม้ว่าจะผ่านการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาไปแล้ว แต่กระแสก็ยังระอุ! เดือด! อย่างต่อเนื่องผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งการนับคะแนนเลือกตั้ง และดูว่าการจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นไปในทิศทางไหนและสิ่งที่สาวๆ หลายคนลุ้นจนตัวโก่งก็คือ ใครจะได้เดบิวต์ เอ๊ย! ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีนั่นเอง

ซึ่งก็มีหลายเพจข่าว หลายช่องโทรทัศน์ เผยแพร่ความเคลื่อนไหว บทวิเคราะห์ออกมามากมาย #ตามเสพไม่ทันแล้วจ้าพี่จ๋า

แต่ๆๆ บางคนอาจจะกำลังงง หัวหมุนว่า ในหลายข่าว จะมี ' คำย่อทางการเมือง ' ปนอยู่เต็มไปหมด อ่านแล้วก็งงว่า เอ๊ะ เขากำลังพูดถึงเรื่องอะไรจ๊ะแม่???? #เอียงคอถาม เจอหลายๆ ครั้งเข้าก็พาลอ่านไม่รู้เรื่องอีก

หมดห่วงเลยค่า เพราะวันนี้เราได้หาความหมาย และความรู้คร่าวๆ ของ 9 คำย่อทางการเมืองยอดฮิตในขณะนี้ มาให้สาวๆ ได้อ่านกันแล้ว ไปดูกันเล้ย!

1. กกต.

รูปภาพ:https://www.ect.go.th/ect_th/ect_web/images/newspic.jpg

กกต. ย่อมาจาก ' สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ' เป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ควบคุม จัดการการเลือกตั้งต่างๆ เช่น ส.ส., ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2535โดยอานันท์ ปันยารชุน เนื่องจากตระหนักถึงความไม่สุจริตในการเลือกตั้ง ( ซื้อเสียง ขายเสียง ) จึงมีองค์กรกลาง คอยดูแลการเลือกตั้งให้โปร่งใส ยุติธรรม

กกต. มีจำนวน 5 คน ( ประธาน 1 กรรมการ 4 ) มีวาระดำรงตำแหน่ง 7 ปี และเป็นได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้นโดยชุดล่าสุดก่อตั้งขึ้นเมื่อ 12 สิงหาคม 2561 และยังดำรงตำแหน่งถึงปัจจุบันค่ะ

2. ส.ส.

รูปภาพ:https://queerty-prodweb.s3.amazonaws.com/wp/docs/2013/05/illinois-house.jpg

***เนื่องจากรายละเอียดจริงจะยาวมาก เราขอสรุปแบบคร่าวๆ ถ้าเธออยากหาข้อมูลเพิ่มเติม นำคำย่อไปเสิร์ชต่อได้เลยน้า ^^ส.ส.  ย่อมาจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ค่ะ โดยแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ1. แบ่งเขตเลือกตั้ง 350 คน2. บัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ( Party List ) 150 คนกฎล่าสุดในการเลือกสส. เข้าสภา มีคร่าวๆ ดังนี้> พรรคไหนส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตแล้ว มีสิทธิ์ส่งแบบ party list ได้> พรรคการเมืองต้องทำ party list พรรคละ 1 บัญชี ผู้สมัครแต่ละพรรคต้องชื่อไม่ซ้ำกัน ( คนเดียวจะอยู่สองพรรคไม่ได้ ) และไม่ซ้ำกับของแบ่งเขตเลือกตั้งด้วย ( ถ้าอยู่แบ่งเขตแล้ว จะอยู่ party list อีกไม่ได้ )> หากคะแนนเลือกตั้ง Vote No สูงกว่าผู้ได้คะแนนอันดับ 1 ในเขตเลือกตั้งใดๆ ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ โดยจะไม่เอาคะแนนนั้นไปคำนวณส.ส. Party List ซึ่งการจัดเลือกตั้งใหม่ ผู้สมัครเดิม ' ทุกคน ' ไม่มีสิทธิ์สมัครแก้ตัวอีกวิธีคำนวณ หรือสูตรหาจำนวนส.ส. จะค่อนข้างซับซ้อน แนะนำให้ดูเว็บทางการ หรือเว็บที่อธิบายรายละเอียดที่เชื่อถือได้จะดีกว่าค่ะ


3. ส.ว.

รูปภาพ:https://media.wnyc.org/i/800/0/c/85/1/liz-final-43crop.jpg

***เนื่องจากรายละเอียดจริงจะยาวมาก เราขอสรุปแบบคร่าวๆ ถ้าเธออยากหาข้อมูลเพิ่มเติม นำคำย่อไปเสิร์ชต่อได้เลยน้า ^^

ส.ว. ย่อมาจาก สมาชิกวุฒิสภา ค่ะ จากรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ปี 2560 บอกไว้ว่า ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 250 คน คัดเลือกโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. )

โดยมีสิทธิ์ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับส.ส. อีก 500 คน ถือเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนเสียงทั้งหมดในสภา มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี แบ่งเป็นสามส่วนได้ดังนี้

1. คัดเลือกกรรมการสรรหา 9-12 คน แล้วไปคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมจะเป็นส.ว. ไม่เกิน 400 คน > คสช. คัดอีกจนเหลือ 194 คน ( คัดชื่อสำรองอีก 50 คน )

2. เป็นส.ว. โดยตำแหน่ง 6 คน  ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติค่ะ3. ได้จากกกต. คัดเลือก เปิดรับสมัคร 10 กลุ่มอาชีพ เช่น กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุข > เลือกกันเองให้ได้ 200 รายชื่อ > คสช. เลือกอีกจนเหลือ 50 รายชื่อเพื่อเป็นส.ว. ( คัดเป็นรายชื่อสำรอง 50 ชื่อ )รวมแล้วก็จะเป็น 194 + 6 + 50 รวมแล้วก็ครบ 250 คน พอดีค่า


4. ปชช.

รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/vectors/happy-and-success-business-people-vector-id624496224?k=6&m=624496224&s=612x612&w=0&h=TVWgOcN8N2XIuZ9oQOXhlN9ocw8RYaHlxtWjcqMh2Sk=

ปชช. ย่อมาจาก ประชาชน ( people ) นั่นเองค่ะซิส! ความหมายเดียวกับพลเมือง, ราษฎร หรือราษฎรที่เป็นสามัญชน ยกเว้นข้าราชการ พ่อค้า และพระ นักบวชต่างๆ

เป็นคนที่เกิดและอาศัยอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยมีสถานะเป็นเจ้าของ หรือสมาชิกของประเทศนั้นๆ

ถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือพวกเรา สาวซิสต้าทั้งหลายนี่แหละค่ะ ^^

คำนี้มักใช้ในความหมายพหูพจน์ หรือหลายๆ คนเสมอ เพราะเป็นคำที่กล่าวรวมๆ ไม่เจาะจงถึงคนใดคนหนึ่ง ซึ่งจะมีสิทธิและหน้าที่ตั้งแต่เกิดเป็นของตัวเอง ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

หน้าที่หลักๆ ก็เช่น ต้องปฏิบัติตนตามกฎหมาย, รักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง, ป้องกันประเทศ, เสียภาษีให้รัฐ เป็นต้นค่ะ

5. ป.ป.ช.

รูปภาพ:https://storage.thaipost.net/main/uploads/photos/big/20180919/image_big_5ba21614cb797.jpg

ป.ป.ช. ย่อมาจาก ' สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ' เป็นคณะบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากวุฒิสภา มี 9 คน( ประธานกรรมการ 1 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 8 คน ดำรงตำแหน่งคนละ 9 ปี ) และจะดำรงตำแหน่งได้แค่ ครั้งเดียวเท่านั้น!คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งใน ป.ป.ช. >> มีความซื่อสัตย์สุจริตให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ทำหน้าที่ไต่สวนข้อเท็จจริง สรุปสำนวนการถอดถอนคนจากตำแหน่ง หรือฟ้องคดีต่อศาลฎีกา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และตรวจสอบทรัพย์สิน-หนี้สอนของเจ้าหน้าที่รัฐอีกด้วยค่ะ

6. คสช.

รูปภาพ:https://news.mthai.com/app/uploads/2018/05/17-05-18-11.jpg

คสช. ย่อมาจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ( ตัวย่อล่าสุด หลังรัฐประหาร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค.57 ) หรือ National Council for Peace and Order เป็นคณะยึดอำนาจการปกครองโดยใช้รัฐประหารผู้ก่อตั้งคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นำผบ.เหล่าทัพ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติสาเหตุที่ก่อตั้ง คือเพื่อควบคุมอำนาจบริหารประเทศ ระบุว่ามีความจำเป็น เพื่อให้ประเทศเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ห้ามหน่วยราชการเคลื่อนย้ายอาวุธ และให้ข้าราชการทำหน้าที่ต่อไปเหตุผลอีกอย่างคือ เพื่อปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ให้เกิดความชอบธรรมกับทุกฝ่ายค่ะ

7. รวมตัวย่อพรรคการเมือง ( ปชป., พท., พปชร., อ.น.ค. )

รูปภาพ:http://www.thaitribune.org//images/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87_%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87.jpg

ปชป.

-

ย่อมาจาก


พรรคประชาธิปัตย์ ( democrat party )ก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2489  นับเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทย และมีสาขาพรรคจำนวน 175 สาขา หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันคือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์( รักษาการ )สีประจำพรรค คือสีฟ้า อดีตนักการเมืองที่มีชื่อเสียงจากพรรคนี้คือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พท. -

ย่อมาจาก

พรรคเพื่อไทยก่อตั้งเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2551 สำนักงานสาขาพรรคแห่งแรก อยู่ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นสาขาพรรคพลังประชาชนเดิม หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันคือ พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ สีประจำพรรคคือ สีแดง ขาวและน้ำเงิน นักการเมืองที่มีชื่อเสียงจากพรรคนี้คือ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์

พปชร. -


ย่อมาจากพรรคพลังประชารัฐก่อตั้งเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561 มีแนวทางชัดเจนในการสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันคือ อุตตม สาวนายน สีประจำพรรคคือ สีน้ำเงิน นักการเมืองที่มีชื่อเสียงจากพรรคนี้คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

อ.น.ค. -


ย่อมาจากพรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 เป็นพรรคการเมืองเกิดใหม่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด มีอิทธิพลในโซเชียล ทั้งวัยรุ่นและหมู่คนรุ่นใหม่ รวมทั้งมุสลิมและกลุ่ม LGBTQ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันคือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สีประจำพรรคคือ สีส้ม นักการเมืองที่มีชื่อเสียงจากพรรคนี้คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ( เจ้าของวลี #ฟ้ารักพ่อ นั่นเองค่ะ )


8. ผบ.ทบ.

รูปภาพ:https://www.rd.com/wp-content/uploads/2015/02/humor-in-uniform-february-2015-edit.jpg

ผบ.ทบ. ย่อมาจาก ผู้บัญชาการทหารบก หน้าที่คือ เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพบก ซึ่งมีหน้าที่เตรียมกำลังทางบก เพื่อป้องกันราชอาณาจักร

ตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2503 มาตรา 14

ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน คือ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ( ตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 )

9. รธน.

รูปภาพ:http://www.theviralcafe.com/wp-content/uploads/2017/07/US-Constitution.jpg

รธน. ย่อมาจาก รัฐธรรมนูญ ( Constitition ) คือ กฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ เป็นแม่บทของกฎหมายย่อยทั้งปวงในประเทศถ้ากฎหมายข้อไหน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นโมฆะ ใช้บังคับไม่ได้ทันที!โดยทั่วไป รัฐธรรมนูญจะบัญญัติหลักการสำคัญๆ เกี่ยวกับการบริหารประเทศ เช่น รูปแบบของรัฐ การแบ่งอำนาจอธิปไตย สิทธิ-หน้าที่ของประชาชน ระเบียบการปกครอง เป็นต้นทุกประเทศ ไม่ว่าปกครองในระบอบใด ก็มักมีรัฐธรรมนูญเป็นหลักการปกครองทั้งสิ้น แต่ประเภทและที่มาของกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น จะแตกต่างกันไป ตามลัทธิ อุดมการณ์ และปรัชญาการเมืองในแต่ละประเทศค่ะ

รูปภาพ:https://uvmbored.com/wp-content/uploads/2018/10/votecat.gif

----------------------------------

ก็จบลงไปแล้วกับ 9 คำย่อทางการเมืองหลักๆ ในไทย สำหรับกระแส #เลือกตั้ง62 ในตอนนี้ หวังว่าสาวๆ ซิสต้า จะได้ความรู้เกี่ยวกับคำต่างๆ ในด้านการเมือง และตามข่าว ตามกระแสได้อย่างมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นน้า~( ถ้าศัพท์ค่อนข้างทางการมากไปต้องขออภัย คำบางอย่างไม่สามารถปรับให้อ่านง่ายได้จริงๆ เพราะเป็นคำเฉพาะค่ะ //กราบ ) หากสนใจศึกษา ต่อยอดเพิ่มเติม ก็ลองนำคำย่อข้อนั้นๆ ไปเสิร์ชต่อได้เลยค่ะ มีเว็บไซต์อธิบาย วิเคราะห์มากมาย

สุดท้ายนี้!! อยากฝากไว้ว่า ให้สาวๆ ซิสต้ามีสติ เลือกเสพและอ่านข่าวอย่างดี วิเคราะห์หลายด้าน พยายามมองให้เป็นกลางที่สุด ถ้าเป็นไปได้ อย่าเสพข่าวในด้านลบเกินไปเพราะเธอจะเครียดและป่วยเสียเอง พยายามบาลานซ์ชีวิตปกติกับข่าวให้มากที่สุด เพื่อคนรอบตัวและครอบครัวของเธอเองน้า

วันนี้ไปละค่า หากมีความรู้อะไรใหม่ๆ มาฝากอีก จะรีบมาบอกเลยน้า ไปละ บ๊ายบายยย ^^///

----------------------------------