รูปภาพ:https://shesaid.com/wp-content/uploads/2017/06/lip-balm.gif

Hello Summer จ้า! สาวๆSistaCafeทุกคน

ก็อย่างที่เห็นเนอะ //หรี่ตามองแดด ว่าเราเข้าสู่ช่วง ' ซัมเมอร์ ' เต็มตัวแล้วค่ะซิส บอกเลยว่าแดดแรงมาก ยังไม่ตายเลย นึกว่าใช้กรรมอยู่ในนรกแล้วเด้อ TT^TT!

ผิวเหรอ พังหมดจ้า หน้าก็พัง ตัวก็พัง แม้แต่บริเวณที่มักโดนมองข้ามอย่าง ' ริมฝีปาก ' เจอแดดแรงซ้ำซากก็ไม่รอด

เคยอมชมพูใสๆ ก็เอาละ คล้ำเสีย แสบร้อน แห้งกร้านเพราะรังสียูวีดูดความชุ่มชื้นไปหมด โอยยย จะทำไงดีล่ะเนี่ย (〒﹏〒)

ผิวทุกบริเวณต้องการการปกป้องค่ะ! ทากันแดดหน้า กันแดดตัวแล้ว อย่าลืมกันแดดให้ปากด้วย ด้วยการใช้ ' ลิปมันกันแดด ' หรือลิปมันที่มีค่า SPF นี่แหละ! ปากจะได้ไม่คล้ำ ไม่ดำแดดอีกต่อไป

แม้ในไทยจะมีคนทำลิปกันแดดไม่มากนัก แต่เราก็ไปเสาะหามาจนได้ 7 แบรนด์! ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. Carmex Original Lip Balm

รูปภาพ:https://fq.lnwfile.com/1e4dni.jpg

ถ้าพูดถึงลิปมันกันแดด จะขาดชื่อแบรนด์นี้ไปไม่ได้เชียว ตัวท็อปขนาดนี้! อย่าง ' Carmex ' ที่ในไทยอาจมีไม่กี่กลิ่น แต่ในอเมริกา มีเป้นสิบๆ กลิ่นให้เลือก และใส่ค่า SPF ทุกกลิ่น!!! ( อิจฉาาา )

ตัวที่เราจะมาแนะนำ เป็นตัว Classic คือไม่มีกลิ่น ไม่เติมแต่งสีใดๆ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย หรือใครไม่ชอบการแต่งกลิ่นสารเคมี ก็ใช้ได้ค่ะ

คุณสมบัติเขาก็เริ่ด ทำให้ปากเนียนนุ่มชุ่มชื้นยาวนาน ไม่แห้งแตกเป็นขุย และแน่นอนว่าช่วยลดความหมองคล้ำ ป้องกันปากถูกแสงแดดทำร้าย ด้วยค่า SPF15

ตอนทาจะเย็นๆ วาบๆ ปากนิดนึง แต่เมื่อลิปเซ็ตตัวแล้วก็สบายปาก เหมือนมีแผ่นฟิล์มบางๆ เคลือบไว้ค่ะ #ลองเลย

2. Shiseido UV Lip Color Splash SPF 40

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/cosmenet.in.th/upload/Maker/MY/Shiseido/shiseido-uv-lip-color-splash-3.jpg

แบรนด์ ' Shiseido ' ไม่ต้องโฆษณามากเรื่องคุณภาพ การันตีด้วยอายุแบรนด์ที่มีมาร้อยกว่าปี! นอกจากครีมบำรุง เซรั่มตัวฮิตๆ แล้ว ลิปบาล์มของเขาก็ไม่เป็นสองรองใครโดยจุดเด่นของตัวนี้คือเป็นลิปมันมีสี และมีค่า SPF สูงถึง 42 เลยทีเดียว!!แพ็กเกจจิ้งแบบหลอด บีบง่ายไม่เลอะนิ้ว เนื้อลิปชุ่มฉ่ำ บางเบา ไม่เหนียวเหนอะปาก เพิ่มความชุ่มชื้น มีส่วนผสมของน้ำมันดอกคำฝอย ปรับผิวปากที่แห้งแตกให้อ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น สดใสยาวนานทั้งวันแต่ข้อเสียคือราคาค่อนข้างแพงโดดเลยล่ะ เทียบกับยี่ห้ออื่นๆ แต่ถ้าใครงบถึงก็จัดไปค่ะ

3. Mentholatum Lipice Tinted Lipbalm Baby Pink

รูปภาพ:https://static.bigc.co.th/media/catalog/product/cache/1/image/497x497/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/9/5/9555669200014_1.jpg

มาแล้วจ้า แบรนด์คุณภาพดี ราคาน่ารักสำหรับสาวนักเรียน นักศึกษา งบน้อยก็ซื้อได้บอกเลย กับ ' Mentholatum ' ที่มีไอเทมฮิตเป็นโฟมล้างหน้า เจลแต้มสิว ลิปบาล์มตัวนี้เป็นลิปบาล์มมีสีกลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ หอมๆ หวานๆ จุดเด่นคือเป็นลิปมันเปลี่ยนสี ที่ทำให้สีปากอมชมพูขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เฟค ไม่หลอกตาแค่ทาทั่วเรียวปากแล้วทิ้งไว้สักพัก ปากก็จะชุ่มชื้นตลอดวัน สัมผัสเรียวปากเหมือนกำมะหยี่นุ่มลื่น แถมแพ็กเกจจิ้งคอลเลคชั่นมินนี่ แท่งมีหูสองข้าง พิมพ์ลายสกรีนมินนี่ที่แท่งด้วย >< น่าร้ากกใครสาวกดิสนีย์ต้องมีสักแท่งแล้วค่ะ อ้อ แต่เตือนนิดนึงว่า ราคาไม่แพง คุณภาพก็เลยจะกลางๆ ไม่ได้โดดเด่นมากน้า

4. Palmer’s Cocoa Butter Lip Balm SPF 15

รูปภาพ:http://dm61q01mhxuli.cloudfront.net/images/f120/image2/19391_m.jpg

แบรนด์ครีมนี้ บอกเลยว่าร่ำลือสุดๆ ในเรื่องครีมกับออยล์ เพราะให้ความชุ่มชื้น ผิวนุ่มไม่แตกลาย คุณแม่ตั้งครรภ์จะชอบมาก! เมื่อมาทำลิปบาล์ม จึงมั่นใจได้เรื่องคุณภาพโดยตัวนี้จะมีค่า SPF15 ส่วนผสมหลักคือโกโก้บัตเตอร์ ส่วนผสมหลักที่ใส่ในทุกสกินแคร์ของแบรนด์ กอบกู้ปากแห้งแตก หรือลอกเป็นแผ่นๆ จากความหนาว/ แสงแดด ให้กลับมานุ่มเนียนอีกครั้งอีกทั้งยังมีส่วนผสมของวิตามินอี จึงช่วยปรับสภาพผิวปาก จากที่หยาบกระด้าง ให้เรียบ สม่ำเสมอกันมากขึ้น ทาครั้งเดียวชุ่มชื้นทั้งวันแต่ข้อเสียที่มีคนรีวิวมา คือกลิ่นโกโก้ค่อนข้างแรง ใครไม่ชอบกลิ่นหวานๆ ช็อกโกแลตๆ อาจไม่ค่อยปลื้ม และเนื้อค่อนข้างมัน เหมาะกับการทาเดี่ยวๆ หรือทากับทิ้นท์ ไม่เหมาะทาคู่ลิปครีม หรือลิปกลอสค่ะ


5. Mentholatum Therapy Lip Balm SPF15

รูปภาพ:https://img.makeupalley.com/0/7/5/8/3220728.JPG

ตัวนี้ก็ยังอยู่ในแบรนด์ ' Mentholatum 'ลิปนี้ถือเป็นตัวดั้งเดิม แท่งสีเขียวๆ ไม่มีสีไม่มีกลิ่น ราคาไม่แพง ใครก็เข้าถึงได้ เมื่อก่อนมีแค่ในญี่ปุ่น แต่ตอนนี้ไทยนำเข้ามาเรียบร้อยแล้ว >< เป็นสูตรพิเศษ ที่ดูแลปากแห้งแตกโดยเฉพาะ ตามชื่อสูตร medicated เลยค่ะอุดมด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ น้ำมันแร่ บำรุงปากได้ดีเยี่ยม ทาแล้วได้ฟีลเย็นสดชื่น เพราะเขาผสมเมนทอลด้วยค่ะ ค่ากันแดดก็ไม่มากไม่น้อยเกินไป มี SPF15 ป้องกันริมฝีปากจากรังสียูวีและแสงแดดถ้าใครมองหาลิปมันกันแดดที่คุณสมบัติกลางๆ ราคาโอเค ทาทับลิปสติกได้ ตัวนี้ก็ถือเป็นช้อยส์ที่น่าสนใจค่ะ

6. Banana Boat Aloe Vera Sunscreen Lip Balm SPF 45

รูปภาพ:https://cdn1.evitamins.com/images/products/Banana_Boat/351032/1400/351032_front.jpg

ถ้าพูดถึงตัวแม่ของครีมกันแดด จะลืมแบรนด์นี้ไปได้อย่างไร! ' Banana Boat ' ชื่อในตำนานของห้องโต๊ะเครื่องแป้ง พันทิปตั้งแต่หลายปีก่อน จนตอนนี้ก็ยังฮิตไม่เลิกรา

เริ่มจากครีมกันแดดทาตัว จนตอนนี้แตกไลน์ออกมามากมาย จนตอนนี้มี ' ลิปมันกันแดด ' เรียบร้อยแล้ว!

ตัวที่เราแนะนำเป็นรุ่นสีเขียว ผสมอะโลเวร่าและวิตามินอี ช่วยทำให้ปากแห้งๆ เนียนนุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีค่า SPF15 เนื้อครีมก็เป็นครีมเนียนนุ่ม ทาง่าย กลิ่นหอมคล้ายกล้วย ช่วยปกป้องเรียวปากจากแสงแดด

ทาแล้วปากจะแมทเลย ไม่เงา ไม่วาว ข้อเสียคือราคาอาจจะสูงนิดดด นึง และเพราะเนื้อด้าน ทำให้ทาค่อนข้างยากหน่อย แต่คุ้มกับคุณภาพแน่นอนค่ะ

7. Burt's Bees 100% Natural All-Weather SPF15 Moisturising Lip Balm

รูปภาพ:https://www.burtsbees.com/on/demandware.static/-/Sites-burtsbees-master-catalog/default/dw5a754a00/images/large/BBd_LIP_TB_AllWeatherBalm_CapOff_side_800.jpg

ปิดท้ายด้วยแบรนด์สกินแคร์ ที่โด่งดังเรื่องครีมทามือ ทาเท้า มาก่อนในไทย จนตอนนี้มีลิปบาล์มกันแดด ก็ถือว่าเป็นแบรนด์ชื่อต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง โดยตัวที่เราแนะนำเป็นรุ่นดั้งเดิม ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่ช่วยบำรุงริมฝีปากจากแดดร้อนๆ รังสีเข้มข้นได้เริ่ดมาก!

มีหลายกลิ่นให้เลือกด้วยค่ะซิส เช่น กลิ่นเกรปฟรุต กลิ่นน้ำผึ้ง กลิ่นทับทิม เป็นต้น ><

ส่วนผสมเขาก็ออร์แกนิกสุด เพราะมาจากธรรมชาติ 100% หลังทาแล้วไม่ทิ้งคราบขาวบนริมฝีปาก ทาลิปสติกทับได้เลย! มีค่า SPF15 ปกป้องรังสี UVA-UVB จะหนาวจัด ร้อนจัดก็ช่วยได้ แถมจุดเด่นที่ว้าวคือ กันน้ำได้นานถึง 40 นาที สายว่ายน้ำ ดำน้ำต้องจัด!

ไม่มีพาราเบนและสาร SLS ผิวแพ้ง่ายใช้ได้ แต่ข้อเสียของเขาคือ ราคาสูงอยู่ ( ก็ถือว่าสูงมากเลย สำหรับวัยเรียน ), ทาแล้วเย็นปาก บางคนอาจไม่ชอบ และกลิ่นที่ค่อนข้างแรงค่ะ

------------------------

ครบทั้ง 7 ตัวแล้วจ้า ทุกตัวที่เราคัดมา มีขายตามดรักสโตร์และซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ไม่ต้องสั่งหรือพรีออเดอร์ หาไม่ยากเน้อ อยากได้อันไหนก็ลองไปหาซื้อได้เลย ( แต่บางแบรนด์ก็จะแพงๆ หน่อย เตรียมงบให้พร้อมล่ะ ) หน้าร้อนแบบนี้ มันก็ต้องทาลิปป้องกันรังสียูวีหน่อย! คราวนี้โดนแดด ก็ไม่ต้องกลัวปากจะหมอง จะคล้ำ จะดำแล้ว ^^

เตือนนิดว่า ลิปกันแดดจะค่อนข้างใส่สารเคมีเยอะ ( ใส่ค่า SPF ก็คือสารเคมีแล้วเด้อ ถึงจะบอกว่าออร์แกนิกก็ตาม ) สังเกตจากทาแล้วจะเย็นๆ หรือใส่กลิ่นที่แรง เพื่อกลบสารเคมี ดังนั้นทดลองดีๆ เลือกลิปมันที่เข้ากับเรา เพราะถ้าแพ้ อาจจะแสบปากหรือปากดำกว่าเดิมได้! วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อนน้า เจอกันใหม่คราวหน้าจ้าา Byeee

------------------------