เราเชื่อว่าสำหรับสาวๆ หลายคนแล้ว คนที่เราไว้ใจและให้ความสำคัญไม่แพ้ครอบครัวก็คือ‘ เพื่อน ’ตัวดีนี่แหละค่ะ(‐^▽^‐)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1a/47/63/1a4763c8bef885998504dfb7b32298f7.jpg

แล้วสาวSistaเคยสงสัยเหมือนกันบ้างมั้ยคะ?ว่าเพื่อนสาวที่อยู่รอบๆ ตัวเราตั้งมากมายเหล่านั้นน่ะพวกเธอเป็นเพื่อนสาวสุดซี้ที่แสนดีตัวจริง หรือแค่คบกับเราแบบหวังผลประโยชน์ ไม่มีความจริงใจแหมๆ ที่เราต้องถามกันแบบนี้ก็เพราะว่าต่อให้ซิสจะมีเพื่อนเยอะขนาดไหน แต่ถ้าพวกเธอเหล่านั้นเป็นเพื่อน ( ไม่ ) จริง ต่อหน้าก็ทำเป็นพูดดี แต่พอลับหลังนี่สิ#ร้ายซะยิ่งกว่านางร้ายในละครหลังข่าวซะอีกนะจ๊พูดเลยว่าถ้ามีเพื่อนนิสัยแย่ๆ งานนี้ยอมมีเพื่อนน้อยแต่คุณภาพคับแก้วยังจะดีกว่าอีก

แล้วในวันนี้เราก็มีเช็กลิสต์พิสูจน์เพื่อนรัก ด้วย 7 คุณสมบัติ#เพื่อนที่ดีเค้าทำกันแบบนี้เว่ยแก!ถ้าเกิดเพื่อนสาวคนข้างตัวของเราเค้ามีพฤติกรรมตามลิสต์ที่เราบอกไป ก็มั่นใจได้เลยค่ะว่าคนนี้น่ะเป็นเพื่อนกับเราจริงไม่จ้อจี้แน่นอนเอาล่ะ! ถ้าอยากรู้ว่าคุณสมบัติของเพื่อนที่ดีเป็นยังไง ก็ตามไปดูได้เลยจ้าาา

。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。


▹ 1. มีอะไรพูดตรงๆ ไม่นินทาลับหลัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/0d/7a/530d7a851be16f14b4004cbb44cea5fd.jpg

สาวซิสคิดเหมือนกันรึเปล่าคะว่ากฎข้อแรกของการเป็นเพื่อนที่ดีก็คือเพื่อนที่ไม่นินทาเรานั่นเองค่ะก็แหม… ยิ่งถ้าเป็นเพื่อนสนิทที่เราให้ความไว้เนื้อเชื่อใจเธอเหล่านั้นเอามากๆ แล้วบังเอิญไปจับได้ว่ายัยเพื่อนตัวร้ายตอนอยู่ต่อหน้าเราก็ทำเป็นพยักหน้าเห็นด้วย แต่พอลับหลังไม่ทันไรก็ดันเอาเราไปเม้าท์เสียๆ หายๆ กับอีกคนนึงบอกเลยว่าเพื่อนคนไหนมีนิสัยแบบนี้ก็รีบปลีกตัวออกมาให้ไวเลยนะจ๊ะเพราะว่าเพื่อนแท้ที่เค้าจริงใจกับเราจริงๆเวลามีอะไรก็จะพูดออกมาตรงๆ ต่อหน้าเรา ไม่มีการไปแอบนินทาลับหลัง หรือทำลายความเชื่อใจที่เรามอบให้แน่นอน


▹ 2. กล้าห้าม กล้าเตือน เมื่อเราทำผิด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/73/21/cf/7321cf1664d47e4fc44ad1886b53af1a.jpg

มันก็จริงอยู่หรอกนะคะว่าเพื่อนรักเพื่อนแท้ ต้องเป็นคนที่คอยสนับสนุนเราทุกเรื่องไม่ว่าจะตัดสินใจทำอะไรก็ตามแต่ถ้าเพื่อนคนนี้เค้ายุแยงหรือทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เวลาเรากำลังจะทำเรื่องที่ไม่ดีบางทีนี่อาจเป็นการทำร้ายเราทางอ้อมก็ได้นะเพราะเพื่อนที่ดีเค้าจะต้องกล้าห้าม กล้าเตือนสติ คอยเบรคเราไม่ให้ทำผิดพลาดต่างหากล่ะคะซึ่งถึงแม้ว่าเพื่อนคนนั้นเค้าอาจจะใช้ถ้อยคำรุนแรงไปบ้างเพื่อดึงสติเราให้กลับมาแต่เชื่อเถอะค่ะว่าคนที่กล้าเตือนเราในตอนที่เรากำลังจะก้าวหรือเลือกเดินทางผิดบอกเลยว่าคนนี้นี่แหละคือคนที่รักและแคร์เราจริงๆ เลยไม่อยากปล่อยให้เราทำอะไรที่ไม่ถูกต้องนั่นเองค่ะ


▹ 3. ไม่พูดหรือทำอะไรให้เรารู้สึกแย่กับตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/d5/75/8ed575ee86ef89b060061e95dd526bda.jpg

เคยได้ยินที่เค้าชอบพูดกันรึเปล่าคะว่า ‘ ยิ่งสนิท ยิ่งต้องเกรงใจ ’ ?ที่เราถามแบบนี้ก็เพราะว่าสาวซิสหลายคนคงจะเคยเจอกับเพื่อนสาวประเภทที่ชอบพูดแรงๆ หรือชอบแซวปมด้อยของคนอื่นถึงแม้ว่าเพื่อนคนนั้นเค้าจะบอกว่า‘ แซวเล่นๆ ’ / ‘ อย่าคิดมาสิแก ’ / ‘ พูดแค่นี้ทำเป็นงอนไปได้ ’แต่นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเค้าไม่เคยแคร์ความรู้สึกของคนที่เรียกว่าเพื่อนเลยน่ะสิเพราะว่าเพื่อนที่ดีเค้าจะใส่ใจในความรู้สึกของเพื่อนยิ่งสนิทก็ยิ่งรู้ว่าการกระทำหรือคำพูดแบบไหนที่จะทำให้เพื่อนรู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายใจแล้วเพื่อนเหล่านี้เค้าก็เลือกที่จะไม่พูดหรือทำอะไรให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองไงล่ะ


▹ 4. คอยอยู่ข้างๆ ในวันที่เรามีปัญหา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/86/20/0f862086e82382f1a62778720c0c6df1.jpg

เพื่อนแท้อาจไม่ใช่คนที่คอยเอาใจ สปอยล์เราตลอดเวลา หรือชอบพูดจาหวานๆ ประจบประแจงให้เรารู้สึกดี แต่เพื่อนที่ดีคือคนที่คอยอยู่ข้างๆ ในวันที่เรารู้สึกอ่อนแอหรือมีปัญหามาทำให้ไม่สบายใจต่างหากล่ะคะถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าในตอนที่เรามีความสุขแบบสุดๆ รอบตัวก็คงจะมีเพื่อน ( ไม่แท้ ) ที่มาร่วมแสดงความยินดีไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะ? แบบนี้ถ้าซิสอยากจะมองหาเพื่อนที่ดีที่เค้ารักเราจริง ก็ให้ลองมองดูสิว่าในวันที่เราตกต่ำหรือแย่แบบสุดๆ แล้วยังเหลือเพื่อนคนไหนที่เค้าคอยอยู่ข้างๆ เราอีกบ้างถ้ามีก็ฟันธงได้เลยว่านี่แหละคือเพื่อนรักเพื่อนซี้ตัวจริง


▹ 5. เก็บความลับได้ ไม่ขายเพื่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a7/b5/08/a7b5086c2038bafb9edafa6011928a50.jpg

โอ๊ยยย ยย เราขอบอกเอาไว้เลยนะคะว่าแหล่งขุมทรัพย์ความลับของผู้หญิงเรา ก็คือเพื่อนสาวตัวดีที่ซี้ปึ๊กนี่แหละค่ะ ก็เพราะว่าสาวๆ อย่างเราต่อให้เป็นเรื่องลับเวอร์เบอร์แรงขนาดไหนแต่มันก็ต้องมีโมเมนต์คันปากอยากเม้าท์จนอดใจไม่ไหว แล้วมักจะลงเอยตรงที่เล่าเรื่องราวแบบละเอียดยิบให้เพื่อนสาวฟังตั้งแต่ต้นจนจบเลยยังไงล่ะแล้วถ้าสาวคนไหนอยากจะเช็กดูว่าเพื่อนคนนี้เค้าเป็นเพื่อนที่ดีรึเปล่า?ก็ลองสังเกตดูสิคะว่าหลังจากที่เราเล่าเรื่อง Top Secret ให้เค้าฟังไปแล้วลงท้ายประโยคว่า‘ อย่าเอาไปบอกใครเด็ดขาดเลยนะแก ’ถ้าเพื่อนสาวคนนี้เก็บความลับได้ ไม่ขายเพื่อนก็รับสามผ่านไปเลยจ้า


▹ 6. เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่ใช่พูดอยู่ฝ่ายเดียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9e/2c/52/9e2c52adc78a2af100eba803f07f039b.jpg

ถ้าจะให้เดาเราก็เชื่อว่าสาวซิสร้อยทั้งล้าน เวลาที่มีเรื่องอึดอัดใจจนแทบจะระเบิดออกมา ก็คงเลือกที่จะเล่าหรือปรึกษาเรื่องราวเหล่านั้นกับเพื่อนสาวเป็นอันดับแรกแน่ๆ แต่พ้อยท์สำคัญมันอยู่ตรงที่ว่าเพื่อนสาวข้างตัวเราเนี่ยเค้าเป็นผู้ฟังที่ดีให้กับเราด้วยรึเปล่า?วิธีสังเกตง่ายๆ ก็คือพวกเธอฟังอย่างตั้งใจตั้งแต่เริ่มจนจบ ไม่ใช่แค่ฟังผ่านๆ ไปแบบหูทวนลม หรือพูดแทรกเล่าเรื่องของตัวเองขึ้นมาแบบดื้อๆยังไงล่ะคะเราขอบอกเลยนะว่าถ้าคุณสาวๆ มีเพื่อนซี้ที่เป็นผู้ฟังที่ดีและให้คำปรึกษาได้ก็ถือว่าสะสมแต้มบุญมาดีคบเพื่อนแบบนี้แล้วทำให้เรารู้สึกสบายใจแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ


▹ 7. ยินดีกับความสำเร็จของเรา ไม่ขี้อิจฉา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a3/e4/ac/a3e4acf19d3b5df145e833aa0cfe4a5a.jpg

เคยเจอกันบ้างมั้ยคะกับ‘ เพื่อนสาวจอมอิจฉา ’ ที่เห็นเราได้ดิบได้ดีหรือทำอะไรสำเร็จเป็นไม่ได้ ต้องโผล่หน้ามากระแนะกระแหน พูดจาดูถูกความสำเร็จของคนอื่นจนเก็บอาการอิจฉาตาร้อนจนตัวสั่นเอาไว้ไม่อยู่เชียวล่ะ อ๊ะๆ ถ้าซิสกำลังเจอกับเพื่อนขี้อิจฉาแบบนี้วิธีรับมือก็ง่ายสุดๆ ไปเลยล่ะ แค่เลิกคบให้ไวแล้วเดินออกมาแบบสวยๆ ก็พอ เพราะว่าเพื่อนแท้ที่ดีที่จริงใจกับเรา เค้าจะต้องรู้สึกยินดีกับทุกความสำเร็จของเราไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่ก็ตามคอยซัพพอร์ต ให้กำลังใจ และเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จแทนที่จะมัวแต่มาคิดแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นยังไงล่ะจ๊ะ


。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。..。

เป็นยังไงกันบ้างคะซิส!? หลังจากที่ได้ลองเช็กไปจนครบทั้ง 7 ข้อ แล้วลองมองย้อนกลับมาพิจารณาเพื่อนสาวรอบๆ ตัวของตัวเองแล้ว คราวนี้ก็รู้ตัวกันแล้วล่ะสิว่ามีเพื่อนสาวที่แสนดีคนไหนที่เราควรรักษาเค้าเอาไว้ให้ดี และควรตัดเพื่อนไม่จริงใจคนไหนออกจากชีวิตเราไปบ้าง ซึ่งเราขอบอกเอาไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าการเลือกคบเพื่อนเนี่ยถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเพื่อนที่ดีเค้าก็จะช่วยพาเราไปทำสิ่งดีๆ เดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง แถมยังคบกันด้วยความสบายใจ ไม่ต้องมานั่งระแวงกันอีกต่างหาก#มีเพื่อนดีก็จะแฮปปี้ประมาณนี้แหละ٩(♡ε♡ )۶