หว่อ วี้ หว่อ… เสียงสัญญาณเตือนระดับ ‘ ความเครียด ’ มาถึงขีดอันตรายแล้วนะคะซิส!!!

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/xT5LMz2DWrwmbfVBK0/giphy.gif?cid=790b76115d0e5ced79394b7541ea270d&rid=giphy.gif

เราเชื่อว่าสาวSistaCafeทุกคน ก็คงจะเคยผ่านช่วงอารมณ์ทั้งเรื่องที่ทำให้สุข เศร้า เหงา ตื่นเต้น และอีกสารพัดอารมณ์มามากมายแน่นอนเลยล่ะก็แหมๆ ในชีวิตของเราก็ต้องมีทั้งเรื่องดีๆ และเรื่องที่ทำให้เสียใจปะปนกันไปทั้งนั้นนี่คะแต่สำหรับสาวซิสที่ช่วงนี้ทำงานเยอะ เรียนหนัก หรือมีเรื่องให้คิดอยู่ตลอดเวลา บางทีอาจจะไม่รู้ตัวเลยนะว่าตัวเองกำลังโดนความเครียดเล่นงานอยู่

ถ้าไม่เชื่อก็ต้องลองตามเรามาเช็ก7 สัญญาณเตือนว่าช่วงนี้เธอ ‘ เครียดมากเกินไป ’ แล้วนถ้าสาวคนไหนมีอาการตามที่เราบอกมา ก็คงถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนร่างกายและสมองกันบ้างแล้วล่ะ ไม่งั้นอาจส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจในระยะยาวได้นะตัวเธอ…อย่ามัวชักช้าอยู่เลยค่ะ รีบตามเราไปส่องสัญญาณทั้ง 7 ข้อพร้อมกันเลยดีกว่า LET’S GO!!!

。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。


【 1. มันก็รู้สึกง่วงนะ แต่ดันข่มตานอนไม่หลับ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/52/73/bc/5273bcf5cb9768439fa5ce243efc30ea.jpg

จะทำยังไงก็ ไม่หลับ ไม่นอน ~สาวคนไหนที่กำลังเกิดอาการตาค้างในช่วงเวลาที่ต้องนอนทั้งๆ ที่ร่างกายก็เหนื่อยล้ามาทั้งวัน แถมยังหาววอดๆ ไม่หยุด แต่ก็ดันข่มตานอนไม่หลับซะทีหรือนอนหลับไปได้แค่แป๊บเดียวก็สะดุ้งตื่นแล้วนอนต่อไม่ได้…ใครที่มีอาการแบบนี้ก็ขอเตือนเอาไว้เลยว่าความเครียดกำลังมาเยือนแล้วล่ะค่ะ เพราะช่วงที่เราเครียดหนักๆ แทนที่สมองจะกดปุ่ม Shut Down แล้วนอนหลับในตอนกลางคืน ก็กลับกลายเป็นว่าเก็บเอาเรื่องนู้นเรื่องนี้มาคิดก่อนนอน ทำให้สมองทำงานหนักจนส่งผลให้นอนไม่หลับยังไงล่ะทางที่ดีทำใจให้สบายๆ ทำสมองให้โล่งก่อนเข้านอน แล้วค่อยมาสู้ต่อตอนเช้าจะดีกว่านะ


【 2. ช่วงนี้กลายเป็นคนขี้ลืม ลืมนู่น ลืมนี่บ่อยๆ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b9/f2/4e/b9f24e976ff898f8ff5bc8c476959853.jpg

‘ งานที่สั่งไปทำเสร็จรึยัง? ’ / ‘ วันนี้อย่าลืมส่งไฟล์งานแก้ให้ด้วยนะ ’ช่วงนี้ใครที่โดนคนรอบข้างหรือเพื่อนร่วมงานต้องคอยถามคอยตามงานแบบถี่ๆ เพราะเรากลายเป็นคนขี้ลืม ลืมนั่น ลืมนี่อยู่บ่อยๆบ้างคะ ยกมือขึ้น?เราขอบอกเลยนะว่าถ้าซิสไม่ได้เป็นคนที่มีนิสัยสะเพร่าหรือไม่มีความรับผิดชอบมาตั้งแต่แรกแต่กลับหลงลืมอะไรบ่อยๆ ไปซะดื้อๆ อาจเกิดจากระดับความเครียดที่มากเกินไปมีเรื่องที่คิดติดอยู่ในหัวตลอดเวลาเลยทำให้สมองของเราเบลอๆ จดจำอะไรไม่ค่อยได้ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ล่ะก็ให้รีบเคลียร์สมอง จัดการกับความเครียดของตัวเองด่วนๆ เลยนะ ไม่งั้นอาจส่งผลกระทบต่อคนอื่นรอบตัวเราได้


【 3. ทั้งที่ไม่ได้เป็นไข้ แต่ก็ปวดหัวแทบทุกวัน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/62/a5/cf/62a5cfcc554c0e9e00629e1ea758c228.jpg

ช่วงนี้ใครที่รู้ตัวว่ากินยาแก้ปวดบ่อยๆ เพราะโดนอาการปวดหัวตุบๆ เล่นงานแทบจะทุกวันก็ให้ระวังตัวเอาไว้ให้ดี เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของความเครียดที่มากเกินไปได้นะซึ่งสาวๆ หลายคนก็มักจะคิดว่าอาการปวดหัวมักจะมาพร้อมกับการเจ็บไข้ไม่สบายอย่างเดียวเท่านั้นใช่มั้ยล่ะคะ? แต่จริงๆ แล้วเนี่ยเจ้าความเครียดสะสมที่รุมเร้าเข้ามาทำให้เราหยุดคิดไม่ได้หรือรู้สึกไม่สบายใจก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวขึ้นมาได้เหมือนกันแล้วเราขอเตือนเอาไว้เลยว่าการกินยาแก้ปวดเป็นประจำ อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวได้ เพราะฉะนั้นเลิกกังวล เลิกเครียด เลิกคิดมากจะดีต่อสุขภาพมากกว่านะ


【 4. เคยชอบทำ / ชอบกินอะไร ก็กลายเป็นไม่ถูกใจซะงั้น 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/74/f6/0e/74f60eeb65793e966046ba23db54d219.jpg

คนเราเวลาที่ได้ทำอะไรในแบบที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นการดูซีรีส์ ช้อปปิ้ง เมาท์มอยกับเพื่อนสาว หรือตะลุยกินแหลก ก็คงจะทำให้รู้สึกแฮปปี้ แถมยังเอ็นจอยกับสิ่งเหล่านั้นแบบสุดๆ ไปเลยใช่มั้ยล่ะ?แต่ถ้าจู่ๆสิ่งที่เราเคยชอบทำ เมนูโปรดที่เราชอบกิน พอมาตอนนี้กลับกลายเป็นไม่ถูกใจแบบไม่มีสาเหตุซะงั้นอ๊ะๆ อย่าเพิ่งคิดว่าตัวเองเป็นไบโพลาร์ไปซะก่อนล่ะ เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของความเครียดสะสมในระดับที่สูงปรี๊ดพอตัวเลยล่ะถ้าใครกำลังตกอยู่ในโมเมนต์แบบนี้ก็อย่ามัวแต่ขลุกตัวอยู่ในห้องลองออกไปเดินเล่นผ่อนคลายสมอง โยนงาน โยนภาระทุกอย่างทิ้งไป แล้วสูดหายใจให้เต็มปอดบ้างก็ดีนะ


【 5. อารมณ์เสีย หงุดหงิดง่าย เหวี่ยงใส่ทุกคน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/67/73/d3/6773d350b75bc67f8091df024edc8193.jpg

ซิสคะ! เจ้าความเครียดตัวร้าย นอกจากจะทำลายความสุขในชีวิตประจำวันของตัวเราเองได้แล้ว ยังส่งผลกระทบในแง่ลบต่อคนรอบตัวเราได้เหมือนกันนะ เพราะว่าสาวๆ หลายคนพอตกอยู่ในช่วงเวลาที่โดนความเครียดรุมเร้า จากคนที่เคยอารมณ์ดีเฟรนด์ลี่กับทุกคน ก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือกลับกลายเป็นคนที่อารมณ์เสีย หงุดหงิดง่ายเผลอเหวี่ยงใส่ทุกคนแบบไม่ยั้งแล้วบางทีตัวเราเองอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่ากำลังใช้คำพูดหรือทำพฤติกรรมแย่ๆ ใส่คนอื่นอยู่ ก็เพราะในตอนที่เรารู้สึกเครียดมากเกินไป ก็จะกลายเป็นคนที่อ่อนไหวง่ายแค่คำพูดหรืออะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็ทำให้ไม่พอใจได้แล้วยังไงล่ะคะ


【 6. ไม่ได้ออกแรงหนัก แต่ก็รู้สึกปวดเมื่อยไปทั้งตัว 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7a/1d/3d/7a1d3da67c8f1570405b115cf4ec6dc6.jpg

โอยยย… อูยยย… ไม่ว่าจะขยับตัวไปทางไหนก็รู้สึกปวดๆ เมื่อยๆ ไปทั้งตัวเลยล่ะ!แล้วซิสไม่เคยสงสัยกันบ้างหรอคะว่าไอ้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ทั้งๆ ที่เราก็อายุยังน้อย แถมไม่ได้ไปออกแรงหนักๆ ที่ไหนมาแล้วทำไมถึงมีอาการปวดเหล่านี้ได้นะ?ไม่ต้องงงกันไปหรอกค่ะสาเหตุของความปวดเมื่อยมันก็มาจากความเครียดสะสมที่เกินรับไหวของตัวเราเองนี่แหละ เพราะว่าเวลาที่สมองของเราทำงานหนัก คิดเยอะจนเกิดความล้า ก็จะส่งผลต่อร่างกายทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึงได้โดยเฉพาะช่วงคอ ไหล่ หลัง และสะโพกจนทำให้เกิดอาการปวดเนื้อเมื่อยตัว รู้สึกไม่กระฉับกระเฉงในแต่ละวันนั่นเอง


【 7. เหงื่อออกง่าย แถมยังมีกลิ่นตัวแรงอีกต่างหาก 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/37/c8/3b/37c83be44ffd1d0e922036d6ab15996c.jpg

คุณสาวๆ คะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะว่าเจ้าความเครียดตัวร้ายเนี่ย สามารถส่งผลให้สาวสวยอย่างเราต้องกลายมาเป็นคนที่มีกลิ่นตัวแรงได้เหมือนกันนะจ๊ะ#โอ้มายก็อดฮั่นแน่! หลายคงอาจจะสงสัยว่าเครียดที่สมอง แล้วมันไปเกี่ยวข้องกับเรื่องกลิ่นตัวได้ยังไง? มาค่ะ เดี๋ยวเราจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ กันเพราะว่าเวลาที่สาวซิสเกิดอาการเครียดขึ้นมา ก็จะยิ่งกระตุ้นให้เหงื่อออกมากกว่าปกติพอเหงื่อไหลท่วมตัวออกมาเจอกับความร้อนและแบคทีเรีย เลยส่งผลให้เกินกลิ่นตัวอันไม่พึงประสงค์ได้นั่นเองค่ะเพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากกลายเป็นสาวหน้าตาดีที่มีกลิ่นตัวแรง ก็ทำใจนิ่งๆ หัดปล่อยวาง อย่าเครียดมากเกินไปจะดีที่สุดนะ


。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。. 。

โอ้โห… หลังจากที่ได้ลองเช็กสัญญาณเตือนความเครียดทั้ง 7 ข้อไปแล้ว สาวๆ หลายคนคงจะรู้สึกแบบเดียวกันกับเราแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ ว่าเจ้าอาการเครียดน่ะไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะ เพราะว่ามันสามารถส่งผลร้ายต่อทั้งสุขภาพ ร่างกาย จิตใจ และบุคลิกภาพของผู้หญิงเราได้เลยนะเนี่ย สุดท้ายนี้เราก็ขอบอกเอาไว้เลยนะคะว่าถึงแม้ว่าซิสจะไม่สามารถหลีกหนีความเครียดได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็จริง แต่ถ้ารู้จักผ่อนคลาย ปล่อยวางให้เป็น จัดระบบความคิดของตัวให้ได้ ก็จะช่วยทำให้ความเครียดที่สะสมอยู่ลดระดับลงไปได้ง่ายๆ แล้วล่ะ#เพราะรักหรอกนะถึงได้เตือน( ˘ ³˘)♥