รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c0/ee/7c/c0ee7cbfecf7e65f6e2889db52d698cb.jpg

✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ไหนใครที่แพลนไปเที่ยวช่วงนี้บ้างเอ่ยวันนี้เรามีความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาแนะนำ ( เรียกว่าความรู้แหละเนอะ )สำหรับเพื่อนๆ ที่เพิ่งบินครั้งแรกรู้มั้ยว่าเวลาไปเที่ยวนอก สนุกอย่างเดียวไม่ได้นะ เพราะแต่ละที่ เขาก็มีกฎ มีข้อห้ามแตกต่างกันไปในฐานะนักท่องเที่ยว ต้องปฎิบัติตามนะจ๊ะไม่งั้นเฟลระหว่างทริปแน่นอนค่ะวันนี้เรามีข้อมูลเบื้องต้นมาแชร์ต่อลองอ่านกันดูนะผื่อว่าจะพอเป็นประโยชน์ให้กับมือใหม่หัดเที่ยวได้บ้าง8 ข้อห้ามอย่าทำ เวลาไปต่างประเทศขอพูดแบบรวมๆ ไปเลยแล้วกันเนอะ เริ่มตั้งแต่ก่อนไปเลย จะมีข้อห้ามแบบไหนบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈

❶ อย่าลืมศึกษาข้อมูลของประเทศที่จะไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/aa/d3/63/aad3631bd8f0584fe6962c9e1cd2d9f4.jpg

จริงๆ ข้อห้ามของแต่ละประเทศทั่วโลกมันเยอะมากแต่ละที่เขาก็จะมีข้อห้ามทำที่แตกต่างกันออกไปเราก็ไม่สามารถหยิบข้อห้ามของทุกประเทศมาบอกเพื่อนๆ ได้หมด ฉะนั้นสิ่งที่เราจะย้ำเตือนเพื่อนๆ ได้ก็คือเวลาที่เพื่อนๆ จะเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศไหน ควรศึกษาข้อมูลของประเทศนั้นๆ ให้ดีไม่ใช่แค่เรื่องของวัฒนธรรม แต่เรื่องของข้อห้ามของเขาก็ต้องรู้ถ้าหากไม่รู้ แล้วเผลอปล่อยโป๊ะไปทำใส่คนที่นั้น ระวังเถอะ จะเกิดเรื่อง!เพราะงั้นถ้าไม่อยากเฟลระหว่างทริป ขอแนะนำว่าให้หาข้อมูลของประเทศที่คุณจะไปเยอะๆโดยเฉพาะกฎและข้อห้ามต่างๆ ของประเทศนั้นๆเซฟตัวเองไว้ เป็นการดีที่สุดค่ะซิส!

❷ ห้ามลืมเอกสารสำคัญ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/85/82/01/8582012c2dd7c3824b391379e9f8e9ef.jpg

เรื่องเอกสารเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จะมาเตรียมการตอนใกล้จะไปอย่างเดียวไม่ได้นะอย่างน้อยๆ เพื่อนๆ ควรจะเริ่มเช็คเอกสารสำคัญต่างๆ ตั้งแต่หนึ่งถึงสองอาทิตย์ หรืออาจจะมากกว่านั้นก่อนไปเผื่อเวลาเอาไว้เยอะๆ เวลาเกิดปัญหา จะได้มีเวลาจัดการมาดูกันดีกว่าว่าเอกสารอะไรบ้างที่เราจะต้องเตรียมเวลาไปต่างประเทศอันดับแรกก็ต้องทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางก่อน สิ่งนี้เปรียบเสมือนบัตรประชาชนแบบ International ของเราเลยนะฉะนั้นห้ามลืมเด็ดขาด!เช็คให้ดีๆ ว่าพาสปอร์ตพร้อมมั้ย หมดอายุเมื่อไหร่อย่าลืมว่าต้องเช็คตั้งแต่เนินๆ จะได้มีเวลาจัดการนะจ๊ะอย่างพาสปอร์ตต้องเหลือระยะเวลาเดินทางก่อนหมดอายุ 6 เดือน จึงจะสามารถใช้เดินทางไปต่างประเทศได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/88/65/9c8865481bf111d9f2c1066c965e480c.jpg

ถัดมา หลังจากที่เราเช็คเรื่องของพาสปอร์ตเรียบร้อยแล้วใช่มั้ยอย่าลืมดูด้วยว่าประเทศที่เราจะไปเที่ยวนั้น ต้องทำวีซ่าขอเข้าประเทศก่อนหรือไม่จริงๆ เราอยากจะแนะนำว่าถ้าเพื่อนๆ เป็นนักเดินทางหน้าใหม่ ให้ลองเลือกไปประเทศที่เขาไม่ต้องใช้วีซ่าดีกว่า จะได้ไม่ต้องยุ่งยาก แถมมีให้เลือกไปหลายที่ด้วยลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมศึกษากันดูนะคะ ว่ามีที่ไหนบ้าง ต้องทำอะไรยังบ้างเนอะถัดมาที่เอกสารอื่นๆสำหรับคนที่เพิ่งไปเที่ยวนอกครั้งแรก และมีความหวาดกลัวตม. อย่างหนักหน่วงให้เตรียมเอกสารยืนยันตัวตน แผนการท่องเที่ยวต่างๆ เผื่อไว้ก็จะดีเวลาที่ตม. ขอดู เราจะได้มีเอกสารพวกนี้ยืนยันอีกทีและที่สำคัญที่สุด ถ่ายสำเนาเอกสารทุกอย่างเผื่อเอาไว้กับตัว สมมุติว่าทำตัวจริงหาย อย่างน้อยก็มีสำเนาไว้ช่วยแก้ไขเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้ค่ะ

❸ ห้ามพกของต้องห้ามขึ้นเครื่อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f2/38/d3/f238d399336f364d717b6debb70183ae.jpg

อย่าว่าแต่พกไปต่างประเทศเลยจ้า เอาให้รอดตอนตรวจกระเป๋าก่อนดีกว่ามั้ย เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องนะที่เพื่อนๆ จะต้องรู้เอาไว้ข้อต้องห้ามทั้งหลาย ที่ไม่ควรพกติดตัวไปจะเอาไปทำไม นี่ไปเที่ยว ไม่ได้ไปก่อการร้ายอะไรที่ไม่ควรเอาไป ก็ไม่ต้องเอาไปค่ะเพื่อน!มาดูกันหน่อยดีกว่าว่ามีของอะไรบ้างที่ห้ามเอาขึ้นเครื่องรู้ไว้ก่อนสิ่งของต้องห้ามนำขึ้นเครื่องบินถ้าไม่อยากถูกโยนของใช้ทิ้งลงถังขยะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e5/56/15/e55615e2cdb4cb0372c1d9794d7c16d4.jpg

ข้อต้องห้ามทั้งหลาย- ของเหลวทุกชนิดที่มีความจุต่อชิ้นเกิน 100 มล. เช่น เจล น้ำหอม สบู่เหลว สเปรย์ ห้ามพกติดตัวขึ้นเครื่องบิน แนะนำให้ใส่กระเป๋าที่จะโหลดดีกว่า หรือใครจำเป็นต้องใช้จริงๆให้แบ่งใส่ขวดเล็กๆ เอาไว้-  แบตเตอรี่สำรอง ต้องมีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh- อาวุธ- ของมีคมต่างๆ- วัตถุไวไฟ- อาหารที่มีกลิ่นแรง ต้องแพ็คมาอยากดีและเหมาะสม- สัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย- สารอันตรายต่างๆ และสิ่งของอื่นๆ เช่น แม่เหล็ก น้ำแข็งแห้งก็จะประมารณนี้ค่ะสัมภาระขึ้นเครื่องมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัมส่วนสัมภาระใต้ท้องเครื่องน้ำหนักไม่เกิน 32 กก.ค่ะ ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันอีกทีนะ

❹ ห้ามลืมยาประจำตัว

รูปภาพ:https://www.maerakluke.com/wp-content/uploads/2014/02/648se4158.jpg

ต้องจำเอาไว้ว่า ที่ต่างประเทศไม่เหมือนบ้านเรานะ ที่จะเดินเข้าร้านขายยาปุ๊บ สั่งๆ ยากับเภสัชกร แล้วจะได้ยาตามที่ต้องการมาได้เลยบางประเทศต้องมีใบรับรองแพทย์นะคะ ไม่งั้นอย่าหวังว่าเภสัชจะจัดยาให้ฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่ามีโรคประจำตัว เราแนะนำว่าให้เตรียมยาประจำตัวให้พร้อมส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่ได้เป็นอะไร ก็ขอแนะนำว่าให้เตรียมยาสามัญต่างๆ ไปด้วยก็ดีเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างเช่นปวดหัว ปวดท้อง อื่นๆ จะได้ไม่มีปัญหา ดังนั้นก็ควรพกไปเองดีกว่า เพื่อความสบายใจนะคะ

❺ ห้ามทิ้งขยะเรี่ยราด

รูปภาพ:http://tokyobackpack.com/wp-content/uploads/2017/04/dont-litter.jpg

ข้อมูลเบื้องต้นอื่นๆ เราว่าเพื่อนๆ ก็น่าจะรู้กันมาบ้างแล้วแหละ ต่อกันเลยดีกว่าที่ข้อห้ามข้อที่ 5ห้ามทิ้งขยะเรี่ยราดคือมันไม่ใช่แค่เรื่องของความสะอาด แต่มันคือจิตสาธารณะที่ทุกๆ คนควรมีไปเที่ยวบ้านเมืองเค้า เราก็ควรรู้จักเคารพประเทศของเค้าด้วยถังขยะก็มี แล้วทำไมต้องทิ้งขยะให้มันเรี่ยราดด้วยละ ไม่ดีเลยนะรู้มั้ยว่าประเทศสิงคโปร์ มีกฎหมายห้ามทิ้งขยะเรี่ยราดด้วยนะ ใครที่ทำผิดกฎ จะถูกลงโทษอย่างรุนแรงมันไม่ใช่กฎโง่ๆ แต่มันเป็นกฎที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนทุกคนปฎิบัติตามและรู้จักรักษาความสะอาด เห็นถึงผลประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ใช่มักง่ายอยากจะทิ้งตรงไหนก็ทิ้งฉะนั้นจำเอาไว้ ไปเที่ยวประเทศไหน ก็อย่าไปทำประเทศเค้าสกปรก มันไม่ดี เก็ทนะ

❻ ห้ามบอกใครว่า คุณเดินทางมาเพียงลำพัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/34/b0/e0/34b0e05ec1f81a963921db5c2ac79db6.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวตามลำพัง ควรระมัดระวังตัวให้มากๆไม่ว่าจะประเทศไหน อยู่แถบอะไรก็แล้วแต่ ล้วนน่ากลัวสำหรับผู้หญิงอย่างเราเสมอ ทุกประเทศมีมุมสว่าง ก็ย่อมมีมุมมืดด้วยเช่นเดียวกันเวลาไปเที่ยว หากมีคนเข้ามาถามข้อมูลส่วนตัวหรือพยายามถามคุณเกี่ยวกับทริปในครั้งนี้ อย่าไปบอกให้โกหกไปว่ามากันหลายๆ คน แต่ถ้าเป็นไปได้ ไม่ต้องไปเสวนาด้วยเลยจะดีที่สุดถ้ารู้สึกว่าคนคนนั้นไว้ใจไม่ได้หรือมีท่าทางไม่เป็นมิตร พยายามเดินไปอยู่ในจุดที่มีคนอยู่เยอะๆ จะดีที่สุด อย่าไปไหนมาไหนคนเดียวแล้วถ้ายังรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือคนคนนั้นเดินตาม ให้ขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างอย่าเพิ่งกลับที่พักทันทีถ้ายังมีคนตามอยู่ รอให้คลาดสายตาไปก่อน แล้วค่อยตรงกลับที่พักจะดีกว่าจำไว้ว่าไม่ควรไว้ใจใคร ไม่ควรบอกข้อมูลส่วนตัวกับใครและไม่ควรบอกใครว่าเรามาเที่ยวเพียงลำพัง

❼ ไม่ควรรับอาหารหรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5e/e0/be/5ee0bec5115d55581f608a12513d4be4.jpg

เวลาอยู่ต่างประเทศ จำเอาไว้ว่าเพื่อนๆไม่ควรรับอาหารหรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการถูกวางยาคนแปลกหน้าในที่นี้หมายถึงคนที่เพื่อนๆ ไม่รู้จักและบังเอิญเจอตามร้านอาหาร ผับ ข้างถนนบลาๆ ก็อย่างว่าแหละขึ้นชื่อว่าคนไม่รู้จักอะ จะไปรับของสุ่มสี่สุ่มห้าได้ยังไงไม่ใช่แค่เครื่องดื่มหรืออาหารเท่านั้น แต่รวมไปถึงข้าวของต่างๆ ด้วยปฎิเสธได้ปฎิเสธไปเลย ไม่ต้องไปรับ ทางที่ดีไม่ต้องไปคุยด้วย ให้เดินหนี แต่ถ้าอยากรักษามารยาท อาจจะบอกปัดไปหรือยิ้มให้แล้วปฎิเสธด้วยการเดินหนีก็ได้ไม่ได้อยากจะเตือนแค่สาวๆ เท่านั้น แต่อยากเตือนหนุ่มๆ ด้วยภัยรอบตัวมันมีเยอะ จะหญิงหรือชายก็ล้วนอันตรายพอๆ กันฉะนั้นขึ้นชื่อว่าคนแปลกหน้า อย่าไว้ใจเด็ดขาด ไม่งั้นภัยจะมาถึงตัวนะคะ

❽ อย่ามัวแต่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์

รูปภาพ:https://bit.ly/2FuUalV

ภัยรอบตัวมีเยอะมาก ยิ่งไปเที่ยวต่างประเทศ ยิ่งต้องระวังตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ข้อสุดท้ายนี้ขอเตือนเพื่อนๆ ที่ติดโซเชียลติดโทรศัพท์หน่อยแล้วกันเนอะ เวลาไปเที่ยวต่างแดน ขอแนะนำว่าอย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาสนใจแต่โทรศัพท์ จนไม่สนใจสิ่งใดๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเลยหัดเงยหน้าขึ้นมองสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวบ้าง จะได้ระมัดระวังตัวได้ถ้ามัวแต่จ้องไปที่โทรศัพท์ ไม่ทันได้ระวังตัว ระวังโดนปล้นหรือโดนวิ่งราวนะคะฉะนั้นอย่ามัวแต่ใช้โทรศัพท์มือถือ คุณต้องคอยระมัดระวังสิ่งรอบตัวอยู่เสมอหากจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือ ให้ใช้ในบริเวณที่ปลอดภัยและเก็บเมื่อใช้เสร็จเพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สินและตัวคุณเองนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cd/98/89/cd98898f6a20878076cddd7a0509dee8.jpg

✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ ◦ ✈ก่อนจากกันไปวันนี้ ขอย้ำอีกสักนิด เวลาเพื่อนๆ จะไปเที่ยวที่ไหน ยิ่งถ้าเป็นครั้งแรก อยากให้ลองหาข้อมูลของประเทศนั้นๆ ดูด้วยนะ เราจะได้รู้ว่าเค้ามีกฎหรือข้อห้ามอะไรบ้าง เวลาไปจะได้ไม่เฟล ไม่มีดราม่า เที่ยวต่างประเทศจะได้สนุกๆ ไงค่ะสำหรับวันนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ นะคะ ไปแล้ว บ๊ายบาย