รูปภาพ:https://bemyguest.s3.amazonaws.com/images/content/1920x1080/afa84d07-c231-4cf5-9f98-e582812cd4ff.jpg

◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊เกาหลี เป็นประเทศในฝันของใครหลายๆ คนทั้งกิน ช้อป ฟินโอปป้า คือดีอะ! ใครบ้างไม่อยากไปแต่ก็ติดตรงที่ว่าตม.เกาหลี เค้าน่ากลัวมากเอะอะจับคนไทยๆ นี่ก็แอบหวั่นเหมือนกันไปครั้งแรก จะโดนพี่ๆ ตม.จับมั้ยอยากเที่ยวแบบฟินๆ ต้องเตรียมตัวยังไงคะ!!วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากใครที่เพิ่งบินครั้งแรก แวะเข้ามาทางนี้ก่อนเลยจ้า ส่อง7วิธี" เตรียมตัวไปเกาหลียังไงให้ไม่ติดตม. "วิธีง่ายๆ ที่เพื่อนๆ สามารถทำตามกันได้นะคะเพียงแค่เตรียมตัวดี ก็มีโอกาสได้ฟินกับโอปป้าแล้วจะมีวิธีแบบไหนบ้าง เราไปเช็คลิสต์กันเลยจ้า◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊

1. แต่งตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/D_rDviJUEAA2JG7.jpg

เรื่องของการแต่งตัวใครว่าไม่สำคัญ จะมาแต่งอะไรก็ได้ไม่ได้หรอกนะแว้บแรกที่เจ้าหน้าที่จะเห็นและสังเกต มันก็คือการแต่งตัวนี่แหละถ้าแต่งตัวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งพวกสายเดี่ยวเสียวหลุด ขาสั้นบาดใจผู้ หรือพวกชุดหวาบหวิวต่างๆ นานา พักก่อนนะจ๊ะการแต่งตัวที่ดีที่สาวๆ ควรยึดเอาไว้เลยคือต้องสุภาพเรียบร้อยและแต่งตัวให้ดูเป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ ที่สำคัญอย่าลืมเช็คในเรื่องของสภาพอากาศที่เกาหลีด้วยจะได้แต่งตัวได้ถูกไม่น้อยไป ไม่มากไป ไม่เวอร์ไปสุภาพ สะอาด สวยงาม กระฉับกระเฉงแต่ก็อย่าชิลล์ไปจนลืมคำว่า“ กาลเทศะ ”เพราะตม.ก็จัดว่าเป็นหน่วยงานราชการอย่างหนึ่งของทางประเทศเกาหลีใต้ที่เราควรให้เกียรตินอกจากเรื่องของการแต่งตัวที่ไม่ควรโชว์เนื้อโชว์หนังเรื่องการแต่งหน้าก็สำคัญ ไม่ต้องแต่งอะไรให้จัดจ้านมากนักหรอกเดี๋ยวมันจะโดดเด่นเกินไป ไว้รอผ่านเข้าไปได้ก่อน แล้วค่อยจัดหนักจัดเต็มเนอะ แต่ก็อย่าลืมเคารพกฎหมายของทางประเทศเขาด้วยนะ

2. เอกสารที่พกไป ต้องมีพร้อมแบบสุดๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9e/af/80/9eaf801ee48d31e9b48c4d7301070582.jpg

จำไว้ว่าไปเกาหลีครั้งแรก เอกสารต้องครบ แบกไปให้ครบอุ่นใจกว่าเยอะการเตรียมเอกสารในการเดินทางแต่ละทริปนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก!ยิ่งถ้าใครที่เพิ่งไปเกาหลีครั้งแรก ยิ่งต้องตระหนักถึงเรื่องนี้เอาไว้ให้ดีๆถ้าอยากจะผ่านตม.เกาหลี เอกสารต้องมีครบ!ความพร้อมคือสิ่งที่จำเป็นที่สุดค่ะซิส สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนออกเดินทางแต่ละทริปนั้นก็คือการเช็คพาสปอร์ตว่าใกล้หมดอายุหรือยัง? จะเข้าประเทศนี้ต้องใช้อะไรบ้าง?ส่วนคนที่ไปเที่ยวกับกับบริษัททัวร์ก็จะสบายหน่อย เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือแนะนำและช่วยดำเนินการด้านเอกสารให้ แต่เพื่อความไม่ประมาทงั้นเราลองไปดูกันหน่อยดีกว่าค่ะ ว่าเอกสารที่ต้องเตรียมไปด้วยเนี่ย มีเอกสารอะไรบ้าง

รูปภาพ:https://lifestyle.campus-star.com/app/uploads/2016/01/Passport.jpg

หนังสือเดินทาง ( Passport ): สิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการเดินทางการออกเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเองห้ามลืมหนังสือเดินทางเพราะเป็นสิ่งสำคัญอันดับ 1สิ่งนี้เปรียบเสมือนบัตรประชาชนระหว่างที่เราอยู่ในต่างประเทศสำหรับใครที่มีพาสปอร์ตเล่มเก่าที่เคยใช้เข้าเกาหลีมาก่อนก็พกไปด้วยนะคะจะได้โชว์เจ้าหน้าที่ได้ว่าหนูเคยมาเที่ยวแล้ว เพราะงั้นให้หนูผ่านเข้าไปเถอะค่ะ!!โดยสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่จะดูในพาสปอร์ตของเราก็คือ

ชื่อสกุล เลขที่หนังสือเดินทาง ต้องตรงกันกับข้อมูลจากสายการบินและใบผ่านเอกสารคนเข้าเมือง


ในกรณีที่เพื่อนๆ คนไหนเกิดเปลี่ยนชื่อ ทำให้พาสปอร์ตชื่อไม่ตรงกัน แนะนำว่าให้พกเอกสารยืนยันการเปลี่ยนชื่อไปด้วย

ภาพถ่ายในหนังสือเดินทางต้องเหมือนกับตัวจริง


โปรดพยายามทำตัวคุณให้เหมือนกับคุณคนในหนังสือเดินทางด้วยนะคะ

ความโชกโชนของหนังสือเดินทาง

ข้อนี้อาจไม่เป็นทางการมากนัก แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เราอ่านๆ มา

คนที่มีประวัติการเดินทางจะมีโอกาสมากกว่าคนที่พาสปอร์ตหน้าขาว ส่วนใหญ่ตม.จะไม่ค่อยถามคำถาม เรียกว่า ผ่านทุกด่านฉลุยเลยแหละ

แต่สำหรับคนที่หนังสือเดินทางยังหน้าขาวอยู่ ก็ไม่ต้องกลัวหรือเสียใจไป

ถ้าเราเตรียมตัวไปพร้อม เอกสารครบ ร้อยทั้งร้อยยังไงก็ผ่านค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e6/28/2d/e6282d256f5a296f4ecbce2988b00c43.jpg

ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ต้องระบุวัน-เวลาชัดเจน:แน่นอนว่าจะไปเที่ยวเกาหลีก็ต้องมีตั๋วเครื่องบินที่ซื้อไว้ทั้งขาไปและกลับ โดยเฉพาะตั๋วขากลับต้องระบุวันและเวลากลับให้ชัดเจนเพื่อนำมาแสดงให้ตม.เกาหลีเห็นว่า“ ฉันมาเที่ยวจริงๆ ไม่ได้อยู่ยาวนะ ”

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c5/08/b3/c508b36dbc61f8294e1a97811eaf0069.jpg

หลักฐานการจองโรงแรม

: เพื่อการันตีว่าเราพักอยู่ที่นี่

เอกสารรับรองการทำงาน หรือการศึกษา: หากมีเอกสารรับรองอย่างที่ว่าคือสวยเลย เพราะเจ้าหน้าที่จะรู้ว่าตัวเรามีภารกิจที่เมืองไทย ที่ต้องกลับไปทำแน่นอน ไม่อยู่นานแน่ๆ แนะนำว่าให้เป็นฉบับภาษาอังกฤษก็จะดีนะ

รายการบัญชีย้อนหลัง ( Statement ): เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีรายได้แต่ละเดือนเข้ามาเท่าไหร่ หรือบัตรเครดิตถ้ามีก็อาจจะพกติดตัวไปด้วย รวมถึงเงินสดจำนวนหนึ่ง เขาจะได้ไม่คิดว่าเราจะแอบมาหารายได้เพิ่มที่นี่

เอกสารประจำตัว

: บัตรประจำตัวประชาชน, ใบขับขี่รถยนต์, สำเนาทะเบียนสมรส

3. มาเที่ยวจริงๆ ไม่ได้โม้ นี่ไงแผนการท่องเที่ยวของเรา!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/00/03/b5000360cd58b90a095a1cb52b03b991.jpg

แพลนเที่ยวก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถยืนยันได้ว่าเรามาที่นี่เพื่อเที่ยวไม่ได้มาเพื่อทำอย่างอื่นวิธีการผ่านตม.เกาหลีที่ดีที่สุดของคนที่ไปเที่ยวเกาหลี คือการทำแพลนเที่ยวมาให้พร้อมแนะนำว่าถ้าเป็นแบบภาษาอังกฤษเลยก็จะยิ่งดีค่ะอาจจะทำเป็นตารางเที่ยวแบบคร่าวๆ หรือถ้ามีข้อมูลอ้างอิง รายละเอียดอื่นๆ มาด้วยก็จะยิ่งดีเลย ในตารางนั้นให้ใส่ไปว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนบ้าง ช่วงเวลากี่โมง ไปกี่วัน มีแพลนอะไรก็ใส่ไปให้ครบทุกวันเลยค่ะเผื่อตม.ขอดู เขาจะให้เห็นว่าเรามีแผนการเที่ยวเกาหลีที่ชัดเจนนะ ไม่มีแอบไปแวะไหนที่ไม่ควรไปแต่ก็ไม่ใช่ทำๆ ไปเพื่อแค่จะให้ผ่านๆ ไปเท่านั้นนะคุณเป็นคนทำ คุณก็ต้องรู้ด้วยว่าคุณไปที่ไหนทำอะไรบ้างขอล่ะ!อ่านสักนิด จำสักหน่อยเถอะ เวลาเค้าถาม คุณจะได้ตอบเค้าได้ไม่งั้นถ้าถามแล้วเอ๋อ มีหวังเข้าห้องเย็น เตรียมส่งกลับไทยแน่นอน

4. ฝึกสกิลภาษาสักนิด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/15/19/b41519144696e57c33df00b84b8b93ad.jpg

เข้าใจว่าบางคนอาจจะไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษมากขนาดนั้น แต่ไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที มันก็ต้องมีสกิลในการฟังบ้าง พูดบ้างนะภาษาอังกฤษ คือ ภาษาสากลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลกแน่นอนว่าไปเกาหลีหรือที่ไหนๆ ก็ตามที่ต่างบ้านต่างเมือง คุณจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ ตม.จะสังเกตและประเมินใครที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ควรมีการเตรียมพร้อมฝึกบทสนทนาขั้นพื้นฐานเพื่อแสดงให้ ตม.เห็นว่าเราก็มีความสามารถทางภาษาอยู่บ้างถ้าสมมติว่าฟังที่ตม.เกาหลีพูดไม่รู้เรื่องก็ขอให้เขาพูดซ้ำอีกครั้งได้ แต่ส่วนใหญ่คำถามที่เค้าถามก็เป็นคำถามแบบพื้นๆ ( เดี๋ยวเราจะชี้แนะเพื่อนๆ ในข้อถัดไปนะคะ ) แล้วจำเอาไว้ว่าคำตอบที่เพื่อนๆ ไม่ควรพูดออกไปเลยคือ I don’t knowเพราะงั้นฝึกสกิลกันให้ดีๆ ก่อนบินไปเที่ยวกันนะ

5. เก็งคำถาม พร้อมหาคำตอบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/85/41/18/85411852ab7b5825864f333272123262.jpg

แน่นอนว่าการผ่านตม.ทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ก็อาจจะมีถามคำถามมาเราบ้างเพราะงั้นเราถึงต้องเตรียมตัวไปให้พร้อมยังไงล่ะคะใครที่อยากผ่าน ตม. เกาหลีไปได้แบบง่ายๆ ก็ต้องเตรียมตัวกันให้พร้อมถ้าไม่รู้ว่าคำถามคืออะไร จะตอบแบบไหนดี นาทีนี้มันก็ต้องเก็งคำถามกันแล้วละดยคำถามส่วนใหญ่ก็เป็นคำถามทั่วไปเกี่ยวกับทริปการเดินทางของเรานั่นแหละเช่นคุณทำอาชีพอะไร ( What do you do? )มากี่คน มากับใคร  ( How many person go with you ? )มาทำอะไร ( What’s the purpose of your visit ? )โรงแรมชื่ออะไร  ( What is the name of your hotel you booking ? )มากี่วัน ( How long will you be staying ? )เคยมาเกาหลีมาก่อนมั้ย ( How you ever go to South Korea ? )จะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง  ( Where will you be visiting ? )แลกเงินมาเท่าไหร่   ( How much money are you bringing ? )เมื่อทราบแล้ว ก็เตรียมคำตอบไปให้พร้อมเมื่อถึงเวลาที่เค้าถาม ก็แค่ตอบออกไปอย่างมั่นใจ เพราะคำถามก็ไม่ได้ยาวอะไรมากมาย เชื่อว่าเพื่อนๆ ตอบกันได้อยู่แล้วเนอะเตรียมตัวมาดี ยังไงก็ตอบได้ ที่สำคัญ อย่าพยายามพูดภาษาเกาหลีกับเจ้าหน้าที่ ถ้าคุณไม่สามารถพูดได้จริงๆ เข้าใจมั้ย

6. อยู่ต่อหน้าพี่ๆ ตม.เกาหลี ต้องทำตัวยังไง ?

รูปภาพ:https://img.tnews.co.th/userfiles/images/1435065973-jyjtick-o.jpg

บางคนอาจจะทำตัวไม่ถูกเวลาอยู่ต่อหน้าพี่ๆ ตม. ยิ่งคนที่เพิ่งไปเที่ยวครั้งแรก จะยิ่งรู้สึกกลัว เกร็ง ถึงขั้นตัวสั่นเลยก็มี เพราะงั้นเราขอขยายความในเรื่องนี้อีกสักหน่อย เพื่อนๆ จะได้เข้าใจกันได้แบบง่ายๆ เนอะ เวลาเจอเจ้าหน้าที่อะ ไม่ต้องกลัว อย่ามีพิรุธ มองซ้ายทีขวาที เดี๋ยวเค้าจะคิดว่าหนีเข้าประเทศให้ใจดีสู้เสือ ยิ้มได้ยิ้ม ทักทายได้ทักทายไปแม้เค้าจะไม่สนใจ แต่เราต้องแสดงให้เค้าเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเราว่าเออ เรามาดีนะ มาเที่ยวจ้า ไม่ได้มาทำอย่างอื่นพูดง่ายๆ คือเราต้องมีความจริงใจค่ะให้ยิ้มและตอบคำถามอย่างเป็นธรรมชาติถ้าไม่เข้าใจคำถามตรงไหน ให้ถามซ้ำเพื่อความแน่ใจได้เลยเวลาพูดคุยกันต้องสบตา ห้ามหลบตาเป็นอันขาด เพราะตม.จะคิดว่าเรามีพิรุธแล้วจำไว้ว่าจุดที่สำคัญที่สุดคือเอกสารต่างๆ ที่เราบอกก่อนหน้านี้ ต้องมีให้ครบ อุ่นใจกว่าเยอะส่วนเรื่องภาษา ฝึกมาหน่อยก็ดี เวลาเค้าถามอะไร เราจะได้ฟังและตอบออกไปได้ถูก

7. ไปเกาหลีสัมภาระต้องเป๊ะ!

รูปภาพ:https://www.cathaypacific.com/content/dam/focal-point/cx/airports/baggage/lost_and_damaged_baggage1.jpg/_jcr_content/renditions/cq5dam.rendition.900.600.jpg

และข้อสุดท้ายที่อยากจะบอกกันไว้ก่อนจะบินไปเที่ยวเกาหลีกันก็คือเรื่องของสัมภาระใครบอกว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ ตีเลยนะ! บอกเลยว่าเรื่องนี้ก็สำคัญเหมือนกันขนาดของสัมภาระที่เราต้องเตรียมไปด้วย ต้องเป็นขนาดที่พอเหมาะ ไม่น้อยหรือมากเกินไปเพราะเราเคยอ่านกรณีที่เจ้าหน้าที่ขอดูกระเป๋าถ้าเค้าเห็นว่าของในกระเป๋าเราน้อยนิด เค้าอาจจะสงสัยได้แม้คุณจะบอกว่าที่พกมาน้อย เพราะจะมาช้อปที่นี่ แต่แล้วยังไง สงสัยก็คือสงสัยนั่นแหละ ฉะนั้นใส่ลงไปบ้าง อย่าให้มันดูโล่งจนเกินไปแต่ก็ไม่ใช่ว่าใหญ่ไปเหมือนจะไปยุโรป 3 เดือน แบบนี้ตม.เค้าจะคิดว่าคุณมาตั้งรกรากที่นี่แน่นอนเพราะงั้นแบบพอดีๆส่วนพวกซิมอินเทอร์เน็ตและเงินวอนก็ควรเตรียมไปให้พร้อมแต่ก็อย่าแลกไปเยอะเกินไปจะเสี่ยงต่อการทำเงินสูญหายได้นะแนะนำว่าควรแลกเงินวอนพกติดตัวไว้ประมาณ 300,000-700,000 วอน ( ประมาณ 10,000-20,000 บาท ) กำลังดีเพียงเท่านี้ก็พร้อมเที่ยวแบบฟินๆ ที่เกาหลีแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/80/e7/ac/80e7acc6231bc92c1ba009b4ba1135b0.jpg

◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ ◦ ◊ใครที่เพิ่งไปเที่ยวเกาหลีครั้งแรก เราบอกตรงนี้เลยว่าเตรียมตัวให้ดีๆ คุณจะไปเที่ยวอะไร ช้อปกี่บาทเราไม่รู้หรอก แต่วินาทีที่คุณต้องเผชิญหน้ากับตม. คือจุดที่สำคัญที่สุด ที่จะตัดสินว่าคุณจะได้เข้าไปหรือไม่ ฉะนั้นเตรียมตัวไปให้ดีๆ เที่ยวเกาหลีครั้งนี้ จะได้ฟินๆ กันทั่วหน้านะจ๊ะสำหรับวันนี้ต้องลาไก่อนแล้ว ขอบคุณข้อมูลดีๆ ทั้งหมดในวันนี้นะคะ บ๊ายบาย