เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน พ่อแม่ของข้าพเจ้าไปร้านขายยาแถวบ้าน พวกเขาก็มักซื้อวิตามินซีมาฝาก หนึ่งในนั้น คือ แนทซี หรือ Nat C ของ Mega We care



รูปภาพ:http://megawecare.co.th/contentdata/product/product1_020161010143731_360.jpg

ตัววิตามินซีนั้นมี 2 ประเภท คือ 1.) แบบสังเคราะห์ที่มีสารตกค้าง และ 2.) แบบสกัด ( Extraction ) ซึ่งแนทซีจะเป็นแบบสกัดจากผักและผลไม้ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย และบำรุงผิวหนังให้ใสนุ่ม และนอกจากนี้ยังมีสารอาหารในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซี และทำให้วิตามินซีอยู่ในร่างกายได้ดีขึ้น



สำหรับการดูแลสุขภาพเพื่อให้มีผิวพรรณที่สมบูรณ์ การรับประทานผักและผลไม้สด ทำให้ผิวสวย เหงือกและฟันแข็งแรง นั่นเพราะวิตามินซีในผักและผลไม้สดจะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิว เมื่อเซลล์ผิวได้รับสารอาหารมากขึ้นก็จะทำงานดีขึ้น ผิวจะดูมีสุขภาพดี และเรียบเนียน รวมทั้งวิตามินซียังช่วยเพิ่มคอลลาเจนในเซลล์ ทำให้ผิวแน่นและยืดหยุ่นได้ดี ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร และยังช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น



รีวิวจากเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต บอกว่าทานง่าย รสชาติดี ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันโรคภูมิแพ้และโรคลักปิดลักเปิด ผิวเด้งใส ทานก่อนดื่มเบียร์จะทำให้ไม่เมาง่าย และควรรับประทานวันละ 1,000-2,000 มิลลิกรัม

ส่วนตัวข้าพเจ้าเองคิดว่า ตัวแนทซีนั้นเม็ดเล็กทานง่าย รสชาติดี ทำให้ผิวเด้งใสเหมือนมีออร่า จึงน่าจะเป็นที่นิยมของสาวๆ วัยรุ่นและวัยทำงานได้

อยู่อย่างไรให้สุขภาพดี

จากทั้งหมดที่กล่าวมา เราพอสรุปแนวทางในการดำเนินชีวิตให้มีสุขภาพดีได้ดังนี้

1.     อ.ที่ 1 ออกกำลังกาย หรือเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้กระฉับกระเฉงต่อเนื่องกันอย่างน้อยครั้งละ 10 นาที สามารถสะสมต่อวันได้วันละ 30 นาที พบว่าให้ประโยชน์เพียงพอต่อร่างกาย

2.     อ.ที่ 2 อาหาร ควรเป็นอาหารสะอาดปราศจากสารพิษ คุณควรได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ควรเป็นอาหารที่หลากหลาย เน้นผักและผลไม้ที่หลากหลายอย่างน้อย 5 ส่วนต่อวัน

3.     อ.ที่ 3 อนามัยสิ่งแวดล้อม จัดสถานที่รอบตัวคุณทั้งที่ทำงานและที่บ้านให้เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่ดี เหมาะสมและปลอดภัย เช่น การกำจัดขยะและการระบายอากาศให้ดี รวมถึงการรวมพลังจัดการมลภาวะในชุมชนของคุณให้ลดลงหรือไม่ให้เกิดขึ้น

4.     อ.ที่ 4 อารมณ์ หมั่นดูแลอารมณ์และสติของตนเองอยู่เสมอ ให้รู้เท่าทันและมีกลเม็ดหรือวิธีการในการจัดการอารมณ์ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ มีคำพูดที่ว่า... ”ยิ้มหรือหัวเราะเพียงครั้งเดียวสามารถยืดชีวิตเราได้อีก 10 นาที” แสดงว่าคนที่มีอายุยืนยาวมักจะเป็นผู้ที่มีความสุขในการใช้ชีวิต

5.     อ.ที่ 5 อโรคยา หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อภาวะคุกคามต่อสุขภาพ เช่น พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดโรคทางเพศสัมพันธ์, สารเสพติด เป็นต้น

6.     อ.ที่ 6 อบายมุข หลีกเลี่ยงอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเสพสุรา, บุหรี่, การพนัน เหล่านี้ล้วนเป็นทางแห่งความเสื่อมในการดำรงชีวิต

จะเห็นได้ว่าอาหารเสริมวิตามินซีเหมาะกับคนทุกช่วงวัย ทั้งยังทานง่าย รสชาติดี พกพาสะดวก ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน และเมื่อมีสุขภาพดี การงานและความรักจะตามคุณมาเอง

รูปภาพ: