สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeสุดเลิฟทุกคน (ノ´ з `)ノ

โลกโซเชียลสมัยนี้ ข่าวนั่นนี่ ฮิตติดเทรนด์ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ไหนจะต้องเม้าท์กับเพื่อน จ้องหน้าจอจนดึกดื่น พอถึงเวลาต้องนอน ไม่หลับจ้า ตาสว่างสุด!

พลิกตัวไปมาบนเตียงก็ไม่หลับ นับแกะเป็นล้านตัวก็ไม่หลับ มาเริ่มง่วงตอนตีห้าหกโมง นอน 1-2 ชั่วโมงก็ปวดหัวอีก บางคนเลยตัดปัญหาไม่นอนเลย! ตานี่คล้ำ ดำเป็นแพนด้าเลยค่ะซิส

อยากนอนเร็วก็อยากนะ แต่ธุระก็มี ถ้ามีทริคทำให้หลับไวๆ ได้คงตอบโจทย์มากกว่า...

วันนี้เราเลยไปหาข้อมูล ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำมาแล้วว่า ' เวิร์ค!! '

ใครนอนไม่พอ หลับยาก ตาค้าง ไม่ต้องกลัวอีกต่อไป แค่ทำตาม 8 วิธีนี้ ตื่นเช้าวันรุ่งขึ้นมาอย่างสดชื่น แจ่มใสแน่นอน

พร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยค่าา

1. ใช้้้ 'กลิ่นอโรม่าหอมๆ' บำบัด

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/20/cfYE7g.jpg

ศาสตร์อโรม่าเทอราพี ( aromatherapy ) โด่งดังในเมืองไทยมานานหลายปี เพราะนอกจากมีกลิ่นหอม ทำให้ผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยในการบำบัดโรคต่างๆ ได้ดีเธออาจคุ้นชินกับการใช้เทียนหอม น้ำมันหอมอโรม่าในสปาเสริมความงามซะส่วนใหญ่ แต่รู้ไหมว่า เราสามารถหาอุปกรณ์มาทำเองที่บ้านได้นะ กลิ่นจะทำให้ฟีลลิ่งในห้องนอนของเราเปลี่ยนไปจนรู้สึกได้ เหมือนไปสปาแบบไม่ต้องเสียเงิน!ถ้าไม่รู้จะซื้อกลิ่นไหน แนะนำเป็นกลิ่น ' ลาเวนเดอร์ ' ช่วยบำบัดสมองและร่างกายให้ผ่อนคลาย หลับง่ายสุดๆถ้าใครกลัวจุดเทียนแล้วลืมดับ เดี๋ยวไฟไหม้บ้าน! ก็สามารถใช้พวกสเปรย์ฉีดห้อง ออยล์ หรือโลชั่นทาผิวกลิ่นเดียวกันแทนก็ได้ แถมหาซื้อง่ายอีกด้วยแต่ข้อเสียคือถ้าเธอเป็นโรคนอนไม่หลับขั้นรุนแรง วิธีนี้อาจไม่ตอบโจทย์ ไปหาวิธีอื่นจะดีกว่า

2. กินอาหารเสริม 'เมลาโทนิน' ทำให้หลับง่ายขึ้น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/20/cfYb22.jpg

วิธีนี้อาจไม่ถูกใจคนเกลียดเม็ดยา เพราะต้องกินอาหารเสริม ( หรือสารเคมี ) เข้าไปในร่างกาย แต่สำหรับคนตาค้าง หลับยากไม่ไหวแล้ว หรือต้องการหลับลึกในเวลาจำกัด เช่น ดารา นักร้อง ไอดอลที่มีเวลาพักผ่อนน้อย เขาก็นิยมกินกัน นั่นคือ ' เมลาโทนิน 'โดยปกติมันเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้น ช่วยให้หลับง่าย แต่เมื่อกินเสริมเข้าไปอีก ก็ยิ่งทำให้ผ่อนคลาย หลับลึกขึ้น แต่ข้อเสียคือมันไม่ทำให้ง่วง! กล่าวคือ ถ้าหลับได้จะหลับลึก แต่ไม่ทำให้ง่วงได้โดยทันทีแนะนำให้สาวๆ กินเมลาโทนิน 90 นาที ก่อนเวลาเข้านอน จะทำให้การหลับมีคุณภาพพอดี ข้อดีคือสะดวก แค่หาซื้อยามากินเท่านั้น แต่ข้อเสียคือ ตามหลักการแพทย์ เราไม่ควรกินเกินวันละ 0.5-1 มิลลิกรัม แต่อาหารเสริมทั่วไปจะผสมเมลาโทนินขั้นต่ำ 3 มิลลิกรัมทำให้สาวๆ กินยาเกินขนาดสะสมไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำให้ดื้อยา และอาจมีผลต่อร่างกายในระยะยาวได้ค่ะ

3. อาหารเสริมแคลเซียม แมกนีเซียม และซิงก์

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/20/cfYXo0.jpg

วิธีทำให้ง่วงของคนรุ่นเก่า อาจเคยได้ยินว่า ให้ดื่ม ' นมอุ่นๆ ' ก่อนเข้านอนใช่ไหมคะซิส? ซึ่งไม่ใช่เรื่องจ้อจี้นะ มันช่วยให้ง่วงได้จริง! เพราะในนมอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายผลิตเมลาโทนิน ทำให้หลับง่ายแต่ถ้าใครไม่ชอบนม ก็หาอาหารเสริมแคลเซียมมากินแทน! หากกินขนาด 900 มิลลิกรัม จะช่วยให้ร่างกายง่วง ผ่อนคลาย พร้อมกับการนอนหลับยิ่งขึ้น แนะนำให้กินคู่กับแมกนีเซียมและซิงก์ จะทำให้คุณภาพการนอนดียิ่งขึ้นข้อดีคือ อาหารเสริมเหล่านี้แม้จะเป็นแบบเม็ด ร่างกายไม่ได้สร้างเอง แต่ก็ถือเป็นแร่ธาตุตามธรรมชาติ ไม่อันตราย แต่ข้อเสียคือถ้ากินเยอะ กินนานต่อเนื่องมากไป ก็อาจมีผลร้ายต่อร่างกายได้ดังนั้นอย่ากินโอเวอร์โดสยาเด็ดขาดนะคะซิส! แนะนำว่าปรึกษาหมอก่อนกินจะดีที่สุด ^^

4. ทำสมาธิก่อนนอน

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/20/cfz4Sn.jpg

ใครระบบร่างกายรวน กล้ามเนื้อเมื่อยล้า รวมถึงปัญหา ' นอนไม่หลับ ' เขาก็จะแนะนำให้ไปเล่นโยคะ หรือนั่งสมาธิ เพื่อจัดระเบียบร่างกายใหม่ ทำให้สุขภาพแข็งแรง ผ่อนคลายยิ่งขึ้นแค่สาวๆ นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 10 นาทีทุกวัน จะทำให้สมอง ร่างกายผ่อนคลาย ลดความเครียดทางอ้อม จึงทำให้ง่วงง่ายขึ้น แถมไม่ต้องเปลืองเงินด้วย!

แต่ข้อเสียของสาวสายอะเลิร์ต อยู่ไม่เป็นสุข นิ่งอยู่กับที่ไม่ค่อยได้ อาจรู้สึกว่าการนั่งเฉยๆ สิบนาที มันทรมานน่าดู! แต่ถ้าอยากหลับง่ายก็ต้องฝึกค่ะซิส! รับรองว่าผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่าแน่นอนนอกจากหลับดีแล้ว ยังทำให้มีสมาธิ เรียนและทำงานได้ประสิทธิภาพดีขึ้นอีกด้วยน้า ^0^

5. ฝังเข็มบนส่วนต่างๆ ของร่างกาย! ( Acupunture )

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/20/cfz1Vb.jpg

หากกินอาหารเสริมแล้ว จุดเทียนหอมแล้วก็ยังไม่หาย บางทีอาจต้องถึงเวลาของการ ' ฝังเข็ม ' แล้วล่ะค่ะ!แม้จะยังไม่ค่อยแพร่หลายนัก แต่ผู้ป่วยหลับยากหลายคนก็นิยมไปทำ เพราะช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเจ็บปวดและความเครียด และจะได้ผลดีสุดๆ ในหมู่ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนค่ะแต่ข้อเสียก็อย่างที่รู้กัน! น่ากลัว!! ก็เข็มปลายแหลมๆ ทิ่มเนื้ออะเนอะ ( ถึงจะแค่จิ้มๆ ช่วงปลาย ไม่ได้แทงเข้าไปทั้งด้ามก็เถอะ ) ใครเป็นโรคกลัวเข็มอาจไม่ไหว ต้องลองหาวิธีอื่นแทนนะคะถ้าใครสนใจ ก็ลองไปสอบถามได้ตามคลินิกและโรงพยาบาลที่รักษาด้วยการฝังเข็มนะคะ ^^

6. ดื่มชาคาโมไมล์ ( Chamomile Tea )

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/20/cfzV6g.jpg

วิธีนี้เรียกว่าง่าย และสะดวกสุดๆ แล้วสำหรับคนกลัวเข็ม งบน้อย และไม่ชอบกินอาหารเสริม แค่จิบ ' ชาคาโมไมล์อุ่นๆ ' ( เลือกสูตรไม่ผสมคาเฟอีน ) ก่อนนอนจะใช้ชาแบบถุง หรือเด็ดดอกคาโมไมล์แล้วเทชาร้อนลงไปผสมก็ได้ ถ้ากลัวจืดหรือขมไปก็สามารถใส่น้ำผึ้งได้นิดๆ เท่านี้ก็หลับง่าย หลับสบายแล้วล่ะค่ะข้อเสียคือ ถ้าเธอนอนหลับยากๆ แค่ดื่มชาอาจช่วยไม่ได้มากนัก และหากดื่มเยอะไป ก็เสี่ยงต่อการตื่นกลางดึกมาเข้าห้องน้ำ รบกวนเวลานอนหลับไปอีก!ถ้าจะดื่มก็ดื่มแต่พอดี และอย่าดื่มช่วงใกล้เข้านอนมากเกินไป และที่สำคัญ! ต้องเป็นสูตร Decaf หรือไม่มีคาเฟอีนเท่านั้นเด้อ ไม่งั้นตาค้างกว่าเดิมจ้าา #นับแกะวนไป

7. ไม่ควร 'งีบหลับ' ระหว่างวันมากเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e7/21/ae/e721ae394c3521d3d9b759c55d4447ad.jpg

สาวๆ บางคน ติดการงีบหลับฆ่าเวลาจนเป็นนิสัย งีบตอนนั่งรถ งีบตอนรอครูมาสอน งีบตอนพักเที่ยง สรุปหลับเต็มอิ่มตั้งแต่ช่วงบ่าย คราวนี้ตกกลางคืน ข่มตานอนเท่าไหร่ก็ไม่หลับแล้วจ้า

ฟีลเหมือนรถที่เติมน้ำมันมาจนเต็มแล้ว จะอัดน้ำมันเพิ่มยังไงก็มีแต่ล้นออกมา กว่าน้ำมันจะลดจนพอหลับได้ ก็ฟ้าเริ่มสาง นกร้องจิ๊บๆ พอดีจ้าา #ล้องห้าย

ถ้าใครเข้าเคสนี้ วิธีแก้ง่ายมาก นั่นคือ ' อย่างีบนาน! ' งีบแค่พอไม่ตาปรือ ไม่เพลียก็พอ ให้เหลือความง่วงไว้บ้าง เวลานอนจะได้หลับปุ๋ยนะจ๊ะ

8. จัดเวลา 'เข้านอน-ตื่นนอน' ซ้ำๆ เวลาเดิมทุกวัน ให้เป็นนิสัย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/51/6d/e7/516de76f7626f79d54adabac017d10a9.jpg

สาวๆ รู้มั้ยว่า ร่างกายของเรามีระบบที่เรียกว่า ' นาฬิกาชีวิต ' อยู่ข้างในนะ ซึ่งระบบนี้จะทำตามสิ่งที่เรากำหนดเป็นตารางเวลาเดิมๆ จนเป็นนิสัย หากทำผิดเวลา ร่างกายจะรวน

เช่น ต้องกินเวลานี้ นอนเวลานี้ ถ้าผิดไปจากแผนนี้ เธออาจเป็นโรคกระเพาะ หรือนอนไม่หลับได้ ( สังเกตง่ายๆ ตอนไปต่างประเทศ ทุกคนจะมีอาการ Jetlag หรือยังปรับตัวกับเวลาของประเทศนั้นๆ ไม่ได้ ง่วงเวลากลางวัน หิวเวลาเช้ามืด ประมาณนี้ค่ะ )

วิธีแก้ก็คือ ต้องฝึกวินัยให้ร่างกายอย่างชัดเจน! จัดตารางเวลาเข้านอนเป็นเวลาเดิมๆ ซ้ำกันในทุกวัน ทำไปสักพัก ร่างกายจะเริ่มจำว่าเราต้องนอนเวลานี้

แม้จะยังไม่ง่วงเท่าไหร่ ถ้าหัวถึงหมอน สาวๆ จะหลับได้โดยอัตโนมัติ ไม่เชื่อก็ลองดู!

---------------

แม้ว่าปัญหานอนหลับยาก หรือ insomnia จะเป็นเรื่องกวนใจ หรือบางคนอาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นโรคที่ส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ แต่ก็ยังสามารถรักษาได้ และควรรีบรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะการนอนนั้นสำคัญมาก!หากเธออดนอนสะสมเป็นเวลานาน ไม่ใช่แค่ใต้ตาพัง แต่ระบบร่างกาย ระบบจิตใจก็จะค่อยๆ รวน จนอาจเป็นบ้าได้เลยเด้อ!ดังนั้นอย่าประมาทเป็นอันขาด ถ้าเรานอนพอ ตื่นมาแบบสดชื่น สมองก็จะปลอดโปร่ง มีความสุขมากยิ้งขึ้น สนับสนุนให้สาวๆ ทุกคนกินอิ่ม นอนหลับนะจ๊ะ เจอกันคราวหน้า บ๊ายบายย

---------------