ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeสุดเลิฟทุกคนเลย (* ̄▽ ̄)bเราเชื่อว่าปัญหานึงที่สาวๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าเดินเข้าร้านทำผม เพราะกลัวจะเจอฟีลลิ่งที่บอกช่างว่า ' เล็มนิดเดียวนะพี่ / เอาสีน้ำตาลแบบนี้ๆ นะคะ ' แต่เผลอแป๊บเดียว ช่างตัดออกซะเหี้ยน! แหว่งเหมือนหนูแทะ ไม่ก็ออกมาเป็นสีกระดำกระด่างไม่ได้ดั่งใจโห ผมเรากว่าจะไว้ยาวก็ต้องรอเป็นปี มันก็ต้องหวงเป็นธรรมดามะ! หื้ม??????

รูปภาพ:https://media3.giphy.com/media/l41lQt2MRsgGV7Xgs/giphy.gif

ยิ่งบางคนติดนิสัยทำผมแล้วชอบงีบหลับ พอวินาทีที่ลืมตามองกระจกเป็นครั้งแรกเท่านั้นแหละ กรี๊ดจนกระจกร้านจะแตก!แถมกลับไปต่อผมให้ยาวเหมือนเดิมก็ไม่ได้ละไง กองเต็มพื้นแล้วจ้าแต่บางทรง บางสีมันก็ทำเองไม่ได้จริงๆ อะ ต้องเข้าร้าน แล้วจะนัดแนะกับช่างยังไง ให้ได้สิ่งที่ต้องการดี ค่าทำผมแต่ละครั้งก็ไม่ใช่ถูกๆ ซะด้วยสิ ;_;...

แต่ไม่เป็นไรแล้วค่ะซิส!เพราะบทความนี้เราได้ไปรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องทรงผม เป็นทริคที่ถ้าบอกช่างแบบนี้ ได้ทรงที่ชอบแน่นอน ไม่ต้องสวดมนต์ภาวนากันอีกต่อไป!สนใจกันแล้วใช่มั้ยล่าา งั้นเราตามมาดูกันเลย ว่าต้องทำยังไงบ้างค่า °˖✧◝(⁰▿⁰)◜✧˖°

1. ก่อนตัดผม ต้องบอก 'ประวัติการดูแลผมที่ผ่านมา' ของเธอด้วย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/07/cAFxyV.jpg

ทรงผมบางทรง สีผมบางสี จะทำให้สวยตรงปกเหมือนนางแบบผมที่เธอยื่นให้ช่างดู มันก็ต้องดูต้นทุน หรือผมของเธอเองด้วยนะถ้าเธออยากได้ผมสั้นซอยไล่เลเยอร์ทั่วหัว แต่ผมเธอบาง ไม่ได้ผมหนามีวอลลุ่มเหมือนเขา มันก็ไม่มีทางเหมือนปก 100% อยู่แล้ว!บางคนอยากกัดสีผมบลอนด์ซีด สภาพผมต้องนุ่มลื่นเป็นมันเงา แต่ผมตัวเองแห้งกรอบเป็นไม้กวาด, บางคนอยากให้ผมดูพลิ้วสวย เข้าทรงตลอดเวลา แต่ตื่นเช้ามาไดร์ผมไม่เป็น เซ็ตผมไม่ได้ ก็คือฝันไปก่อน! ( ว้อย )มีจริงๆ นะ คนที่ไม่รู้ว่าทรงผมบางทรงมันต้องเซ็ตก่อน ถึงจะได้ทรงนั้นเป๊ะๆ อะ สรุปมาโวยช่างอีกว่าทำไมตื่นมาแล้วผมพังเป็นเป็ด สงสารช่างเว่อ -_-ดังนั้นอยากได้ทรงไหน สีอะไร ควรไปปรึกษาช่างก่อน เพราะบางทีทรงที่เธออยากทำ อาจขัดกับนิสัยการดูแลผมของเธออย่างรุนแรง ( เช่น เป็นคนขี้เกียจ ตื่นสาย แต่อยากได้ผมที่ต้องเซ็ตเป็นชั่วโมงทุกวัน มันก็ไม่น่าจะเวิร์คปะ = = ) จนนึกขอบคุณช่างที่ห้ามไม่ให้ตัดเลยก็เป็นได้นะเอ้อ!

2. ไลฟ์สไตล์หลังตัดผมแล้ว ก็สำคัญ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/07/cAIsRk.jpg

ทรงผมบางทรง ตอนตัดเสร็จใหม่ๆ นี่สวยมากก ขับหน้าสุด เป็นคุณหนูผู้ดีมากเวอร์ แต่นั่นเพราะช่างเขาเซ็ตให้ไง

ลองคิดทบทวนด้วยว่า ถ้ากลับไปทำเองที่บ้าน เธอทำแบบนี้เป็นรึเปล่า? มีอุปกรณ์เซ็ตเท่าช่างมั้ย? ออยล์เอย ไดร์เอย แว็กซ์เอย ( บางทรงเซ็ตผิดไปขั้นตอนเดียว ก็ออกมาไม่เหมือนที่ร้านละ ) ยิ่งไปกว่านั้นคือ ต้องดูด้วยว่าไลฟ์สไตล์ปกติของเธอเป็นยังไง

เช่น ถึงทำผมเป็น แต่วันๆ วิ่งรอกตลอด เหงื่อชุ่ม ผมพังตั้งแต่เที่ยงทุกวัน แบบนี้เซ็ตไปก็เท่านั้นเด้อ

สาวๆ สายเฮลตี้บางคน เอะอะเข้าฟิตเนส สระผมเช้าเย็น แต่ไปทำผมดัดลอนมา ทั้งที่ผมลอนเขาให้เว้นสระผมไปเป็นสัปดาห์ และไม่ควรสระบ่อย แบบนี้ไม่ถึงเดือนผมลอนก็คลายแล้ว เสียเงินฟรีเปล่าๆ!


ดังนั้นก่อนจะตัดหรือทำสีผม คิดทบทวนให้ดีว่ามันเข้ากับชีวิตประจำวันเรามั้ย? เหมาะกับอาชีพการงานเรามั้ย? ( เช่น ถ้าเป็นผู้บริหาร จะให้ทำผมแบบเด็ก ก็คงดูไม่น่าเชื่อถือ เป็นต้น )

ลองปรึกษากับช่างด้วยก็ได้ ช่างจะบอกเองว่าเธอน่าจะโอเคกับผมทรงไหน และถ้าเป็นร้านดีๆ นิดนึง ช่างจะช่วยออกแบบให้เป็นทรงพิเศษสำหรับเธอโดยเฉพาะ

แน่นอนว่าคิดตังค์เพิ่ม! แต่ถ้างบถึงก็จัดไป ก็ทรงผมอยู่บนศีรษะเรา 24 ชั่วโมงนี่นะ คุ้มค่าชัวร์!


3. 'ทำมือ / โชว์รูปทรงผม' ให้ช่างดู ดีกว่าพูดปากเปล่า แน่นอน!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/07/cAM4K0.jpg

ไม่อยากใช้คำว่ามักง่าย เอาเป็นว่าสาวๆ บางคนก็เล่นง่ายไปหน่อย! คิดว่าเป็นช่างผม ก็ต้องเข้าใจสิว่าเราอยากได้อะไร ไม่ค่ะ ช่างไม่ใช่เทวดา อ่านใจไม่ได้เด้อ!บางคนอยากได้ทรงนึง แต่อธิบายเป็นอีกอย่างนึง, บางคนใช้คำไม่เป็น อยากได้สั้นแต่บอกยาว, บางคนบอกอยากได้ทรงเหมือนดาราคนนี้ แต่ดาราคนนี้ทำมาแล้ว 108 ทรง แบบนี้ช่างก็กุมขมับเหมือนกันเด้อ =___=ทางที่ดี ใช้การทำมือบอกไปเลยว่า อยากได้สั้นเท่านี้ๆ นะ ไม่เกินไหล่ ไม่เกินอก หรือบอกเจาะจงเลยว่า เอาออก 1 นิ้ว 2 นิ้ว ช่างจะเข้าใจได้ง่ายกว่าคำพูดกว้างๆ หรือง่ายสุดคือเอารูปที่อยากได้ เซฟมาจากมือถือ หรือฉีกมาจากนิตยสาร แล้วยื่นให้ช่างดูเลย!!แต่ต้องทำใจว่า เธออาจไม่ได้ทรงอย่างที่อยากได้เป๊ะๆ ถ้าสภาพผมกับความยาวผมของเธอไม่เหมือนในรูปนะคะ แต่ช่างที่ดี ก็จะปรับให้เข้ากับเธอที่สุดนั่นแหละ ^^


4. ถ้าไม่แน่ใจ บอกช่างให้ค่อยๆ เล็ม อย่าตัดชึบเดียวเด็ดขาด!

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/05ae3831ff7876631fc2bb83ace516c5/tenor.gif?itemid=12129528

อย่าใจร้อน!! ไม่ใช่ว่าพอยื่นรูปให้ช่างดู ก็จะนั่งงีบ หรือใจกล้าบอกให้ช่างตัดชึบเดียวจบไปเลย โนววว ผมแหว่งกันมากี่รายแล้วกับคำพูดว่า ' ตัดเลยค่ะ หนูพร้อมแล้ว!! ' สรุปได้ผมสั้นเท่าติ่งหูมางี้ - -

บอกให้ช่างเล็มทีละน้อยๆ ไปเรื่อยๆ ดีกว่าค่ะ ช้าแต่ชัวร์

ยิ่งถ้าเป็นทรงแนวซอย/ สไลด์ ถ้าซอยรวดเดียว ก็คือผมบางลงทั้งหัวแล้วนะ จะเปลี่ยนใจทำผมหนาไม่ได้แล้วเด้อ! ดังนั้น ใจ-เย็น-เย็น! เตือนแล้วนะ


5. มีสติ ดูกระจกตลอด อย่าหลับ อย่างัวเงีย!

รูปภาพ:https://www.tigifuse.com/wp-content/uploads/2019/03/01_LAINE_PHIL_CUT_Sub_06-1.gif

ถ้าไปสระผม นวดหนังศีรษะ จะหลับคาเก้าอี้ก็ไม่มีใครว่าอะไรหรอกค่ะ แต่ถ้าตัดผม หรือทำสีผมใหม่ ต้องมี ' สติ ' ห้ามหลับเด็ดขาด! เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้แม้ในเสี้ยววินาที คอยดูกระจกตลอด ว่าช่างทำอะไรกับหัวเราอยู่


อย่าเอาแต่เล่นมือถือ อ่านนิตยสาร และถ้าเห็นอะไรผิดสังเกต เช่น ผสมสีแปลกๆ ไม่น่าใช่สีที่เราต้องการ หรือใช้อุปกรณ์แปลกๆ มาทำอะไรกับผมเรา อย่ารีรอที่จะถาม เพราะเขาอาจจะกำลังพลาดอยู่จริงๆ ก็ได้! ถ้าไม่เตือน ก็เสร็จล่ะคราวนี้ T^T

6. ถ้าคุยไม่เข้าใจตั้งแต่แรก อย่าเสี่ยงให้ช่างตัด หาคนใหม่ดีกว่า!

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/348a9f39511d5d9551acb2ca646d8f49/tenor.gif?itemid=4434910

ในกรณีที่เธอโชคไม่ดี เดินเข้าร้านนี้แล้วไม่เจอช่างคนไหนคุยรู้เรื่องเลย อธิบายยังไง ยื่นรูปให้ดูก็แล้วช่างก็ยังทำหน้าเด๋อๆ ทำสีหน้าไม่ค่อยแน่ใจ, ตกลงกันไม่ได้ เราอยากได้ A ช่างให้ได้แค่ B ไม่เจอจุดตรงกลางสักที หรือแค่ ' สัญชาตญาณเอ๊ะ ' มันทำงาน ว่าฉันต้องได้ทรงผมหนูแทะกลับบ้านแน่นอน ให้เดาไว้ก่อนเลยว่าคิดถูก!

ถ้าไม่แน่ใจ อย่าเพิ่งไปตัด พูดอย่างสุภาพว่า ' คิดๆ ดูแล้ว ยังไม่พร้อมตัด ขอบคุณนะคะ ' รอคุยกับช่างคนใหม่ หรือจะออกไปหาร้านใหม่เลยก็ได้

ตราบใดที่ยังไม่เริ่มกระบวนการตัดผม เธอก็มีสิทธิ์ขาดที่จะหาร้านอื่นโดยยังไม่ต้องจ่ายเงิน เพราะเธอคือลูกค้า ทรงผมของเธอสำคัญที่สุดค่ะ

7. ถ้าช่างเริ่มตัดผิด ต้อง 'กล้าพูด' ให้เขาหยุดตัดทันที อย่าเงียบ!

รูปภาพ:https://www.essence.com/wp-content/uploads/2016/09/1474052136/cori.gif

คนไทยอะติดนิสัยหน้าบาง! ส่องกระจกเห็นอยู่ชัดๆ แล้วว่าช่างเริ่มตัดผิด ร่วงผล็อยๆ หายไปหลายช่อผมแล้ว ก็นั่งดูเงียบๆ ไม่กล้าขัด สรุปได้ทรงผมขัดใจตัวเองกลับบ้าน ( แถมต้องจ่ายเงินด้วยไง ) แบบนี้จะว่าช่างก็ไม่เต็มปาก ก็เธอไม่กล้าพูดเอง!

ซิสขา ไม่มีใครเดาใจ หรือทำอะไรถูกต้องตามใจเรา 100% นะคะ ถ้าเขาทำผิด เราก็ต้องทวงสิทธิ์ตัวเองเด้อ พูดไปเลย เขาไม่โมโหแล้วเอากรรไกรเจาะหัวเราหรอก - -

ควรสังเกตตั้งแต่ช่างเริ่มตัดผมเลยว่า เขาเริ่มเล็มจากตรงไหน หายไปกี่นิ้วแล้ว ใช้เทคนิคตัดผมยังไง มันใช่ทรงผมที่เราบอกช่างแต่แรกรึเปล่า ถ้ารู้สึกเอ๊ะแล้วว่าผิด ก็ให้รีบบอกช่างอย่างสุภาพ

ด้วยเสียงดังพอได้ยิน อย่าตะโกนหรือกรีดร้องล่ะ เดี๋ยวช่างตกใจแล้วเผลอตัดผิดไปกว่าเดิมนะจ๊ะ


8. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผม ที่เหมาะกับผมทรงใหม่ด้วย!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/10/07/cPWA2v.jpg

สำหรับบางทรงผม สาวๆ จำเป็นต้องใช้ ' ผลิตภัณฑ์ดูแลผม ' เช่น แชมพู ทรีทเมนต์ ออยล์ สเปรย์ฉีดเซ็ตผม etc. ที่เข้ากับทรงนั้นๆ ด้วย ไม่อย่างนั้นทรงที่ตัดมา ก็อยู่ได้ไม่นาน!

ต่หลักๆ ที่ต้องทำกับทุกทรงผมคือ ไม่ว่าเธอจะใช้ไดร์ หรือเครื่องหนีบผมยี่ห้อไหน ให้ใช้ ' ทรีทเมนต์แบบไม่ต้องล้างออก ' ทาเส้นผมทุกครั้ง เพื่อป้องกันความร้อนทำลายเกล็ดผมจนแห้งกรอบค่ะ

ยิ่งใครกัดสีผมมา แน่นอนว่าเกล็ดผมเสียหายไปเยอะ ถ้าปล่อยไปตามเรื่องตามราว ไม้กวาดถามหาแน่ ต้องบำรุงเป็นพิเศษ!

โดยสระผมด้วยน้ำอุ่น แต่สระครั้งสุดท้ายด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดเกล็ดผม, ใช้แชมพูสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ ให้สีผมอยู่นานขึ้น,ลงครีมนวดทุกครั้ง ล้างออกแล้วตามด้วยแฮร์ออยล์ และอย่าใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อยเกินไป มีเวลาก็เข้าร้านไปอบไอน้ำ ทำทรีทเมนต์ดีๆ บ้าง เท่านี้ผมก็นุ่มชุ่มชื้น สวยเงางาม พร้อมเซ็ตทรงได้สุดเป๊ะแล้วค่า

-------------------------------------

จากที่ผิดหวังกับร้านทำผมมานาน กำทริคทั้ง 8 วิธีนี้ไปหาช่างผม รับรองได้ทรงที่ต้องการแน่นอน ไม่จกตาจ้า! ถ้ากลัวจะยุ่งยากซับซ้อนเกินไป แค่จำง่ายๆ ว่าการจะได้ทรงผมที่ดี ทั้งลูกค้าและช่างผมต้องร่วมมือกัน ปรึกษากันให้ได้คำตอบเดียว ' การสื่อสาร ' จึงสำคัญมาก!ถ้าคุยกันรู้เรื่อง มี Reference อย่างรูปหรือคำพูดที่ชี้ชัดเจาะจง ยังไงก็ได้ทรง / สีผมที่ถูกใจแน่นอน คอนเฟิร์ม!!

วันนี้ก็ขอตัวไปทำผมสวยๆ บ้างดีกว่า ทรงผมสวย ก็ช่วยขับใบหน้าให้ดูน่ารัก มีเสน่ห์ขึ้นได้ ดังนั้นต้องใส่ใจเสมอน้า ^^ เจอกันใหม่ครั้งหน้าค่า Byeee