- - สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeทุกคนเลย 。゚( ゚^∀^゚)゚。 - -

ถ้าเธอเป็นคนนึงที่เริ่มอวบ อยากหาวิธีเจ๋งๆ ลดน้ำหนัก เสิร์ชหาว่าเทรนด์ไดเอทแบบไหนมาแรง หนึ่งในวิธีที่เธอจะเจอใน google แน่ๆ ก็คือการทำ ' IF ' หรือ intermittent fasting ( การอดอาหารเป็นช่วงเวลา ) นั่นเองค่ะซิส

ซึ่งสรุปสั้นๆ คือในหนึ่งวัน เราต้องกำหนดเวลากิน ( feed ) และเวลาอด ( fast ) ให้ชัดเจน และทำต่อเนื่องหมุนเวียนไปทุกวัน เช่น 16/8 คืออด 16 ชั่วโมง กิน 8 ชั่วโมง ในแคลอรี่ที่พอดีกับร่างกายต้องการ การทำแบบนี้จะทำให้ร่างกายขจัดไขมันส่วนเกิน และผอมลงในที่สุด

แต่เธอรู้มั้ยว่า จากงานวิจัยต่างๆ นอกจากน้ำหนักจะหายไปแล้ว เขายังมีประโยชน์ด้านสุขภาพอื่นๆ อีกเยอะมาก โดยเฉพาะกับร่างกายและสมอง!!

เรียกว่าทั้งผอม ทั้งเฮลตี้ กับ

' 10 ข้อดีที่จะได้ เมื่อเธอไดเอทแบบ IF '

#ทำหนึ่งได้ถึงสิบไปเลยจ้า เขาจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงยังไงได้บ้าง ไปดูกันเล้ย!

1. ช่วยเปลี่ยน 'การทำงานของเซลล์ / ยีน / ฮอร์โมน' ในร่างกาย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gUMbBa.jpg

เมื่อเธอหยุดกิน ร่างกายอยู่ในสภาวะอดอาหาร ระบบต่างๆ ในร่างกายจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเช่น ในร่างกายจะมีการ ' ซ่อมแซมเซลล์ที่สำคัญ ' เพื่อให้เซลล์เหล่านั้นยังทำงานเป็นปกติ และเปลี่ยนระดับของฮอร์โมน เพื่อให้ร่างกายดึงไขมันที่เก็บสะสมไว้มาใช้นั่นเองค่ะ

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่จะเกิดขึ้นช่วงเธออดอาหาร ( fasting ) มีดังนี้> ระดับอินซูลิน :ระดับอินซูลินในเลือดจะต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้น

> Growth Hormone :ระดับโกรทฮอร์โมนในเลือดจะสูงขึ้นได้มากสุดถึง 5 เท่า ช่วยให้เกิดการเผาไขมัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

> ซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ :

ร่างกายเกิดการซ่อมเซลล์ที่เสียหาย กำจัดสารพิษ ให้เซลล์ในร่างกายสะอาด

> การแสดงออกของยีน :ยีน และโมเลกุลหลายตัวที่เกี่ยวข้องกับการทำงานให้อายุยืน ป้องกันโรคภัย จะมีการเปลี่ยนแปลงให้ทำงานได้ดีขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้นค่ะ

2. ช่วยลด 'ไขมันหน้าท้อง' และ 'ลดน้ำหนัก' ได้จริง!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gUMPC0.jpg

ข้อนี้ก็ตอบโจทย์สาวๆ ไดเอทอยู่แล้วเนอะ อุตส่าห์อดอาหารเป็นช่วงเวลา ก็อยากให้น้ำหนักลด หน้าท้องแบนราบสิ!เพราะจากสไตล์ของ IF เราจะต้องอดเป็นเวลา ซึ่งทำให้เรากินได้น้อยลงอยู่แล้ว แม้ในเวลากิน ( feed ) เราจะต้องยัดมากขึ้น แต่กระเพาะก็มีพื้นที่จำกัดอยู่ดี ซึ่งทำให้ไม่ว่ายังไง เราก็จะได้รับแคลอรี่น้อยลงต่อวันไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ IF จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่น ระดับฮอร์โมนอินซูลินจะลดต่ำลง โกรทฮอร์โมนเพิ่มสูงขึ้น และฮอร์โมน norepinephrine สูงขึ้น ทำให้ร่างกายเอาไขมันในตัวไปใช้เป็นพลังงานได้มากขึ้นสรุปง่ายๆ คือ มันช่วยให้เมตาบอลิซึ่มสูงขึ้น ลดจำนวนแคลอรี่ลง ถ้าทำต่อเนื่องยังไงน้ำหนักก็ต้องลดอยู่แล้ว ^___^

IF ยังช่วยลดไขมันหน้าท้อง และมีการสูญเสียกล้ามเนื้อน้อยกว่าการจำกัดอาหาร หรือกินน้อยๆ แบบไม่จำกัดเวลาเสียอีก มีแต่ได้กับได้ บอกเลย!

3. ช่วยลด 'ภาวะต้านอินซูลิน' ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gUM6GP.jpg

สาวๆ ส่วนใหญ่ชอบกินขนมหวาน ชานมไข่มุกเอย บิงซูเอย เค้กเอย หวานๆ ทั้งนั้น จึงมีหลายคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ซึ่งเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง เกิดภาวะต้านอินซูลินซึ่งหากเธอเลือกมาไดเอทแบบ IF จะลดความเสี่ยงไปได้มาก เพราะหากในช่วงกิน ( feed ) เธอเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้อิ่ม เธอจะกินขนมน้อยลง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ดีสุดๆ!

มีงานวิจัยจาก IF การอดอาหาร ( fasting ) ระดับน้ำตาลจะลดลง อินซูลินลดต่ำลง ทำให้เกิดภาวะต้านอินซูลินได้ยากขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ไตเสียหาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ร้ายแรงสุดๆ ในการป่วยเป็นโรคเบาหวานนั่นเองค่ะ

สรุปง่ายๆ คือ ใครมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ถ้ายังไม่ถึงขั้นต้องกินยา ก็ลองลดน้ำหนักด้วยวิธี IF ดู เพราะมันช่วยได้จริง!แต่ก็มีบางงานวิจัยบอกว่า ในเพศหญิง หากทำเกิน 22 วันขึ้นไป อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีปัญหาได้ ถ้าเธอกลัว จะลองทำดูก่อน สลับกับกินปกติก็ได้ค่ะ (๑˘︶˘๑)

4. ลด 'ภาวะเครียดจากออกซิเดชั่น' และการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gUMHHl.jpg

ภาวะเครียดจากออกซิเดชั่น ( oxidative stress ) คือสเต็ปแรก ของการที่ระบบในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงระดับเซลล์ มีการปล่อยสารอนุมูลอิสระออกมาทำลายโปรตีน และ DNA ของเรา ซึ่งนำไปสู่การป่วยเป็นโรคร้ายแรงได้ซึ่งสาเหตุของการเกิดภาวะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่หากเธอไดเอทแบบ IF จะช่วยเพิ่มการต้านทานของร่างกายต่อภาวะนี้ได้!และยังมีงานวิจัยบอกว่า การทำ IF ยังช่วยต้านการอักเสบของเซลล์ และอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้เช่นกันลองไดเอทด้วยวิธีนี้ดู แล้วเธอจะสุขภาพดีขึ้นจนรู้สึกได้ค่ะ╰(*´︶`*)╯

5. มีประโยชน์ต่อสุขภาพ 'หัวใจ' ลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gqW1wu.jpg

หากสาวๆ เริ่มอายุมากขึ้น โรคยอดฮิตอันดับหนึ่งที่ปลิดชีวิตคนมากมาย คงหนีไม่พ้น ' โรคหัวใจ ' แต่ถ้าเธอไดเอทแบบ IF มันจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคนี้ได้เช่น ความดันเลือด, คอเลสเตอรอลไม่ดีในเลือด ( LDL ), ไตรกลีเซอไรด์, การอักเสบในร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ

แต่ทั้งนี้ งานวิจัยส่วนใหญ่ยังคงทดลองกับสัตว์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคนจะหายจากการป่วยเป็นโรคหัวใจได้ 100% ดังนั้นก็ควรป้องกันตัวเองไว้อีกทางด้วยคือไม่กินของมันของทอด ของหวานต่างๆ และเลือกกินแค่อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนะคะ

6. กระตุ้นให้เกิดกระบวนการ 'ซ่อมแซมเซลล์ในร่างกาย'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gqWjLQ.jpg

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ในช่วงที่เราอดอาหาร ท้องว่าง ร่างกายจะดำเนินการ ' ขจัดสิ่งสกปรกออกจากเซลล์ ' ซึ่งมีชื่อเรียกว่า autophagyหากร่างกายมีเซลล์ข้างในที่เสียหาย ระบบเมตาบอลิซึ่มที่ไม่ดี หรือโปรตีนที่ทำงานได้ไม่ถูกต้อง ระบบนี้จะช่วยเข้าไปซ่อม และสร้างเซลล์ใหม่ๆ ได้อย่างไม่ติดขัด ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคร้ายแรงต่างๆ ได้ เช่น โรคมะเร็ง และโรคอัลไซเมอร์ค่ะ

7. ป้องกันการเป็น 'โรคมะเร็ง' !!!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gqWC61.jpg

' โรคมะเร็ง ' จะเรียกว่าโรคเวรกรรมก็ได้ เพราะปัจจุบันเราก็ไม่รู้สาเหตุของมัน อาการคือเซลล์ในร่างกายที่ทำงานผิดปกติ เกิดเป็นเนื้อร้าย และขยายจำนวนอย่างรวดเร็วควบคุมไม่ได้ ทำระบบร่างกายพังไปทีละจุด จนนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุดค่ะ TT

การอดอาหาร ( fasting ) มีคุณประโยชน์ต่างๆ หลายข้อ หนึ่งในนั้นคือช่วย ' ลดความเสี่ยง ' การเป็นโรคมะเร็งได้!

มีงานวิจัยทดลองจากสัตว์เปิดเผยว่า การไดเอทแบบ IF ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งได้ และยังมีหลักฐานจากผู้ป่วยโรคมะเร็งเผยว่า การทำ IF จะช่วยลดการเกิดผลข้างเคียงจากการทำคีโมอีกด้วยค่ะ

8. ดีต่อประสิทธิภาพ 'สมอง' ลดภาวะเซลล์สมองเสียหาย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gqd80k.jpg

อันที่จริง ไม่ว่าอะไรที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ก็ย่อมส่งผลให้ ' สมอง ' ของเราแข็งแรงขึ้นเช่นกัน! การไดเอทแบบ IF จะช่วยกระตุ้นการทำงานต่างๆ ของเมตาบอลิซึ่ม ซึ่งสำคัญมากๆ ต่อสมองช่วยลดภาวะเครียดจากออกซิเดชั่น ( oxidative stress ) ลดการอักเสบ ระดับน้ำตาลในเลือดและภาวะต้านอินซูลินค่ะมีงานวิจัยจากหนูทดลองเปิดเผยว่า การทำ IF จะเพิ่มการเติบโตของเซลล์ประสาทใหม่ๆ ทำให้ประสิทธิภาพของสมองดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนในสมอง ( BDNF ) ทำให้ลดความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าและโรคทางสมองต่างๆ ป้องกันเซลล์ในสมองเสียหาย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง ( strokes ) อีกด้วยค่ะซิส (╯✧▽✧)╯

9. ป้องกันการเกิดภาวะ 'อัลไซเมอร์' ( ความจำเสื่อม )

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gqdXyN.jpg

' โรคอัลไซเมอร์ ' ( Alzheimer ) หรือภาวะสมองเสื่อม เป็นโรคทางระบบประสาท ที่คนป่วยกันเป็นอันดับต้นๆ ของโลก! โดยจะเริ่มจากลืมเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงลืมวิธีใช้ชีวิต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สุขภาพกายและจิตแย่ลงจนเสียชีวิตซึ่งเอาตรงๆ คือปัจจุบันนี้ ไม่มีวิธีรักษาที่ได้ผล 100% ดังนั้ควรป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ตั้งแต่แรกจะดีกว่าค่ะซิส

มีการศึกษาในหนูทดลองพบว่า การไดเอทแบบ IF จะช่วยเลื่อนการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และลดความรุนแรงของโรคลงได้ และหากทำการอดอาหารในช่วงสั้นๆ จะช่วยลดอาการของอัลไซเมอร์ได้ ( จากเคสผู้ป่วย ได้ผลถึง 9 ใน 10 คนเลยล่ะ )

การศึกษาในสัตว์อื่นๆ พบว่า การอดอาหารบ้าง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคทางประสาทอื่นๆ ได้ด้วย! เช่น โรคพาร์กินสัน และโรคกล้ามเนื้อเกร็งกระตุก ( โรคฮันติงตัน ) เป็นต้น

10. ช่วยต่ออายุ ให้ 'มีชีวิตยืนยาวขึ้น'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/07/gqdeUg.jpg

หนึ่งในข้อดีของการไดเอทแบบ IF ที่คนทั่วโลกสนใจ อยากทำตามนั่นเพราะ ' ช่วยให้อายุยืนขึ้น 'มีการศึกษาในหนูทดลองพบว่า IF ช่วยยืดอายุขัย ได้เท่าๆ กับการจำกัดแคลอรี่อาหารแบบปกติเลยทีเดียว หนูที่อดอาหารเป็นเวลาทุกวัน จะอายุยืนกว่าหนูที่ไม่ได้อดอาหารถึง 83% เลยทีเดียวล่ะ

สาเหตุที่ชัดเจนว่าทำไมอายุยืนขึ้น ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ถ้าดูจากปัจจัยอื่นๆ คือ IF ช่วยยืดอายุเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ขจัดสารพิษจากเซลล์ ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคทั้งหมดนี้จึงทำให้สุขภาพดีขึ้น มีชีวิตได้ยาวนานขึ้นนั่นเอง

----------------------------

ใครสุขภาพปกติ เป็นสาวอวบที่อยากลองไดเอท ให้น้ำหนักลดลงแถมสุขภาพดี ร่างกายไม่พัง ก็ลองทำ IF ดูค่ะ ประโยชน์เพียบ แค่กำหนดช่วงเวลากิน และช่วงเวลาอดอย่างเคร่งครัดเท่านั้น! แต่ต้องเตือนไว้อย่างนึงว่า การไดเอทแบบนี้ ไม่ได้เหมาะกับสภาวะร่างกายของทุกคน ถ้าใครกำลังป่วยอยู่ ไม่แน่ใจว่าจะทำ IF ได้ไหม ก็ขอให้ปรึกษาแพทย์ก่อนทำนะคะ หรือถ้าใครทำแล้วหน้ามืด วิงเวียน สมองเบลอ ก็ควรหยุดทำโดยด่วน เพราะไดเอทแบบ IF อาจไม่เข้ากับวิถีชีวิตของเธอ หาวิธีลดน้ำหนักแบบอื่นจะดีกว่า

วันนี้ขอตัวลาไปก่อน ขอไปฮึบๆ ลดน้ำหนักบ้างดีกว่า เพื่อหุ่นเป๊ะๆ ปั๊วะๆ ในฝัน อิอิ o( ❛ᴗ❛ )o พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบายค่า